Hotline 24/7
08983-08983

Thuốc tránh thai hoạt động như thế nào để giúp ngừa thai?

Chào bác sĩ, cho em hỏi thuốc ngừa thai giúp tránh thai theo cơ chế như thế nào ạ? Chân thành cảm ơn.

Lựa chọn thuốc tránh thai phù hợp với cơ địa để tăng hiệu quả ngừa thai và giảm bớt tác dụng phụ

Chào bạn,

Thuốc ngừa thai là nhóm ngừa thai bằng nội tiết ức chế theo 3 cơ chế như sau:

- Thứ nhất: Ức chế từ trên não là trục hạ đồi tuyến yên, làm buồng trứng không bị kích thích do đó không rụng trứng được.

- Thứ 2: Chất nhầy ở trong cổ tử cung bị cô đặc lại, do đó sự xâm nhập của tinh trùng băng ngang cổ tử cung để đi lên trên là không có, vì vậy không thụ thai được.

- Thứ 3: Niêm mạc tử cung là nơi thai làm tổ và phát triển thì thuốc tạo điều kiện không thuận lợi khiến hiện tượng thụ thai không xảy ra được.

Đó là những các cơ chế hoạt động chính của viên thuốc ngừa thai nội tiết.

Thuốc viên uống tránh thai là sự kết hợp giữa estrogen và nội tiết progesterone, thành phần sẽ thay đổi tùy theo loại khác nhau. Và ngày nay có khuynh hướng càng giảm estrogen càng tốt bởi vì nó có thể gây ra một số biến chứng, ví dụ như huyết khối tĩnh mạch hoặc thuốc ngừa thai có estrogen sẽ làm một số phụ nữ cảm thấy khó chịu.

Nếu dùng thuốc ngừa thai dạng viên kết hợp thì chúng ta uống mỗi ngày liều nhỏ, nếu muốn ngưng giữa chừng vẫn được. Còn dạng chích hoặc cấy trong da thì khi ngưng, việc lấy ra khó khăn hơn. Ví dụ phải đợi 3 tháng đối với thuốc ngừa thai tiêm bắp hoặc tiêm dưới da (progesterone tiêm), hoặc thuốc cấy trong tay phải làm thủ thuật nhỏ để lấy ra.

Trường hợp vòng tránh thai (dụng cụ tử cung chứa nội tiết hoặc chứa đồng), thì khi đặt vô tử cung cũng có tác dụng ngừa thai theo cơ chế không cho trứng vào buồng tử cung làm tổ. Vòng tránh thai là dị vật nên khi đưa vào cơ thể sẽ gây khó chịu, kích thích tiết dịch nhầy, dịch nhầy này cũng ngăn cản tinh trùng. Song song đó chất đồng sẽ giết luôn tinh trùng.

Ngừa thai bằng vòng lấy ra rất dễ nhưng việc tiết dịch nhầy có thể gây ra viêm nhiễm tại chỗ.

Tóm lại, có nhiều phương pháp ngừa thai khác nhau nhưng cơ chế tác động phần lớn không khác nhau nhiều, nhưng chúng ta cần quan tâm tới tác dụng phụ cũng như cách lựa chọn cho phù hợp với cơ địa từng người.

Thân mến.

Mời tham khảo thêm:

>> Có loại thuốc ngừa thai nào ít tác dụng phụ không AloBacsi?

>> Thuốc tránh thai hoạt động như thế nào?

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X