Hotline 24/7
08983-08983

Ung thư cổ tử cung giai đoạn 3 sống được bao lâu?

Ung thư cổ tử cung là bệnh ung thư thường gặp ở phụ nữ, đứng hàng thứ 2 trên thế giới sau ung thư vú. Vậy nếu mắc phải căn bệnh này liệu bạn có thể sống tiếp được bao lâu? Câu trả lời được ThS.BS Trần Anh Tuấn giải đáp ngay dưới đây!

NỘI DUNG TƯ VẤN

Tin Huy - huytin…@gmail.com

Chào bác sĩ! Em tên Huy, ở Cần thơ. Mẹ em bị K cổ tử cung giai đoạn III C2 và có hạch ở bụng. Phương pháp điều trị là xạ trị tại vùng dưới, trên bụng và truyền thuốc hoá chất.

Sau khi tái khám chụp CT- Scan lại thì các khối u ở cổ tử cung và hạch điều mất hết. Nhưng qua kết quả CT thì bác sĩ cho biết trên phổi mẹ em có một vết nám nhỏ bằng hột đậu.

Cho em hỏi, có phải bệnh của mẹ em di căn lên phổi rồi không? Tiên lượng sống trên 5 năm là bao nhiêu phần trăm, thưa bác sĩ? Em xin cám ơn.

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Chào Tin Huy,

Mẹ bạn bị ung thư cổ tử cung giai đoạn III C2 là giai đoạn muộn và đã di căn hạch. Bệnh mẹ bạn đáp ứng khá tốt với điều trị. Ung thư cổ tử cung thường di căn đến các hạch và cơ quan lân cận như bàng quang và trực tràng, di căn xa với các hạch ở xa, phổi và xương.

Tỷ lệ sống 5 năm 25-35%. Tiên lượng sống còn tùy thuộc điều trị sớm hay trễ, cơ địa khỏe hay yếu, điều trị và theo dõi tốt hay không?

Thân mến.

Em bị thai lưu 2 lần, có nên thả bầu tiếp?

Linh - bichlinh…@gmail.com

Em năm nay 31 tuổi, tiền sử em bị thai lưu 2 lần nên bác sĩ đã chỉ định vợ chồng em làm nhiễm sắc thể đồ và kết quả là chồng em bị chuyển đoạn cặp số 7 và 9. Bây giờ em mong có bé, không biết lần thứ 3 này em mang thai nữa sẽ có gặp vấn đề gì không ạ? Em xin cảm ơn bác sĩ.

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Chào bạn,

Bạn nên mang kết quả di truyền đi khám và tư vấn di truyền để được giải đáp cụ thể hơn. Khi có thai lần tới, bạn nên đi khám sớm để được theo dõi thai và điều trị sớm nhé!

Nốt tăng âm ở tim thai có nguy hiểm?

Cấn Thị Thơm - thinhthom…@gmail.com

Chào bác sĩ! Hôm 22 tuần em có đi siêu âm bác sĩ bảo có nốt tăng âm ở dây chằng cơ tim và nói theo dõi. Hôm qua em đi siêu âm lại xem hết chưa thì vẫn còn và kích thước 4mm thì có sao không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Chào bạn,

Nốt Echo dày trong tim khá thường gặp khi siêu âm thai nhi. Nếu không kèm với các bất thường khác ở tim thì không ảnh hưởng đến chức năng tim thai sau này. Nếu có điều kiện bạn nên đi siêu âm chuyên khoa tim mạch để được khảo sát kỹ hơn.

Thân mến.

ThS.BS Trần Anh TuấnThS.BS Trần Anh Tuấn - Phó Giám đốc bệnh viện Phụ sản Quốc tế Sài Gòn

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp 2 ngày liên tiếp có sao không?

Nguyễn Thu Hà - hacach…@gmail.com

Bác sĩ cho em hỏi, vòng kinh của em là 32 ngày, ngày thứ 14 em có quan hệ, trong ngày hôm đó em đã uống thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên.

Hôm sau em lại quan hệ nữa, em uống thuốc tránh thai khẩn cấp tiếp có được không ạ? Tại theo em tính thì trong khoảng thời gian này là thời kỳ nguy hiểm, dễ dính bầu.

