Hotline 24/7
08983-08983

BS Đoàn Mạnh Khải trả lời trực tuyến: 1001 thắc mắc về làn da

Sau hơn 2 tuần bị gián đoạn do liên tục dự hội nghị khoa học quốc tế, sáng 31/5, BS Đoàn Mạnh Khải, chuyên khoa thẩm mỹ của AloBacsi online tư vấn cùng bạn đọc.

7h30 phút sáng 31/5, BS Đoàn Mạnh Khải đã có mặt ở văn phòng của Cổng Thông tin sức khỏe và Khám bệnh trực tuyến AloBacsi.vn để giao lưu cùng bạn đọc.

Mời bạn đọc đặt câu hỏi tại đây, hoặc gửi về email: kbol@alobacsi.vn.
NỘI DUNG BUỔI GIAO LƯU
a
Sau hơn 2 tuần bị gián đoạn do liên tục dự hội nghị khoa học quốc tế, sáng 31/5, BS Đoàn Mạnh Khải, chuyên khoa thẩm mỹ của AloBacsi gặp lại bạn đọc để chia sẻ về các bí quyết chăm sóc da.

- Nhự Vũ - nhuvu…@gmail.com

Cháu chào bác sĩ,

Cháu năm nay 22 tuổi. Do da cháu có bị nám nên mùa hè đến cháu mua kem chống nắng để bôi. Cháu thường bôi vào buổi sáng. Lúc bôi thì không thấy biểu hiện gì khó chịu cả. Đi ra nắng về cháu rửa mặt thì cũng không sao. Nhưng cứ đến tối cháu rửa mặt thì lại bị đỏ, ngứa. Hai bên má thì có vẻ như lúc nào cũng đỏ. Cháu xin hỏi bác sĩ là có phải dị ứng do kem chống nắng không, hay cháu bị bệnh gì? Liệu cháu có nên tiếp tục sử dụng kem chống nắng không ạ. Cháu xin bác sĩ cho cháu lời khuyên.

BS Đoàn Mạnh Khải:

Vũ thân mến,

Kem chống nắng được khuyến khích sử dụng vì hiệu quả ngăn ngừa các tổn thương da do ánh nắng cũng như giúp làm chậm quá trình lão hóa da. Tuy nhiên, việc lựa chọn kem chống nắng phải phù hợp với từng loại da vì một số thành phần của kem chống nắng có thể gây kích ứng ở một số người sử dụng (chiếm tỉ lệ rất nhỏ).

Trường hợp của em có thể do bị kích ứng bởi một số thành phần của kem chống nắng đang sử dụng, em có thể thay bằng 1 loại kem chống nắng khác phù hợp với da mình hơn. Để được tư vấn chính xác, em nên đến thăm khám trực tiếp tại các phòng khám hoặc BV có chuyên khoa về da và thẩm mỹ.

- Hien Pham - hienpham…@gmail.com

Cháu năm nay 21 tuổi. Hồi trước vì tăng cân quá nhanh nên cháu bị rạn da vùng mông và bắp chân. Hiện tại da ở 2 vùng đó hơi chùng, mềm và không được săn chắc, lại có nhiều vết rạn da màu trắng.

Cháu muốn hỏi nếu phẫu thuật căng da vùng mông và bắp chân thì có làm các vết rạn giảm đi tối đa được không, có nguy cơ để lại sẹo lớn không ạ? Nếu muốn phẫu thuật thì nên làm ở đâu và giá cả thế nào? Cháu cảm ơn bác sĩ nhiều ạ.

BS Đoàn Mạnh Khải:

Chào Hien Pham,

Rạn da là kết quả của sự đứt gãy các sợi collagen dưới da, thường xuất hiện ở những người tăng cân quá nhanh (mang thai, dậy thì…). Phẫu thuật căn da không làm giảm tình trạng rạn da mà nguy cơ rạn da có thể xuất hiện nhiều hơn ở những người cấu tạo sợi collagen yếu kém, chưa kể có thể để lại sẹo xấu. Phương pháp làm mờ các vết rạn da hiệu quả hiện nay là laser hoặc RF needle, peeling… nhưng quá trình điều trị thường rất lâu dài. Bạn nên đến khám trực tiếp tại các phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ để được hướng dẩn cụ thể về chi phí của như liệu trình điều trị.

- Nguyen Thom - nguyenthom…@gmail.com

Thưa bác sĩ,

Trên cổ em bị đen một vùng xuống gần lưng, còn trên vai thì có những vết nám, nó lan ra cánh tay bên phải. Em có đi khám bác sĩ ở bệnh viện da liễu Hà Nội, bác sĩ nói em bị tăng sắc tố sau viêm. Bác sĩ đó nói cái này điều trị rất khó, chỉ có cách điều trị bằng lazer mới được nhưng rất tốn tiền. Rồi bác sĩ kê cho em thuốc uống trong vòng 15 ngày, nhưng em thấy uống xong cũng không đỡ tí nào.

BS Khải có thể chỉ cho em thuốc bôi nào hiệu quả để làm sáng vùng da bị đen không ạ? Mong bác sĩ giúp em!

BS Đoàn Mạnh Khải:

Thơm thân mến,

Em không nói rõ tình trạng vết nám xuất hiện gần đây hay có từ lâu rồi. Nếu các vết tăng sắc tố mới xuất hiện gần đây thì đó là kết quả của một tình trạng tăng sắc tố tự nhiên sau một phản ứng viêm do dị ứng (thức ăn, thuốc, bệnh chàm…), tai nạn,… Tình trạng tăng sắc tố này sẽ mất dần từ sau 6 tháng đến 1 năm không cần điều trị nếu em không tiếp xúc lại với các chất gây dị ứng.
Nếu tình trạng tăng sắc tố xuất hiện từ nhỏ thì đây có thể là sang thương naevus sắc tố, các sang thương này chỉ điều trị cải thiện hiệu quả bằng laser, các thuốc thoa thông thường không có tác dụng. Em nên tái khám trực tiếp các BV chuyên khoa để xác định chính xác tình trạng sang thương da của mình nhằm có phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Nếu các vết nám của em là do tình trạng tăng sắc tố sau viêm thì em có thể sử dụng các thuốc bôi như sau: Anzela cream thoa 2 lần/ ngày hoặc Uniton reveal thoa 2 lần/ ngày… kết hợp việc tránh nắng kỹ và sử dụng kem chống nắng để giúp vết thâm mau nhạt màu hơn.

