Hotline 24/7
08983-08983

Tháo vòng tránh thai sau 24 giờ quan hệ tình dục, liệu có dính bầu?

Đây là một trong những thắc mắc của bạn đọc gửi đến AloBacsi và đã được ThS.BS Trần Anh Tuấn - Phó Giám đốc Y khoa, Bệnh viện Phụ sản Quốc tế Sài Gòn giải đáp trong bài viết dưới đây. Ngoài ra, vị chuyên gia tư vấn đồng hành cùng AloBacsi từ những ngày đầu thành lập còn gỡ rối tơ lòng nhiều vấn đề khác như: mang thai sau phẫu thuật cắt tử cung; chưa kết hôn có được làm thụ tinh ống nghiệm; dùng thuốc điều trị suy buồng trứng sớm...

Trân Thị Anh - anhtr...@gmail.com

Bác sĩ cho em hỏi với ạ, em quan hệ hôm trước cách 24h rồi đi tháo vòng vậy có khả năng mang thai không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Bạn thân mến,

Vòng tránh thai là phương pháp ngừa thai có 2 tác dụng, ngừa thai khẩn cấp và tác dụng lâu dài. Ngừa thai khẩn cấp bằng dụng cụ có chứa đồng có thể đặt trong vòng 5 ngày sau giao hợp không được bảo vệ hay có sự cố. Vòng tránh thai có thể để trong lòng tử cung cho đến khi chắc chắn không có thụ thai (khoảng 10 ngày) hay để ngừa thai lâu dài (5-10 năm tùy loại vòng).

Cơ chế ngừa thai của vòng ngắn hạn là ngăn chận phôi làm tổ (không có tác dụng khi phôi đã làm tổ) và diệt tinh trùng khi đặt vòng lâu dài. Trường hợp của bạn tháo vòng sau giao hợp 1 ngày là không an toàn.

Bạn cần thử thai sau 10-14 ngày để xem có thai hay không? Nếu trễ kinh là cần đi khám để xác định có thai hay không nhé!

ThS.BS Trần Anh Tuấn được biết đến là một chuyên gia tư vấn sản phụ khoa ân cần và bền bỉ của Kênh thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi, ông còn là một trong những thành viên nòng cốt của bệnh viện sản phụ khoa tư nhân đầu tiên của Việt Nam.

Khả năng mang thai sau phẫu thuật cắt một bên tử cung?

Ẩn Danh - Head...@gmail.com

Chào AloBacsi ạ. Bạn gái mình vì từng mang thai ngoài tử cung nên có tiến hành phẫu thuật tử cung cắt 1 nửa nhưng chu kỳ kinh nguyệt vẫn như bình thường. Vậy cho hỏi, khả năng mang thai của bạn gái mình là bao nhiêu ạ? Và có giải pháp nào với những trường hợp như bạn gái mình không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Bạn thân mến,

Bạn gái bạn bị thai ngoài tử cung và đã được phẫu thuật cắt tai vòi. Về mặt lý thuyết, sau khi đã đã bị cắt một tai vòi khả năng mang thai có giảm, nhưng vẫn có khả năng mang thai nếu tai vòi còn lại bình thường. Trường hợp tai vòi còn lại bị tổn thương nặng thì có thể cân nhắc làm thụ tinh trong ống nghiệm.

Cần lưu ý là người phụ nữ từng bị thai ngoài tử cung nếu muốn ngừa thai thì nên tránh phương pháp ngừa thai khẩn cấp, dụng cụ tránh thai. Trường hợp bạn gái bạn nếu muốn có thai nhưng không thành công sau 1 năm thì khám chuyên khoa hiếm muộn để được kiểm tra và điều trị bạn nhé!

