Hotline 24/7
08983-08983

ThS.BS Trần Thanh Phong tư vấn: Sau cắt bao quy đầu, bao lâu có thể ngồi xe máy và sinh hoạt tình dục?

ThS.BS Trần Thanh Phong - Phó trưởng khoa Ngoại niệu - ghép thận, Bệnh viện Nhân dân 115 tư vấn về chủ đề được rất nhiều quý độc giả là nam giới quan tâm: Sau cắt bao quy đầu, bao lâu có thể ngồi xe máy và sinh hoạt tình dục?

Việc cắt bao quy đầu đã có từ thời tiền sử, là quy định của một số tôn giáo lâu đời trên thế giới. Trong khi một số tổ chức chống đối tục lệ cắt bao quy đầu, cho đây là một vi phạm nhân quyền trẻ em và thiếu bằng chứng y học thì một số khác lại ủng hộ phẫu thuật này, tin rằng đây là một phương pháp phát triển sức khỏe công cộng.

Quay trở lại với chương trình tư vấn trực tuyến tuần này, ThS.BS Trần Thanh Phong - Phó trưởng khoa Ngoại niệu - ghép thận, Bệnh viện Nhân dân 115 chia sẻ về chủ đề được rất nhiều quý độc giả là nam giới quan tâm: Sau cắt bao quy đầu, bao lâu có thể ngồi xe máy và sinh hoạt tình dục?

NỘI DUNG TƯ VẤN

Khi nào thì có chỉ định cắt bao quy đầu, thưa BS? Sau khi cắt có ảnh hưởng gì đến cảm giác của nam giới khi quan hệ tình dục không ạ?

Hẹp bao quy đầu có nhiều mức độ từ hẹp nhẹ đến hẹp khít (hẹp nặng), chính vì vậy chúng ta có thái độ xử lý tùy theo mức độ.

Hẹp bao quy đầu nhẹ cần nong da quy đầu mỗi khi vệ sinh, dần dần sẽ giãn ra, không cần can thiệp, đó là trường hợp hẹp tương đối.

Trường hợp hẹp khít không nong được, cần đến cơ sở y tế để cắt bao quy đầu để giúp cho bệnh nhân vệ sinh tốt hơn.

Bao quy đầu có chức năng bao trùm quy đầu tránh va chạm cơ học, giữ độ ẩm cho quy đầu phát triển bình thường. Bao quy đầu nếu bị hẹp sẽ tạo thành vòng nhẫn, nếu quan hệ vợ chồng tạo thành vòng siết chặt lại thì rất nguy hiểm và chỉ cần cắt bỏ vùng hẹp đó. Bao quy đầu chỉ là lớp da nên khi cắt bỏ không ảnh hưởng đến sinh lý, hoạt động chức năng bình thường của cơ quan sinh dục.

Ung thư dương vật phát sinh do viêm nhiễm mạn tính, hẹp bao quy đầu không vệ sinh được nên một số vi trùng, vi rút gây ra sẽ chuyển sang ung thư. Sau khi cắt bao quy đầu, bệnh nhân có thể vệ sinh và tránh được viêm nhiễm sẽ giảm được nguy cơ ung thư dương vật.

Bộ dụng cụ cắt bao quy đầu trong kỹ thuật cắt nối tự động - Ảnh: Hồng Nhung

Xin BS cho biết quy trình cắt bao quy đầu gồm những bước nào?

Đầu tiên nếu muốn cắt bao quy đầu, bạn cần đến cơ sở y tế, có chuyên khoa để được bác sĩ tư vấn trường hợp của mình có thật sự cần cắt bao quy đầu hay không, nếu cần thì bác sĩ sẽ tư vấn tiếp cần làm những gì, sau đó sẽ được làm một số xét nghiệm xem có những bệnh ảnh hưởng khi cắt bao quy đầu hay không.

Thủ thuật cắt bao quy đầu cũng không quá phức tạp, có thể gây tê tại chỗ, ở gốc dương vật, tại chỗ hẹp, sau đó bác sĩ sẽ cắt và dùng chỉ khâu tạo hình lại da quy đầu mới không bị hẹp, thẩm mỹ và giống như bình thường. Thời gian phẫu thuật cũng rất nhanh, bệnh nhân không cần nằm viện.



Chỉ khâu khi cắt bao quy đầu là loại chỉ gì? Sau tiểu phẫu bao lâu thì bệnh nhân đi cắt chỉ? Nếu là chỉ tan thì bao lâu sẽ tan hết ạ?

