Hotline 24/7
08983-08983

Xây xẩm, chóng mặt, tê yếu tay chân,… coi chừng đột quỵ!

Bất kỳ lúc nào đó trong cuộc sống, nếu bạn xảy ra tình trạng xây xẩm mặt mày, choáng, mất thăng bằng, liệt mặt, méo miệng thoáng qua, sau đó tự hết thì xin đừng chủ quan. Đó là những dấu hiệu cảnh báo của cơn thiếu máu não thoáng qua.

Cơn thiếu máu não thoáng qua được coi là dấu hiệu cảnh báo về cơn đột quỵ sắp xảy ra trong tương lai. Có tới 15% số người sẽ bị đột quỵ trong vòng ba tháng kể từ khi xảy ra hiện tượng này.

Điều quan trọng là: Làm sao để phân biệt những dấu hiệu của cơn thiếu máu não thoáng qua, cũng như các phương án điều trị dự phòng tình trạng này?

Cơn thiếu máu não thoáng quaCơn thiếu máu não thoáng qua xảy ra nhanh và cũng biến mất nhanh

I. Thiếu máu não thoáng qua là gì? Dấu hiệu ra sao?

Cơn thiếu máu não thoáng qua là hiện tượng động mạch não bị bít lại hoặc do một cục máu đông gây tắc nghẽn, nhưng sau đó tự tái thông và di chuyển đi chỗ khác.

Triệu chứng xảy ra đột ngột và biến mất nhanh trong vài phút, tương tự như một cơn đột quỵ não nhưng chưa gây ra các tổn thương phá hủy não hay để lại bất kỳ di chứng nào.

Cụ thể, triệu chứng của một cơn thiếu máu não thoáng qua bạn cần cảnh giác, gồm:

- Yếu chi, tê bì tay chân, mặt, lưỡi

- Méo miệng, khó nói

- Mắt nhìn mờ, hoặc nhìn một thành hai

- Chóng mặt, mất thăng bằng, hoặc ngất

- Đau đầu dữ dội

II. Đối tượng dễ bị cơn thiếu máu não thoáng qua

Nguyên nhân cơ bản của cơn thiếu máu não thoáng qua là do sự tích tụ chất béo có chứa Cholesterol (gọi là mảng bám), từ đó làm giảm lưu lượng máu qua động mạch hoặc gây hình thành cục máu đông.

Những nguyên nhân đó lại bắt nguồn từ chính thói quen trong sinh hoạt hàng ngày của chúng ta. Nếu bạn là một trong số người có những yếu tố nguy cơ sau đây thì rất có thể sẽ liên quan tới cơn thiếu máu não thoáng qua:

- Bạn hay uống rượu bia, hút thuốc lá

- Bị thừa cân, béo phì, rất lười vận động

- Có kèm các bệnh lý: tiểu đường, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu

Phân biệt cơn thiếu máu nãoCơn thiếu máu não thoáng qua rất dễ nhầm lẫn với bệnh khác nếu không biết cách phân biệt

III. Phân biệt cơn thiếu máu não thoáng qua với bệnh lý khác

Không chỉ tương tự như đột quỵ, cơn thiếu máu não thoáng qua cũng rất dễ bị nhầm tưởng thành các bệnh lý khác như: hạ đường huyết, đau nửa đầu hay mất trí nhớ tạm thời.

Tuy nhiên, cần phân biệt, đối với đau nửa đầu sẽ đi cùng với các dấu hiệu như nôn ói, sợ tiếng ồn, sợ ánh sáng,... và ngày càng có diễn tiến nặng hơn. Trong khi cơn thiếu máu não thì không có biểu hiện như vậy.

Còn với hạ đường huyết sẽ có kèm thêm các triệu chứng như toát mồ hôi, tim đập nhanh, lú lẫn,...  Mất trí nhớ tạm thời, ngoài việc lãng quên mọi việc trong vài giờ thì còn có cảm giác lo lắng, bồn chồn, hồi hộp.

IV. Xử trí đúng cách khi gặp cơn thiếu máu não thoáng qua

Đa số các bệnh nhân bị cơn thiếu máu não thoáng ra thường không cần điều trị ngay, tuy nhiên để làm giảm nguy cơ đột quỵ thì cần tập trung vào việc chấn chỉnh lại thói quen ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh, và tuyệt đối tuân thủ tốt việc điều trị các bệnh lý nền có sẵn.

Trong trường hợp khẩn cấp, nếu vừa xuất hiện cơn thiếu máu não thoáng qua vừa kèm theo dấu hiệu tăng đường huyết, huyết áp cao,… thì cần gọi ngay cho cấp cứu hoặc đưa bệnh nhân tới bệnh viện.

Do đó, nếu bạn hay người thân đã từng hoặc có nguy cơ bị cơn thiếu máu não thoáng qua đừng chần chờ mà hãy đi khám sức khỏe ngay, tầm soát càng sớm càng tốt để có cách phòng ngừa đột quỵ xảy ra trong tương lai.

Và để hiểu rõ hơn vấn đề trên, mời bạn đọc đón xem chương trình tư vấn trực tuyến chủ đề “Xây xẩm, chóng mặt, tê yếu tay chân… - Coi chừng đột quỵ!”, với sự tham gia tư vấn của TS.BS Trần Chí Cường - Chủ tịch Hội Can thiệp Thần kinh TPHCM, Giám đốc Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ.

Chương trình sẽ được phát sóng lúc 15g ngày thứ 7, 3/10/2020 trên Fanpage AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời, Kênh Youtube của AloBacsi và Website AloBacsi.vn.

Nếu có các thắc mắc về chủ đề của chương trình, ngay bây giờ hãy gửi câu hỏi về cho chúng tôi qua website AloBacsi.com, email kbol@alobacsi.vn, inbox câu hỏi trực tiếp qua Fanpage AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời để TS.BS Trần Chí Cường trả lời trực tiếp trong chương trình.

Trong mỗi chương trình, 5 độc giả có câu hỏi hay nhất sẽ nhận được phần quà là mũ bảo hiểm cao cấp từ nhãn hàng NattoEnzym.

Trân trọng cảm ơn TPBVSK NattoEnzym - Giúp ngừa đột quỵ hiệu quả, nguyên liệu Nhật Bản đã đồng hành cùng AloBacsi trong chương trình này.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X