Hotline 24/7
08983-08983

Ung thư vú dạng viêm là gì? Triệu chứng ra sao?

Ung thư vú dạng viêm tuy hiếm gặp, nhưng khi mắc phải chúng diễn tiến rất nhanh và gây nguy hiểm cho người bệnh. Do đó, nhận biết sớm các triệu chứng sẽ giúp chúng ta ngăn chặn được loại ung thư này.

I. Ung thư vú dạng viêm là gì?

Ung thư vú dạng viêm (IBC) là một dạng ung thư vú nguy hiểm và hiếm gặp, xảy ra khi các tế bào ác tính chặn các mạch bạch huyết trong da vú. IBC khác với các dạng ung thư vú khác vì nó thường không tạo ra khối u.

Loại ung thư này chỉ chiếm 1-5% trong tổng số các trường hợp ung thư vú. Nó có tỷ lệ sống sót sau 5 năm chỉ 40%. Điều quan trọng là bệnh nhân phải nhận biết sớm các dấu hiệu của ung thư vú dạng viêm và tìm gặp bác sĩ ngay lập tức để được chẩn đoán điều trị đúng cách và kịp thời.

II. Các triệu chứng của ung thư vú dạng viêm

Bởi vì IBC là một dạng ung thư ác tính, cho nên nó có thể tiến triển nhanh chóng trong vài ngày, vài tuần hoặc vài tháng. Do đó, việc nhận biết và chẩn đoán sớm là điều vô cùng quan trọng.

Ung thư vú dạng viêmUng thư vú dạng viêm có nguy cơ lây lan và xâm lấn nhanh

Mặc dù nó không có dấu hiệu đặc trưng như các dạng ung thư khác là xuất hiện khối u ở vú, nhưng bạn có thể nhận biết thông qua một số triệu chứng như sau:

1. Đổi màu vú

Dấu hiệu ban đầu và dễ nhận biết nhất của bệnh ung thư vú dạng viêm đó chính là vú bị đổi màu. Một phần nhỏ có thể có màu đỏ, hồng hoặc tím.

Sự đổi màu này đôi khi sẽ trông giống như một vết bầm tím, vì vậy bạn có thể bỏ qua và nghĩ không có gì nghiêm trọng. Nhưng triệu chứng này lại gặp ở đa số các bệnh nhân ung thư vú dạng viêm. Do đó, đừng bỏ qua vết bầm tím không rõ nguyên nhân trên vú của bạn.

2. Đau vú

Do tính chất viêm của loại ung thư đặc biệt này, mà nó có thể khiến vú của bạn cảm thấy mềm, ấm hơn hoặc bị căng và đau vú. Vì vậy, nếu nằm sấp bạn sẽ thấy không được thoải mái.

Tùy thuộc vào mức độ đau, đôi khi chỉ mặc áo ngực bình thường cũng đủ để bạn thấy đau nhức. Ngoài ra, IBC còn có thể gây ngứa dai dẳng ở vú, đặc biệt là xung quanh núm vú.

3. Da bị lõm

Một dấu hiệu khác của ung thư vú dạng viêm là da bị lõm xuống, hoặc da bị rỗ. Nó có thể làm cho da của bạn trông giống như da của vỏ cam và đây chính là một dấu hiệu rất đáng lo ngại.

4. Thay đổi hình dạng núm vú

Sự thay đổi hình dạng của núm vú là một dấu hiệu đặc trưng tiếp theo của ung thư vú dạng viêm. Núm vú của bạn có thể bị phẳng hoặc thụt vào bên trong vú.

Bạn có thể kiểm tra núm vú để giúp xác định xem núm vú của bạn bằng phẳng hay bị thụt vào trong, bằng cách đặt ngón tay cái và ngón trỏ xung quanh quầng vú và bóp nhẹ.

Núm vú bình thường sẽ trồi về phía trước sau khi bị bóp. Còn núm vú phẳng không di chuyển về phía trước hoặc phía sau. Hoặc bạn có thể véo một cái lập tức núm vú bị thụt vào trong.

Tuy nhiên, đôi khi núm vú phẳng hoặc bị thụt vào trong không nhất thiết có nghĩa là bạn bị ung thư vú dạng viêm. Nhưng nếu cảm thấy núm vú của bạn có sự thay đổi bất thường, hãy đi thăm khám và trao đổi với bác sĩ ngay lập tức.

triệu chứng ung thư vú dạng viêmUng thư vú dạng viêm khiến vú cảm thấy đau tức, thay đổi hình dạng, đổi màu,...

5. Hạch bạch huyết mở rộng

IBC có thể làm các hạch bạch huyết mở rộng. Nếu bạn nghi ngờ có hạch to dưới cánh tay hoặc trên xương đòn, hãy nhanh chóng thăm khám ​​bác sĩ.

