Hotline 24/7
08983-08983

Ung thư vú di căn: Triệu chứng và cách điều trị?

Ung thư vú di căn là giai đoạn cuối cùng của ung thư vú. Tuy chưa có cách chữa khỏi, nhưng vẫn có thể điều trị để kéo dài thời gian sống lâu hơn cho bệnh nhân.

I. Ung thư vú di căn là gì?

Ung thư vú di căn hay còn được gọi là ung thư vú giai đoạn 4, xảy ra khi ung thư bắt đầu từ vú lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể.

Tiên lượng cho ung thư vú di căn khác nhau rất nhiều ở những người mắc loại ung thư này. Nghiên cứu cho thấy khoảng 27% những người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú di căn sống ít nhất 5 năm sau khi được chẩn đoán.

Nhưng cũng có những người sống lâu hơn nữa, bởi hiện nay các phương pháp điều trị mới đã giúp kéo dài sự sống và cải thiện chất lượng cuộc sống cho những người bị ung thư vú di căn.

Bất kể bạn bị ung thư ở giai đoạn nào, điều quan trọng là phải được chẩn đoán sớm sẽ giúp việc điều trị thuận lợi và tích cực hơn.

Ung thư vú di cănUng thư vú có thể di căn đến não, phổi, gan và xương

II. Di căn là gì?

Di căn xảy ra khi ung thư lây lan từ vị trí mà nó bắt đầu đến một phần khác của cơ thể. Nếu ung thư vú lan ra ngoài vú, nó có xu hướng xuất hiện ở một hoặc nhiều khu vực khác như:

  • Não
  • Phổi
  • Gan
  • Xương

Nếu ung thư chỉ giới hạn ở vú, nó thường không nguy hiểm đến tính mạng. Nhưng nếu đã lan rộng, nó sẽ gây khó khăn hơn cho việc điều trị. Đó là lý do tại sao chẩn đoán sớm và điều trị ung thư vú là rất quan trọng.

Điều trị ung thư vú được cho là thành công khi có thể loại bỏ ung thư hoàn toàn khỏi cơ thể. Tuy nhiên, ung thư có thể tái phát ở vú hoặc ở các bộ phận khác của cơ thể. Điều này có khả năng xảy ra vài tháng đến nhiều năm sau đó.

III. Các triệu chứng của ung thư vú di căn

Ở giai đoạn sớm nhất, ung thư vú di căn thường không có triệu chứng rõ ràng. Nhưng khi các triệu chứng xuất hiện, bạn có thể sờ thấy một khối u ở vú hoặc dưới nách.

Ung thư vú dạng viêm cũng có thể xuất hiện với triệu chứng đỏ và sưng. Da cũng sẽ bị lõm xuống, hơi ấm khi chạm vào.

Nếu được chẩn đoán ung thư vú di căn ở giai đoạn sau, các triệu chứng ở vú có thể bao gồm một khối và các triệu chứng như sau:

  • Thay đổi hình dạng vú
  • Tiết dịch núm vú
  • Sưng vú hoặc cánh tay
  • Các hạch bạch huyết lớn, cứng có thể sờ thấy dưới cánh tay hoặc ở cổ của bạn
  • Đau hoặc khó chịu
  • Mệt mỏi
  • Khó ngủ
  • Khó tiêu hóa
  • Hụt hơi
  • Phiền muộn

triệu chứng ung thư vú di cănUng thư vú di căn làm vú bị đau nhức, tiết dịch và sưng vú

IV. Các triệu chứng của di căn

Khó thở có thể báo hiệu rằng ung thư vú của bạn có thể đã di căn đến phổi. Điều này cũng đúng với các triệu chứng như đau ngực và ho mạn tính.

Ung thư vú di căn đến xương có thể khiến xương yếu hơn và dễ gãy hơn. Đau là triệu chứng phổ biến nhất.

Nếu ung thư vú đã di căn đến gan, bạn có thể gặp phải các tình trạng như:

  • Vàng da
  • Đau bụng
  • Ngứa da
  • Suy giảm chức năng gan

Nếu ung thư vú di căn đến não, các triệu chứng có thể bao gồm:

  • Đau đầu dữ dội và co giật
  • Thay đổi hành vi
  • Giảm thị lực
  • Buồn nôn
  • Khó đi lại hoặc giữ thăng bằng

V. Điều trị ung thư vú di căn và các tác dụng phụ

Ở giai đoạn ung thư vú di căn, phác đồ điều trị sẽ tùy theo từng loại ung thư, các phương pháp điều trị sẵn có, theo mong muốn của bạn, tuổi, tình trạng sức khỏe toàn thân của bạn, các phương pháp đã dùng trước đó...Có nhiều phương pháp điều trị cho bạn bao gồm: phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, điều trị hormon, liệu pháp nhắm trúng đích, liệu pháp sinh học, miễn dịch...

Nếu vì lý do nào đó mà bạn quyết định ngừng điều trị ung thư vú di căn, bạn sẽ được chuyển hẳn qua chăm sóc giảm nhẹ, tức là chuyển trọng tâm sang việc chăm sóc, kiểm soát triệu chứng.

