Hotline 24/7
08983-08983

ThS.BS Trần Anh Tuấn: Viêm lộ tuyến cổ tử cung, khi nào cần điều trị?

Chiều nay 16/7, mời bạn đọc AloBacsi theo dõi buổi tư vấn của ThS.BS Trần Anh Tuấn - Giám đốc chuyên môn BV Phụ sản Quốc tế Sài Gòn, trả lời câu hỏi sản phụ khoa.

ThS.BS Trần Anh Tuấn - Giám đốc chuyên môn BV Phụ sản Quốc tế Sài Gòn

Ngay bây giờ, bạn đọc có thắc mắc về các vấn đề sức khỏe sinh sản, quá trình mang thai, hãy gửi câu hỏi tại chuyên mục Khám bệnh online hoặc gửi đến email: kbol@alobacsi.vn để được ThS.BS Trần Anh Tuấn tư vấn.

NỘI DUNG BUỔI TƯ VẤN

Hương Thủy - TPHCM

Thưa BS,

Em mang thai được 12 tuần.

Các chỉ số như sau: cân nặng=58kg, chiều cao 1m58 CRL=56mm, NT=1,2mm (mom=0,81). fb hCG=171ng/ml (mom=3,93). PAPP-A=3,66mIU/ml(mom=1,21).

Nguy cơ hội chứng down (FB-PAPP-NT-tuổi) 1:1265

Nguy cơ thấp (< 1:250) (FB-PAPP-tuổi) >1:226

Nguy cơ cao (>=1:250)

Nguy cơ hội chứng down theo tuổi: mẹ 27,8 tuổi và thai 12 tuần + 0 ngày (1:791)

Em không hiểu mong BS tư vấn giúp em. Không biết là nguy cơ mắc bệnh Down có cao không ạ. Em xin cám ơn BS.

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào Hương Thủy,

Xét nghiệm quý 1 (11 tuần > 13 tuần 6 ngày) gọi là xét nghiệm combined test (phối hợp giữa xét nghiệm máu mẹ, độ mờ da gáy, tuổi mẹ) với ngưỡng nguy cơ 1/250 có thể sàng lọc được khoảng 90% trường hợp bệnh Down, sai số 5%.

Xét nghiệm của bạn là nguy cơ kết hợp là 1/1265 là nguy cơ thấp. Theo quy trình, bạn sẽ tiếp tục khám thai định kỳ để sàng lọc tiếp 10% còn lại.


Nguyễn V. - nguyenv...@gmail.com

Chào BS,

Em đi khám thai BS ghi là nội mạc tử cung =18mm. Lòng tử cung có 1 echo trống d=3.4mm, kết luận: nội mạc tử cung dày theo dõi thai sớm. Như vậy là sao ạ? Cám ơn BS!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Nếu bạn có trễ kinh và thử que dương tính, với kết siêu âm như vậy thì bạn có thai sớm trong tử cung. Nên tái khám lại sau 2 tuần để chẩn đoán tuổi thai và làm các xét nghiệm cần thiết. Nếu có gì bất thường (đau bụng, ra huyết…) thì khám ngay.


Bạn đọc Thu - Nam Định - Cao:152 - Nặng: 53 - Tuổi:24

Em chào BS,

Em thực hiện thủ thuật cắt LEEP để điều trị tổn thương cổ tử cung được 3 ngày, nhưng sau đó có dấu hiệu đau tức bụng dưới và đôi khi hơi thấy ngứa. BS cho em hỏi đây có phải là dấu hiệu bất thường không ạ?

Thông tin thêm: HPV nguy cơ cao, xét nghiệm tế bào ASCUS.

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Thu thân mến,

Xét nghiệm của bạn có HPV nguy cơ cao và xét nghiệm tế bào ASCUS, được sử dụng LEEP chủ yếu là chẩn đoán và điều trị.

