Hotline 24/7
08983-08983

Vệ sinh mũi cho bé một ngày bao nhiêu lần là đủ?

Đối với trẻ nhỏ thường thở mũi, các bé rất ít hoặc thậm chí là không biết thở bằng miệng. Chính vì vậy, để bé có thể hít thở, ăn uống, ngủ nghỉ tốt... thì mũi phải được thông thoáng. Vậy các bậc phụ huynh cần vệ sinh mũi cho bé sao cho đúng? Lời khuyên từ TS.BS Trần Anh Tuấn - Trưởng khoa Hô hấp - Bệnh viện Nhi đồng 1 trong bài viết này sẽ hữu ích với các ông bố, bà mẹ.

Mũi đóng vai trò rất quan trọng đối với cơ thể chúng ta. Có thể ví von, mũi là cửa vào của đường hô hấp. Từ chính cửa vào này lại là nơi mà các mầm bệnh khác nhau từ vi khuẩn đến các loại virus, xâm nhập vào đường hô hấp và gây bệnh.

Với em bé, kiểu thở thường bằng mũi. Các cháu hoàn toàn hoặc rất ít thậm chí là không biết thở bằng miệng. Chính vì vậy, để bé có thể hít thở, ăn uống, ngủ nghỉ tốt... thì mũi phải được thông thoáng.

Thế nhưng, em bé lại không biết tự làm việc đó cho chính bản thân mình. Trên thực tế, việc này để lại rất nhiều phiền toái, ưu tư cho cha mẹ và khó chịu cho các cháu.

Nếu chúng ta biết vệ sinh mũi cho trẻ đúng cách sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho các cháu. Nhờ đó, bé có thể ăn uống, ngủ nghỉ được như bình thường và trên hết là mang lại niềm vui và sự an tâm cho các bậc cha mẹ.

Vậy làm thế nào để vệ sinh mũi cho trẻ nhỏ vừa hiệu quả lại an toàn? Trước khi bắt đầu, các bậc phụ huynh cần rửa tay bằng nước và xà phòng hoặc dung dịch nước sát trùng nhanh. Đồng thời cần chuẩn bị nơi vệ sinh mũi cho em bé, tốt nhất là rộng rãi thoáng mát và đủ ánh sáng.

Gần đây thì có một số loại dung dịch nước muối sinh lý đẳng trương, đơn liều. Ưu điểm của loại này là đầu tròn vì thế sẽ đỡ làm tổn thương cho mũi bé trong quá trình vệ sinh. Bố mẹ không nên dùng các loại bơm tiêm vì áp lực bơm rất mạnh, có thể làm tổn thương mũi, thậm chí khiến bé bị sặc. Bên cạnh đó cũng có thể sử dụng một số dụng cụ có thể thấm mũi cho bé, chẳng hạn như các loại giấy thấm hoặc miếng vải cũng rất thuận tiện, vì như vậy có thể choàng lên cổ của bé.

Thứ hai, bố mẹ có thể chuẩn bị thêm một vài cái bấc sâu kèn. Chúng ta gấp theo góc nhọn tờ giấy. Ở đầu to, chúng ta ve nhỏ lại cho vừa vặn với chiếc mũi rất nhỏ của cháu bé.

Nên vệ sinh mũi cho bé ở tư thế nằm và có thể sử dụng những khăn vải lót dưới cổ bé để tránh những chất tiết sẽ rơi vãi ra ngoài. Sau đó đưa ống nước muối sinh lý đơn liều vào trong lỗ mũi của em bé. Lưu ý, nên đưa ống ở tư thế nghiêng để tia nước hướng vào thành bên của mũi. Tiếp đến bóp vào thành bên của mũi theo đúng số lượng nước muối sinh lý cần thiết. Chúng ta lưu giữ một chút, để nước muối sinh lý có thể ngấm vào các chất xuất tiết, đặc biệt là loại đặc ở trong mũi.

Chúng ta có thể dùng một ngón tay xoay nhẹ vào bên cánh mũi em bé vài lần. Sau đó có thể sử dụng bấc sâu kèn để đưa sâu vào trong lỗ mũi. Do tính hút nước tốt của những loại giấy vải này, các chất tiết trong mũi sẽ được thấm ra ngoài. Sau đó chúng ta tiếp tục đổi tay để thực hiện tiếp bên đối diện.

Với em bé khỏe mạnh bình thường, một ngày mẹ nên thực hiện vệ sinh mũi từ 2-3 lần là đủ. Nhưng nếu em bé trong tình trạng bị viêm mũi, đặc biệt khi tình trạng xuất tiết mũi nhiều thì chúng ta cần làm 4-6 lần mỗi ngày. Khi làm vệ sinh mũi cần tránh lúc bé mới bú xong, khi bụng còn no. Vì trong quá trình làm em bé có khả năng sẽ khóc, nôn ói, nguy cơ hít sặc hoàn toàn có thể xảy ra. Tốt nhất là nên thực hiệnlàm khi em bé chưa bú, còn đói. Như thế, ngoài việc tránh được nguy cơ hít sặc do nôn ói, khi thông thoáng mũi cũng là điều kiện thuận lợi để bé bú tốt hơn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X