- Nguyễn Bá Trung - Gò Vấp

Thưa bác sĩ,

Xin hỏi bác sĩ là em bị ngứa vùng da bẹn cũng đã khá lâu, lúc đầu bị 2 bên nhưng sau khi bôi thuốc Silkron 1 thời gian thì đã khỏi hẳn 1 bên. Bên còn lại có biểu hiện thường là mẩn đỏ lên, ngứa, da sần sùi nhưng khi bôi thuốc thì xẹp hẳn, khi ngừng thuốc thì tái phát lại. Xin hỏi bác sĩ là em đang bị bệnh nấm gì và điều trị ra sao ạ?

BS Đoàn Mạnh Khải:

Bá Trung thân mến,

Thuốc Silkron còn gọi là kem 7 màu có chứa corticode được chỉ định sử dụng ngắn hạn trong một số bệnh lý viêm da do dị ứng, chàm.

Các triệu chứng mà bạn mô tả có thể là các sang thương gây ra do nấm da, và việc sử dụng Silkron sẽ không cải thiện triệu chứng mà có thể làm sang thương càng lan rộng hơn. Bạn nên đến khám trực tiếp tại phòng khám chuyên khoa da để được hướng dẫn và theo dõi điều trị hiệu quả nhất.

- Mạnh Hùng – TPHCM

Em đến trị mụn ở BV Da liễu TPHCM thì bác sĩ cho thử máu và kê 2 loại thuốc gồm: Zoacnel 20mg và Pyclin 300 uống trong 15 ngày. Khi em uống thuốc này thì có thể sử dụng thêm sửa rữa mặt hay kem trị mụn thêm được không? Và cần kiêng cữ gì trong quá trình uống thuốc không? Em cám ơn!

BS Đoàn Mạnh Khải:

Chào Mạnh Hùng,

Các thuốc điều trị mụn trên em có thể uống kết hợp với việc sử dụng sữa rửa mặt và kem trị mụn như ZA cream hoặc Adapaline 0.1% thoa tối 1 lần. Bên cạnh đó em cần hạn chế các loại thức ăn chứa nhiều chất béo, dầu mỡ, nên uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh, tránh nắng và siêng tập thể dục.

- Nguyen Thi Thuy Dung - Đồng Nai

Em mới tẩy nốt ruồi ở BV Thống Nhất. Bác sĩ có dặn không được bôi kem hay rửa mặt bằng sữa. Sau 4 tiếng mới được tháo băng và sau 1 tháng mới được bôi kem trị sẹo. Cho em hỏi lúc tẩy xong có được bôi kem Fucidine không? Thuốc chống sẹo bao giờ mới được sử dụng? Mong các chuyên gia cho em lời khuyên.

BS Đoàn Mạnh Khải:

Thuy Dung thân mến,

Vết thương sau đốt laser cũng cần được chăm sóc như 1 vết thương thông thường. Để hạn chế tình trạng nhiễm trùng giúp vết thương liền sẹo nhanh em có thể sử dụng các thuốc bôi kháng sinh tại chỗ ngay sau đốt như: Bactroban, Erythromycin hoặc Foban, Fucidine… 2-3 lần/ ngày trong 5-7 ngày. Vết thương đốt laser thường đóng mày và bong vảy sau từ 7-10 ngày và không để lại sẹo nếu vết đốt không quá sâu. Em có thể sử dụng các thuốc bôi liền sẹo như Dematix, Intratubex, Hiruscar,… 1 tuần sau đốt laser.

- Võ Thị Kim Loan - kimloan…@yahoo.com.vn

Tôi có một cháu gái mới sinh nhưng ở mí dưới có một vết bớt màu đen. Xin hỏi AloBacsi khi lớn vết bớt tự hết hay phải điều trị? Nếu được thì trị khi bao nhiêu tuổi, đến bệnh viện nào?

BS Đoàn Mạnh Khải:

Chào bạn Kim Loan,

Vết sắc tố bẩm sinh mi mắt dưới của cháu gái bạn có thể là bớt sắc tố mongoloïdes (biến mất theo thời gian) hoặc Naevus sắc tố bẩm sinh (Naevus ota) không biến mất theo thời gian. Bạn nên đưa cháu đến khám trực tiếp tại các BV hoặc phòng khám chuyên khoa da để xác định cụ thể sang thương, hoặc tiếp tục theo dõi hoặc điều trị bằng laser càng sớm càng tốt (thường bắt đầu sau 2 tuổi).

- Letil - Quận 10, TPHCM

Bác sĩ ơi,

5 ngày trước con có đi tẩy lazer nốt ruồi ở BV Da liễu TPHCM. Họ cho con hộp thuốc Pesancidin về bôi. Đến hôm nay thì nó đã khô, nhưng con lỡ rửa lặt làm bay mất cái lớp khô, con nhìn vào vết thương thì thấy nó vẫn còn lõm chút. Con sợ quá và bôi thêm chút thuốc Pesancidin vào. Không biết giờ làm sao thưa bác sĩ? Bôi tiếp thuốc đó hay sao ạ? Giúp con với.

BS Đoàn Mạnh Khải:

Letil thân mến,

Vết thương sau đốt laser thường bong mày sau 7-10 ngày nhưng có thể sớm hơn. Sau bong mày vết thương thường có màu hồng và hơi lõm dù bề mặt đã liền sẹo nên em đừng quá lo lắng. Em có thể sử dụng các thuốc thoa A- derma epithelial HA 2- 3 lần/ ngày hoặc tránh nắng thật kỹ để hạn chế tình trạng tăng sắc tố ở vết thương, vết thương sẽ đầy dần sau nhiều tuần lễ (từ 8-12 tuần).