Nếu bạn bị chảy dịch không hôi, không sốt thì không có vấn đề gì. Nhưng nếu có sốt, đau tăng lên, chảy dịch hôi thì bạn nên tái khám trước hẹn.


Bạn đọc có số ĐT 0934...

Chào BS Tuấn,

Cho em hỏi vấn đề chích ngừa ung thư cổ tử cung cho bé gái?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Độ tuổi chích ngừa là 9-26 tuổi, chích sớm thì có đáp ứng miễn dịch tốt hơn.

Nên chích trước khi bị nhiễm (trước khi quan hệ tình dục) thì có thể phòng ngừa tốt hơn. Tuy nhiên, nếu đã quan hệ tình dục và vẫn trong độ tuổi như trên thì vẫn chích ngừa được vì HPV có nhiều loại, nếu đã nhiễm loại này rồi thì vẫn có thể ngừa được những loại chưa bị nhiễm.

Có 2 loại vắc xin:

- Tứ giá (GARDASIL): ngừa 2 loại HPV (16,18) gây hơn 70% ung thư cổ tử cung và 2 loại HPV (6, 11) gây 90% sùi mào gà. Khoảng 1.500.000đ/mũi, tiêm 3 mũi theo lịch 0-2-6.

- Nhị giá (CERVARIX): ngừa 2 loại HPV (16,18) gây hơn 70% ung thư cổ tử cung. Khoảng 1.200.000đ/mũi, tiêm 3 mũi theo lịch 0-1-6.

Nên tiêm khi cơ thể khỏe mạnh, không có bệnh gì và sau sạch kinh. Tác dụng phụ thường là đau tại vị trí tiêm, sốt trong ngày đầu.

Bạn có thể liên hệ: viện Pasteur, trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản, BV sản phụ khoa, trung tâm y tế dự phòng…

s


Ngọc Anh - socbao...@gmail.com

BS ơi giúp cháu với,

Cháu đang mang thai 36 tuần 6 ngày. Hôm qua đi siêu âm BS siêu âm nói bé nhà cháu có nang trống âm trong ổ bụng gần gan và thận, đường kính 20mm. Vậy nang này có ảnh hưởng gì đến bé nhà cháu không BS?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào Ngọc Anh,

Nang echo trống trong bụng thai nhi ở tam cá nguyệt 3 hay gặp nhất là nang buồng trứng. Cần theo dõi để tránh biến chứng. Ngoài ra, có thể là nang đường mật, nang ruột, mạc treo ruột… Nếu có điều kiện, bạn có thể đi khám tiền sản để được chẩn đoán và tư vấn thêm.

 
Trần Thị Liêu - lieutra...@gmail.com

Thưa BS,

Em đang có thai 9 tuần, thai phát triển bình thường, BS có kê đơn cho em uống thuốc Ultrogestan 200mg, dặn uống ngày 1viên vào buổi tối.

Mà em thấy thuốc này dùng đặt âm đạo hoặc cho những người có tiền sử sảy thai, liệu em uống có ảnh hưởng gì không ạ? Em mới có thai lần đầu, không có tiền sử sảy thai hay bị động thai ạ!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Thuốc Ultrogestan 200mg dùng trong trường hợp suy hoàng thể, có dùng thuốc kích thích rụng trứng trong các chu kỳ hỗ trợ sinh sản, tiền căn sảy thai. Thường dùng từ khi mang thai đến lúc 8 tuần, sau 8 tuần thì nhau thai đã có thể tự sản xuất progesteron. Thuốc đặt âm đạo hiệu quả hơn đường uống. Sau 8 tuần có thể chỉ định dùng thuốc khi có tụ máu sau nhau, đau bụng trong dọa sảy thai.

Trường hợp của bạn nên khám thêm với BS đang theo dõi thai để được tư vấn cụ thể.


