Hotline 24/7
08983-08983

U xơ tử cung: Khi nào cần phẫu thuật?

Phụ nữ bị u xơ tử cung có nhất thiết phải phẫu thuật hay cần theo dõi thêm trong trường hợp nào? BS.CK2 Lê Ngọc Diệp - Bệnh viện Từ Dũ, sẽ hướng dẫn chi tiết trong phần chia sẻ này.

U xơ sẽ được phân chia thành 8 vị trí. Tùy vị trí của nhân xơ nằm là nằm hẳn trong lòng tử cung, nằm nửa trong nửa ngoài, khối u xơ đội lên nằm bên ngoài tử cung hoặc nằm ở cổ tử cung. Khi siêu âm, bác sĩ sẽ chẩn đoán vị trí nằm của nhân xơ như vậy có ảnh hưởng như thế nào đối với người phụ nữ.

Khi nhân xơ cổ tử cung gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người phụ nữ đó thì nên phẫu thuật. Ví dụ:

  • Nhân xơ tử cung dưới niêm mạc làm cho người phụ nữ bị rong kinh, rong huyết, hoặc mỗi lần hành kinh thì lượng kinh ra rất nhiều khiến họ bị chóng mặt, không thể tiếp tục làm công việc bình thường.

  • Nhân xơ nằm ở vị trí dưới niêm mạc hoặc sát niêm mạc mà làm cho việc thụ thai, đậu thai, giữ thai trở nên khó khăn, gây ra tình trạng hiếm muộn ở người phụ nữ thì bác sĩ cũng đặt vấn đề là nên can thiệp khối nhân sơ tử cung này để người phụ nữ có một thai kỳ phát triển an toàn hơn trong lần mang thai tiếp theo.

  • Vị trí nhân xơ đè lên trực tràng làm cản trở việc đi đại tiện của người phụ nữ thì cũng cần được phẫu thuật.

  • Ngoài ra, một số nhân xơ khác đè lên bàng quang gây kích thích làm cho người phụ nữ đó mắc tiểu hoài.

  • Một vài trường hợp khác, nhân xơ bị thoái hóa gây đau hoặc to quá làm cho người phụ nữ khó chịu.

Tất cả các dấu chứng của nhân xơ làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người phụ nữ thì bác sĩ sẽ cho chỉ định phẫu thuật. Ngược lại, bác sĩ sẽ không chỉ định phẫu thuật cho những trường hợp không mang đến những lợi ích cho sức khỏe của người phụ nữ. Bởi vì nhân xơ đang nằm ở một vị trí không ảnh hưởng gì đến việc mang thai, chu kỳ kinh nguyệt hay vận động hàng ngày.

Theo thống kê, cứ 5 phụ nữ thì 1 người có nhân xơ tử cung nhưng không phải tất cả đều phẫu thuật. Nhiều trường hợp nhân xơ có kích thước rất nhỏ, chỉ từ 1-5 cm, người phụ nữ vô tình phát hiện khi đi khám phụ khoa định kỳ. Nếu người phụ nữ không cần mang thai trong thời gian tiếp theo, không rối loạn kinh nguyệt thì có thể chung sống hòa bình với nhân xơ.

Khi đó, cứ mỗi 3-6 tháng, các chị em nên kiểm tra phụ khoa để đánh giá xem nhân xơ đó có lớn nhanh một cách quá mức hoặc có dấu chứng nghi ngờ bệnh lý ác tính của tử cung chứ không đơn thuần là u xơ hay không.

Nếu không có bất thường thì hoàn toàn không cần phải phẫu thuật. Thậm chí, có những người theo dõi nhân xơ đến khi mãn kinh cũng không gây triệu chứng bất thường.

Nếu trong trường hợp theo dõi và thấy nhân xơ phát triển to lên, biểu hiện ra ngoài bằng những triệu chứng như lượng hành kinh quá nhiều, khó chịu, đau bụng thì có thể tiến hành phẫu thuật.

Như vậy, việc phát hiện nhân xơ tử cung nếu chưa gây biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe của người phụ nữ thì vẫn có thể tiếp tục theo dõi và không nhất thiết phải điều trị nếu không có chỉ định cụ thể từ bác sĩ.

Nguồn: U xơ tử vung, khi nào nên mổ, khi nào theo dõi? của Bệnh viện Từ Dũ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X