- Dang Thi Be - dangth…@gmail.com

Thưa bác sĩ,

Cháu có vết sẹo lồi trên 5 năm ở ngay đùi, hiện đang áp nitơ lỏng ở BV Da liễu. Cháu đã áp 5 lần rồi, vừa bôi thuốc Dermatix Ultra nữa, nhưng cháu thấy vết sẹo thì có giảm đi nhưng nó loang to hơn, màu xung quanh cũng đậm hơn nữa. Cháu hoang mang quá, mà bác sĩ da liễu bảo còn phải áp thêm 4 lần nữa. Mong BS Khải cho cháu lời khuyên có nên dừng áp ni tơ không?

BS Đoàn Mạnh Khải:

Chào em,

Nitơ lỏng là phương pháp dùng nhiệt lạnh để hủy cấu trúc collagen của sẹo lồi làm cho vết sẹo giảm dần về kích thước. Việc chấm nitơ cũng ảnh hưởng đến vùng da xung quanh của sẹo lồi nên vùng da xung quanh có thể tăng sắc tố và đậm màu hơn, tuy nhiên sẽ giảm dần theo thời gian. Em nên tiếp tục việc áp nitơ lỏng để làm giảm các vết sẹo, kết hợp với sử dụng thuốc thoa như ZA cream, Unitone reveal,… hoặc laser để điều trị vết thâm sau đó.

- Khanh Quynh - khanhquynh…@yahoo.com

Kính chào bác sĩ,

Vui lòng cho cháu hỏi: lòng bàn tay cháu nổi khoảng 5,6 mụt chai nhỏ li ti, to hơn đầu kim chút xíu. Đa số các hạt này mọc ở các đường chỉ tay tại khớp ngón tay. Lúc đầu nó mọc trồi lên, sau thời gian tróc ra để lại lỗ nhỏ. Cháu không thấy đau hay ngứa. Cháu gửi kèm hình đây ạ. Bác sĩ vui lòng cho cháu biết đây là bệnh gì ạ?

a

BS Đoàn Mạnh Khải:

Khánh Quỳnh thân mến,

Theo hình bạn gửi và triệu chứng mà bạn mô tả thì các sang thương trên bàn tay bạn là mụn cóc. Mụn cóc gây ra do virus HPV, điều trị hiệu quả bằng đốt laser CO2 hoặc chấm nitơ lỏng. Bạn nên đến khám trực tiếp tại BV hoặc phòng khám chuyên khoa da.

- Nguyễn Phương Đông, 28 tuổi - TPHCM

 

Thưa bác sĩ,

 

Em vừa đi đốt 3 nốt tàn nhang lớn trên mặt được 1 ngày, trung tâm thẩm mỹ chỉ cho em một tuýp Tetracyclin, bôi mỗi ngày 2 lần. Bác sĩ cho em hỏi, bôi thuốc này có tác dụng chống sẹo hoặc vết thương bị thâm không ạ? Có nên uống hoặc bôi thuốc bổ sung nào không ạ? Cảm ơn bác sĩ.

 

BS Đoàn Mạnh Khải:

Chào bạn,

Tetracyclin chỉ có tác dụng phòng ngừa hoặc điều trị nhiễm trùng tại chỗ, không có tác dụng chống sẹo và chống thâm. Nhưng nếu vết thương không bị nhiễm trùng thì khả năng lành sẹo tốt hơn và tình trạng tăng sắc tố cũng ít hơn so với vết thương nhiễm trùng. Bạn có thể thoa Tetracyclin lên vết đốt laser, tránh nắng thật kỹ. Nếu vết đốt laser trở nên thâm sau khi bóc mày thì các kem bôi như Azelaic hoặc Unitone reveal thoa 2 lần/ngày có thể giúp làm mờ vết thâm.

- Nguyễn Ánh Hoàng - Long Xuyên, An Giang

Em xem trên thành phần chai sữa rửa mặt Cetaphil thì có chất alcohol và parapen. Mà 2 chất này em được biết có hại cho da. Vậy sử dụng Cetaphil lâu ngày có tốt hay không, mong bác sĩ trả lời giúp em. Em bị mụn đầu đen và mụn trứng cá 2 bên má, sử dụng Cetaphil có được không? Cảm ơn bác sĩ!

BS Đoàn Mạnh Khải:

Ánh Hoàng thân mến,

Alcohol có thể gây khô da và parapen là một chất bảo quản được sử dụng rất nhiều trong mỹ phẩm, có thể gây ra tình trạng kích ứng da nhưng những tác hại khác (ung thư) vẫn chưa được chứng minh rõ ràng. Hàm lượng alcohol và parapen trong Cetaphil rất thấp nên em có thể an tâm sử dụng.

Sữa rửa mặt Cetaphil có thể sử dụng trong trường hợp mụn đầu đen và mụn trứng cá với số lần tối đa là 2 lần/ ngày.

- Thu Hiền - Phú Thọ

Chào AloBacsi,

Cách đây 2 tháng em ngã xe, bị vết thương vùng cằm khá sâu nhưng không bị rách. Sau khi vết thương khô và tróc ra thì có màu hồng da non và thấy vài vết thâm đen bên trong da. Em có bôi nước nghệ tươi và thuốc trị sẹo. Hiện giờ em đã bôi được hơn 1 tháng, vùng da non màu hồng thì đã gần khỏi nhưng vết thâm đen vẫn chưa hết, liệu em có bị sẹo đen không bác sĩ? Hiện em đang dùng kem trị sẹo Contractubex có tốt không ạ? Em muốn đi khám để điều trị thì nên khám ở đâu? Mong bác sĩ tư vấn. Cảm ơn bác sĩ!

