Hotline 24/7
08983-08983

Ung thư vú tiểu thùy là gì? Điều trị như thế nào?

Ung thư vú tiểu thùy chiếm khoảng 10% trong tất cả các ca mắc ung thư vú xâm lấn. Nó có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào nhưng phổ biến nhất ở những phụ nữ lớn tuổi.

I. Ung thư vú tiểu thùy là gì?

Ung thư vú tiểu thùy hay còn gọi ung thư biểu mô tiểu thùy xâm lấn (viết tắt ILC) là một loại ung thư vú khá phổ biến, xảy ra ở tiểu thùy vú nơi sản xuất sữa.

Từ "xâm lấn" ở đây có nghĩa là ung thư đã lây lan (di căn) đến các bộ phận khác của cơ thể. Trong trường hợp của ILC, nó đã lan tới tiểu thùy của vú.

Tuy nhiên, các tế bào ung thư của ILC cũng có thể di chuyển vượt ra ngoài tiểu thùy và xâm nhập đến các cơ quan cũng như các mô khác trong cơ thể.

II. Nguyên nhân ung thư vú tiểu thùy

Bất kỳ đối tượng nào hoặc lứa tuổi nào cũng có thể bị ung thư vú tiểu thùy, nhưng nó có xu hướng phát triển ở độ tuổi lớn hơn, đặc biệt là những người phụ nữ trên 60 tuổi.

Ngoài ra, đối với những phụ nữ sử dụng liệu pháp thay thế hormone sau khi mãn kinh có thể làm tăng nguy cơ mắc loại ung thư này.

Ung thư vú tiểu thùyUng thư vú tiểu thùy thường xảy ra trong các tuyến sản xuất sữa ở vú (các tiểu thùy)

III. Triệu chứng ung thư vú tiểu thùy

Với các dạng ung thư vú khác, triệu chứng đầu tiên bạn có thể gặp đó là phát hiện khối u ở ngực khi lấy tay sờ hoặc thông qua việc thăm khám, nhưng ung thư vú tiểu thùy lại có biểu hiện là vú bị dày lên. Ngoài ra, nó còn có một số dấu hiệu khác, chẳng hạn như:

  • Núm vú bị thụt vào trong
  • Da bị lõm hoặc dày hơn bình thường
  • Thay đổi ở da xung quanh khu vực bị ảnh hưởng

IV. Phương pháp điều trị ung thư vú tiểu thùy

Ung thư vú tiểu thùy (ILC) lây lan theo dạng phân nhánh riêng biệt nên rất khó chẩn đoán hơn so với các các dạng ung thư vú khác. Tuy nhiên, nó lại tiến triển tương đối chậm, nên bác sĩ sẽ có thời gian để lập ra kế hoạch điều trị tốt nhất và phù hợp nhất cho bạn.

1. Phẫu thuật

Việc điều trị ung thư vú tiểu thùy sẽ tùy thuộc vào giai đoạn ung thư của bạn.

Nếu các khối u nhỏ ở vú chưa lan rộng thì bác sĩ sẽ thực hiện loại bỏ bằng phương pháp cắt bỏ khối u (hay còn gọi phẫu thuật bảo tồn vú). Trong quá trình này, chỉ một phần mô vú được loại bỏ.

Ngoài ra, nếu tình trạng bệnh nặng và nghiêm trọng, khối u lớn, thì bác sĩ có thể sẽ phẫu thuật cắt bỏ vú của bạn.

Điều trị ung thư vú tiểu thùyĐiều trị ung thư vú tiểu thùy thường bằng phẫu thuật và các liệu pháp khác

2. Các liệu pháp khác

Liệu pháp hormone hay còn gọi là liệu pháp nội tiết tố, hoặc hóa trị liệu có thể được sử dụng để thu nhỏ khối u trước khi tiến hành phẫu thuật.

Sau đó, bạn có thể cần phải xạ trị sau khi cắt bỏ khối u để đảm bảo tất cả các tế bào ung thư đã bị tiêu diệt và không tái phát.

