Hotline 24/7
08983-08983

Ung thư vú di căn phổi: Triệu chứng và cách điều trị?

Ung thư vú có thể di căn đến nhiều bộ phận khác nhau trong cơ thể, trong đó có phổi. Vậy làm sao để biết bạn có bị ung thư vú di căn trong phổi hay không và cách phòng tránh như thế nào?

I. Tìm hiểu chung về ung thư vú di căn

Ung thư vú di căn có nghĩa là tế bào ung thư đã lan rộng ra khỏi vị trí ban đầu đến ra các cơ quan khác trong cơ thể. Nó còn được gọi là ung thư vú giai đoạn 4 - giai đoạn cuối cùng của ung thư vú.

Các vị trí di căn phổ biến thường gặp đó là não, phổi, gan, xương, trong đó ung thư vú di căn vào xương chiếm gần 70% những người bị ung thư vú.

Do đó, việc chẩn đoán và điều trị sớm sẽ có thể giúp ngăn chặn được tình trạng ung thư vú di căn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, điều trị ban đầu không loại bỏ được tất cả các tế bào ung thư và sau đó ung thư có thể tiếp tục phát triển và di căn.

Với những trường hợp điều trị thành công cũng không nên chủ quan, vì khả năng tái phát trong vài tháng sau khi kết thúc điều trị hoặc nhiều năm sau đó vẫn có thể xảy ra.

Hiện chưa có cách chữa khỏi ung thư vú di căn, nhưng có thể điều trị để cải thiện chất lượng cuộc sống và nâng cao thời gian sống cho bệnh nhân. Một số phụ nữ có thể sống thêm ít nhất 5 năm sau khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú giai đoạn 4.

ung thư vú di căn phổiUng thư vú có thể di căn đến nhiều bộ phận của cơ thể, trong đó có phổi.

II. Ung thư vú có thể di căn đến phổi?

Ung thư vú xảy ra khi các tế bào bất thường phân chia và nhân lên mạnh mẽ, chúng tạo thành một khối u. Khi khối u phát triển, các tế bào ung thư có thể tách ra khỏi khối u nguyên phát và di chuyển đến các cơ quan trong cơ thể hoặc xâm lấn mô lân cận.

Tế bào ung thư có thể di chuyển vào máu hoặc đến các hạch bạch huyết dưới cánh tay hay gần thành ngực. Khi đã ở trong máu hoặc hệ thống bạch huyết, tế bào ung thư có thể di căn khắp cơ thể.

Ung thư vú cũng có thể di căn đến nhiều vị trí cùng một lúc. Trong đó, nếu các tế bào ung thư di căn đến phổi, chúng sẽ hình thành một hoặc nhiều khối u mới ở phổi.

III. Các dấu hiệu ung thư vú di căn phổi

Các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư di căn phổi có thể bao gồm:

  • Đau/nặng ngực
  • Ho dai dẳng
  • Hụt hơi
  • Chán ăn
  • Giảm cân
  • Ho ra máu
  • Tràn dịch màng phổi

Các dấu hiệu trên đôi khi có thể bị nhầm lẫn thành triệu chứng của cảm lạnh hoặc cảm cúm. Tuy nhiên, nếu bạn đã từng được chẩn đoán ung thư vú thì khi gặp các triệu chứng này nên cẩn thận vì nó có thể là ung thư vú đã di căn phổi.

triệu chứng Ung thư vú di căn phổiUng thư vú di căn phổi gây ra một số triệu chứng khó chịu về đường hô hấp

IV. Chẩn đoán ung thư vú di căn phổi

Bên cạnh việc thăm khám và kiểm tra sức khỏe, nếu nghi ngờ ung thư vú di căn phổi bác sĩ sẽ yêu cầu bạn làm thêm một số xét nghiệm để chẩn đoán, cụ thể:

  • Xét nghiệm máu
  • Chụp Xquang phổi
  • Chụp cắt lớp vi tính (CT)
  • Chụp PET/CT
  • Sinh thiết

V. Điều trị ung thư vú di căn phổi

Ung thư vú di căn không thể điều trị khỏi, mục tiêu điều trị chỉ là giúp giảm thiểu hoặc loại bỏ các triệu chứng và cải thiện chất lượng cuộc sống cũng như kéo dài thời gian sống của bệnh nhân.

Việc điều trị ung thư vú di căn phổi còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loại ung thư vú bạn mắc phải, các phương pháp điều trị trước đó là gì, ung thư có di căn đến nhiều vị trí hay không và sức khỏe tổng thể của bạn có đáp ứng với các phương pháp điều trị.

1. Hóa trị

Hóa trị có tác dụng tiêu diệt tế bào ung thư ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể. Phương pháp điều trị này giúp thu nhỏ các khối u và ngăn chặn các khối u mới hình thành.

Hóa trị thường là lựa chọn điều trị phổ biến nhất cho ung thư vú bộ ba âm tính (âm tính với thụ thể hormone và HER2). Hóa trị cũng được sử dụng cùng với các liệu pháp nhắm trúng đích HER2 đối với ung thư vú dương tính với HER2.

2. Xạ trị

Xạ trị có thể giúp tiêu diệt các tế bào ung thư trong một khu vực khu trú. Nó có thể làm giảm các triệu chứng của ung thư vú ở phổi.

xạ trị ung thư vúXạ trị là một trong những phương pháp được sử dụng để điều trị ung thư vú di căn phổi

3. Liệu pháp hormone

Sử dụng trong trường hợp ung thư dương tính với thụ thể hormone. Nó có tác dụng ngăn chặn estrogen và progesterone thúc đẩy sự phát triển của ung thư, chẳng hạn như tamoxifen hoặc chất ức chế aromatase.

4. Liệu pháp nhắm trúng đích

Ung thư vú dương tính với HER2 có thể được điều trị bằng các liệu pháp nhắm mục tiêu như: trastuzumab, pertuzumab, ado-trastuzumab emtansine, lapatinib...

5. Chăm sóc giảm nhẹ

Để giảm bớt các triệu chứng do khối u trong phổi gây ra, bạn có thể được điều trị bằng  cách:

  • Điều trị tích tụ chất lỏng trong khu vực xung quanh phổi
  • Liệu pháp oxy
  • Đặt stent để thông đường thở
  • Thuốc giảm đau

Bạn cần nhớ không có phương pháp điều trị chung nào cho tất cả các bệnh ung thư di căn. Và mỗi phương pháp điều trị đều có những tác dụng phụ tiềm ẩn khác nhau tùy cơ địa mỗi người. Do đó, hãy trao đổi thật kỹ với bác sĩ về vấn đề này để không gặp khó khăn trong quá trình điều trị ung thư vú di căn.

thuốc điều trị ung thư vú di căn phổiBạn có thể cần sử dụng thuốc để giảm bớt triệu chứng khó chịu khi điều trị ung thư vú di căn phổi

VI. Phòng ngừa ung thư vú di căn phổi

Bạn không thể kiểm soát được một số yếu tố nguy cơ gây ung thư vú như đột biến gen, giới tính, tuổi tác hay tiền sử gia đình. Nhưng bạn vẫn có thể làm giảm yếu tố nguy cơ khác như:

  • Tập thể dục thường xuyên
  • Hạn chế rượu bia
  • Không hút thuốc
  • Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh
  • Tránh thừa cân hoặc béo phì

Nếu trước đây bạn đã từng bị ung thư vú thì những phương pháp này có thể giúp giảm nguy cơ tái phát.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X