BS Đoàn Mạnh Khải:

Thu Hiền thân mến,

Quá trình liền sẹo của 1 vết thương thường kéo dài từ 6 tháng đến 1 năm và tình trạng tăng sắc tố (vết thâm đen) cũng sẽ giảm dần sau ít nhất là 6 tháng. Kem trị sẹo Contractubex có thể giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của sẹo xấu nhưng không cải thiện tình trạng vết thâm của sẹo. Để vết thâm nhanh biến mất bạn nên tránh nắng kỹ hoặc sử dụng các thuốc thoa có chứa vitamin C, hoặc acide azelaic thoa 2 lần/ ngày hoặc điều trị bằng laser.
Bạn có thể khám trực tiếp tại BV có chuyên khoa về da.

- Hoàng Thảo - Hà Nội

Thưa bác sĩ,

Mỗi khi mùa hè đến ở khuỷu chân cháu thường xuất hiện mụn nước mọc thành từng chùm. Ban đầu nó mọc một vết tròn nhỏ màu đỏ, hơi ngứa, sau đó mọc mụn nước. Thường thì chùm nước này sẽ tự khỏi sau khoảng 2-3 tuần. Cháu đã bị như vậy 5 năm rồi nhưng năm nay mụn mọc to và lâu khỏi hơn. Mọi năm thì ngứa rất nhiều nhưng năm nay chỉ thỉnh thoảng mới ngứa. Mong bác sĩ tư vẫn giúp cháu đó là bệnh gì và có cách nào chữa triệt để được không ạ?

BS Đoàn Mạnh Khải:

Chào Hoàng Thảo,

Mụn nước xuất hiện trên da thường do rất nhiều nguyên nhân, có thể do dị ứng, hoặc do nhiễm siêu vi hoặc do tình trạng viêm da,… Để xác định chính xác nguyên nhân bạn nên đến thăm khám trực tiếp tại BV có chuyên khoa da.

Bích Diễm - bichdiem…@gmail.com

Chào bác sĩ,


Tuần trước em bị mọc 1 cái mụn mủ ở vùng ngực, sau vài ngày thì tự khỏi, lên vảy và bong tróc. Nhưng bây giờ mụn mủ giống như vậy lại mọc ở bắp chân nữa, em không biết đây là bệnh gì? Trước đây em cũng hay bị mọc mụn trên lưng, bây giờ thì trên lưng cũng mọc nhiều hơn bình thường. Ở chân cũng mọc mụn nước dưới da, gây ngứa ạ. Xin bác sĩ cho em lời khuyên, em cám ơn.

BS Đoàn Mạnh Khải:


Bích Diễm thân mến,


Mụn mủ mọc rải rác ở ngực, bắp chân có thể là tình trạng viêm da do Staphylococus- một loại vi khuẩn thường trú trên da của bạn. Bạn có thể sử dụng các thuốc thoa như Fucidine, hoặc Bactroban thoa 2-3 lần/ ngày. Tuy nhiên, để việc điều trị chính xác và hiệu quả bạn nên đến thăm khám trực tiếp tại BV hoặc phòng khám chuyên khoa về da.

- Đặng Trần Duy Hùng - duyhung…@gmail.com

Thưa bác sĩ,

Em 30 tuổi, chưa lập gia đình. Khoảng 1 tháng trở lại đây lưng và ngực em xuất hiện những đốm đỏ không ngứa nhưng chạm vào thì hơi đau. Lúc đầu cổ em xuất hiện vết thâm ngứa mà dân gian hay gọi là bệnh giời leo, đồng thời lưng mọc lên khoảng 5-10 mụt đỏ, hồi trước thỉnh thoảng có bị ít rồi tự hết. Em có gởi ảnh chụp ở ngực và lưng:

a
Đến phòng khám da liễu tư khám thì bác sĩ chẩn đoán là mụn và cho thuốc uống và bôi. Khoảng 1 tuần thì hết giời leo nhưng mụn thì hình như không có tác dụng. Em tiếp tục thăm khám thì được cho 10 ngày thuốc uống kèm thuốc bôi và 1 hũ có mùi như cồn (thứ hay được thoa trước khi chích thuốc) nhưng vẫn không thấy khả quan hơn.

Trong thời gian đó thì công ty có tổ chức khám sức khoẻ tổng quát. Em được chẩn đoán là gan nhiễm mỡ. Dạo này trời nóng nhưng do điều kiện làm việc nên gần đây em hay dùng các món chiên, nhưng từ khi phát bệnh em đã cố gắng tránh xa các món chiên và mỡ vì sợ nóng gan.

Không biết em bị nổi như vậy là bệnh gì và hướng điều trị ra sao ạ? Xin cám ơn bác sĩ.
Trần Phạm Minh Nhựt - Q. Bình Tân, TPHCMduyhung

Em đi bác sĩ Da liễu TPHCM thì được chẩn đoán là bệnh phát ban mụn ở lưng. Vậy AloBacsi có thể cho em biết bệnh này như thế nào và cách điều trị được không ạ!

(Thuốc đã dùng: Nakai; LIVERIN; Milirose; Megaduo)

BS Đoàn Mạnh Khải:

Duy Hùng và Minh Nhựt thân mến,

Qua những triệu chứng mà bạn mô tả kèm theo hình bạn gửi thì các sang thương ở vùng lưng là các sang thương của mụn. Việc điều trị mụn cần có thời gian và cần phải điều trị kiên trì ít nhất là 3 tháng mới có kết quả. Em nên tái khám tại phòng khám chuyên khoa da hoặc tại BV để tiếp tục được điều trị. Bên cạnh đó, em cần thay đổi thói quen sinh hoạt, nên tập thể dục, uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh, hạn chế thức ăn chứa nhiều dầu mỡ.

- Quyen - quyenq…@gmail.com

Kính gửi AloBacsi,

Em là Quyên, năm ngay 30 tuổi, ở quận 7 (TPHCM). 2 năm trở lại đây da đầu em xảy ra tình trạng sau:

- Tóc em rụng nhiều, dễ tiết mồ hôi đầu làm tóc ẩm ướt.

- Da đầu cột tóc thấy đau,

- Gần 6 tháng nay thì nổi mụn mủ cảm giác đau và ngứa.

