Hotline 24/7
08983-08983

Thuốc tránh thai hoạt động như thế nào?

Một trong những phương pháp ngừa thai phổ biến nhất là thuốc. Thuốc tránh thai hoạt động bằng cách lừa cơ thể nghĩ rằng nó có thai, làm ngừng rụng trứng.

Thuốc tránh thai có thể đi kèm với các tác dụng phụ như buồn nôn và đau đầu. Ảnh: Sarah Schmalbruch / INSIDER

Thuốc viên là một loại kiểm soát sinh sản nội tiết tố có chứa cả hai phiên bản tổng hợp của estrogen và progestin. Những hormone này phá vỡ chu kỳ tự nhiên của cơ thể, ngăn ngừa mang thai.

Tuy nhiên, thuốc có thể đi kèm với tác dụng phụ và không phải lúc nào cũng hiệu quả 99% trong việc ngừa thai.

Thuốc có thể hiệu quả 99%

Thuốc tránh thai có hiệu quả 99% khi sử dụng đúng cách. Sử dụng đúng cách có nghĩa là uống thuốc cùng một lúc mỗi ngày và không bao giờ bỏ lỡ một liều. Tuy nhiên, điều này có thể khó khăn nếu bạn có một lịch trình bận rộn như khi đi du lịch.

Ngoài ra còn có các yếu tố khác có thể làm giảm hiệu quả của thuốc như nôn ngay sau khi uống thuốc hoặc một số loại thuốc theo toa như:

- Kháng sinh

- Thuốc chống nấm

- Thuốc HIV

Nếu bác sĩ kê toa cho bạn một loại thuốc, hãy hỏi họ nếu nó có khả năng can thiệp vào việc kiểm soát mang thai. Nếu câu trả lời là có, hãy sử dụng phương pháp sao lưu trong quan hệ tình dục, như bao cao su hoặc thuốc diệt tinh trùng.

Việc sử dụng thuốc thông thường giúp cho việc mang thai hiệu quả từ 91% đến 93% - có nghĩa là khoảng 7 trong số 100 người sử dụng nó sẽ có thai.

Các phương pháp ngừa thai hiệu quả hơn bao gồm đặt vòng tránh thai và cấy ghép, có hiệu quả 99% hoặc tiêm ngừa thai có hiệu quả 96%, theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ.

3 cách tránh thai

Thuốc tránh thai nội tiết truyền thống có chứa phiên bản nhân tạo của hormone giới tính estrogen và progestin.

Cơ thể tự nhiên sản xuất các phiên bản của hai hormone này - được gọi là estrogen và progesterone - giúp điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt và khả năng mang thai của người phụ nữ.

Thuốc tránh thai hoạt động bằng cách chủ yếu đánh lừa cơ thể nghĩ rằng nó có thai. Khi một tinh trùng thụ tinh với trứng, nồng độ estrogen và progesterone của người phụ nữ sẽ thay đổi để ngăn ngừa sự rụng trứng trong tương lai. Thuốc tránh thai hoạt động theo cách tương tự.

Không rụng trứng có nghĩa là không có trứng để thụ tinh và không có thai tình cờ. Tuy nhiên, đôi khi một quả trứng vẫn có thể phát triển và đến tử cung, đặc biệt nếu bạn bỏ lỡ một liều thuốc. Kiểm soát sinh sản vẫn có thể ngăn ngừa thụ tinh theo hai cách:

- Dày cổ tử cung. Cổ tử cung tách âm đạo ra khỏi tử cung và là con đường để tinh trùng đến tử cung - nơi nó có thể thụ tinh với trứng. Vì vậy, bằng cách làm dày chất nhầy trong cổ tử cung, hormone của thuốc làm cho tinh trùng khó tiếp cận tử cung hơn ngay từ đầu.

- Làm mỏng niêm mạc tử cung. Sau khi trứng được thụ tinh, bước tiếp theo là trứng bám vào thành tử cung. Tuy nhiên, nếu niêm mạc tử cung quá mỏng, trứng sẽ không bám vào và thai sẽ không tiến triển.

Các loại thuốc tránh thai

Một loại thuốc tránh thai phổ biến là loại 21 ngày (21 viên). Vì vậy, bạn uống một viên thuốc mỗi ngày trong ba tuần liên tục và sau đó nghỉ một tuần - thời điểm bạn có kinh nguyệt.

Tuy nhiên, có những lựa chọn khác, theo The American College of Obstetrics and Gynecology (ACOG), bao gồm các loại 28 ngày, 90 ngày và 365 ngày.

Sự khác biệt chính giữa các loại là tần suất bạn có được thời gian của bạn. Hơn nữa, các nghiên cứu cho thấy các gói lớn hơn có hiệu quả tương đương với các loại 21 ngày hoặc 28 ngày.

Thuốc tránh thai mất 7 ngày để hoạt động

Một viên thuốc kết hợp có chứa cả estrogen và progestin sẽ bắt đầu có hiệu lực sau bảy ngày kể từ khi bắt đầu uống thuốc. Đối với các minipill chỉ có proestin, chúng có thể có hiệu lực chỉ sau 48 giờ. Do đó, đảm bảo sử dụng phương pháp dự phòng cho đến khi viên thuốc bắt đầu hoạt động.

Có một cách giải quyết để làm cho thuốc kết hợp hoạt động nhanh hơn một chút. Nếu bạn bắt đầu uống thuốc trong vòng 5 ngày sau khi bắt đầu kỳ kinh nguyệt, bạn sẽ được bảo vệ ngay lập tức.

Nói chung, sau khi dừng bất kỳ hình thức tránh thai nào, bạn nên chờ đợi thời kỳ bình thường đầu tiên trước khi bắt đầu cố gắng thụ thai.

Tác dụng phụ

Đôi khi cơ thể có thể phản ứng bất lợi với các hormone trong thuốc, có thể dẫn đến tác dụng phụ. Tác dụng phụ phổ biến nhất là chảy máu, còn được gọi là chảy máu đột ngột.

Các tác dụng phụ khác bao gồm:

- Buồn nôn

- Nhức đầu

- Chuột rút

- Vú mềm

- Dịch âm đạo

- Giảm ham muốn tình dục

Bạn có thể giảm hoặc ngăn ngừa buồn nôn bằng cách uống thuốc với thức ăn hoặc ngay trước khi đi ngủ.

Tăng cân thường được trình bày như một tác dụng phụ phổ biến của kiểm soát sinh sản. Nhưng tác dụng phụ này không được chứng minh. Hình thức kiểm soát sinh sản duy nhất được chứng minh là dẫn đến tăng cân là tiêm hormone chỉ có proestin có tên là Depo-Provera.

Không phải ai cũng gặp tác dụng phụ. Hơn nữa, khi cơ thể điều chỉnh các kích thích tố, mọi tác dụng phụ khó chịu sẽ được giải quyết trong vòng 2-3 tháng kể từ khi bắt đầu uống thuốc. Nếu bạn vẫn gặp tác dụng phụ sau một vài tháng, hãy thăm khám với bác sĩ phụ khoa về việc thay đổi sang một loại thuốc khác.

Các tác dụng phụ khác từ thuốc có thể có lợi, như giúp giảm mụn trứng cá hoặc giảm bớt chứng chuột rút thời kỳ tiền kinh nguyệt.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X