Hotline 24/7
08983-08983

Uống nhiều hạt chia cản trở hấp thụ sắt và kẽm, vậy dùng bao nhiêu là đủ?

Hạt chia có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, nhưng nếu dùng quá nhiều sẽ gây ra những tác động xấu nhất định. Vậy dùng bao nhiêu là đủ?

Hạt chia là loại hạt ăn được từ một loại cây thuộc họ bạc hà, được gọi là Salvia hispanica . Những hạt sẫm màu nhỏ bé này là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, chứa nhiều chất xơ, protein, axit béo omega-3 và các hợp chất hoạt tính sinh học thiết yếu khác.

TS Karishma Shah, chuyên gia dinh dưỡng người Ấn Độ, nói với Indian Express, hạt chia chứa rất nhiều protein và chất xơ, làm giảm triệu chứng táo bón. Đồng thời, hạt chia cũng có công dụng tốt trong dưỡng da, tóc và nội tiết tố. Tuy nhiên, cũng giống như các thực phẩm khác, việc tiêu thụ lượng hạt chia quá mức cho phép cũng sẽ mang lại những tác động xấu nhất định.

Trong khi đó, TS Vara Yanamandra, chuyên gia về Ayurveda - một hệ thống y học Hindu truyền thống của người Ấn Độ cũng cảnh báo, mặc dù là thực phẩm giàu chất xơ với các amino axít thiết yếu, khoáng chất và chất chống ôxy hóa, giúp mang lại sức khỏe cho con người nhưng hạt chia là loại thực phẩm được quảng cáo thổi phồng nhất trong thời đại hiện nay.

Chuyên gia phân tích, nếu sử dụng quá liều, lượng chất xơ cao trong hạt chia sẽ khó tiêu hóa, kích hoạt các cơ chế gây nên chứng táo bón. Không những thế, lượng axít phytic có trong hạt chia sẽ cản trở việc tiêu thụ các khoáng chất như sắt và kẽm.

Hơn nữa, một số người có thể gặp tác dụng phụ nếu ăn hạt chia không đúng cách, ăn quá nhiều hạt chia. Trong đó người bị dị ứng, mắc bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp và có vấn đề về tiêu hóa có nguy cơ cao hơn.

Ngoài ra, những người đang điều trị chứng máu đông nên tránh sử dụng hạt chia bởi vì loại hạt này sẽ tương tác với các loại thuốc làm loãng máu do chúng có nhiều axít béo omega-3.

Do vậy, TS Yanamandra đề xuất: "Chỉ cần 2-3 muỗng cà phê hạt chia trong một ngày là đủ". Đồng thời cần lưu ý khi dùng hạt chia như sau:

- Nên uống hạt chia với nhiều nước.

- Tránh dùng hạt chia nếu bạn không dung nạp hoặc nhạy cảm với thực phẩm.

- Ngừng sử dụng nếu bạn cảm thấy bị đầy hơi sau khi ăn hạt chia.

- Không nên ăn hạt chia mỗi ngày.

Những trường hợp dễ có nguy cơ cao như cơ địa dị ứng, tăng huyết áp, đái tháo đường hay có bệnh lý về tiêu hóa nên thận trọng sử dụng hạt chia. Có thể lựa chọn các thực phẩm thay thế cho hạt chia bao gồm các loại thực phẩm giàu chất xơ khác như: rau, các loại đậu, các loại hạt, trái cây và ngũ cốc. Hạt lanh cũng là một thay thế tốt cho hạt chia vì nó mang lại nhiều lợi ích sức khỏe tương tự.

Để hỗ trợ tiêu hóa tốt, chúng ta nên ngâm hạt chia trong nước trước khi ăn. Hoặc có thể xay hạt chia cũng là cách tốt thay vì ăn nguyên hạt. Khi đó, cơ thể có thể hấp thụ đầy đủ các lợi ích dinh dưỡng của hạt chia tốt hơn.

Cách đơn giản nhất là pha hạt chia với nước lọc và uống bình thường hoặc trộn với sữa chua, sinh tố… Uống trước bữa ăn khoảng 30 phút giúp bạn có cảm giác no và ít thèm các món nhiều tinh bột và calo hơn. Do axit béo omega-3 có trong hạt chia dễ bị biến đổi khi tác động với nhiệt độ cao nên tốt nhất nên ngâm hạt chia với nước lạnh hoặc nước hơi ấm vừa phải.

Bạn cũng nên cẩn thận khi chọn lựa hạt chia. Hạt chia chất lượng tốt sẽ có giấy chứng nhận của cơ quan có uy tín, thời hạn sử dụng còn lâu và được nhà sản xuất có thương hiệu, uy tín cung cấp. Ngoài ra, hạt chia thật sẽ có độ trơn bóng và có dầu trong khi đó hạt chia giả thường thô ráp, đôi khi có lẫn tạp chất. Bạn cũng có thể ngửi mùi sản phẩm, hạt chia thật sẽ không có mùi, cho vào nước không có cặn trong khi đó hạt chia giả có mùi hôi và có cặn khi cho vào nước.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X