Thao - bạn đọc có số điện thoại 0164…

Chào bác sĩ, cách dây 3 năm em mổ lấy thai ngoài tử cung. Vậy em muốn đặt vòng tránh thai được không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Bạn thân mến,

Về mặt lý thuyết thì đặt vòng tránh thai không gây thai ngoài tử cung, tuy nhiên cũng không phòng ngừa được thai ngoài tử cung hoàn toàn. Theo tôi, bạn đã có tiền căn thai ngoài tử cung, nếu vẫn còn có ý định sinh con thì nên thực hiện cấy que tránh thai thì an toàn hơn bạn nhé!

Dùng thuốc nội tiết thay thế điều trị suy buồng trứng sớm cần lưu ý gì?

Trần Thị Hoa - Hoatuong...@gmail.com

Em bị suy buồng trứng sớm, đã đi khám tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương vào tháng 11/2019. Bác sĩ có kê đơn cho uống cyclo progynova. Do tình hình dịch bệnh và đường xa em chưa xuống tái khám. Hiện nay em vẫn dùng thuốc đều đặn. Xin hỏi em có cần thay đổi thuốc hay uống thêm loại gì không ạ?

Suy buồng trứng sớm là hiện tượng buồng trứng bị lão hóa trước tuổi, ngừng hoạt động chức năng ở phụ nữ từ sau tuổi dậy thì và trước 40 tuổi

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Bạn Hoa thân mến,

Bạn đang được điều trị suy buồng trứng sớm với thuốc nội tiết thay thế. Khi dùng thuốc lâu dài cần khám định kỳ về vú, chức năng gan, thân, khám phụ khoa 6-12 tháng một lần. Trước mắt bạn cứ dùng thuốc tiếp tục đến khi nào ổn định thì tái khám cũng được. Hiện tại, cũng có thuốc nội tiết thay thế tốt hơn nhưng đắt tiền hơn. Khi nào có thể tái khám thì bạn có thể tư vấn trực tiếp với bác sĩ điều trị cho bạn.

Chưa kết hôn có được làm thụ tinh trong ống nghiệm?

N.T.T - nguyen...@gmail

Em chưa có kết hôn thì có làm thụ tinh ống nghiệm được không ạ? Nếu làm được thì như thế nào? Em và chồng đã ở tuổi 55 và 43, kiểm tra tất cả đều tốt hết nhưng bơm tinh trùng chưa được. Mong được tư vấn nhiệt tình từ bác sĩ.

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Bạn thân mến,

Theo quy trình chung trước khi làm thụ tinh trong ống nghiệm, đầu tiên hai vợ chồng sẽ làm hồ sơ bệnh mới bao gồm khám và làm các xét nghiệm sau:

- Khám phụ khoa, Pap’s, siêu âm

- Xét nghiệm máu cơ bản: GS-Rh, HIV, HbsAg, BW

- Tinh dịch đồ

- Xét nghiệm nội tiết. Ngoài ra còn khám về lao, tâm thần, di truyền.

Sau khi tất cả các kết quả trên bình thường, bệnh nhân nộp đăng ký kết hôn, CMND bản sao kèm bản chính để đối chiếu. Nếu giấy tờ hợp lệ, bệnh nhân sẽ có lịch hẹn để bắt đầu đợt điều trị.

Như vậy, bạn chưa có giấy đăng ký kết hôn thì chưa đủ thủ tục. Bạn nên tư vấn trực tiếp với bác sĩ hiếm muộn thì cụ thể hơn.

Tiêm thuốc ức chế dậy thì có ảnh hưởng việc sinh sản khi trưởng thành?

FB V T Thêu

Thưa bác sĩ,

Bé gái nhà cháu 7 tuổi 8 tháng, cao 1m32, nặng 30 kg. Dạo gần đây, hai ngực bé nổi cục. Cháu cho đi khám nhi kết luận dậy thì sớm. Phải tiêm thuốc ức chế dậy thì hàng tháng. Cháu mới tiêm cho bé được mũi đầu.

