Hotline 24/7
08983-08983

Thuốc Piracetam có chữa được thiểu năng tuần hoàn não?

Tôi năm nay 64 tuổi, bị thiểu năng tuần hoàn não. Tôi thường bị đau đầu chóng măt với cả ăn kém. Thỉnh thoảng buồn nôn.

Bác sĩ có thể cho tôi biết bệnh đó có phải bệnh thiểu năng tuần hoàn não không? Tôi có thể uống Piracetam (thuốc lấy bảo hiểm) để chữa trị được không? Cảm ơn bác sĩ!

(Ánh Tuyết - Đà Lạt)

Chào bác,

Bệnh thiểu năng tuần hoàn não (thiếu máu não) là trạng thái nhất thời, xảy ra đột ngột do các thiếu sót về chức năng thần kinh, thường hồi phục hoàn toàn sau 24 giờ và có xu hướng lặp lại nhiều lần, thường gặp ở những người đứng tuổi, đặc biệt ở người lao động trí óc.

Một số biểu hiện thiểu năng tuần hoàn não: nhức lan tỏa khắp đầu, có cảm giác căng nặng trong đầu, nhất là mỗi khi phải suy nghĩ nhiều, đây là triệu chứng hay gặp nhất; đau sau gáy, vùng chẩm, đôi khi đau âm ỉ hoặc từng cơn lan lên nửa bên đầu; chóng mặt và rối loạn thăng bằng, cảm giác lảo đảo thoáng qua hoặc xoay tròn.

Thiểu năng tuần hoàn não có thể diễn tiến lâu ngày và gây biến chứng nặng nề khiến bệnh nhân nhồi máu não nên rất nguy hiểm đến tính mạng. Điều quan trọng là tìm được các nguyên nhân gây thiểu năng tuần hoàn não để điều trị tận gốc.

Piracetam là thuốc được chỉ định trong điều trị triệu chứng chóng mặt, nhức đầu, mê sảng nặng; cải thiện một số triệu chứng ở người lớn tuổi như: suy giảm trí nhớ, kém tập trung, thiếu tỉnh táo, rối loạn hành vi, sa sút trí tuệ; hỗ trợ trong điều trị giật rung cơ có nguồn gốc vỏ não. Thuốc được sử dụng trong một số trường hợp rối loạn tuần hoàn não.

Tuy nhiên, trường hợp của bác không nên tự sử dụng thuốc để điều trị bệnh mà phải đến khám tại cơ sở y tế có uy tín để được chẩn đoán nguyên nhân gây thiểu năng tuần hoàn não và có phương pháp điều trị thích hợp, tránh để xảy ra các biến chứng nguy hiểm.

Thân mến!

DS Nguyễn Thị Ngọc Trâm

AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.


Chương trình được tài trợ bởi nhãn hàng NattoEnzym.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X