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Thu Hà thân mến,

Thuốc ngừa thai khẩn cấp loại 1 viên chứa 1,5 mm levonorgestrel, uống trong vòng 3 ngày sau quan hệ tình dục không an toàn. Thuốc làm dời thời điểm rụng trứng, nên sau khi uống thuốc mà tiếp tục quan hệ tình dục thì có nguy cơ có thai và cần sử dụng một phương pháp ngừa thai khác như: bao cao su, màng ngăn âm đạo, mũ chụp cổ tử cung…

Bạn vẫn có thể uống tiếp tục thêm 1 liều ngừa thai khẩn cấp khác. Tuy nhiên, làm gia tăng nguy cơ về tác dụng không mong muốn, rối loạn kinh nguyệt…

Về mặt lý thuyết, không nên dùng quá 2 liều ngừa thai khẩn cấp trong 1 chu kỳ để tránh tác dụng không mong muốn. Nên cân nhắc dùng một phương pháp ngừa thai có tác dụng lâu dài như: đặt vòng, cấy que, uống thuốc vỉ.

Kinh nguyệt 2 lần 1 tháng, nguyên nhân do đâu?

Lâm - deanhwang…@gmail.com

Em chào bác sĩ! Tháng vừa rồi em bị rong kinh, 1 chu kỳ em bị 2 lần kinh nguyệt. Tháng này em có kinh đúng ngày, từ 5/1 nhưng đến nay là 10/1 em vẫn chưa hết. Trước khi bị rong kinh thì chu kỳ em 3 ngày là gần sạch, qua ngày 4 là sạch hoàn toàn. Chu kỳ này kéo dài gần tuần nhưng cứ rỉ máu đỏ tươi và không hết, em có đi siêu âm thì kết quả không có vấn đề gì về buồng trứng và tử cung cả.

Em sinh mổ 1 cháu nay 8 tuổi và giữ thói quen dùng bao cao su cho đến hiện tại. Em xin bác sĩ cho em ý kiến để em giải quyết vấn đề của em 1 cách triệt để ạ. Em chân thành cảm ơn.

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Chào bạn,

Điều đầu tiên là bạn cần loại trừ xuất huyết bất thường có liên quan đến thai bằng thử nước tiểu. Nếu không liên quan đến thai thì có thể chờ đợi thêm một thời gian, thường kinh nguyệt sẽ trở lại bình thường.

Trường hợp ra huyết kéo dài, nhiều thì có thể cân nhắc một phương pháp ngừa thai khác, như thuốc ngừa thai, vòng tránh thai có nội tiết…

Thân mến.

Đau bụng kèm rối loạn kinh nguyệt, có phải do đặt vòng?

Quỳnh Giao - Giaogiao..@gmail.com

Xin chào bác sĩ! Cho em hỏi là sau khi em hết kinh được 2 tuần, em có đau bụng dưới và ra ít máu nâu và hết trong ngày. 1 tuần kế tiếp em lại đau bụng dưới, không biết trình trạng này có nguy hiểm không?

Em có bé đầu tiên, em mới đặt vòng gần 3 tháng, tháng nào em cũng có tình trạng như trên. Mong được bác sĩ tư vấn. Xin cảm ơn.

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Chào Quỳnh Giao,

Sau đặt vòng, một số trường hợp có rối loạn kinh nguyệt trong vòng 3 tháng đầu. Khi rối loạn kinh nguyệt, cần thử thai để loại trừ. Để nhanh cầm máu, bạn có thể uống thêm thuốc Non-steroids (cataflam…).

Nếu rối loạn kinh nguyệt kéo dài trên 3-6 chu kỳ thì nên chuyển sang phương pháp ngừa thai khác như thuốc vỉ, cấy que…

Bị buồng trứng đa nang, uống thuốc tây kèm thuốc bắc được không?

Nguyễn Thị Nga

Em bị buồng trứng đa nang, bác sĩ kê cho em uống duphaston với metformin 500 mg, giờ em muốn uống thêm thuốc bắc thì phải uống cách ra mấy tiếng ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Chào bạn,

Bạn đang được điều trị với thuốc nội tiết để điều hòa kinh nguyệt và thuốc điều trị tiểu đường. Ngoài tác dụng gây rụng trứng trên bệnh nhân buồng trứng đa nang, metformin được ghi nhận có thể giúp giảm cân và giảm tình trạng cường androgen.

