Hotline 24/7
08983-08983

Bác sĩ da liễu “một đấu một” với người bệnh viêm da cơ địa để chữa trị đúng hướng

Đối với bệnh viêm da cơ địa, bác sĩ không chỉ “điều trị bệnh” mà phải là “điều trị người bệnh”. Và việc thuyết phục người bệnh điều trị đúng hướng là cả một nghệ thuật với bác sĩ da liễu, khi mà bệnh nhân trở thành chuyên gia của chính mình sau thời gian dài chịu đựng căn bệnh dai dẳng.

Hội nghị Da liễu thẩm mỹ toàn quốc lần thứ 4 tổ chức tại Cần Thơ ngày 27-28/11 mang đến nhiều nội dung thu hút sự quan tâm của các bác sĩ, chuyên gia trong lĩnh vực da liễu và thẩm mỹ qua 7 phiên khoa học, trong đó phiên khoa học 1: “Chăm sóc thẩm mỹ da cho bệnh nhân viêm da cơ địa” đã đề cập đến nhiều khía cạnh và cập nhật thông tin mới trong việc điều trị bệnh này.

alobacsi GS.TS.BS Nguyễn Hữu Sáu, TS.BS Nguyễn Trọng Hào, ThS.BS Hoàng Văn Tâm, BS Võ Thị Bạch SươngPhiên khoa học: “Chăm sóc thẩm mỹ da cho bệnh nhân viêm da cơ địa” với 4 bài báo cáo của: GS.TS.BS Nguyễn Hữu Sáu, TS.BS Nguyễn Trọng Hào, ThS.BS Hoàng Văn Tâm, BS Võ Thị Bạch Sương

Ô nhiễm không khí trong nhà gây bất lợi cho bệnh nhân viêm da cơ địa nhưng chưa được chú ý

Với bài báo cáo đầu tiên: “Ảnh hưởng của hệ môi trường và viêm da cơ địa” do TS.BS Nguyễn Trọng Hào - Giám đốc Bệnh viện Da liễu TPHCM đưa ra cảnh báo về ảnh hưởng xấu của ô nhiễm không khí lên bệnh viêm da cơ địa.

alobacsi TS.BS Nguyễn Trọng HàoTS.BS Nguyễn Trọng Hào

BS Hào cho biết: ô nhiễm không khí gây khởi phát và làm nặng thêm viêm da cơ địa. Các thành phần không khí ô nhiễm bên ngoài và trong nhà gồm: khí, kim loại nặng, bụi mịn, hợp chất hữu cơ bền vững, hydrocarbon đa vòng, hợp chất hữu cơ bán bay hơi, hợp chất hữu cơ bay hơi…

Trong đó, các nghiên cứu đưa ra thông tin đáng lo ngại là phụ nữ mang thai nếu sinh sống ở khu vực ô nhiễm không khí có nguy cơ sinh ra con bị bệnh viêm da cơ địa. Điều này được lý giải là các thành phần của không khí ô nhiễm có thể đi qua nhau thai, làm biến đổi di truyền của thai nhi, tạo ra tình trạng rối loạn hệ miễn dịch ở em bé sau này.

Đối với trẻ em, việc hít, ăn phải hay tiếp xúc qua da các thành phần của không khí ô nhiễm có thể gây rối loạn hàng rào bảo vệ da, làm khởi phát bệnh viêm da cơ địa.

alobacsi Ảnh hưởng của không khí ô nhiễm lên thai nhi và trẻ em góp phần gây ra bệnh viêm da cơ địaẢnh hưởng của không khí ô nhiễm lên thai nhi và trẻ em góp phần gây ra bệnh viêm da cơ địa (ảnh chụp màn hình)

Đối với người đã bị bệnh viêm da cơ địa, mối đe dọa còn đến từ ô nhiễm không khí trong nhà, đây là vấn đề lâu nay ít được chú ý đến. Ô nhiễm không khí trong nhà có thể do khói bếp, các vật dụng làm từ vật liệu thải ra hợp chất hữu cơ bay hơi và bụi mịn… Tại một số vùng nông thôn, khi phát động “chiến dịch nấu ăn sạch sẽ”, loại bỏ bếp than củi thì triệu chứng của người bệnh viêm da cơ địa đã có cải thiện đáng kể.

