Hotline 24/7
08983-08983

Viêm tụy mạn tính cứ 10 ngày nhập viện 1 lần, nhờ AloBacsi tư vấn

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương giải đáp câu hỏi của bạn đọc AloBacsi về trường hợp viêm tụy cấp chuyển qua mạn tính, dù kiêng rượu bia rồi mà cứ 10 ngày là bị cấp 1 lần.

- ZL Tuan Anh Ho

Trước đây em bị viêm tụy cấp, giờ chuyển qua mạn rồi. Em kiêng rượu bia rồi mà trong 4 tháng trở lại đây, cứ 10 ngày là bị cấp 1 lần. Đau dữ dội. Em lên bệnh viện hết đau họ lại cho về nên em không biết phải làm sao.

Mong bác sĩ tư vấn giúp em, nếu kéo dài tình trạng này có nguy hiểm không ạ?

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương:

Chào Tuấn Anh,

Bệnh viêm tụy mạn tính là bệnh rất là "mệt mỏi". Nguyên nhân thường gặp là do rượu, sỏi, bệnh di truyền… và trong trường hợp của em, nhiều khả năng là do rượu.

Đây là bệnh lý nguy hiểm và ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Đó là sự xơ hóa từ từ của nhu mô tụy, dẫn tới hậu quả suy giảm hoặc mất chức năng tụy, mà chức năng của tụy chính là tạo ra enzyme tiêu hóa, tạo ra hormone trong đó có insulin trong ổn định đường huyết. Người bị viêm tụy mạn có khả năng gặp các biến chứng của viêm tụy mạn như vàng da ứ mật, tiểu đường, hội chứng hấp thu kém, ung thư hóa tụy…

Hiện tại, tụy đã viêm mạn tính rồi thì sẽ không còn giống như lúc trước đây khi mới viêm tụy cấp 1-2 lần đầu, điều trị hết thì thôi, mà bệnh sẽ diễn tiến theo kiểu nhiều cơn viêm tụy cấp tái đi tái lại, cho dù giờ đây em không còn uống rượu bia nữa. Nếu em chỉ mới "kiêng" chứ chưa có "cai hoàn toàn" thì những đợt viêm tụy cấp sẽ cứ tiếp diễn dài dài, thậm chí đau liên tục không nghỉ.

Do đó, giờ em cần cai bia rượu hoàn toàn, chịu khó tuân thủ nghiêm túc chế độ ăn và phác đồ điều trị mà bác sĩ đã đề ra, tái khám theo hẹn để kéo dãn các đợt cấp ra, kéo dãn thời gian đi đến điểm cuối của bệnh là tụy xơ hoàn toàn. Việc điều trị và theo dõi bệnh là suốt đời, chi phí điều trị không cao nhưng kéo dài nhiều tháng, nhiều năm, do đó nên mua BHYT.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X