Hotline 24/7
08983-08983

Curcumin hướng đích, liệu có ưu việt như lời đồn?

Công nghệ hướng đích trong điều trị bệnh lý viêm loét dạ dày và ung thư liệu có giống nhau? Nano curcumin với công nghệ hướng đích ưu việt gấp 70 lần so với curcumin thông thường, vì sao? Tất cả những thắc mắc này đã ThS.BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương - Trưởng đơn vị Tiêu hóa can thiệp, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương và TS Lê Thị Thu Hường, Giảng viên khoa Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội giải đáp. Mời bạn đọc đón xem.

[HOI]MC Ngọc Hương: Hiện nay, công nghệ hướng đích là một trong những công nghệ được các nhà khoa học thế giới theo đuổi trong lĩnh vực y học, đặc biệt được áp dụng trong điều trị ung thư. Vậy trong dược học, công nghệ hướng đích là gì? Nó có lợi ích nổi bật nào so với việc dùng thuốc thông thường thưa TS Thu Hường?[/HOI]
[DAP]TS Lê Thị Thu Hường trả lời:

Đúng như MC Ngọc Hương chia sẻ, hướng đích hiện nay là công nghệ tương đối mới, tuy nhiên ở Việt Nam biết đến khá nhiều rồi, đặc biệt là trong lĩnh vực điều trị ung thư. Bởi đối với người bệnh ung thư, bệnh trở nặng và thậm chí tử vong là do tác dụng không mong muốn của thuốc, vì vậy việc ứng dụng công nghệ hướng đích để giảm các tác dụng này.

Hay nói cách khác, công nghệ hướng đích là công nghệ đưa thuốc đến thẳng tế bào bị bệnh để điều trị tại đó mà không gây ảnh hưởng đến những tế bào lành, làm tăng hiệu quả điều trị, đồng thời giảm tác dụng phụ của thuốc.[/DAP]
[HOI]Curcumin hướng đích là gì? Nó có thực sự an toàn và hiệu quả như lời đồn? Người bệnh về dạ dày nên sử dụng kéo dài trong bao lâu? Về lâu dài có gây tác dụng phụ lên dạ dày, gan, thận?

BS Lưu Phương thường xuyên ra nước ngoài tham dự hội thảo… Vậy xin hỏi ở các nước khác đã có ứng dụng Curcumin hướng đích để hỗ trợ điều trị các bệnh về dạ dày chưa ạ?[/HOI]
[DAP]ThS.BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương trả lời:

Công nghệ hướng đích thực sự hiệu quả và nó đã phát triển từ nhiều năm nay và đặc biệt trong lĩnh vực ung thư. Vì như TS Thu Hường đã nói, các thuốc chống ung thư có nhiều tác dụng phụ, nó đánh luôn cả tế bào bình thường chứ không chỉ riêng tế bào bệnh.

Trong việc điều trị bệnh dạ dày, ngay cả với những loại thuốc dùng tại chỗ trên dạ dày thì những người bác sĩ như chúng tôi luôn mong muốn thuốc sẽ đọng lại trên những vùng tổn thương, từ đó giúp mau lành hơn. Giống như việc xoa thuốc trị nấm, ghẻ, chấm ngoài da thì phải dùng đúng vị trí tổn thương chứ chấm tràn lan thì đâu có lành. Đây là điểm mạnh của công nghệ hướng đích và đó là trường hợp uống vô tại chỗ.

Còn dạng thuốc hấp thu vào máu như nano curcumin thì sẽ đi tới dạ dày để tác dụng trên những tế bào dạ dày bị hư hại, ăn mòn. Dòng máu thì thuốc không thể biết được sẽ chảy chỗ nào nhưng nó sẽ đọng nhiều ở những vị trí hư hại trong dạ dày để hỗ trợ, chữa lành tổn thương.