Bùi Lan V. - Tuổi: 24 - TPHCM

Dạ xin chào BS,

Vợ chồng cháu lấy nhau được 7 tháng, chưa có em bé nên đã đi khám sức khỏe sinh sản. Kết quả của cháu (vợ) hoàn toàn bình thường nhưng kết quả chồng cháu thì không tốt.

Cụ thể như sau:

- Mật độ tinh trùng 6 (triệu/ml) >= 15

- Tổng số tinh trùng 24,6 triệu >=39

- Tỉ lệ sống 54% >= 58

- Tiến tới 20%. Không di động 60%

- Bạch cầu 5 triệu /ml <= 1

BS có thể cho cháu lời khuyên về tình trạng của chồng cháu không ạ? Có phải do bạch cầu quá cao gây viêm ảnh hưởng đến tốc độ và chất lượng tinh trùng không ạ? Cháu xin cảm ơn BS.

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Xét nghiệm tinh dịch đồ của chồng bạn cho thấy có tình trạng nhiễm trùng, cần phải điều trị. Chồng bạn nên đi khám nam khoa tại BV Bình Dân hoặc BV Hùng Vương để được theo dõi và điều trị.


Huyen Bui - buithi...@gmail.com

Chào BS,

Cháu tên là Huyền, đang mang thai tuần thứ 29.

Cháu đi siêu âm BS có bảo trong gan phải của thai nhi có 1 nốt tăng âm 4mm. Cháu rất lo lắng không biết nó có ảnh hưởng đến sự phát triển của em bé không?

Và nguyên nhân tại sao lại bị như vậy? Giờ cháu phải làm gì để làm mất nốt tăng âm đó?

Trước cháu có dùng viên uống canxi. cháu không biết có phải do bị thừa canxi nên bị vậy không? Cháu giờ có nên uống canxi nữa không ạ? Cảm ơn BS ạ!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Nốt tăng âm có thể là hình ảnh canxi trong gan, có thể liên quan đến nhiễm trùng (CMV) khi có thai.

Nhu cầu canxi khi có thai khoảng 1000-1200mg/ngày, tương đương 2 viên canxi 500mg hoặc 400-500ml sữa. Dùng dư canxi không gây canxi hóa trong gan. Nếu có điều kiện thì bạn nên đi khám tiền sản để được kiểm tra và tư vấn thêm.


K. Thị Thắm - Cao: 160 - Nặng: 73 - Tuổi: 23 - Hà Nội

BS ơi,

Em kiểm tra nội tiết ngày 2 e2 là 19pg/ml, vậy cho em hỏi e2 của em có thấp không ạ? BS kết luận buồng trứng đa nang ạ. Rất mong được BS tư vấn.

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn Thắm,

Xét nghiệm nội tiết thay đổi theo chu kỳ thường cao nhất ở thời điểm rụng trứng. Trường hợp của bạn xét nghiệm ngày thứ 2 là thấp nhất, nói chung cũng không có gì đáng ngại.

Buồng trứng đa nang là hội chứng gồm nhiều triệu chứng: rối loạn rụng trứng, có hình ảnh buồng trứng đa nang trên siêu âm, rối loạn nội tiết tố nam. Có thể kèm thêm rối loạn dinh dưỡng (dễ béo phì, tiểu đường), cần có chế độ ăn uống hợp lý (ít chất bột đường), tập thể dục.

Điều trị thì tùy ý bệnh nhân muốn có con hay không. Nếu muốn có con, bạn có thể dùng thuốc kích thích rụng trứng. Còn nếu bạn muốn có kinh đều thì dùng thuốc ngừa thai.

 
Ánh Tuyết - anhtuyet...@gmail.com

Chào BS,

Cháu 17 tuổi,  bị ra máu bất thường, có màu sẫm. Như cháu được biết đây là biểu hiện của bệnh rối loạn nội tiết tiền dậy thì.

