Hotline 24/7
08983-08983

Vụ bé 9 tháng chết sau khi tiêm vắcxin: nguồn gốc vắcxin đảm bảo

Kết quả kiểm tra vụ bé gái hơn 9 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm vắcxin của Sở Y tế Nghệ An cho thấy quy trình tiêm chủng và nguồn gốc vắcxin đều đảm bảo theo quy định.

Sáng 13-7, ông Nguyễn Văn Định - giám đốc Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Nghệ An - cho biết đoàn kiểm tra của Sở Y tế đã có kết quả ban đầu liên quan đến vụ bé gái Nguyễn Ngọc Khánh Băng (hơn 9 tháng tuổi, ngụ xã Nghĩa Dũng, huyện Tân Kỳ) tử vong sau khi tiêm vắcxin và uống thuốc nam.

Theo đó, đoàn đã về trạm y tế xã Nghĩa Dũng và qua khai thác từ gia đình bé gái cho thấy quy trình bảo quản vắcxin, nguồn gốc vắcxin và quy trình tiêm chủng đều đảm bảo theo quy định.

Cơ quan chức năng làm việc với các bác sĩ, y tá Trạm y tế xã Nghĩa Dũng liên quan đến quy trình tiêm chủng, nguồn gốc vắcxin - Ảnh: CHUNG THÀNH

Được biết, vào tháng 7-2017, chị gái của bé Băng cũng tử vong sau khi tiêm phòng vắcxin viêm gan B với những biểu hiện, trạng thái trước khi tử vong như em mình.

Cùng tiêm chủng vắcxin ComBE Five với bé Băng tại Trạm y tế xã Nghĩa Dũng có 25 trẻ khác. Các bé này đều ổn định sức khỏe sau khi tiêm.

"Chúng tôi có nhận được thông tin gia đình sử dụng thuốc nam cho bé, nhưng đây là nước lá diếp cá dùng để hạ sốt - một bài thuốc dân gian thường dùng. Việc sử dụng thuốc nam này không ảnh hưởng gì.

Về quy trình tiêm chủng, sau khi tiêm bé được theo dõi tại trạm y tế xã 40 phút và không có phản ứng gì. Chúng tôi đã loại trừ nguyên nhân từ nguồn gốc vắcxin và quy trình tiêm chủng", ông Định nói.

Theo ông Định, vắcxin ComBE Five được thay thế cho vắcxin Quinvaxem 5 trong 1 trước đây và tỉnh Nghệ An đã tiêm chủng hàng chục nghìn liều cho trẻ nhưng đây là trường hợp đầu tiên có trẻ bị tử vong.

"Phản ứng của trẻ sau khi tiêm như sốt nhẹ, thậm chí có biểu hiện nặng hơn như có giật, tím tái nhưng các trẻ này đều an toàn. Hiện chúng tôi đang chờ kết luận giám định pháp y của Bộ Công an mới biết chính xác được nguyên nhân tử vong của trẻ", ông Định thông tin.

Trước đó, sáng 10-7, người nhà đưa bé Nguyễn Ngọc Khánh Băng (hơn 9 tháng tuổi) đến Trạm y tế xã Nghĩa Dũng để tiêm vắcxin ComBE Five mũi 2. Sau tiêm, bé Băng được theo dõi khoảng 40 phút thấy không có diễn biến gì nên gia đình xin đưa bé về.

Khoảng 20h tối 10-9, bé Băng có dấu hiệu sốt nhẹ, gia đình đo nhiệt độ thì thấy sốt 38,5°C và đã cho bé uống thuốc nam, dán băng hạ nhiệt.

Đến 6h sáng 11-7, sau khi cho bé bú xong, mẹ cháu đi vệ sinh quay trở vào thì thấy bé tím tái, co giật. Gia đình tức tốc đưa bé đến Trung tâm y tế huyện Tân Kỳ cấp cứu nhưng bé đã chết.

Theo Tuổi Trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X