Hotline 24/7
08983-08983

Điều trị ung thư vú bộ ba âm tính như thế nào?

Ung thư vú bộ ba âm tính (TNBC) có khả năng di căn và tái phát cao, nó được xem là ác tính và tiên lượng kém hơn các loại ung thư khác do ít thuốc điều trị. Vậy phải làm gì nếu phát hiện mắc TNBC?

I. Ung thư vú bộ 3 âm tính là gì?

Ung thư vú bộ 3 âm tính (TNBC) là một loại ung thư vú. Nó có xu hướng phát triển và lây lan nhanh hơn các loại ung thư vú khác, chiếm khoảng 15 - 20% trường hợp ung thư vú.

Các khối u ung thư được phân độ là 1, 2, 3 hoặc 4, tùy thuộc vào mức độ bất thường. Khối u của TNBC thuộc cấp độ 3, nó có hình dạng và cấu trúc không giống các tế bào và mô bình thường. Các khối u TNBC cũng cho kết quả âm tính với các thụ thể estrogen (ER), thụ thể progesterone (PR) và một gen được gọi là thụ thể yếu tố tăng trưởng biểu bì ở người (HER2).

Vì không có thụ thể cho ER, PR hoặc HER2, TNBC không đáp ứng với các liệu pháp nhắm mục tiêu như tamoxifen và trastuzumab (Herceptin). Chúng thường được sử dụng cho các loại ung thư vú khác.

Tuy nhiên, TNBC vẫn có thể được điều trị hiệu quả.

ung thư vú bộ 3 âm tính Bất cứ ai cũng có thể mắc bệnh ung thư vú bộ ba âm tính.

II. Điều trị ung thư vú bộ 3 âm tính như thế nào?

Việc điều trị TNBC sẽ bao gồm các phương pháp như phẫu thuật, xạ trị và hóa trị.

1. Phẫu thuật

Trong phẫu thuật thì có phẫu thuật bảo tồn vú hoặc cắt bỏ khối u. Tuy nhiên, ở một số trường hợp, bệnh nhân ung thư vú bộ 3 âm tính có thể cần phẫu thuật cắt bỏ vú thay vì cắt bỏ khối u.

Sau khi phẫu thuật cắt bỏ vú, các ống dẫn lưu phẫu thuật sẽ được để lại trong ngực của bệnh nhân để chất lỏng thoát ra ngoài. Chúng sẽ được tháo ra sau một hoặc hai tuần. Tác dụng phụ của phẫu thuật cắt bỏ vú có thể bao gồm:

  • Đau và sưng ngực
  • Đau dưới cánh tay hoặc cứng vai

Phẫu thuật sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:

  • Số lượng, kích thước và vị trí của khối u
  • Liệu có ung thư ở da hoặc vùng núm vú không
  • Các bất thường khác của vú

2. Xạ trị

Bức xạ năng lượng cao từ tia X, tia gamma, hoặc các hạt nguyên tử chuyển động nhanh được sử dụng để tiêu diệt bất kỳ tế bào ung thư nào có thể còn sót lại sau phẫu thuật. Các chùm tia bức xạ sẽ được nhắm đến khu vực phát hiện ra ung thư. Điều này có thể đặc biệt quan trọng nếu ung thư được tìm thấy gần thành ngực hoặc trong các hạch bạch huyết.

Để thực hiện, ngực của bạn sẽ được đánh dấu bằng một điểm đánh dấu màu hồng hoặc tím hoặc dấu xăm vĩnh viễn. Vì không thể lặp lại bức xạ ở cùng một vị trí khi ung thư tái phát, các hình xăm sẽ giúp định hướng điều trị trong tương lai.

điều trị ung thư vú bộ ba âm tínhUng thư vú bộ ba âm tính được điều trị bằng phẫu thuật, xạ trị hoặc hóa trị

Tác dụng phụ của xạ trị có thể bao gồm:

  • Màu da giống như cháy nắng và kích ứng
  • Da ngứa khô
  • Mệt mỏi

3. Hóa trị

Hóa trị là một phương pháp điều trị hiệu quả cho TNBC, đặc biệt khi ung thư được phát hiện ở giai đoạn đầu.

Thuốc hóa trị có tác dụng tiêu diệt các tế bào ung thư, bất kể chúng đã di chuyển đến đâu trong cơ thể bạn. Mục đích là ngăn chặn ung thư vú lây lan (di căn).

Hóa trị có thể được sử dụng để thu nhỏ khối u trước khi phẫu thuật hoặc có thể được sử dụng sau phẫu thuật để tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót lại.

Có nhiều loại thuốc hóa trị được sử dụng để điều trị TNBC. Những loại thuốc này thường được tiêm tĩnh mạch theo chu kỳ 1-3 tuần. Toàn bộ quá trình điều trị có thể kéo dài 3-6 tháng hoặc lâu hơn trong một số trường hợp.

Các tác dụng phụ của hóa trị có thể bao gồm:

  • Buồn nôn hoặc nôn mửa
  • Chán ăn và sụt cân
  • Lở miệng
  • Thay đổi móng tay và móng chân
  • Mệt mỏi
  • Rụng tóc

tái phát ung thư vú bộ 3 âm tínhNgười bệnh ung thư vú bộ ba âm tính vẫn có khả năng tái phát bệnh trong những năm đầu tiên

III. Các thử nghiệm lâm sàng

Thử nghiệm lâm sàng là một cách để kiểm tra hiệu quả của các liệu pháp mới đối với việc điều trị TNBC.

Thử nghiệm có thể bao gồm các phương pháp điều trị chưa được phê duyệt. Bạn sẽ được theo dõi chặt chẽ, nhưng không có gì đảm bảo rằng việc điều trị sẽ hiệu quả. Hoặc bạn sẽ được điều trị thông thường để các nhà nghiên cứu có thể so sánh kết quả của bạn với những bệnh nhân đang điều trị thử nghiệm.

Tuy nhiên, có một số điều bạn nên cân nhắc trước khi tham gia thử nghiệm lâm sàng như:

  • Địa điểm điều trị gần với nơi bạn sống
  • Số lần bạn phải gặp bác sĩ hoặc làm xét nghiệm bổ sung
  • Tác dụng phụ không rõ của thử nghiệm
  • Bạn có được bảo hiểm y tế chi trả hay không

Để tham gia, bạn cũng phải đáp ứng đủ các tiêu chuẩn nhất định sức khỏe tổng thể.

IV. Tỷ lệ tái phát ung thư vú bộ ba âm tính

TNBC đôi khi khó điều trị hơn một số loại ung thư vú khác. Khả năng điều trị thành công của bạn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như số lượng và kích thước của khối u, mức độ và sự liên quan của hạch bạch huyết.

Tỷ lệ sống thêm sau khi tái phát TNBC là ngắn hơn so với các loại ung thư vú khác. Tỷ lệ tái phát cao trong 5 năm đầu tiên, đỉnh điểm là 3 năm sau phẫu thuật. Sau đó, tỷ lệ tái phát sẽ giảm đáng kể.

Theo các nghiên cứu cho thấy 77% phụ nữ bị TNBC sống thêm sau 5 năm. Những phụ nữ mắc các loại ung thư vú khác có tỷ lệ sống thêm sau 5 năm là 93%.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X