Vậy cho cháu hỏi cần điều trị và uống thuốc như thế nào? Bệnh có ảnh hưởng gì không? Có nguy hiểm không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Ánh Tuyết thân mến,

Tuổi dậy thì thường có kinh nguyệt chưa đều, nếu ngày có kinh không quá 7 ngày, kinh không có máu cục thì không cần điều trị. Ngược lại, em cần đi khám phụ khoa để BS tư vấn điều trị nhé.

 
Bạn đọc Kieu - phanquoc...@gmail.com

Thưa BS,

Em 27 tuổi, từ nhỏ tới giờ vẫn chưa có kinh. Mỗi lần quan hệ rất khó khăn do em không tiết được tuyến dịch nhờn nên bị khô và đau.

BS cho em hỏi như vậy là bệnh gì và em có thể có con được hay không? Em cảm ơn BS!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Bạn bị vô kinh nguyên phát, có thể do bất thường về di truyền hoặc các cơ quan sinh dục. Bạn nên đi khám chuyên khoa phụ khoa để được chẩn đoán nguyên nhân, từ đó mới có hướng điều trị cũng như tiên lượng khả năng sinh sản.


Thủy Tiên - tienly...@gmail.com

BS ơi,

Em vừa mới quan hệ sau sạch kinh 4 ngày và không an toàn. Em đã uống 1 viên tránh thai khẩn cấp. Đây là lần đầu em uống, em hứa sẽ không bao giờ đụng vô nữa.

Sau đó em đi khám phụ khoa và bị viêm lộ tuyến cổ tử cung. BS có cho thuốc uống (Zinzat tablets 500 mg, Metrodizanol 250 mg, và thuốc đặt âm đạo Neo-tergynan).

Em đã làm xét nghiệm sàn lọc ung thư cổ tử cung 2 tháng trước, kết quả lành tính.

Em không biết giờ em có thể dùng thuốc theo BS cho để điều trị viêm được chưa hay đợi thời gian? Mong BS tư vấn giúp em!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào Thủy Tiên,

Lộ tuyến là tình trạng lành tính của cổ tử cung. Nguyên nhân có thể do bẩm sinh, sinh nhiều lần, dùng thuốc nội tiết (như thuốc ngừa thai).

Nếu viêm lộ tuyến nhẹ, không gây biến chứng gì, không gây khó chịu (tiết dịch nhiều, ra huyết sau quan hệ, dịch hôi…) thì không cần điều trị.

Trường hợp lộ tuyến kèm bội nhiễm thì được điều trị tạm thời bằng thuốc uống hay thuốc đặt.

Lộ tuyến rộng gây biến chứng có thể điều trị bằng đốt điện, LEEP.

Trường hợp của bạn nếu không khó chịu thì chưa cần điều trị. Còn nếu hiện tại bạn có khó chịu thì dùng thuốc theo toa của BS, không cần chờ. Thuốc BS cho bạn cũng không có tác hại nhiều nếu lỡ có thai.


 
Thúy Ng. - Hà Nội

BS ơi cho em hỏi,

Em 19 tuổi, có quan hệ cách đây 6 hôm, không an toàn, nhưng sau đó em vẫn ra kinh đúng ngày như hằng tháng.

Mọi lần đau bụng kinh em chỉ đau ngày đầu là hết nhưng lần này em đau âm ỉ và chưa thấy chấm dứt. Em thấy lo lắng, liệu mình có bị sao không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào em,

Em nên kiểm tra xem có thai hay không bằng que thử. Nếu không có thai, kinh kéo dài trên 7 ngày thì đi khám phụ khoa để được chẩn đoán và điều trị nếu cần.


Duong Thuy - bott...@gmail.com

Vâng thưa BS,

Hôm nay em đã có kết quả là cả 2 vợ chồng đều mang gen alpha thalasemia thể nhẹ. BS yêu cầu chọc ối.

Có tỉ lệ nào bé chỉ nhận 1 gen từ em hoặc chồng mà không nhận cả 2 gen không?