Tuy nhiên, một số tác dụng phụ có thể xảy ra trong quá trình điều trị hoặc kể cả khi bạn quyết định ngừng điều trị, bao gồm:

1. Mệt mỏi

Mệt mỏi là tác dụng phụ thường gặp của các phương pháp điều trị ung thư vú di căn, cũng như một triệu chứng của ung thư giai đoạn cuối. Bạn sẽ cảm thấy như không thể phục hồi năng lượng của bản thân.

điều trị ung thư vú di cănCơ thể mệt mỏi, lo lắng, chán ăn khi bị điều trị ung thư vú di căn

2. Đau đớn

Đau cũng là một triệu chứng phổ biến ở những người bị ung thư vú di căn. Hãy chú ý đến cơn đau của bạn và mô tả kỹ càng nó với bác sĩ, sẽ giúp họ tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả nhất và giảm thiểu đau đớn cho bạn.

3. Chán ăn và sụt cân

Bạn cũng có thể chán ăn và sụt cân. Do cơ thể mệt mỏi, kèm đau đớn bạn sẽ không còn thèm ăn bất cứ thứ gì, từ đó khiến bạn sụt cân nhanh chóng do cơ thể không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng.

4. Sợ hãi và lo lắng

Đây có thể là thời điểm vô cùng lo lắng và sợ hãi của bạn, vì nghĩ phải đối diện với những điều không mấy tốt đẹp sắp xảy ra. Tuy nhiên, bạn có thể giúp ổn định tâm trạng, suy nghĩ của mình bằng cách thiền, cầu nguyện,… tùy thuộc vào niềm tin tâm linh hoặc tôn giáo của bạn.

5. Các tác dụng phụ khác

Ngoài các triệu chứng trên, bạn cũng có thể bị khó nuốt, khiến bạn khó ăn uống hơn.

Hoặc khó thở do chất nhầy tích tụ trong phổi hoặc các vấn đề hô hấp khác liên quan đến ung thư vú.

VI. Kiểm soát các triệu chứng và chăm sóc bản thân

Trong khi việc điều trị phải cần đến sự tư vấn và giám sát của bác sĩ, thì một số thay đổi nhất định trong các hoạt động hàng ngày của bạn có thể giúp việc kiểm soát các triệu chứng ung thư vú di căn dễ dàng hơn, cụ thể:

1. Thở

Trong nhiều trường hợp, khó thở có thể được kiểm soát. Bạn hãy thử kê gối cao hơn để dễ dàng thở và ngủ ngon.

Ngoài ra, việc đảm bảo phòng của bạn luôn mát mẻ và không bị ngột ngạt cũng rất hữu ích.

Hoặc bạn cũng có thể tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa Hô hấp về các kỹ thuật thở giúp bạn thở dễ dàng và thư giãn hơn.

tập hít thở khi bị ung thư vú di cănNếu khó thở bệnh nhân ung thư vú di căn có thể học cách tập thở tại nơi thoáng mát và sạch sẽ để cải thiện triệu chứng

2. Ăn

Bạn cũng có thể cần điều chỉnh thói quen ăn uống của mình khi bị ung thư vú di căn. Bởi khi mắc bệnh bạn có thể bị giảm cảm giác thèm ăn và những thay đổi về khứu giác, vị giác khiến bạn ít hứng thú hơn với thức ăn.

Cố gắng ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau hoặc thực phẩm chứa nhiều calo vào chế độ ăn uống của mình. Điều này có thể giúp bạn cân bằng giữa cảm giác thèm ăn và duy trì đủ sức lực và năng lượng cơ thể.

3. Phối hợp các phương pháp giảm đau

Bác sĩ có thể kê đơn thuốc để giảm bớt đau đớn hoặc lo lắng cho bạn. Thuốc được sử dụng theo nhiều phương pháp như:

  • Đường uống
  • Miếng dán da
  • Sử dụng thuốc đặt trực tràng
  • Tiêm tĩnh mạch

Các thuốc này có thể gây buồn ngủ đáng kể, điều này sẽ ảnh hưởng đến chu kỳ thức - ngủ của bạn. Nếu mệt mỏi và các vấn đề về giấc ngủ hãy trao đổi ngay với bác sĩ để tìm hướng điều trị thích hợp.

Ngoài ra, bạn có thể áp dụng nhiều phương pháp giảm đau không dùng thuốc như massage, châm cứu, xung điện...

Bên cạnh đó, còn có liệu pháp 4T. Đây là liệu pháp phòng ngừa và điều trị toàn diện về y học cổ truyền. 4T này bao gồm: Tinh thần (T1) - Thực phẩm liệu pháp (T2) - Dưỡng sinh (T3) - Thuốc (T4). Khi kết hợp 4T sẽ giúp nâng cao hiệu quả điều trị, nhanh chóng lành bệnh, và điều quan trọng nhất là ngừa tái phát. Liệu pháp 4T ứng dụng trên tất cả các bệnh mạn tính, đặc biệt là bệnh nhân ung thư.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X