Hotline 24/7
08983-08983

Uống cà phê lọc tốt hơn cho sức khỏe của bạn

Đối với nhiều người trong chúng ta, ngày mới sẽ không bắt đầu cho đến khi chúng ta có chiếc ly cà phê.

Trên thực tế, cà phê có thể kéo dài cuộc sống của bạn, nhưng chỉ khi bạn chuẩn bị cà phê bằng bộ lọc, theo một nghiên cứu mới được công bố hôm thứ 4 trên Tạp chí Tim mạch Dự phòng Châu Âu.

Dag Thelle, giáo sư cao cấp của khoa y tế cộng đồng và y tế cộng đồng thuộc Đại học Gothenburg, Thụy Điển cho biết: "Cà phê không lọc có chứa các chất làm tăng cholesterol trong máu."

"Nghiên cứu của chúng tôi cung cấp các bằng chứng thuyết phục về mối liên hệ giữa các phương pháp pha cà phê, với bệnh đau tim và tuổi thọ con người", Thelle nói.

Đó là tin xấu cho những người yêu thích cà phê, hoặc những người thích phương pháp pha cà phê của Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ. Đun sôi cà phê hoặc sử dụng máy ép cà phê thực sự có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

"Cà phê chưa lọc, như cà phê Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ, hoặc cà phê được làm từ Pháp có chứa lượng cafestol và kahweol cao hơn các hóa chất được tìm thấy trong các giọt dầu nổi trong cà phê và cả trong trầm tích", chuyên gia dinh dưỡng Lisa cho biết.

"Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những chất này có thể làm tăng mức chất béo trung tính và mức cholesterol LDL", Drayer nói. "Vì vậy, hãy sử dụng cà phê đã được lọc, chẳng hạn như bộ lọc giấy để cà phê nhỏ giọt, có thể giúp ngăn chặn các hóa chất này."

Uống cà phê lọc tốt hơn cho sức khỏe

Nghiên cứu mới theo dõi hơn nửa triệu đàn ông và phụ nữ Na Uy khỏe mạnh trong độ tuổi từ 20 đến 79 trong khoảng thời gian 20 năm.

Kết quả cho thấy uống cà phê đun sôi hoặc ép không lọc làm tăng nguy cơ tử vong ở nam giới từ 60 tuổi trở lên, do tim mạch tăng cao.

Nhưng uống cà phê đã được lọc, ví dụ thông qua bộ lọc giấy, được tìm thấy là tốt hơn. Cà phê được lọc có liên quan đến việc giảm 15% nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân, giảm 12% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch ở nam giới và giảm 20% nguy cơ tử vong do bệnh tim ở phụ nữ khi so sánh với việc không uống cà phê.

Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy những người uống 1 đến 4 tách cà phê được lọc mỗi ngày có tỷ lệ tử vong thấp nhất. "Những người uống cà phê được lọc tốt hơn so với những người không uống cà phê hoàn toàn không thể giải thích được bằng bất kỳ biến số nào khác như tuổi tác, giới tính hoặc thói quen lối sống. Vì vậy, chúng tôi nghĩ rằng quan sát này là đúng", Thelle nói.

Khuyến nghị dựa trên bằng chứng

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, cà phê được lọc có thể làm tăng sự tập trung tinh thần của bạn, tăng cường tâm trạng và cải thiện hiệu suất trong khi tập thể dục.

Tạp chí Y học Anh đã công bố một nghiên cứu ô lớn vào năm 2017, xem xét hơn 200 phân tích tổng hợp về lợi ích sức khỏe của cà phê và cho thấy uống 3-4 tách cà phê đen mỗi ngày mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nhất.

Các nghiên cứu khác đã tìm thấy cà phê làm giảm nguy cơ u ác tính, bệnh tim, đa xơ cứng, tiểu đường loại 2, bệnh gan, ung thư tuyến tiền liệt, Alzheimer, đau lưng liên quan đến máy tính và nhiều hơn nữa.

Tất nhiên, không có gì là hoàn hảo. Có một số lý do bạn có thể hạn chế hoặc tránh cà phê.

Giấc ngủ: "Nếu bạn khó ngủ, tốt nhất nên tránh cà phê và tất cả các nguồn caffeine vào buổi tối hoặc gần giờ đi ngủ", Drayer gợi ý.

Cẩn thận nếu bạn có nguy cơ gãy xương. Phân tích của Tạp chí Y khoa Anh cho thấy mức tiêu thụ cà phê cao (hơn bốn tách mỗi ngày) có liên quan đến nguy cơ gãy xương cao hơn ở những phụ nữ có khả năng cao hơn, nhưng không phải ở nam giới.

Bà bầu cũng nên cảnh giác. Mức tiêu thụ cà phê cao hơn đã được tìm thấy làm tăng nguy cơ sinh non và thai chết lưu, cũng như nhẹ cân ở trẻ sơ sinh. Điều này có thể là do thời gian bán hủy của caffeine được biết là tăng gấp đôi khi mang thai, tăng liều lượng caffeine mỗi cốc, theo nghiên cứu.

Không dành cho những người mắc bệnh Parkinson. Một nghiên cứu được công bố vào tháng 9/2017 đã đảo ngược ý kiến ​​về lợi ích của bệnh Parkinson, từ lâu được cho là được hỗ trợ bởi caffeine.

Các nhà nghiên cứu lần đầu tiên phát hiện ra rằng cà phê làm giảm sự run rẩy ở những người mắc bệnh Parkinson. Lần này, họ không tìm thấy sự khác biệt giữa những người dùng viên caffeine và những người dùng giả dược. Sau khi dữ liệu ban đầu trở lại âm tính, nghiên cứu đã bị dừng lại.

Nhưng đối với đại đa số chúng ta, cà phê là tốt, các chuyên gia nói.

"Đối với những người có mức cholesterol cao, hãy tránh xa các loại cà phê không lọc, bao gồm cả cà phê được làm bằng một cafetière," Thelle nói.

Để giữ cho mức tiêu thụ cà phê của bạn tốt hơn cho sức khỏe, Drayer đã gợi ý các mẹo sau:

"Một muỗng cà phê đường chứa 16 calo. Nghe có vẻ không nhiều, nhưng nếu bạn thêm hai muỗng cà phê vào cốc của mình và uống vài cốc mỗi ngày, lượng calo sẽ tăng lên", cô nói.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X