Sau khi chọc ối xét nghiệm sẽ có những trường hợp nào vậy ạ?

Có biện pháp hay kĩ thuật sàng lọc nào cho vợ chồng em có gen thalasemia nhưng sinh con khỏe mạnh không BS? Em nên tới BV nào để được tư vấn về kĩ thuật đó ạ?

Câu tư vấn trước:


ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào em,

Trường hợp cả 2 vợ chồng đều bị alpha thalasemia dạng nhẹ, sau khi chọc ối xét nghiệm sẽ có những trường hợp như sau: về mặt lý thuyết 25% thai nhi hoàn toàn bình thường, 50% chỉ mang 1 gen của mẹ hoặc cha (giống như mẹ hoặc cha), 25% bị thalasemia thể nặng.

Nếu muốn có bé sau, em có thể làm thụ tinh trong ống nghiệm có xét nghiệm tiền phôi, sinh thiết gai nhau ở tuổi thai từ 11 tuần trở đi, hay chọc ối từ 17 tuần trở đi.

Để làm những kỹ thuật này em có thể đến BV sản phụ khoa có khoa Thụ tinh trong ống nghiệm và khoa Di truyền (BV Từ Dũ, Hùng Vương, BV Phụ sản TW, Viện C…).


Phuong Dung - dung...@...com

Em chào BS,

Em mang thai 30 tuần 4 ngày. Kết quả khám cổ tử cung ngắn 9mm. Em hỏi em nên làm gì tốt nhất lúc này? Có nên vào viện nằm theo dõi không? Nguy cơ sinh non, giữ thai khoảng bao nhiêu tuần ạ? Em cảm ơn BS!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào Phương Dung,

Qua siêu âm, bạn có chiều dài cổ tử cung ngắn, có nguy cơ sinh non, nếu có kèm đau bụng hoặc ra nhớt (nhầy) hồng thì phải nhập viện ngay. Nếu không có gì bất thường, có thể được điều trị nằm nghỉ, đặt thuốc nội tiết, đặt vòng nâng cổ tử cung. Bạn nên khám tại BV sản phụ khoa để được tư vấn và điều trị.

 
An Nhiên - Bình Thạnh

Chào BS,

Trước tết em có làm xét nghiệm soi tươi dịch âm đạo. Kết quả là bị viêm do nấm và tạp khuẩn. Em được kê đặt viên Neo tergynan trong 10 ngày. Mỗi ngày 1 viên vào buổi tối.

Khi đặt thuốc thì âm đạo cứ ra dịch nhầy rất khó chịu ạ. Nhưng sau khi hết thuốc thì âm đạo hoàn toàn khô ráo và không còn mùi hôi.

Trước khi đặt thuốc chu kì của em rất dài và không đều. Tháng thì 45-48 ngày, có tháng thì 55 ngày, có tháng thì 75 ngày. Khi đặt thuốc (vào tháng 3) thì chu kì của em là 31 ngày. Tháng 4 là 35 ngày và tháng 5 là 35 ngày.

Có phải thuốc Neo tergynan cũng có tác dụng điều hoà lại kinh nguyệt giúp chu kì ổn định không ạ? Nếu vậy em có thể sử dụng tiếp để phòng ngừa viêm nhiễm không?

Tháng này vợ chồng em tính thả để có em bé nhưng không biết thuốc Neo tergynan đã hết tác dụng hoàn toàn để không ảnh hưởng đến quá trình mang thai không ạ? Em cám ơn BS!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào An Nhiên,

Thuốc Neo tergynan không có nội tiết, chỉ có các thành phần điều trị viêm, nấm, vi khuẩn, không có tác dụng điều hòa kinh nguyệt.

Do là thuốc điều trị viêm nên khi sử dụng cần có toa của BS chứ không nên tự dùng, dễ gây rối loạn chủng vi khuẩn của âm đạo, gây ra kháng thuốc.

Sau khi sử dụng thuốc, khi có kinh trở lại thì có thể để có thai.