Công nghệ hướng đích trong điều trị ung thư khác với công nghệ hướng đích trong điều trị bệnh viêm loét dạ dày. Công nghệ hướng đích trong điều trị ung thư là thuộc cơ chế loại thuốc. Còn công nghệ hướng đích trong bệnh lý dạ dày thuộc cơ chế hỗ trợ bào chế ra sản phẩm, đổi lại cách gắn, bao bọc bên ngoài hoạt chất chính để làm sao khi đến nơi nó sẽ tìm đúng chỗ đích cần tới, đó là hỗ trợ của chuyên gia Dược học nghiên cứu để bào chế. Chúng tôi thấy nó mang lại hiệu quả, điều quan trọng là giảm liều dùng và ít tác dụng phụ hơn.[/DAP]
[HOI]ThS.BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương hỏi:
Hôm nay tôi nghe nói về SCurma Fizzy là công nghệ hướng đích thế hệ mới, nano cucurmin. Tôi cũng biết đề tài nghiên cứu của nhóm TS Hường ở Đại học Quốc gia Hà Nội, nghiên cứu trên chuột và có thực nghiệm được công bố cho thấy công nghệ hướng đích đã đưa phân tử curcumin đến những tế bào viêm loét đang bị tổn thương, thậm chí tế bào ung thư dạ dày nhiều nhất theo dòng máu.

Tôi có câu hỏi là không biết công trình này là của nhóm TS Hường thôi hay có một ai khác đã công bố rồi? Việc công bố này đã được đăng ký bản quyền hay chưa? Liệu đã có ai “sao chép” bản quyền chưa?[/HOI]
[DAP]TS Lê Thị Thu Hường trả lời:
Xin cảm ơn sự quan tâm của BS Lưu Phương, hiện nay công nghệ hướng đích ứng dụng vào curcumin trong vấn đề viêm loét dạ dày đã được nhóm chúng tôi quan tâm và nghiên cứu từ năm 2015. Đến năm 2018 đã công bố công nghệ này trong cộng đồng và thực sự tạo ra tiếng vang lớn trong việc ứng dụng công nghệ hướng đích trong hoạt chất từ tự nhiên rất quen thuộc với chúng ta đó là curcumin chiết xuất từ củ nghệ.

Cũng như nãy giờ BS Lưu Phương và MC Ngọc Hương nhắc đến, công nghệ hướng đích từ trước đến nay được biết trong lĩnh vực ung thư và đây là lần đầu tiên chúng tôi ứng dụng nó vào trong bệnh lý viêm loét dạ dày trên hợp chất không phải hóa dược, không phải phân tử nhỏ, không phải kháng thể đơn dòng mà hợp chất chiết xuất từ tự nhiên.
Hiện nay, công nghệ này đã bào chế thành dạng viên sủi là sủi curcumin hướng đích, được chuyển giao độc quyền cho Công ty cổ phần Elepharma và thương hại hóa trên thị trường với tên thương mại là SCurma Fizzy.
Sau đó thì nhóm chúng tôi vẫn tiếp tục tiến hành nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và chứng minh được rằng curcumin hướng đích có khả năng tập trung hướng đích mạnh gấp 70 lần curcumin thông thường và năm vừa qua chúng tôi đã công bố kết quả này.
Hiện, chúng tôi cũng đã đăng ký bản quyền sở hữu trí tuệ cho sản phẩm sủi curcumin. Trên thị trường SCurma Fizzy là sản phẩm duy nhất được bào chế dạng sủi và chứa curcumin hướng đích.
Như BS Lưu Phương có hỏi vui là đơn vị nào sao chép, ăn cắp hay chưa thì hiện nay chúng tôi chưa phát hiện ra. Hơn nữa, tôi lấy ví dụ như chúng ta thường quen với dạng bào chế sủi C màu cam, cũng đã có hiện tượng hàng giả, hàng nhái, không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc nghe quảng cáo sủi curcumin hay có curcumin hướng đích. Tuy nhiên dưới góc độ khoa học, nhóm nghiên cứu chúng tôi chỉ chuyển giao công nghệ sủi curcumin hướng đích độc quyền cho Công ty cổ phần Elepharma và thương mại hóa với tên SCurma Fizzy.