Cháu muốn hỏi bác sĩ là tiêm như vậy có ảnh hưởng đến sự phát triển của các cơ quan sinh sản của bé không ạ. Cháu tiêm vào thời điểm này còn cứu vãn được chiều cao cho bé không ạ? Cháu có thể bổ sung canxi cho bé vào thời điểm này được không? Mong bác sĩ tư vấn giúp cháu loại canxi phù hợp ạ.

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Bạn thân mến,

Bé của bạn có dấu hiệu phát triển đặc tính sinh dục phụ sớm trước 8 tuổi là dậy thì sớm. Nhân viên y tế đã khám và kiểm tra để loại trừ các nguyên nhân thực thể, đánh giá sự tăng trưởng về chiều cao, tuổi xương cho bé. Nói chung thuốc ức chế nội tiết sinh dục được sử dụng sớm sẽ có hiệu quả tránh cốt hóa đầu sụn xương hơn, ở trường hợp bé hơi muộn, ít hiệu quả.

Còn về việc bổ sung khoáng chất, bạn nên bổ sung Vitamin D, uống thêm sữa và tăng cường luyện tập thể lực cho bé. Nhớ tái khám theo dõi sự phát triển của bé. Các bác sĩ sẽ quyết định thời điểm ngừng thuốc (thường khoảng trước 11 tuổi) để bé phát triển đặc tính sinh dục bình thường.

Trân trọng!

Những thắc mắc thường gặp trong thai kỳ

Đào Minh Tuân - Anhtuan...@gmail.com

Bác sĩ cho em hỏi, vợ em siêu âm lúc thai nhi 33 tuần 1 ngày giãn hố sau 11,2mm, siêu âm 2D và sau 4 ngày đi siêu âm 5D thì giãn hố sau 13mm, mọi chỉ số bình thường. Bác sĩ tư vấn giúp em với ạ. Vợ chồng em lo lắng quá.

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Bạn thân mến,

Thông thường trên siêu âm não thất thai nhi, nếu kết quả từ 10 đến 15mm thì sẽ được chẩn đoán là bị triệu chứng giãn não thất ở mức độ nhẹ, nếu trên 15 mm thì được chẩn đoán là giãn não thất ở mức nặng hay gọi não úng thuỷ, khả năng ảnh hưởng đến phát triển não bộ.

Nếu giãn bể lớn hố sau kèm với bất thường cấu trúc não thai nhi thì 28% liên quan đến rối loạn nhiễm sắc thể và khả năng 20-30% có thể chậm phát triển trí tuệ về sau. Trước mắt, bạn có thể yên tâm vì đa phần giãn bể lớn hố sau đơn thuần không liên quan đến rối loạn nhiễm sắc thể và tiên lượng tốt.

Bạn có thể khám tiền sản để được kiểm tra và tư vấn thêm.

ZL Mỹ Giang

Bác cho em hỏi kết quả của em nguy cơ cao hội chứng Down theo tuổi của mẹ có nguy hiểm lắm không ạ? Có cần phải làm thêm xét nghiệm gì không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Mỹ Giang thân mến,

Xét nghiệm sàng lọc bất thường nhiễm sắc thể ở tam cá nguyệt I (thai 11 tuần đến 13 tuần 6 ngày) còn gọi là combined test và ở tam cá nguyệt II (thai 15-20 tuần) được gọi là triple test.

Nói chung, bạn dược làm xét nghiệm triple test, với quy ước nguy cơ Down trên 1/250 được gọi là nguy cơ cao, khi đó nên được chẩn đoán xác định bằng chọc ối.

Với xét nghiệm của bạn với nguy cơ Down 1/22069 là nguy cơ thấp, sàng lọc được khoảng 70% trường hợp Down. Bạn có thể tiếp tục khám thai định kỳ để sàng lọc 30% còn lại.

Trân trọng!