Bạn nên đi tiêm ngừa 1 số bệnh trước khi có thai: sởi, quai bị, rubella, thủy đậu, cúm, viêm gan B và uống thuốc bổ sung acid folic để phòng ngừa dị tật ống thần kinh.

 
Lê Khánh An, 19 tuổi

Chào BS,

Thai của em được 17 tuần rồi, gò sớm. Em có đi khám 2 lần đo BS đều bảo cổ tử cung ngắn, chỉ có 22mm nhưng không chỉ định khâu eo.

Một số chị trong nhóm nói với em là cổ tử cung ngắn mà thai gò sớm thì nên khâu.

Theo BS em nên làm gì ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào em,

Hiện tại, siêu âm đo chiều dài cổ tử cung từ tuổi thai 16 tuần để dự phòng dọa sinh non đã được áp dụng rộng rãi trong ngành sản phụ khoa. Khi cổ tử cung dưới 25mm thì cần điều trị dự phòng, các phương pháp dự phòng: khâu eo tử cung, đặt vòng nâng cổ tử cung, dùng thuốc nội tiết, nằm nghỉ.

Em nên đến BV sản phụ khoa để được chẩn đoán và tư vấn điều trị.


Thu Hương - nguyenthi...@gmail.com

Chào BS,

Mình muốn hỏi làm cách nào để biết mình đã thắt ống dẫn trứng? Nếu siêu âm hay chụp X-quang có kiểm tra được không? Cảm ơn BS!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Muốn biết bạn đã thắt ống dẫn trứng, có thể bằng phương pháp chụp X-quang buồng tử cung vòi trứng ngược dòng bằng thuốc cản quang (HSG), hoặc tốt hơn là nội soi ổ bụng chẩn đoán.


Nguyễn Thị Tiểu V. - nguyenthi...@gmail.com

BS cho con hỏi,

Con đi siêu âm thai 7 tuần, túi thai đk 23mm nhưng chưa có tim thai. Yolksac lớn không bình thường, con không bị ra máu. Nhờ BS cho lời khuyên, con rất lo lắng.

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào em,

Siêu âm giai đoạn sớm với túi thai có đường kính trung bình trên 18mm mà chưa có phôi thai thì được chẩn đoán là thai ngừng phát triển. Trường hợp của em nếu không đau bụng, không ra huyết, có thể tái khám lại 1 tuần để siêu âm xác định chẩn đoán.


Lê Thị Thanh Nhị - lethanh...@gmail.com

Chào BS,

Em bị đa nhân xơ tử cung nhưng không có triệu chứng gì. Chỉ khi đi khám siêu âm mới phát hiện nhiều nhân xơ. Em có dùng thuốc Nga Phụ Khang nhưng chỉ hỗ trợ.

BS cho em hỏi có cách nào làm giảm những nhân xơ không vậy?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Đa nhân xơ tử cung là tình trạng lành tính, thường gặp ở phụ nữ tuổi sinh sản. Nếu u nhỏ (dưới 5cm) hoặc không có biến chứng (đau bụng, kinh nhiều) thì chưa cần điều trị.

Điều trị có thể bằng thuốc nội tiết (chỉ điều trị 1 thời gian ngắn, tạm thời) hoặc điều trị phẫu thuật (bóc u nếu còn trẻ, còn ý muốn sanh; cắt tử cung nếu lớn tuổi, đủ con). Bạn có thể tiếp tục dùng sản phẩm hỗ trợ như trên.

Tùy cơ địa, u xơ tử cung lớn dần theo tác dụng của nội tiết buồng trứng. Do đó, nếu có ý định có con thì bạn nên có con sớm, trước khi có biến chứng.

 
Thúy Liễu - khoangl...@gmail.com

Chào BS,

Cháu đi siêu âm ngày thứ 20 sau rụng trứng. Thấy kết quả có túi thai trong lòng tử cung với d: 5mm.