Ở phần kết luận TS.BS Nguyễn Trọng Hào đưa ra giải pháp cho người bệnh viêm da cơ địa sinh sống tại môi trường không khí ô nhiễm là: hạn chế tiếp xúc khu vực ô nhiễm, thường xuyên làm sạch nhà cửa, phòng ốc, phục hồi chức năng hàng rào bảo vệ da (dưỡng ẩm, chất chống oxy hóa…).

Tương lai, có thể dùng vi khuẩn (lợi khuẩn) để điều trị bệnh viêm da cơ địa

Đến từ Hà Nội, GS.TS.BS Nguyễn Hữu Sáu - Phó giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương đưa ra thông tin mới mẻ qua bài báo cáo: “Phát hiện mới về hệ vi sinh vật trên da (microbiome) và màng sinh học (biofilm) trên bệnh lý viêm da cơ địa”.

alobacsi GS.TS. Nguyễn Hữu Sáu, PGĐ Bệnh viện Da liễu Trung ươngGS.TS.BS Nguyễn Hữu Sáu

Cơ thể con người có một hệ vi sinh vật cực kỳ đông đúc và phức tạp (microbiome), những nơi tập trung  của vi sinh vật được biết đến là đường tiêu hóa, da, mắt, khoang miệng, đường hô hấp trên, tiết niệu, dịch cơ thể…

Khi hệ sinh thái của vi sinh vật này cân bằng thì chúng ta khỏe mạnh. Nhưng sự cân bằng hệ sinh thái này chỉ ổn định tạm thời vì phụ thuộc nhiều yếu tố, các yếu tố này lại biến đổi theo thời gian (lứa tuổi), thói quen sinh hoạt, thói quen dùng thuốc kháng sinh…

alobacsi GS.TS.BS Nguyễn Hữu Sáu

Đối với làn da thì hệ sinh thái của vi sinh vật có mối quan hệ mật thiết với bệnh mụn trứng cá, vảy nến, viêm da cơ địa… Người ta phát hiện trên da người bệnh viêm da cơ địa có mật độ tụ cầu vàng lớn hơn, điều này gợi ý rằng việc cân bằng hệ sinh thái trên da có thể giúp chữa bệnh, và thay đổi một số thuốc điều trị.

GS.TS.BS Nguyễn Hữu Sáu đưa ra ví dụ: chẳng hạn ta có thể áp dụng thủy trị liệu, để bệnh nhân ngâm mình trong nước bổ sung vi khuẩn có lợi giúp cân bằng hệ sinh thái trên da của họ, nhờ đó sẽ cải thiện bệnh. Còn về thuốc kháng sinh, có thể điều chỉnh thành loại kháng sinh đặc biệt, có tác dụng chọn lọc, chỉ tiêu diệt vi khuẩn gây bất lợi mà thôi.

Thuyết phục người bệnh viêm da cơ địa điều trị đúng hướng là cả một nghệ thuật với bác sĩ da liễu

Bài báo cáo “Thách thức trong điều trị khi bệnh viêm da cơ địa kháng trị với thuốc bôi thông thường” của ThS.BS Hoàng Văn Tâm - Bệnh viện Da liễu Trung ương nhận được sự đồng cảm của các bác sĩ tại hội trường bởi vì nhiều người trong số họ đã và đang tiếp nhận bệnh nhân viêm da cơ địa kháng trị.

alobacsi ThS.BS Hoàng Văn Tâm - Bệnh viện Da liễu Trung ươngThS.BS Hoàng Văn Tâm

Người bệnh viêm da cơ địa thường không kiên trì theo một bác sĩ lâu dài, hễ điều trị chưa thấy cải thiện là tìm bác sĩ khác, đồng nghĩa với việc thay đổi phác đồ liên tục. Rất nhiều người bệnh viêm da cơ địa không tuân thủ điều trị vì sợ tác dụng phụ của corticoid, mà đây lại là những thuốc “đầu tay” để điều trị bệnh này. Lợi ích của việc bôi kem dưỡng ẩm thì ai cũng biết nhưng bôi như thế nào là đủ thì ít có bệnh nhân thực hành đúng. Tất cả yếu tố này góp phần đưa đến tình trạng kháng trị với thuốc bôi thông thường ở người bệnh viêm da cơ địa.