N.T.C.L - nguyen…@gmail.com

Cách 10 năm em đã từng hút nạo thai. Hiện tại em mang thai gần 13 tuần và qua siêu âm em bị hở eo tử cung 5mm, kênh cổ tử cung 42mm, như vậy có nguy hiểm lắm không ạ? Và em cần phải theo dõi như thế nào để biết khi nào cần sự can thiệp kịp thời của bác sĩ ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Bạn thân mến,

Siêu âm đo chiều dài cổ tử cung để dự phòng dọa sanh non thường được tiến hành ở tuổi thai 16-24 tuần. Khi chiều dài cổ tử cung <25 mm, hay đường kính lỗ trong >10 mm thì có nguy cơ sanh non và nên được điều trị dự phòng. Nếu có nguy cơ sanh non bệnh nhân sẽ được tư vấn phương pháp điều trị tùy cơ sở y tế: dùng thuốc, đặt vòng nâng cổ tử cung, khâu eo hay kết hợp.

Như vậy bạn chưa đủ điều kiện chẩn đoán nguy cơ sanh non, cứ tái khám thai định kỳ để theo dõi sự phát triển của thai và sẽ được siêu âm kiểm tra lại chiều dài cổ tử cung bạn nhé!

Đỗ Bích Hậu - bichhaudo...@gmail.com

Xin chào bác sĩ. Em hiện đang mang thai ở tuần 37. Trước khi mang thai em bị hở van tim 3 lá 1/4 và uống thuốc nhưng từ lúc có thai đến giờ em không đi kiểm tra lại. Bữa nay em thấy hay bị khó thở và đánh trống ngực tim đập nhanh. Thỉnh thoảng thở mạnh có đau nhói tim tầm 30 giây là hết. Trường hợp của em có sinh thường được không ạ. Em cảm ơn BS.

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Bích Hậu thân mến,

Thường hở van tim ¼ là hở sinh lý và ít ảnh hưởng đến sức khỏe và vẫn có thể sinh thường. Hiện bạn có các triệu chứng khó chịu, mệt thì nên đi khám chuyên khoa Tim mạch để xem các chỉ số về tim có bất thường hay không, khi đó bác sĩ chuyên khoa sẽ cho ý kiến thêm cho bạn.

Trân trọng!

Tam Dao - tamdao...@gmail.com

Chào bác sĩ, em có thai đi siêu âm thì túi thai được 8mm, chưa có noãn hoàng và phôi. Túi thai bị bóc tách 10% và có nang xơ tử cung nhỏ nên bác sĩ nói thai em rất khó giữ. Em nhờ bác sĩ tư vấn dùm em.

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Bạn thân mến,

Thai của bạn còn sớm, chưa nói được vấn đề gì nhiều. Bạn cần tái khám sau 1-2 tuần để theo dõi sự phát triển của thai mới có chẩn đoán chính xác được. Trong thời gian này, bạn nên sinh hoạt nhẹ nhàng, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, uống thuốc theo toa của bác sĩ.

Nguyễn Phương Dung - phdung...@gmail.com

BS ơi, bé đầu em sinh thường, bé thứ 2 sinh mổ do vỡ ối non suy tim thai. Hiện, em đang mang thai 38 tuần, bé này cách bé trước gần 30 tháng vậy có sinh thường được không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn trả lời:

Chào bạn,

Về mặt nguyên tắc là sau vết mổ lấy thai cũ, nếu chỉ định mổ lần trước không còn tồn tại, khoảng cách mổ trên 2 năm là có thể thử thách sanh ngã âm đạo. Tất nhiên còn tùy thuộc cơ sở vật chất, đội ngũ nhân viên y tế có khả năng thực hiện sanh thủ thuật và mổ cấp cứu. Tốt nhất bạn nên tư vấn với bác sĩ chuyên khoa sản tại nơi bạn có dự định sanh để được kiểm tra và xem có chỉ định sanh ngã âm đạo hay không bạn nhé!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X