Kích thước đó có bình thường không ạ? Cháu rất lo lắng khi BS khám nói kích thước đó quá nhỏ. Còn lại các cơ quan khác bình thường. Cảm ơn BS!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào Thúy Liễu,

Trên lý thuyết, túi thai phát triển khoảng 1mm mỗi ngày. Nếu muốn đánh giá túi thai tốt hay không thì nên đánh giá lại sau 1-2 tuần. Bạn cứ tiếp tục dùng thuốc theo toa và tái khám lại để được theo dõi sự phát triển của thai.
 


Bạn đọc Hoa - hoab...@gmail.com

Chào BS,

Em mới làm IVF xong, chỉ số beta hcg ngày 12 sau chuyển phôi là 119.04

3 ngày sau em xét nghiệm lại là 1002.56

BS cho em hỏi nồng độ hcg tăng nhanh như vậy có khi nào bị thai ngoai tử cung không ạ?

Hôm nay em mới được hơn 4 tuần nên chưa dám đi siêu âm. Em đọc trên mạng thấy nói là sau 2 ngày nồng độ hcg tăng gấp đôi là được mà của em thì sau 3 ngày tăng nhanh quá ạ.

Em đang rất hoang mang, xin BS giải đáp giúp em. Em cảm ơn BS!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Trên lý thuyết, với thai giai đoạn sớm, nồng độ beta hcG tăng gấp đôi sau mỗi 48 giờ. Trường hợp của bạn, beta hcG tăng như vậy là tốt.

Nếu beta hcG tăng ít hoặc không tăng thì cần loại trừ thai kém phát triển hay thai ngoài tử cung.

Bạn nên khám sau 1 tuần, siêu âm có thể thấy được túi thai nếu thai phát triển bình thường.


Nguyễn Lan - Nguyenlan...@gmail.com

Xin chào BS,

Em đi khám bị đa nang thể nhẹ. BS có cho em dùng thuốc kích trứng, có 3 nang trội, tính từ thời điểm rụng trứng đến hôm nay được 21 ngày.

Hôm nay em có thử que bằng bút thử, vạch 2 lên trước, 2 vạch rõ ràng, có khả năng cao có em bé không? Dùng thuốc kích trứng có làm giả kết quả không BS? Cám ơn BS.
 
ThS.BS Trần Anh Tuấn

Lan thân mến,

Thuốc kích trứng nếu là thuốc uống thì không gây dương tính giả, còn nếu là thuốc chích có thể gây dương tính giả.

Em nên đi khám sau trễ kinh 1-2 tuần hoặc sau thời điểm trứng rụng 3-4 tuần.

 
Trịnh Quyên - trinhquyen...@gmail.com

BS ơi,

Em đi siêu âm, BS nói nước ối hơi nhiều, khoang lớn nhất 70ml mà thai ở tuần 22.

Em xét nghiệm nước tiểu không vấn đề. Con em môi miệng bình thường.

Hiện tại em ăn uống ít đi để tránh căng bụng. BS chỉ nói đừng lên mạng đọc mà lo lắng cứ để tâm lí bình thường. Em lên mạng đọc hiện tượng đa ối nguy hiểm.

Xin BS tư vấn giúp em!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn Quyên,

Trường hợp đa ối, nếu đã loại trừ được dị tật đường tiêu hóa rồi (môi miệng bình thường, không sứt môi) thì cần loại trừ bệnh tiểu đường thai kỳ.

Bạn vẫn nên ăn uống bình thường, tránh uống nước ngay sau bữa ăn. Tái khám thai định kỳ để được theo dõi.

 
Phương Dung - phuongd...@gmail.com

Chào BS,

Em 37 tuổi và đã có 2 bé. Em có đi khám định kỳ và tầm soát ung thư BS kết luận là tốt không sao cả.