Để điều trị tốt cho một bệnh nhân viêm da cơ địa, bác sĩ còn phải nắm bắt tâm lý của họ. Vì bệnh dai dẳng nên người bệnh thường bị mặc cảm, stress, bất mãn, một số người lại buông xuôi, bất cần. Do đó, theo BS Tâm, điều trị cho bệnh nhân viêm da cơ địa là cả một nghệ thuật, nhiều buổi thăm khám, bác sĩ và bệnh nhân phải trò chuyện với nhau hàng giờ đồng hồ.

Những buổi như vậy được bác sĩ ví như cuộc chiến “một đấu một” với bệnh nhân bởi người bệnh viêm da cơ địa sau thời gian dài dùng nhiều thuốc, đọc nhiều tài liệu thì đã trở thành “chuyên gia” của chính mình, tuy nhiên thông tin họ biết được lại không đến đầu đến đũa. Bên cạnh còn có một vài “chuyên gia” nữa đó là người nhà của bệnh nhân, cũng tham gia đáng kể vào quá trình điều trị.

Do đó, sau khi gạt qua một bên sự tham gia của người nhà, BS Tâm phải trò chuyện, giảng giải với bệnh nhân đến khi họ tâm phục khẩu phục, đồng ý tuân thủ điều trị thì mới đem lại kết quả tốt đẹp.

Bài báo cáo của ThS.BS Hoàng Văn Tâm còn nhấn mạnh việc phải bôi thuốc liên tục, bởi nhiều bệnh nhân hễ thấy bớt bệnh là ngưng thuốc. Thật ra, ở giai đoạn thuyên giảm thì khi soi da bệnh nhân, bác sĩ vẫn thấy có hiện tượng viêm vi thể, đây là những “ngọn lửa âm ỉ” có thể làm bùng phát đợt viêm bất cứ lúc nào. Do đó khi bệnh thuyên giảm, bệnh nhân vẫn cần bôi thuốc ở liều duy trì để điều trị dự phòng.

BS Tâm còn đề cập đến một số phương pháp giúp ích cho bệnh nhân viêm da cơ địa đó là ánh sáng trị liệu và băng ẩm.

Trang điểm y khoa cho người bệnh viêm da cơ địa

Cùng với việc điều trị viêm da cơ địa thì người bệnh vẫn phải đi làm, đi học, tham gia hoạt động xã hội, dự đám tiệc… nên rất cần chăm chút ngoại hình. BS Võ Thị Bạch Sương - Giảng viên Đại học Y dược TPHCM đưa ra nhiều gợi ý hay giúp người bệnh trang điểm, che đi khuyết điểm trên da mình trong bài báo cáo: “Chăm sóc thẩm mỹ da cho bệnh nhân viêm da cơ địa”.

alobacsi BS Võ Thị Bạch Sương - Bệnh viện Đại học Y dược TPHCMBS Võ Thị Bạch Sương


BS Sương chia sẻ: bệnh còn chưa chữa mà bệnh nhân đã hỏi làm sao cho da hết thâm sau điều trị, điều đó cho thấy họ rất quan tâm tới ngoại hình của mình. Bài báo cáo của BS Sương đề cập đến các vấn đề: chăm sóc da cơ bản ở người bệnh viêm da cơ địa, điều trị những biểu hiện gây mất thẩm mỹ, hướng dẫn trang điểm y khoa, các lưu ý khi áp dụng những can thiệp thẩm mỹ có xâm lấn.

Đại diện ban chủ tọa phiên “Chăm sóc thẩm mỹ da cho bệnh nhân viêm da cơ địa”, GS.TS.BS Trần Hậu Khang - Chủ tịch Hội Da liễu Việt Nam đúc kết: đối với bệnh viêm da cơ địa, bác sĩ không chỉ “điều trị bệnh” mà phải là “điều trị người bệnh”, không chỉ “điều trị người bệnh” mà còn phải “đào tạo người nhà”. Việc điều trị phải phối hợp nhiều phương pháp, đặc biệt là phải kết hợp tâm lý trị liệu và quan tâm sâu sát, tinh tế đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Hồng Nhung

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X