Hotline 24/7
08983-08983

Tinh dịch có máu cảnh báo bệnh gì?

Nhìn thấy tinh dịch ra máu có lẽ nhiều quý ông sẽ vô cùng lo lắng. Liệu hiện tượng này có nguy hiểm hay chỉ là một biểu hiện bình thường của “cậu nhỏ”? Câu hỏi này đã được ThS.BS Lê Vũ Tân - Khoa Nam học - Bệnh viện Bình Dân giải đáp.

1. Tinh dịch có máu, cảnh báo những bệnh lý nào?

Thưa BS, hiện tượng tinh dịch có máu có phải là dấu hiệu của một bệnh lý nguy hiểm?

ThS.BS Lê Vũ Tân trả lời: Tinh dịch của nam giới gồm 2 phần, đó là dịch (nước) và tinh trùng. Phần dịch được tiết từ tuyến tiền liệt là chủ yếu, phần tinh trùng xuất phát từ túi tinh hoặc ống dẫn tinh của nam giới, hai phần này sẽ hòa quyện với nhau và tạo nên tinh dịch.

Nguyên nhân gây tinh dịch lẫn máu có thể xuất phát từ tuyến tiền liệt, túi tinh hay phần niệu đạo của nam giới… Trong trường hợp người bệnh xuất tinh ra máu, khi đi khám, bác sĩ sẽ tìm hiểu kỹ về bệnh sử (ung thư tuyến tiền liệt, ung thư niệu đạo, viêm nhiễm túi tinh, u túi tinh…), từ đó sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

2. Sinh thiết tuyến tiền liệt có làm xuất tinh ra máu?

Thưa BS, một số quý ông sau khi sinh thiết tuyến tiền liệt thường gặp tình trạng xuất tinh ra máu. Liệu đây có phải là nguyên nhân chính gây ra tình trạng này không ạ? Bên cạnh đó, còn những nguyên nhân nào khiến quý ông bị xuất tinh ra máu?

ThS.BS Lê Vũ Tân trả lời: Tình trạng nam giới bị xuất tinh ra máu sau khi thực hiện sinh thiết tuyến tiền liệt thuộc một phần cơ chế bệnh sinh. Sinh thiết tuyến tiền liệt là phương pháp dùng kim sinh thiết qua đường trực tràng, điều này gây tổn thương ở vùng tuyến tiền liệt, khiến cho tinh dịch có máu.

Ngoài ra còn có các nguyên nhân khác gây xuất tinh ra máu như ung thư tuyến tiền liệt; viêm nhiễm túi tinh; u túi tinh; và những viêm nhiễm phần niệu đạo…

3. Xuất tinh ra máu có nguy hiểm không?

Thưa BS, tinh dịch có máu có phải là hiện tượng thường gặp ở quý ông? - Và tình trạng xuất tinh ra máu có nguy hiểm?

ThS.BS Lê Vũ Tân trả lời: Tình trạng xuất tinh ra máu là một bệnh lý rất ít gặp, tuy nhiên cũng không phải là hiếm. Khoảng 10% nam giới đến khám vì tình trạng này và đa phần thường gặp ở đối tượng nam giới trên 45 tuổi.

Do đó, nếu các quý ông phát hiện tinh dịch có máu thì cần đến ngay các cơ sở nam khoa để thăm khám và điều trị. Đừng chần chừ, bởi đây có thể là dấu hiệu của các căn bệnh trầm trọng như ung thư, viêm nhiễm… Để càng lâu, càng ảnh hưởng đến sức khỏe nam giới.

4. Cần làm những xét nghiệm gì khi xuất tinh ra máu?

Thưa BS Lê Vũ Tân, máu trong tinh dịch được chẩn đoán như thế nào ạ?

ThS.BS Lê Vũ Tân trả lời: Đa phần nam giới sẽ tự chẩn đoán được nhà ở khi gặp tình trạng xuất tinh ra máu, đó có thể là màu nâu hoặc đỏ, rất dễ nhận biết. Một số trường hợp trong tinh dịch xuất hiện những dây máu nhỏ cũng có thể là xuất tinh ra máu.

Sau khi thăm khám, hỏi bệnh sử của bệnh nhân, bác sĩ sẽ chỉ định làm các xét nghiệm để chẩn đoán. Đặc biệt, trong đó tinh dịch đồ là xét nghiệm có thể phát hiện rõ ràng nhất tình trạng xuất tinh ra máu. Qua đó sẽ giúp bác sĩ nhận định được lượng hồng cầu, bạch cầu trong tinh dịch để có chẩn đoán phù hợp tình trạng mà nam giới đang gặp phải.

Ngoài ra, các quý ông có thể làm thêm các loại xét nghiệm như siêu âm trực tràng để kiểm tra và phát hiện các tổn thương ở phần tuyến tiền liệt hay hoặc túi tinh. Đồng thời sẽ theo dõi PSA (chỉ số kháng nguyên đặc hiệu ở tuyến tiền liệt). Nếu chỉ số PSA tăng cao, nam giới dễ có nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, còn nếu chỉ số PSA thấp < 4 thì không sao.

5. Các phương pháp điều trị xuất tinh ra máu là gì?

Thưa BS, Hiện nay y học nước ta đã có những phương pháp nào để điều trị tình trạng xuất tinh ra máu ạ?

ThS.BS Lê Vũ Tân trả lời: Phương pháp điều trị xuất tinh ra máu phụ thuộc vào nhiều nguyên nhân khác nhau. Nếu nguyên nhân do ung thư gây nên sẽ điều trị theo phác đồ bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Nếu nguyên nhân do viêm nhiễm túi tinh, niệu đạo… sẽ có những phác đồ điều trị thích hợp như: sử dụng kháng sinh, kháng viêm, các loại thuốc giúp đông máu…

6. Nam giới bị xuất tinh ra máu, nên lưu ý những gì?

Cảm ơn những chia sẻ bổ ích của ThS.BS. Lê Vũ Tân. Khép lại chương trình, xin BS gửi đến quý khán thính giả một vài lời khuyên, cũng như những điều cần lưu ý khi gặp trường hợp xuất tinh ra máu ạ.

ThS.BS Lê Vũ Tân trả lời: Nếu một ngày nào đó nam giới gặp phải tình trạng xuất tinh ra máu trước tiên cần bình tĩnh, đừng quá lo lắng, hãy sắp xếp thời gian đến bệnh viện để các bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và điều trị theo phác đồ đúng nguyên nhân mà mình gặp phải. Nếu chẳng may nguyên nhân do ung thư cũng sẽ được điều trị kịp thời.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X