Hotline 24/7
08983-08983

Vỗ rung long đờm - hướng dẫn cách thực hiện chuẩn chuyên gia

Ho đờm là triệu chứng thường gặp ở hầu hết trẻ nhỏ. Điều này gây cản trở đến đường thở, hệ hô hấp của trẻ nhỏ, khiến trẻ khó chịu, quấy khóc, khó ngủ... Vỗ rung long đờm là một phương pháp điều trị giúp chữa ho có đờm được nhiều chuyên gia khuyên áp dụng.

Viêm nhiễm đường hô hấp là bệnh thường gặp ở trẻ khiến mũi, hầu, họng của trẻ sẽ phù nề và xuất tiết đờm nhớt. Nếu không được hỗ trợ để loại bỏ, xuất ra, đờm nhớt sẽ ứ đọng gây nhiễm khuẩn, khiến trẻ bỏ ăn, nôn ói, khó thở, thở khò khè kèm triệu chứng ho và sốt.

Tuy nhiên, có một thực tế là trẻ nhỏ không thể khạc ra đờm như người lớn. Do vậy, các bác sĩ thường chỉ định các điều dưỡng làm hoặc hướng dẫn gia đình kỹ thuật vỗ rung long đờm.

Vỗ rung long đờm là gì?

Vỗ rung long đờm là phương pháp vật lý, được thực hiện bằng tay của kỹ thuật viên, hoặc bằng dụng cụ, hoặc cả hai để giúp cải thiện hiệu quả của hô hấp, giúp phổi giãn nở tốt hơn, tăng cường sức cơ hô hấp, và đào thải, bài trừ các chất tiết, đờm nhớt ra khỏi đường hô hấp.

Phương pháp này được áp dụng trong một số bệnh lý về đường hô hấp như: viêm nghẹt mũi, viêm tiểu phế quản; các bệnh lý về đường hô hấp khiến trẻ bị ứ đọng đờm nhớt, làm tắc nghẽn đường hô hấp.

Một số lưu ý đặc biệt khi thực hiện việc vỗ rung long đờm cho trẻ:

- Lưu ý, kỹ thuật này chỉ áp dụng khi trẻ ho có đờm, không áp dụng với những trẻ ho khan.

-  Thời điểm vỗ rung long đờm cho trẻ tốt nhất là buổi sáng sớm khi trẻ ngủ dậy, sau một đêm dài ngủ lượng đờm ứ đọng sẽ nhiều hơn và tránh việc làm trẻ bị nôn trớ thức ăn.

-  Trước và sau khi vỗ rung, mẹ cần hút sạch đờm dãi khỏi mũi họng trẻ.

-  Trong quá trình vỗ rung long đờm cho bé, mẹ nên tháo bỏ trang sức như nhẫn, đồng hồ đeo tay.

-  Không nên vỗ trực tiếp lên người nếu trẻ cởi trần mà nên phủ một tắm khăn mỏng lên người con.

Để vỗ rung long đờm đúng cách cho trẻ sơ sinh khi bị ho hoặc những bệnh hô hấp khác, cha mẹ cần thực hiện theo các bước:

Tư thế vỗ rung long đờm:

Có 4 tư thế đặt trẻ để có thể thực hiện vỗ rung long đờm: Tư thế nằm nghiêng một bên, Tư thế ngồi cúi đầu về phía trước, Tư thế úp người bé lên lòng bàn tay (áp dụng với bé dưới 2 tháng tuổi) hoặc Tư thế mẹ bế vác trẻ trên vai. Các tư thế này khiến dẫn lưu đờm tốt hơn, không bị sặc trong đường thở.

Xác định vị trí vỗ: Vỗ từ vùng phổi trẻ, vỗ từ dưới vỗ lên nhằm mục đích dẫn lưu đờm từ dưới lên miệng, họng. Các mẹ có thể ước lượng vùng phổi của trẻ từ ngang lưng trở lên.

Kỹ thuật vỗ rung long đờm:

- Tư thế tay: Tay khum lại tạo thành một khoảng trống không khí thì khi vỗ trẻ sẽ không đau, không để bàn tay thẳng vỗ vì sẽ khiến trẻ đau.

- Dùng lực cổ tay vỗ rung cho trẻ tạo thành tiếng "bộp, bộp", cảm giác lồng ngực của trẻ sẽ rung lên từng nhịp theo nhịp vỗ tay, vỗ từ dưới lên trên. Làm đúng kỹ thuật trẻ sẽ không hề đau mà còn cảm giác thoải mái, thích thú. Lưu ý không dùng lực cánh tay để vỗ rung cho trẻ vì sẽ làm trẻ đau.

- Mỗi lần vỗ rung làm 10-15 phút. Sau khi vỗ rung có thể trẻ sẽ ho nhiều, nôn ra đờm, cần lưu ý quan sát tính chất đờm trắng loãng hay xanh, vàng đặc để báo cho bác sĩ. Màu sắc đờm có thể cho cha mẹ đoán biết được con đang có nguy cơ mắc bệnh gì.

Sau động tác này, trẻ có thể sẽ ho nhiều và nôn, khạc ra đờm nên cha mẹ cần đặc biệt lưu ý, chỉ thực hiện kỹ thuật này lúc trẻ đói, tốt nhất là buổi sáng ngủ dậy, khi bé chưa ăn gì.

Xem ngay video thực hiện kỹ thuật vỗ rung long đờm của Thạc sỹ Bác sĩ Đinh Ngọc Hoa - Chuyên khoa Nhi, Bệnh viện Xanh Pôn:

Vỗ rung long đờm là một biện pháp điều trị hỗ trợ, không phải là biện pháp điều trị nguyên nhân. Song song với việc sử dụng các biện pháp trên, cha mẹ có thể dùng các loại thuốc ho phù hợp cho bé, chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên an toàn và lành tính để hạn chế các tình trạng bệnh về hô hấp như thuốc ho Prospan.

Thuốc Prospan trị ho cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ được nhập khẩu chính hãng từ CHLB Đức với dịch chiết độc quyền EA575 từ lá thường xuân với cơ chế long đờm - giãn phế quản - giảm ho. Prospan không chỉ giúp chữa khỏi ho hiệu quả cho trẻ từ 0 tháng tuổi mà còn rất an toàn. Sản phẩm với tiêu chí 3 không: không cồn, không đường và không chất tạo màu, hương vị cherry ngọt dịu giúp trẻ không bị ám ảnh nỗi sợ mỗi lần uống thuốc.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X