Em có sử dụng dầu gội Selsun thì thấy đỡ ngứa và ít gàu hơn, nhưng tóc vẫn nhanh dơ, ẩm ướt và rụng. Da đầu vẫn mọc mụn ít hơn, ít ngứa khi sử dụng dầu gội này.

Em chưa biết phải bắt đầu điều trị từ đâu vì em không ra ngoài trong giờ làm việc được và đang chuẩn bị mang thai. Không biết em bị bệnh gì? Em có thể khám ngoài giờ ở địa chỉ nào gần quận 7 ạ, vì không biết rõ đường ở TPHCM. Bác sĩ giúp em với.

Trân trọng và cám ơn.

BS Đoàn Mạnh Khải:

Quyen thân mến,

Các triệu chứng bạn mô tả, nổi mụn, tăng tiết bã vùng da đầu… là các triệu chứng của tình trạng androgene hóa, tình trạng này do ảnh hưởng của nội tiết tố. Vì bạn chuẩn bị mang thai nên việc sử dụng các thuốc uống hay thoa đều phải thận trọng. Để làm giảm tình trạng tăng tiết bã vùng da đầu em có thể sử dụng các loại dầu gội đầu như Nizoral shampoo gội 2-3 lần/ tuần, kết hợp thay đổi chế độ ăn, giảm chất béo và mỡ cũng như có chế độ tập luyện thể dục thường xuyên. Em có thể đến thăm khám trực tiếp tại các bệnh viện gần nhà như BV Quận 7 hoặc bệnh viện FV…

V.T. - vinh…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em tên Thọ, em cố một số thắc mắc hỏi bác sĩ, mong bác sĩ giải đáp giúp em. Hơn 2 tuần trước, em bị nổi những mẩn đỏ nhiều kích thước từ cùi chỏ tới bàn tay, mẩn đỏ như muỗi chích, có vết như dị ứng, vẫn giữ kích thước sau 2 tuần, không gây ngứa hay đau. Khi sờ thấy sần nhẹ và khi căng da hoặc ấn vào thì biến mất sau đó hiện lại.

Trước đó vài ngày em có dùng dầu gội mới, em đã ngưng dùng nhưng vẫn như vậy nên loại trừ lý do dị ứng. Em đã xổ giun cách đó hơn 1 tháng nên việc dị ứng do nhiễm khuẩn máu do giun cũng được loại trừ. Em không dùng đồ biển trong thời gian dài và xưa giờ em dùng cũng không sao. Em luôn vệ sinh sạch sẽ cơ thể và luôn mặc áo khoác, bao tay khi ra ngoài nên do yếu tố ánh nắng cũng được loại trừ.

Em để ý các nốt đỏ sẽ mờ dần và khó thấy khi không khí mát (ví dụ lúc em làm việc trong phòng máy lạnh), nhưng sẽ nổi rõ khi trời nóng hoặc khi em tắm, đặc biệt là sau 6h chiều. Bề mặt da không bị biến dạng, vì em đã căng da và dùng kính lúp để xem.

Em đã khám tại BV Đại học Y dược và được chẩn đoán viêm da cơ địa di ứng, tuy nhiên uống thuốc gần được 2 tuần nhưng các nốt này vẫn không tan hay giảm bớt, mà còn phát ra ở bắp đùi và một vài nốt ở lưng và ngực.

Thuốc em đang dùng bao gồm:

1. Levocetirizine 5mg

2. Ebastine 10mg

3. Rutin C

4. L-Ornithine 150mg

Vậy bác sĩ có thể giúp em tìm ra nguyên nhân bệnh và cách điều trị hiệu quả. Tuy không gây đau hay bất tiện trong sinh hoạt, nhưng đây là dấu hiệu bất thường nên em rất lo. Em xin chân thành cảm ơn.

Kính thư,

BS Đoàn Mạnh Khải:

Bạn thân mến,

Bạn đã loại trừ tất cả các nguyên nhân có thể gây bệnh, nhưng vẫn không hiểu vì sao mình mắc bệnh và bị bệnh gì? Các sang thương mà bạn mô tả chỉ là tình trạng kích ứng da do thời tiết, tình trạng này là bình thường, không đáng để bạn lo lắng và sẽ mất dần khi thời tiết thay đổi. Bạn nên mặc quần áo rộng thoáng, tránh nắng, chơi thể thao và uống nhiều nước, hoặc sử dụng thêm các vitamin uống bổ sung để tăng cường sức đề kháng.

- Vũ Thu Huyền - Hải Phòng

Em đang mang thai tuần 26 thì bị nhiễm nấm hắc lào (em đã đi khám da liễu và xét nghiệm nhiễm nấm hắc lào). Do em đang mang thai lên bác sĩ chỉ cho e thuốc bôi Nizoral để cầm bệnh. Bác sĩ nói em có thai không thể uống thuốc chữa dứt điểm được. Nhưng mấy hôm trời nắng nấm lan ra thêm, em bị ở mặt nên lo lắng lắm. Liệu có thuốc hay cách nào chữa không? Xin AloBacsi hướng dẫn cho em. Sau này vết nấm có để lại sẹo không? (Em đang dùng asa và thuốc bôi Nizoral).

BS Đoàn Mạnh Khải:

Thu Huyền thân mến,

Đúng là khi mang thai việc sử dụng các thuốc uống đều phải thận trọng, đặc biệt là các thuốc kháng nấm. Để hạn chế tình trạng lan rộng sang thương của nấm em có thể sử dụng thuốc thoa theo chỉ dẫn của BS, giữ khô thoáng vùng sang thương. Sang thương do nấm không để lại sẹo và việc điều trị triệt để bằng thuốc uống kết hợp thuốc thoa chỉ áp dụng sau khi em ngưng cho con bú sau sanh.