Việc thực hiện biện pháp nào sẽ tùy thuộc vào chỉ định của bác sĩ, nhưng vẫn thông qua tình trạng sức khỏe của bệnh nhân xem có thuận tiện để thực hiện hay không và làm sao để hạn chế tối đa xảy ra tác dụng phụ, khiến cho quá trình điều trị trở nên khó khăn.

V. Tỷ lệ sống thêm của ung thư vú

Tỷ lệ sống thêm đối với bệnh ung thư nói chung sẽ được tính bằng cách, sau khi được chẩn đoán mắc bệnh có bao nhiêu người sống ít nhất 5 năm.

Thông thường tỷ lệ sống trung bình cho bệnh ung thư vú là 90% sau 5 năm và tỷ lệ sống 10 năm là 83%.

Bên cạnh đó, tỷ lệ sống thêm còn dựa vào nhiều yếu tố và khả năng lây lan của ung thư. Cụ thể, nếu ung thư chỉ ở vú thì tỷ lệ sống sót sau 5 năm có thể lên tới 99%. Tuy nhiên, nếu nó đã lan đến các hạch bạch huyết, tỷ lệ này sẽ giảm xuống còn 85%, hoặc di căn tới các bộ phận khác như não, gan, phổi thì tỷ lệ sẽ càng thấp hơn.

Do đó, tùy theo từng đối tượng bệnh nhân, loại ung thư và mức độ ảnh hưởng mà mỗi người sẽ có tiên lượng tỷ lệ sống thêm khác nhau. Vì vậy để biết chắc chắn, tốt nhất bạn nên nói chuyện với bác sĩ về trường hợp cụ thể của mình.

VI. Tỷ lệ sống thêm của ung thư vú tiểu thùy

Giống như ung thư nói chung và các bệnh ung thư vú khác nói riêng, ung thư vú tiểu thùy (ILC) cũng được phân chia theo giai đoạn từ 0 đến 4. Việc phân chia này sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

  • Kích thước khối u
  • Khối u đã di căn đến hạch bạch huyết chưa
  • Khối u có di căn sang các vùng khác của cơ thể hay không

tỷ lệ sống sót ung thư vú tiểu thùyDuy trì lối sống lành mạnh và ăn uống khoa học sẽ giúp cải thiện sức khỏe khi bị ung thư vú tiểu thùy

Giai đoạn đầu của ILC được điều trị tương đối dễ dàng với ít biến chứng, tuy nhiên không phải trường hợp nào bệnh nhân cũng có thể hồi phục hoàn toàn và không tái phát. Vì vậy, bạn càng được chẩn đoán và điều trị sớm thì cơ hội điều trị thành công và tỷ lệ sống càng kéo dài hơn sau điều trị.

Nhưng việc chẩn đoán sớm lại là một thách thức không nhỏ, bởi vì sự phát triển và lây lan của ILC rất khó phát hiện trong quá trình chụp Xquang tuyến vú và khám vú định kỳ.

ILC thường không hình thành một khối u, nhưng lan rộng thành từng tế bào đơn lẻ qua mô mỡ của vú và có xu hướng di căn đến xương.

Theo nghiên cứu, tiên lượng của những người được chẩn đoán mắc ILC có thể tương tự hoặc tồi tệ hơn so với những người được chẩn đoán mắc các loại ung thư vú xâm lấn khác.

Tuy nhiên, tỷ lệ sống thêm của bạn không chỉ phụ thuộc vào giai đoạn ung thư mà còn phụ thuộc vào kế hoạch chăm sóc lâu dài. Do đó, hãy tuân thủ lịch thăm khám của bác sĩ để giúp phát hiện sự tái phát của ung thư hoặc bất kỳ biến chứng nào khác có thể phát sinh sau khi điều trị ung thư vú.

Bên cạnh đó, cố gắng duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, tăng cường tập thể dục và loại bỏ các thói quen xấu (uống rượu, hút thuốc, ăn thức ăn nhanh, dầu mỡ,…) để cải thiện sức khỏe và chất lượng sống.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X