Theo tôi, trước mắt bạn cứ điều trị thuốc tây y như trên, kết hợp tập thể dục và chế độ ăn bớt chất bột đường để giảm cân. Thường kinh nguyệt sẽ có lại, có rụng trứng và có thai tự nhiên. Thuốc bắc có thể cân nhắc điều trị sau.

Thân mến.

Song thai cân nặng chênh lệch, phải làm sao BS?

Lê Thị Chang - 08687…

Chào bác sĩ! Em mang song thai 1 bánh rau, 2 buồng ối. Hôm nay được 36 tuần nhưng chênh lệch cân nặng thai nhi nhiều, một bé được 2 cân 6, một bé 1 cân 8. Bác sĩ cho em hỏi như vậy có nguy hiểm gì không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Chào bạn,

Bạn có song thai một bánh nhau, với nguy cơ hội chứng truyền máu qua nhau cao. Hiện thai đã được 36 tuần là khá tốt, tuy nhiên cân năng hai thai chênh lệch khá nhiều. Bạn cần khám chuyên khoa sản và siêu âm màu để đánh giá sức khỏe của hai thai. Nếu có gì bất thường thì nên chấm dứt thai kỳ.

Uống progynova 2m làm nội mạc tử cung dày lên?

Ngô Lữ Mỹ xuyên - Ngolumy…@gmail.com

Em bị rối loạn kinh nguyệt. Ra kinh hơn 7 ngày vẫn không có hiện tượng ngưng và em đã đi khám bác sĩ nói do nội mạc tử cung em mỏng và cho em uống progynova 2mg 2 viên/ngày.

Sau khi uống 7 ngày thì hết kinh đến khi còn đúng 6 viên cho 3 ngày uống thì em có quan hệ sử dụng bao cao su. Sau khi quan hệ thì em ra kinh, bác sĩ khám cho em tăng liều progynova 2mg 3 viên/ngày.

Cho em hỏi, nếu ra kinh như vậy thì có bất thường không? Em có đi siêu âm lại thì nội mạc tử cung đã dày lên 8mm. Do em muốn có em bé nên nhờ bác sĩ tư vấn giúp ạ.

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Chào bạn,

Bạn rối loạn kinh nguyệt và đang được điều trị với Progynova là nội tiết Estrogen có tác dụng phát triển nội mạc tử cung, khi điều trị cần phối hợp với Progesterone nửa sau chu kỳ. Bạn muốn có em bé thì nên khám chuyên khoa hiếm muộc để được kiểm tra và điều trị thì tốt hơn.

Sinh mổ lần 3 sau 9 năm, ảnh hưởng gì không?

Lê Thị Hồng Nhất - lethihongnhat…@gmail.com

Em có mắc bệnh lupus ban đỏ, vỡ hồng cầu không tạo máu, hở van tim 2 lá ¾, tim giãn nở. Em đã lập gia đình, có thai 3 lần nhưng không giữ được. Thai chết lưu ở tháng thứ 7 và tháng thứ 5 của thai kỳ.

Trong thai kỳ em có rối loạn đông máu và tiền sản giật nặng. Bác sĩ khuyên em là không nên mang thai nữa. Vì sức khỏe không đảm bảo có hại cho tính mạng của mẹ.

Hiện tại chị gái ruột của em đứng ra làm người mang thai hộ cho em. Chị sức khỏe tốt nhưng chị em từng sinh mổ 2 lần. Một năm 2 bé ạ. Hiện tại con chị đã được 9 tuổi, đã qua 9 năm sinh mổ. Nếu như bây giờ chị em mang thai hộ mà mổ nữa thì có nguy hiểm đến tính mạng chị em không? Và em làm thủ tục ở đâu, thưa bác sĩ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Chào bạn,

Rất thông cảm với tình trạng bệnh lý của bạn. Nếu chị bạn lần mổ sau không có bất thường và không được khuyến cáo là không nên sinh nữa thì có thể mang thai hộ cho bạn.

Tất nhiên là mỗi lần sinh mổ là càng tăng nguy cơ: vết mổ mỏng, dính các tạng lân cận. Nếu chị bạn đã quyết đinh mang thai hộ cho bạn, thì chị bạn nên theo dõi và sinh ở ơ sở chuyên khoa sản lớn sẽ an toàn hơn.

Thân mến.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X