Do đó, để đảm bảo quyền lợi của khách hàng, khi sử dụng nên chọn lựa những sản phẩm có nguồn gốc, xuất sứ rõ ràng, nghiên cứu khoa học bài bản, do các công ty uy tín trên thị trường và đã công bố để tránh những tác dụng không mong muốn của hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất sứ... gây ảnh hưởng sức khỏe.
BS Lưu Phương: Thực sự trong vấn đề này, MC Ngọc Hương và quý vị khán giả ít chú ý, nhưng với những nhà khoa học thì vấn đề nghiên cứu trên thực nghiệm rất quan trọng. Với những chia sẻ của TS Hường thì tôi nghĩ rằng đây là công trình nghiên cứu tâm huyết của nhóm TS Hường và đứng về mặt khoa học thì chưa có ai "đạo văn" lại nghiên cứu này và nếu có thì dù sao cũng chỉ "đạo văn" thôi chứ không phải người bỏ công nghiên cứu. Điều quan trọng là phải được nghiên cứu thực nghiệm.
TS Thu Hường: Tôi rất đồng ý với ý kiến của BS Lưu Phương, vì chúng ta có thể nhìn thấy bên ngoài giống nhau cùng là viên sủi thả vào nước, có màu cam nhưng bí kíp công nghệ để tạo ra viên sủi chứa curcumin hướng đích mà đảm bảo chất lượng là do nhóm chúng tôi nắm giữ. Có thể làm ra sản phẩm tương tự nhưng cái lõi công nghệ sẽ quyết định tác dụng của sản phẩm.
Do đó, nếu quý vị sử dụng những sản phẩm được quảng cáo tràn lan trên thị trường là chứa sủi curcumin nhưng lại không giữ bí quyết công nghệ thì có thể không đạt được hiệu quả mong muốn, ngoài ra còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. SCurma Fizzy đến nay đã được thương mại hóa hơn 2 năm trên thị trường và được hàng chục nghìn bệnh nhân sử dụng và có phản hồi tốt. Đó cũng là niềm vui nho nhỏ cho nhóm nghiên cứu của chúng tôi. Hy vọng rằng sẽ có nhiều bệnh nhân hơn nữa có thể được tiếp cận với sản phẩm, hiểu hơn và ủng hộ các nhà khoa học và có thể cải thiện các vấn đề về bệnh lý.[/DAP]

Trân trọng cảm ơn ThS.BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương và TS Lê Thị Thu Hường đã nhận lời tham gia chương trình, mang đến nhiều thông tin bổ ích về cách sử dụng nghệ trong hỗ trợ điều trị bệnh lý dạ dày. Xin hẹn gặp lại trong chương trình lần sau.

Trân trọng cảm ơn SCurma Fizzy - Viên sủi curcumin hướng đích giúp hỗ trợ tăng cường sức khỏe cho bệnh nhân viêm loét dạ dày trào ngược đã đồng hành cùng AloBacsi trong chương trình này!

Mời bạn đọc đón xem các kỳ giao lưu của ThS.BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương giải đáp các bệnh lý dạ dày cùng bạn đọc AloBacsi:

ThS.BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương chia sẻ bí quyết để dạ dày luôn khỏe

Bí quyết nào phòng tránh lây nhiễm HP trong gia đình?

Nội soi dạ dày có mấy cách, được thực hiện như thế nào?

ThS.BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương giải đáp về bệnh xuất huyết dạ dày

ThS.BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương: Trào ngược dạ dày thực quản có dễ chữa?

ThS.BS Trần Ngọc Lưu Phương: Bị viêm dạ dày có cần tầm soát ung thư?

Vì sao viêm loét dạ dày khó chữa và hay tái phát?

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X