- Ngô Thị Châu Ngà - quận 11, TPHCM

Kính gửi AloBacsi, xin tư vấn giúp cháu việc này:

Chả là cách đây mấy ngày, môi cháu bắt đầu ngứa và nóng rát, nhưng nhẹ thôi nên cháu không quan tâm lắm. Sang hôm sau và mấy ngày tiếp theo thì môi cháu bị sưng đỏ lên, viền môi sần sùi và ngứa, da môi bị tróc ra thành từng mảnh nhỏ, căng cứng, đau rát, mở miệng ra ăn uống, nói chuyện khó khăn.

Lúc đầu cháu tưởng bị khô môi nên thoa Vaseline thì có đỡ đau, nhưng chỉ được 1 lúc thì đau lại. Cháu nghĩ có thể mình bị nhiệt nên pha trà actiso uống vài bữa thấy đỡ rát và khô, nhưng lại xuất hiện vết thâm trên môi. Cháu không biết mình bị bệnh gì, xin nhờ AloBacsi tư vấn giúp. Cháu xin chân thành cảm ơn.

BS Đoàn Mạnh Khải:

Châu Ngà thân mến,

Thông tin mà bạn mô tả là triệu chứng của bệnh dị ứng hoặc chàm môi. Việc điều trị chỉ giúp hạn chế các triệu chứng của bệnh bằng sử dụng các thuốc giữ ẩm môi như Vaselin thoa nhiều lần trong ngày, kết hợp với các thuốc uống để giảm tình trạng dị ứng như Fexofenadine 180mg uống 1 viên/ ngày. Để theo dõi bệnh được tốt bạn nên đến khám trực tiếp tại phòng khám chuyên khoa da.

- Trần Thị Khánh Hà - TPHCM

Chào bác sĩ,

Cháu là nữ, năm nay 22 tuổi. Trước đây da mặt cháu không có mụn, hoặc có thì rất ít vào chu kì kinh nguyệt. Tuy nhiên trước tết 2014 khoảng 2 tuần, thời gian đó thời tiết thay đổi nên da cháu rất khô, nên mỗi buổi tối cháu thường dùng dầu olive để thoa lên mặt trước khi đi ngủ và để qua đêm. Không biết có phải vì lý do đó hay không mà sau vài tuần da cháu bắt đầu nổi mụn, rất nhiều, chi chít trên mặt, mụn nhỏ hay to đều có.

Đến bây giờ đã gần 4 tháng rồi. Cháu thực sự rất lo và không biết làm cách nào chữa trị. Cháu có đi khám bác sĩ, có thoa Teenderm K nhưng vẫn không hết. Gần đây cháu có bôi thử nghệ Thorakao nhưng chỉ giảm một vài hôm rồi lại bị nổi lại. Mong sớm nhận được hồi âm từ bác sĩ! Cảm ơn bác sĩ rất nhiều!

BS Đoàn Mạnh Khải:

Chào Khánh Hà,

Dầu olive có tác dụng giữ ẩm nhờ có thành phần axit béo, tuy nhiên việc sử dụng thường xuyên gây bít tắc lỗ chân lông hoặc gây ra tình trạng dị ứng ở những người có da nhạy cảm và dẫn đến dễ xuất hiện mụn. Việc điều trị mụn cần phải thăm khám trực tiếp để xác định chính xác loại mụn, mức độ sang thương mới có phương pháp điều trị hiệu quả. Do đó bạn nên đến khám trực tiếp tại phòng khám hoặc BV có chuyên khoa da để được điều trị.

- Doan Phuc - TPHCM

Chào bác sĩ!

 

Cháu năm nay 28 tuổi, đã đi làm, khoảng 1 tháng gần đây cháu bị nổi mẩn đỏ nhưng không ngứa, ra mua thuốc dị ứng về bôi không khỏi. Có hiệu thuốc nói cháu bị vỡ mao mạch máu gì đó do nóng gan, cháu cũng có uống C nhưng không khỏi. Cháu có gửi ảnh kèm theo, bác sĩ cho cháu hỏi cháu bị bệnh gì vậy ạ? Cháu cảm ơn AloBacsi.

a

BS Đoàn Mạnh Khải:

Doan Phuc thân mến,

Theo hình bạn gửi thì đây không phải là tình trạng vỡ mao mạch mà các mẩn đỏ này có thể do dị ứng hoặc tình trạng kích ứng da do thời tiết. Vì hình ảnh mờ nên tốt nhất bạn nên thăm khám trực tiếp tại BV hoặc phòng khám chuyên khoa da để được điều trị trực tiếp.

- Tuấn Anh - Q. Bình Tân, TPHCM

Chào các bác sĩ,

 

Tôi bị bệnh viêm da ánh sáng thực vật và hiện đã khỏi bệnh, nhưng trên da để lại vết thâm rất mất thẩm mĩ trên vùng ngực. Bác sĩ cho tôi hỏi có loại thuốc nào bôi để xóa thâm nhanh và hiệu quả không ạ? Tôi xin cám ơn bác sĩ đã tư vấn.

BS Đoàn Mạnh Khải:

Tuấn Anh thân mến,

Vết thâm để lại sau bệnh viêm da ánh sáng thực vật là tình trạng tăng sắc tố sau viêm sẽ mất dần tự nhiên sau ít nhất 6 tháng, tuy nhiên bạn có thể sử dụng các thuốc thoa để vết thâm mờ nhanh hơn, bên cạnh đó việc tránh nắng cũng giúp cải thiện màu sắc của vết thâm. Các thuốc thoa bạn có thể sử dụng như sau:

-  Uniton –reveal thoa 2 lần/ ngày

-  Anzela cream thoa 2 lần/ ngày

- Thu Lan - Sơn La

Em (25 tuổi, nữ) làm văn phòng phẩm từ khoảng 1 tuần nay, da mặt em bị đỏ tấy lên, sau đó thâm đen, nám lại. Hai bên cánh mũi và trên trán xuất hiện lớp vảy, cảm thấy hơi ngứa, rát. Sau khi rửa mặt kỹ, lớp da ở những vùng trên căng, bóng. Sau khi khô lại xuất hiện vẩy như lột da non. Em chưa sử dụng thuốc gì, hằng ngày ăn nhiều trái cây và hiện đang uống B tổng hợp B1, B12, B6.