6. Thay đổi đột ngột về kích thước vú

Ung thư vú dạng viêm có thể thay đổi hình dạng của vú. Sự thay đổi này có thể xảy ra đột ngột. Bởi vì loại ung thư này có thể gây viêm và sưng làm vú to hoặc dày hơn.

Vú bị ảnh hưởng sẽ thấy to hơn rõ rệt so với vú còn lại hoặc có cảm giác nặng và cứng. Ngược lại, một số phụ nữ bị IBC lại có tình trạng vú bị giảm kích thước.

Nếu trước giờ 2 ngực của bạn luôn đối xứng, nhưng một ngày bạn nhận thấy kích thước một bên ngực tăng hoặc giảm đột ngột, hãy gặp bác sĩ để loại trừ ung thư vú dạng viêm.

III. Phân biệt ung thư vú dạng viêm và nhiễm trùng vú

Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào ở trên, chứng tỏ đây có thể là dấu hiệu bạn có khả năng bị ung thư vú dạng viêm. Nhưng thay vì hoảng sợ, điều quan trọng cần lưu ý đầu tiên đó là bạn phải thật bình tĩnh, bởi các triệu chứng IBC có thể giống với các triệu chứng của viêm vú - một bệnh nhiễm trùng vú khác, áp xe vú.

Nhiễm trùng vú (viêm vú) có thể gây sưng, đau và đỏ ở vú. Tình trạng này phổ biến hơn ở phụ nữ cho con bú, nhưng cũng có thể phát triển ở phụ nữ không cho con bú. Nhiễm trùng có thể do ống dẫn sữa bị tắc hoặc vi khuẩn xâm nhập vào da qua vết nứt xung quanh núm vú.

Viêm vú cũng có thể gây sốt, nhức đầutiết dịch ở núm vú. 3 triệu chứng này lại không phải là điển hình của IBC.

phân biệt ung thư vú dạng viêm và nhiễm trùng vúViêm vú gây gây sốt, nhức đầu và tiết dịch, ngược lại ung thư vú dạng viêm thì không có triệu chứng này.

Vì các triệu chứng của viêm vú và ung thư vú dạng viêm có thể bị nhầm lẫn, nên bạn tuyệt đối đừng bao giờ tự chẩn đoán và gây áp lực cho bản thân.

Hãy để bác sĩ giúp bạn thăm khám và chẩn đoán chính xác. Nếu bạn bị viêm vú, bác sĩ có thể kê toa thuốc kháng sinh để điều trị nhiễm trùng, các triệu chứng của bạn sẽ được cải thiện trong vòng vài ngày.

Nếu bạn đã được chẩn đoán viêm vú và đang điều trị, nhưng tình trạng nhiễm trùng không cải thiện hoặc trầm trọng hơn, hãy nhanh chóng tái khám bác sĩ. Viêm vú không đáp ứng với kháng sinh có thể là ung thư vú dạng viêm. Bác sĩ có thể lên lịch xét nghiệm hoặc sinh thiết để chẩn đoán hoặc loại trừ ung thư.

IV. Điều trị ung thư vú dạng viêm

Sau khi bạn được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú dạng viêm, bước tiếp theo bác sĩ sẽ phân giai đoạn ung thư. Để làm điều này, bác sĩ có thể yêu cầu bạn làm thêm các xét nghiệm, chẳng hạn như chụp CT hoặc Xquang, để xem liệu ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết lân cận hoặc các bộ phận khác của cơ thể hay chưa.

Sau đó sẽ tiến hành điều trị. Việc điều trị ung thư vú dạng viêm có thể bao gồm:

1. Hóa trị

Là sự kết hợp của các loại thuốc để tiêu diệt tế bào ung thư.

2. Phẫu thuật

Giúp cắt bỏ vú và các hạch bạch huyết bị ảnh hưởng.

3. Xạ trị

Sử dụng các hạt hoặc sóng có năng lượng cao như: tia X, tia Gamma, các chùm tia điện tử, proton… để tiêu diệt và ngăn chặn sự lây lan của các tế bào ung thư.

4. Điều trị nhắm trúng đích (điều trị sinh học)

Nhắm trúng đích được áp dụng điều trị hỗ trợ trong ung thư vú giai đoạn muộn. Không giống như thuốc hóa trị, liệu pháp Nhắm trúng đích sử dụng thuốc để tiêu diệt tế bào ung thư và gần như không làm hại gì đến tế bào khỏe mạnh khác.

5. Dùng thuốc nội tiết

Nội tiết (hormone) và các thuốc chống loãng xương (bisphophonate) có thể được sử dụng phụ thuộc vào hiện trạng riêng từng người bệnh.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X