Hotline 24/7
08983-08983

Nốt mờ ở phổi có phải dấu hiệu ung thư?

Mặc dù hầu hết các nốt mờ ở phổi đều lành tính, nhưng cũng có một số trường hợp ác tính và cần điều trị ngay. Vậy làm sao để nhận biết triệu chứng sớm của bệnh để có giải pháp khám và chữa trị kịp thời?

I. Nốt mờ ở phổi là gì?

Nốt mờ ở phổi là một khối tròn trên phổi xuất hiện dưới dạng đốm trắng. Đây là kết quả thường gặp khi chụp Xquang hoặc CT ngực.

Thông thường, những nốt này khá phổ biến, và hầu hết lành tính hoặc không phải ung thư. Chúng có đường kính từ 1 - 10mm, có thể nhỏ lẻ hoặc kết thành đám kích thước 1 - 3cm và không gây ra triệu chứng. Bạn có thể có một nốt trên phổi trong nhiều năm và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tuy nhiên, nếu nốt phổi là ung thư, thường kích thước sẽ lớn hơn 3 cm hoặc có hình dạng bất thường. Bạn có thể có các triệu chứng liên quan đến ung thư như ho dai dẳng hoặc khó thở.

Nốt mờ ở phổi Nốt mờ ở phổi có thể lành tính hoặc dấu hiệu của ung thư

II. Nguyên nhân gây ra nốt mờ ở phổi

Các nốt mờ phổi không phải ung thư có thể phát triển từ các tình trạng viêm hoặc mô sẹo trên phổi. Các nguyên nhân có thể bao gồm:

  • Nhiễm trùng phổi, chẳng hạn như bệnh lao phổi do Mycobacterium tuberculosis gây ra
  • U hạt là những đám tế bào nhỏ phát triển do viêm
  • Các bệnh không truyền nhiễm như bệnh sarcoidosis, viêm khớp dạng thấp
  • Khối u là sự phát triển bất thường có thể lành tính hoặc ung thư
  • Các khối u ung thư, chẳng hạn như ung thư phổi, ung thư hạch, sarcoma
  • Khối u di căn lây lan từ các bộ phận khác của cơ thể

Yếu tố nguy cơ gây ra nốt mờ ở phổi, bao gồm:

  • Xuất hiện nốt sần lớn
  • Hút thuốc lá ở hiện tại hoặc quá khứ
  • Tiền sử gia đình bị ung thư phổi
  • Tiền sử bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD)
  • Tiếp xúc với amiăng, vinyl chloride, radon
  • Đi du lịch hoặc sống ở những khu vực có nấm mốc
  • Yếu tố nguy cơ nhiễm trùng cơ hội (ví dụ, HIV, suy giảm miễn dịch)
  • Bạn trên 60 tuổi

III. Làm gì sau khi thấy nốt mờ ở phổi

Nếu chụp Xquang phổi phát hiện một nốt mờ ở phổi thì bác sĩ có thể yêu cầu bạn kiểm tra thêm để xác định rõ hơn đặc điểm của nốt sần giúp nhận định xem nó lành tính hay ung thư.

Bên cạnh đó, bác sĩ cũng sẽ khai thác về tiền sử bệnh và tiền sử hút thuốc của bạn. Ngoài ra, bác sĩ cũng cần biết liệu bạn có tiếp xúc với khói thuốc hoặc hóa chất môi trường hay không.

xét nghiệm laoXét nghiệm lao qua da để kiểm tra xem trước đó bệnh nhân đã từng tiếp xúc với vi khuẩn lao hay chưa

Bước đầu tiên của quy trình là kiểm tra kích thước và hình dạng của nốt sần. Nốt càng lớn và hình dạng càng bất thường thì nguy cơ ung thư càng cao.

CT scan có thể cung cấp một hình ảnh rõ ràng về các nốt và cung cấp thêm thông tin về hình dạng, kích thước, và vị trí. Nếu kết quả chụp CT cho thấy một nốt nhỏ và nhẵn, bác sĩ có thể yêu cầu theo dõi một thời gian để xem nó có thay đổi về kích thước hoặc hình dạng hay không.

Nếu nốt đó không phát triển lớn hơn hoặc thay đổi trong khoảng thời gian 2 năm, thì nó không có khả năng là ung thư.

Ngoài chụp CT, bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm lao qua da (còn gọi là phản ứng lao tố) để kiểm tra bệnh lao. Hoặc lấy máu của bạn để làm các xét nghiệm bổ sung loại trừ các nguyên nhân khác.

IV. Chẩn đoán và điều trị ung thư phổi

Nếu bác sĩ nghi ngờ nốt mờ ở phổi của bạn là ung thư, thì sẽ yêu cầu bạn làm xét nghiệm thêm để xác nhận hoặc loại trừ ung thư bao gồm:

Chụp cắt lớp phát xạ Positron (PET scan): Xét nghiệm hình ảnh này sử dụng các phân tử glucose phóng xạ để xác định xem các tế bào tạo nên nốt sần đang phân chia nhanh chóng.

Sinh thiết: Bác sĩ có thể yêu cầu sinh thiết, đặc biệt nếu kết quả chụp PET không kết luận được. Trong quy trình này, một mẫu mô được lấy ra khỏi nốt. Sau đó, nó được kiểm tra các tế bào ung thư bằng kính hiển vi.

Đôi khi điều này được thực hiện bằng sinh thiết kim được đưa vào gần rìa phổi của bạn qua thành ngực. Một lựa chọn khác là nội soi phế quản trong đó bác sĩ đưa một ống soi qua miệng hoặc mũi và đưa nó qua đường thở lớn của bạn để thu thập tế bào.

Nếu một nốt mờ ở phổi là ung thư, bác sĩ sẽ xác định quá trình điều trị tốt nhất dựa trên giai đoạn và loại ung thư. Các lựa chọn điều trị có thể bao gồm xạ trị hoặc hóa trị để tiêu diệt và ngăn chặn sự lây lan của tế bào ung thư. Điều trị cũng có thể bao gồm phẫu thuật để loại bỏ khối u.

triển vọng nốt mờ ở phổiNếu có nốt mờ ở phổi bạn cần kết hợp với bác sĩ để có hướng chẩn đoán và điều trị sớm (nếu ung thư)

V. Triển vọng của nốt mờ ở phổi

Trong hầu hết các trường hợp, các nốt mờ ở phổi không phải là ung thư nếu nó không tăng kích thước và vẫn nhỏ trong khoảng thời gian 2 năm.

Nhưng nếu nốt đó là ung thư và chỉ có một nốt, thì có khả năng nó vẫn đang ở giai đoạn đầu thì việc điều trị sớm sẽ mang lại cơ hội chữa khỏi cao nhất.

Trong một số trường hợp, nốt này là sự di căn từ một căn bệnh ung thư bắt đầu ở một bộ phận khác của cơ thể. Nếu đúng như vậy, việc điều trị sẽ phụ thuộc vào bệnh ung thư ban đầu.

Các nguyên nhân khác của nốt phổi là nhiễm trùng, tình trạng viêm và các khối u hoặc nang lành tính. Nếu bạn có thuộc bất kỳ trường hợp nào trong số này, bác sĩ có thể đề nghị điều trị tùy thuộc vào tình trạng ban đầu.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X