Hotline 24/7
08983-08983

Chủ tịch Hội Phổi Việt Nam: Thuốc lá điện tử gây tổn thương phổi nghiêm trọng như COVID-19

Hình ảnh phim X-quang, CT phổi ở người hút thuốc lá điện tử có những tổn thương nghiêm trọng tương đương COVID-19 gây ấn tượng mạnh với nhiều bác sĩ, chuyên gia Hô hấp tại hội thảo: “Cung cấp thông tin về thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng” sáng 12/11 tại TPHCM.

Trong bài báo cáo “Ảnh hưởng của thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đối với sức khỏe”, PGS.TS.BS Nguyễn Viết Nhung - Chủ tịch Hội Phổi Việt Nam, Giám đốc Bệnh viện Lao và bệnh phổi TW đưa đến những hình ảnh đáng kinh ngạc về tác hại của thuốc lá điện tử (ENDS) và thuốc lá nung nóng (HTPs). Những tác hại này tương đương thuốc lá truyền thống, thậm chí còn được so sánh là nghiêm trọng như phổi của người bệnh COVID-19. Và đây là hình ảnh mới được ghi nhận năm 2020.

PGS.TS.BS Nguyễn Viết Nhung mở đầu bài báo cáo “Ảnh hưởng của thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đối với sức khỏe”

Dẫn chứng về việc thuốc lá điện tử gây tổn thương nhu mô phổi, PGS.TS.BS Nguyễn Viết Nhung đưa ra phim Xquang ngực ở người hút thuốc lá điện tử cho thấy hình ảnh kính mờ lan tỏa nền phổi 2 bên, là biểu hiện kinh điển của phổi bị tổn thương. Tổn thương có thể do tác nhân hít phải tác động trực tiếp lên phổi, gây ra tổn thương phổi cấp tính đã được ghi nhận là hình ảnh phổ biến nhất trong mô bệnh học.

Kết quả hình ảnh tổn thương phổi liên quan tới thuốc lá điện tử: A. Chụp CT ngực thấy hình ảnh kính mờ lan tỏa 2 phổi, B. X-quang phổi thường quy có hình ảnh lưới nốt mờ rải rác hai phổi (Ảnh chụp màn hình)

Hình ảnh CT ngực ở người bệnh tổn thương phổi nặng, liên quan đến thuốc lá điện tử cho thấy hình kính mờ lan tỏa 2 bên ở tất cả các bệnh nhân. Hầu hết các bệnh nhân được phục hồi sau khi điều trị và có 1 bệnh nhân tử vong. (Ảnh chụp màn hình)

Bên cạnh đó, còn có hình ảnh mô bệnh học của bệnh phổi cấp tính liên quan đến sử dụng thuốc lá điện tử, ủng hộ quan điểm rằng thuốc lá điện tử có thể gây tổn thương phổi.

Kết quả sinh thiết phổi ở trường hợp bệnh lý phổi liên quan đến thuốc lá điện tử: A. Viêm phổi tổ chức hóa, B. Nguyên bào sợi lấp đầy phế nang, C. Viêm phổi tổ chức hóa, D. Tổn thương phế nang lan tỏa (Ảnh chụp màn hình)

Thuốc lá điện tử gây bệnh lý mô kẽ phổi: 3 bệnh nhân này bị tổn thương phổi cấp tính với triệu chứng suy hô hấp, khả năng liên quan tới thuốc lá điện tử. Họ không có chung bệnh cảnh lâm sàng phổ biến điển hình nào, các triệu chứng của bệnh nhân đại diện cho các tổn thương khác nhau của bệnh phổi kẽ.

(Ảnh chụp màn hình)

Ngoài ra, phó giáo sư còn đưa ra ví dụ về thuốc lá nung nóng gây viêm phổi tăng bạch cầu ái toan cấp tính ở một thiếu niên 16 tuổi. Sau 2 tuần sử dụng thuốc lá nung nóng, thiếu niên này bị khó thở nặng dần. Bệnh nhân được chuyển đến khoa cấp cứu và đặt nội khí quản, thở máy, chạy ECMO do suy hô hấp nặng. Bệnh nhân được chẩn đoán viêm phổi cấp tăng bạch cầu ái toan, có hình ảnh X-quang ngực và tăng bạch cầu ái toan trong đờm.

alobacsi Chẩn đoán hình ảnh của thiếu niên 16 tuổi sau 2 tuần hút thuốc lá nung nóngChẩn đoán hình ảnh của thiếu niên 16 tuổi sau 2 tuần hút thuốc lá nung nóng

Một phụ nữ 47 tuổi cũng bị viêm phổi tăng bạch cầu ái toan cấp tính sau khi chuyển từ thuốc lá truyền thống sang thuốc lá nung nóng. Bệnh nhân có các triệu chứng ho, sốt nhẹ và bất thường trên X-quang phổi xảy ra ngay sau khi chuyển đổi thói quen hút thuốc.

Bệnh phổi và tổn thương phổi chỉ là một trong những tác hại mà thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đem lại, những nguy cơ khác bao gồm: nguy cơ bệnh tim mạch, ảnh hưởng đến hệ hô hấp, nguy cơ ung thư, ảnh hưởng đến các bệnh ngoài hô hấp, tác hại của phơi nhiễm thụ động…

Bên cạnh việc làm tăng thêm gánh nặng bệnh tật của thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng, PGS.TS.BS Nguyễn Viết Nhung còn lo ngại tác hại về xã hội, môi trường. Dù có quản lý chặt chẽ thì việc cho phép bán các sản phẩm này đều mang lại tác động tiêu cực đến sức khỏe cộng đồng và nhiều hệ lụy. Ông đề nghị, tương tự như cách đối phó với dịch COVID-19, chúng ta phải cùng nhau ngăn chặn từ sớm việc du nhập thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.

Nhiều chuyên gia có mặt tại hội thảo: “Cung cấp thông tin về thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng” cũng đồng quan điểm với PGS.TS.BS Nguyễn Viết Nhung, đó là: không nên cấp phép nhập khẩu và lưu hành thuốc lá điện tử bởi đây là là nguy cơ mới cho một hình thức nghiện khác, gây nhiều tốn kém về sức khỏe, tiền bạc và công sức phòng chống tác hại của thuốc lá sau này.

Chương trình Hội thảo bao gồm 6 bài báo cáo và giờ thảo luận chung, đánh giá về tác hại của thuốc lá điện tử cũng như bàn luận vấn đề có nên thông qua việc đưa thuốc lá điện tử lưu hành, kiểm soát giống như thuốc lá truyền thống? Mỗi một bài báo cáo được phân tích, mổ xẻ theo từng khía cạnh riêng biệt.

Hội thảo có sự tham gia của đại diện các Hội Y học tỉnh thành như TPHCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh; đại diện các khoa Hô hấp trên địa bàn TPHCM, các đại diện của Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế), Vụ Pháp chế (Bộ Y tế), Tổ chức HealthBridge Canada tại Việt Nam, Tổ chức Vì trẻ em không khói thuốc tại Việt Nam.

Thông qua hội thảo, Hội Y học Việt Nam mong rằng sẽ cung cấp đến cho các y bác sĩ và cộng đồng cái nhìn chính xác về thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng để kịp thời ngăn chặn việc các sản phẩm này được phép lưu hành tại Việt Nam.

Hồng Nhung - ảnh Lê Bình

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X