Xin cho biết em bị bệnh gì và cách điều trị. Kính nhờ các chuyên gia có thể tư vấn dùng loại thuốc gì có thể mua được ở tiệm thuốc tây, vì em hiện giờ đang công tác trong thủy điện nằm ở vùng sâu, vùng xa của tỉnh Sơn La em chưa có thời gian về trung tâm da liễu khám được.

BS Đoàn Mạnh Khải:

Thu Lan thân mến,

Qua các triệu chứng bạn mô tả thì bệnh da mà bạn đang mắc có thể là bệnh viêm da tiết bã, nguyên nhân của bệnh vẫn chưa được biết rõ. Ngoài việc tránh nắng bạn có thể sử dụng các thuốc thoa để làm giảm các triệu chứng của bệnh như:

- Nizoral cream thoa 1 lần/ ngày trong 3-4 tuần, hoặc

- Tacrolimus 0.1% thoa 1 lần/ ngày trong 2-3 tuần

Tuy nhiên, trên đây chỉ là những thuốc gợi ý cho bạn, tốt nhất bạn nên khám và điều trị trực tiếp tại BV hoặc phòng khám chuyên khoa để việc điều trị được chính xác.

- Trà My - Hàn Quốc

Bác sĩ ơi,

Từ hơn 1 tháng trở lại đây da của em bị ngứa. Ban đầu em nghĩ là bị dị ứng do trước đó em vô tình bôi quá nhiều kem dưỡng da tay. Lúc đó sau khi bôi thì chỉ khoảng 1-2 tiếng sau là em bị ngứa mẩn đỏ hết bàn tay chỗ bôi kem. Sau đó vài tuần chỗ bàn tay của em đỡ nhiều và thay vào đó em bị ngứa lên vùng cánh tay ở trên (chỗ bàn tay trở nên rất khô). Gần đây thì bị ngứa lan hết ra chân và lên gần bắp tay nhưng những chỗ từng bị ngứa nhiều thì lại đỡ đi nhiều. Em bị ngứa nhiều vào buổi tối, có đôi lúc là sáng khi tỉnh dậy.

Em có đọc trên mạng thấy ngứa có thể là biểu hiện của bệnh ghẻ nhưng bệnh nhân ghẻ thường bị ngứa lòng bàn tay, kẽ ngón tay, ngấn cổ tay, quanh rốn, mông... nhưng em không bị ngứa ở những chỗ như thế. Chỉ có lòng bàn tay thì hôm qua e mới bị ngứa 1 chút xíu, rất ít thôi ạ, chỗ đó và trên thân ngón út có 1 số nốt nhỏ nhưng em không bị ngứa lắm.

Xin hỏi bác sĩ em bị bệnh gì và cách điều trị như thế nào ạ? Em đã từng dùng thử thuốc trị dị ứng nhưng không có hiệu quả mấy(trước khi ngứa ra chân).

BS Đoàn Mạnh Khải:

Chào Trà My,

Ngứa là triệu chứng thường gặp trong rất nhiều bệnh, có thể do dị ứng tại chỗ hoặc các bệnh lý nội khoa, nhiễm ký sinh trùng, cũng có thể là tình trạng khô da gây nên. Bệnh ghẻ thường phải có yếu tố dịch tễ (nhiều người xung quanh cùng bị ngứa, có những vùng ngứa đặc trưng của ghẻ) nhưng cũng không thể loại trừ.

Cách tốt nhất là bạn nên thăm khám trực tiếp tại BV để xác định chính xác nguyên nhân mới có phương pháp điều trị phù hợp. Nếu việc ngứa ảnh hưởng giấc ngủ của bạn, bạn có thể sử dụng các thuốc như sau trước khi chờ thăm khám:

-  Chlorpheniramine 4mg uống 1 viên buổi tối (thuốc có tác dụng gây ngủ)

hoặc

-  Fexofenadine 180mg uống 1 viên/ ngày.

- Đức Nam Trần - namneo…@gmail.com

Bác sĩ cho em hỏi:

Dạo gần đây ở khu vực da dưới bả vai, sau lưng gần nách của em xuất hiện rất nhiều nốt đỏ và bị quầng đỏ không ngứa nhưng khá rát (như ảnh) bác sĩ có thể cho em biết nguyên nhân được không ạ? Em xin cám ơn!
45

BS Đoàn Mạnh Khải:

Đức Nam thân mến,

Theo hình ảnh bạn gửi, các sang thương da của bạn có thể là tình trạng dị ứng. Để điều trị bạn nên mặc quần áo rộng thoáng, sử dụng các thuốc thoa như Fucidine – H thoa 2 lần/ ngày. Tuy nhiên, để việc điều trị hiệu quả và chính xác bạn nên đến khám trực tiếp tại bệnh viện.

- Phạm Quốc Cường - Ô Môn, Cần Thơ

Em là nam, năm nay 21 tuổi. Em có sử dụng mỹ phẫm để trị mụn và dưỡng da, sau một thời gian em muốn ngưng bôi do sợ làm mỏng da. Nhưng ngưng sử dụng thì da mặt bị ngứa, nổi mẩm đỏ hai bên má, da sần đi. Da mặt bình thường cũng hay bị ngứa va đỏ. Cho em hỏi em phải làm thế nào, do mỹ phẩm hay sao? Em sợ khám bác sĩ vì uống thuốc vào sợ mập nước lắm, em cảm ơn!

(Tiền sử: em thường bị di ứng mua thuốc ở tiệm thuốc tây uống)

BS Đoàn Mạnh Khải:

Quốc Cường thân mến,

Nhu cầu làm đẹp là của tất cả mọi người, tuy nhiên việc sử dụng các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc có thể gây ra sự “lệ thuộc” và tình trạng dị ứng bởi các thành phần corticoide có trong các loại mỹ phẩm này. Để điều trị tình trạng viêm da do corticoide, bạn nên đến khám trực tiếp tại chuyên khoa Da liễu để BS đánh giá chính xác tình trạng tổn thương của da mà ra chỉ định điều trị phù hợp.

