Hotline 24/7
08983-08983

Đau khớp vai có nên chụp MRI cột sống cổ? Chung sống thế nào với thoái hóa khớp gối?

Bạn đọc hỏi: Mẹ tôi 50 tuổi, đau khớp vai có nên chụp MRI khi bị thoái hóa cột sống không, thưa BS? Khi bị thoái hóa khớp gối thì có nên tiếp tục các bài tập nhẹ?

BS.CK2 Võ Châu Duyên:

Đối với bệnh nhân 50 tuổi, thông thường đây là tuổi đã khá lớn. Bệnh lý thoái hóa khớp sẽ hiện diện nhất là khi chụp X-quang cột sống cổ và khớp gối đã thấy thoái hóa rõ ràng.

Vấn đề mẹ bạn này nêu ra mẹ bạn bị đau khớp vai dữ dội và hạn chế vận động khớp vai nên vấn đề này nằm tại khớp vai. Mình phải nhận định vấn đề này nằm tại khớp vai hay nó chỉ ở cột sống cổ? Để kiểm tra rõ hơn, mẹ bạn cần tới bác sĩ.

Tuy nhiên, bạn có thể kiểm tra tại nhà: bạn có thể cho mẹ bạn vận động tay nhẹ để xem có bị giới hạn gì hay không. Với mô tả của bạn, bác sĩ nghĩ nhiều đến vấn đề co rút bao khớp vai. Chỉ điều trị cột sống cổ đơn thuần sẽ không giải quyết được vấn đề của cô. Bạn nên đưa mẹ đến bác sĩ để kiểm tra lại để biết đó có phải viêm co rút bao khớp vai hay không để có hướng xử trí phù hợp.

Bệnh lý thoái hóa khớp gối không thể tránh ở người lớn tuổi, chuyện thoái hóa khớp gối là chuyện đương nhiên. Tuy không chữa được thoái hóa khớp gối, vẫn có cách làm cho tình trạng nhẹ đi và mình có thể sống chung với nó, để không phải thay một khớp khác mà người bệnh vẫn đi lại được. Chính vì vậy, mình phải có kế hoạch điều trị cho thoái hóa khớp gối của cô.

Có thể mình sẽ có kế hoạch về lối sống ví dụ như tập đạp xe, mình giảm cân và ăn uống phù hợp. Cần có những đợt đến bác sĩ, để bác sĩ kê thuốc và lời khuyên phù hợp hơn.

Vấn đề của cô là tuổi già, cô có vấn đề bệnh lý của đau khớp, bệnh đang tiến triển như vậy thì bạn phải có một kế hoạch rõ ràng: đưa đi khám và tuân theo hướng dẫn của bác sĩ, cần đảm bảo cho cuộc điều trị của cô đạt hiệu quả cao nhất, khi đó kết quả điều trị mới ổn định.

Trọng Dy (ghi)

Trích: Ngoài chấn thương, còn nguyên nhân nào khác dẫn đến đau khớp vai?

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X