Chỉ khâu có hai dạng: chỉ tan và không tan, nếu là chỉ không tan thì mới cần cắt.

Thường thì vị trí ngoài da sẽ sử dụng chỉ không tan nhưng ở bao quy đầu là vị trí nhạy cảm, do đó, chỉ khâu sử dụng trong thủ thuật cắt bao quy đầu thường là chỉ tan.

Có 2 loại chỉ tan gồm chỉ tan nhanh và chỉ tan chậm, tùy theo vết thương mau lành hay không mà BS sẽ dùng chỉ có tốc độ tan phù hợp.

Trong cắt bao quy đầu, chỉ khâu trong 1 tuần sẽ tan hết và bác sĩ thường hẹn bệnh nhân sau 1 tuần tái khám để xem có vấn đề bất thường hay không.

BS Phong mô tả kỹ thuật cắt bao quy đầu bằng dụng cụ tại Bệnh viện Nhân dân 115 - Ảnh: Hồng Nhung

Theo BS, bệnh nhân có thể gặp biến chứng gì sau cắt bao quy đầu? Lúc đó họ nên làm gì ạ?

Tất cả tiểu phẫu, thủ thuật đều có biến chứng tùy theo mức độ. Riêng cắt bao quy đầu có thể gặp một số biến chứng như:

- Chảy máu: sau cắt bao quy đầu bằng phương pháp truyền thống thì giữa những mũi chỉ có thể bị chảy máu hoặc bệnh nhân sau khi phẫu thuật vận động mạnh cũng có thể chảy máu nhưng không quá nhiều, có thể tự cầm máu. Nhưng với trường hợp máu chảy lâu và khó cầm máu thì cần đến gặp bác sĩ để chữa trị.

- Nhiễm trùng: do bao quy đầu hẹp và nước tiểu ứ đọng bên trong, nếu vệ sinh không tốt, khi cắt có thể gây nhiễm trùng và vết thương lâu lành hơn.

- Cắt quá nhiều gây ra thiếu da quy đầu, mỗi lần dương vật cương lên sẽ gây cảm giác khó chịu cho bệnh nhân.

- Phù nề: theo thời gian phù nề có thể tự giảm, không đáng ngại.



Việc đi tiểu sau khi mới cắt bao quy đầu cần lưu ý gì, thưa BS?

Chúng ta cũng biết, da quy đầu bao quanh lỗ tiểu, nên khi đi vệ sinh, bệnh nhân phải chú ý không để nước tiểu thấm ướt vào vết thương vì trong nước tiểu có lượng PH thuộc nhóm axit không tốt cho vết thương làm lâu lành.



Bao lâu sau cắt bao quy đầu, bệnh nhân có thể tắm, ngồi xe máy và sinh hoạt tình dục?

Cắt bao quy đầu là một tiểu phẫu và gây tê tại vùng nên sau phẫu thuật, bệnh nhân vẫn có thể đi lại, có thể chạy xe về nhà ngay sau phẫu thuật, sinh hoạt bình thường.

Bệnh nhân cần nghỉ ngơi 1 ngày và trở lại công việc thường ngày, lưu ý khi vệ sinh cá nhân, tránh làm ướt nơi tiểu phẫu vì có thể gây nhiễm trùng, sau 5-7 ngày khi vết thương đã lành thì có thể tắm bình thường.

Sau 4 tuần có thể sinh hoạt vợ chồng bình thường.

~~~~~~~~
Hy vọng qua những chia sẻ của ThS.BS Trần Thanh Phong - Phó trưởng khoa Ngoại niệu - ghép thận, Bệnh viện Nhân dân 115 sẽ giúp quý vị hiểu rõ hơn về cắt bao quy đầu? Thay mặt bạn đọc, xin chân thành cảm ơn bác sĩ!.
Nếu có thắc mắc về sức khỏe, kính mời bạn đọc đặt câu hỏi và gửi về chương trình thông qua:

Fanpage: AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời

Hộp thư: tuvan@alobacsi.vn

Zalo: 08983 08983

Hoặc trò chuyện trực tiếp với bác sĩ trong thời lượng của các buổi tư vấn trực tuyến qua số điện thoại: 08983 08983
Ngoài ra, quý bạn đọc có thể theo dõi nhiều buổi trò chuyện của các bác sĩ - chuyên gia, chia sẻ những thông tin thiết thực về việc bảo vệ sức khỏe tại kênh: AloBacsi - video.

Trân trọng!
Chương trình được phối hợp thực hiện bởi Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe AloBacsi.com và Bệnh viện Nhân dân 115.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X