- Hoàng - duc…@yahoo.com

Em nghe nói ứng dụng tế bào gốc là lấy máu của chính cơ thể mình để điều trị các vùng da hư hại như sẹo rỗ, thâm, nám có đúng không? Ứng dụng này được áp dụng tại BV nào của TPHCM? Điều trị trong bao lâu, trị cách này có hiệu quả không bác sĩ? Có bị tái phát không? Chi phí ra sao ạ?

BS Đoàn Mạnh Khải:

Chào bạn Hoàng,

Kỹ thuật ứng dụng tế bào gốc là kỹ thuật PRP (Plasma Rich Platelet) bằng cách lấy máu của chính bản thân quay li tâm để ly trích huyết tương vào tiểu cầu. Kỹ thuật này lợi dụng các yếu tố tăng trưởng từ tiểu cầu để kích thích hoạt động của tế bào sợi cũng như các tế bào dưới da làm thay mới tế bào ở da nhằm mục đích điều trị những tổn thương như sẹo, thâm... Kỹ thuật này đem đến hiệu quả đáng kể trong một số nghiên cứu. Phương pháp điều trị này cũng cần lặp lại và liệu trình thay đổi tùy theo phác đồ điều trị. Bạn có thể đến đến tư vấn trực tiếp tại BV có chuyên khoa da hoặc thẩm mỹ trong thành phố.

- Hồng Lan - Thủ Đức

Chào AloBacsi,

Hai tháng trước, em bị mụn trứng cá. Đi BV Da Liễu khám, BS kê toa cho em gồm:

- Sữa rửa mặt: Papule Moussant

- Thuốc bôi: Megaduo Gel

-Thuốc uống: + Zurer 300mg (clindamycim)

+ Bluemint 500mg (L-cystme)

Thuốc này em uống đến nay đã 2 tháng và mụn đã khỏi gần hết. Vậy xin BS Khải cho em hỏi là em có thể uống các loại thuốc này thêm 2 tháng nữa có được không? Sau khi khỏi mụn, em có thể dùng sữa rửa mặt này để rửa mặt hàng ngày? Em xin chân thành cám ơn BS Khải rất nhiều.

BS Đoàn Mạnh Khải:

Hồng Lan thân mến,

Mụn là bệnh mạn tính và dễ tái phát, sau điều trị 2 tháng mụn giảm và khỏi gần hết như bạn mô tả thì chứng tỏ cơ thể bạn đáp ứng tốt với điều trị, tuy nhiên bạn phải sử dụng thuốc duy trì một thời gian nữa để mụn hết hẳn và tránh hiện tượng tái phát. Bạn nên tái khám tại BV để BS tiện theo dõi hoặc chỉ định những thuốc uống và bôi khác phù hợp hơn. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng sữa rửa mặt mà bạn nói chỉ 2 lần/ ngày sau khi hết mụn.

- Trần Văn - tr…@gmail.com

Thưa bác sĩ,

Tôi bị bệnh như trong hình đã lâu rồi, lúc đầu chỉ bị ngứa, nhưng về sau này dần dần xuất hiện những vết đỏ, ở giữa vết đó có lớp da rất mỏng.

a

BS Đoàn Mạnh Khải:

Bạn Văn thân mến,

Qua hình bạn gửi đây là tình trạng rạn da do sự đứt gãy các sợi collagene, đây là một tổn thương da lành tính thường xuất hiện ở những người vận động thể thao nhiều hoặc tăng cân quá mức. Điều trị các tổn thương này chỉ nhằm mục đích thẩm mỹ nhưng hiệu quả đem lại thường thấp, các phương pháp điều trị thường là RF needle, laser CO2 fractional hoặc peeling. Bạn có thể đến khám trực tiếp tại các phòng khám chuyên khoa da hoặc thẩm mỹ để được điều trị.

- Văn Phúc - An Giang

 

Bác sĩ ơi, lúc trước cháu 17-18 tuổi có đi tắm sông về bị ngứa 2 bên háng, gãi 1 thời gian thì thành vết thương nhìn như bị lác. Cháu có thoa thuốc 7 màu thì hết và sau đó thì bị lại. Giờ cháu 23 tuổi rồi mà ngày nào cháu cũng gãi, giờ nó lan ra hết 2 bên mông cháu và gần lên đến rốn. Bác sĩ ơi giúp cháu với!

BS Đoàn Mạnh Khải:

Văn Phúc thân mến,

Qua các triệu chứng mà bạn mô tả, có thể bạn mắc bệnh nấm da. Đây là bệnh dễ lây và dễ tái phát nếu điều trị không đúng. Bạn nên đến khám tại chuyên khoa Da liễu để được hướng dẫn thuốc uống và thuốc bôi điều trị chính xác. Bên cạnh đó bạn nên mặc quần áo rộng, thoáng, tránh ẩm ướt, giặt giũ và phơi quần áo và cả mùng mền thật sạch, phơi thật khô.

 

Sau hơn 3 năm đi học về thẩm mỹ tại  Pháp, về nước, BS Đoàn Mạnh Khảitrở thành một trong những bác sĩ tư vấn rất quen thuộc của bạn đọc AloBacsi.vn.

Hơn 1000 câu tư vấn về các nội dung: chăm sóc da, bệnh lý về da, cách sử dụng kem chống nắng, giảm bớt nếp nhăn, ứng dụng của laser trong thẩm mỹ... là thành quả của hơn 1 năm tư vấn miệt mài của BS Đoàn Mạnh Khải.

Trung bình một câu tư vấn có hơn 35.000 lượt đọc và số lượt đọc vẫn tăng đều khi bạn đọc click vào bằng tìm kiếm.

Các buổi giao lưu trực tuyến của BS Đoàn Mạnh Khải cũng thu hút hơn 4000 người xem trực tuyến.


AloBacsi.vn




Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X