Khi siêu âm em có thấy BS siêu âm nói là 2 bên ngực có những nang nước nhỏ từ 4-6mm. Em có hỏi BS thì được trả lời là không sao, do thay đổi nội tiết tố thôi.

Em đã sử dụng que cấy tránh thai gần được 3 năm, trong thời gian này thi thoảng mới có kinh nguyệt và ra rất ít. Em cũng đi khám và BS nói bình thường, có người có có người không.

Em cảm thấy rất lo lắng không biết có phải nguyên nhân gây ra những nang nước đó là do em cấy que tránh thai làm thay đổi nội tiết tố hay không?

Những nang nước đó có làm ảnh hưởng gì tới sức khỏe hay là nguyên nhân gây nên bệnh khác như ung thư vú hay không? Phương pháp nào để có thể làm giảm những nang nước đó không?

Em xin chân thành cảm ơn!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào Phương Dung,

Những nang nước nhỏ ở vú được chẩn đoán là thay đổi sợi bọc tuyến vú. Việc cấy que tránh thai không gây thay đổi sợi bọc tuyến vú. Tuy nhiên, có thể làm mỏng nội mạc tử cung nên gây vô kinh hoặc kinh ít và dây dưa (trên 50% trường hợp).

Nếu tiền sử gia đình không có người thân trong thế hệ 1 (mẹ, chị em ruột…), thế hệ 2 (dì, bà con bên mẹ) bị ung thư buồng trứng, ung thư vú thì cũng không đáng ngại. Nếu có điều kiện thì bạn tái khám, siêu âm vú mỗi 6 tháng.

Nếu không đau vú nhiều thì không cần điều trị.


FB B. Ngọc

Chào BS,

Giúp em với ạ. Em và chồng quan hệ ngày 1, sáng ngày 5 em có uống loại thuốc tránh thai khẩn cấp 120h, tối mồng 5, 6, 7 bọn em có quan hệ tiếp. Vậy em có thể có thai không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Ngọc thân mến,

Thuốc tránh thai khẩn cấp có thể dùng trong vòng 3 ngày sau quan hệ, dùng càng sớm thì kết quả ngừa thai càng tốt. Trường hợp của bạn vẫn có nguy cơ có thai ngoài ý muốn. Bạn nên thử thai nếu có trễ kinh và đi khám nếu thử thai dương tính.

Bạn nên dùng viên thuốc tránh thai hằng ngày hoặc dùng bao cao su thì tốt hơn, vì thuốc tránh thai khẩn cấp nếu dùng nhiều sẽ gây rối loạn kinh nguyệt và tỷ lệ thất bại cao.


FB T.C. Thuận

BS cho em hỏi với ạ,

Nếu quan hệ không đúng ngày rụng trứng liệu có mang thai được không ạ? BS trả lời em với ạ!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào em,

Thường sau sạch kinh 5-7 ngày gọi là thời gian an toàn tương đối. Trước khi có kinh 1 tuần gọi là thời gian an toàn tuyệt đối.

Tức là nếu em quan hệ trong thời gian an toàn tuyệt đối thì hiếm khi có thai. Còn quan hệ vào thời gian an toàn tương đối thì vẫn có khả năng có thai.

Nếu em không chắc chắn thì nên thử que khi có trễ kinh để được chẩn đoán sớm.

 
FB Tan H.

Chào BS,

Em có thai khoảng tháng thứ 3. BS cho em hỏi đi siêu âm để đo độ mờ da gáy tuần thứ 12 thì em tính theo tuổi thai của máy siêu âm hay tính theo ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt cuối ạ? Em cám ơn BS!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Bạn nên tính tuổi thai theo siêu âm để đi siêu âm độ mờ da gáy đúng thời điểm.

Thường tính ngày dự sanh theo ngày kinh cuối, nếu tuổi thai theo kinh cuối và theo siêu âm (trong 3 tháng đầu) không chênh lệch quá 4 ngày. Còn nếu chênh lệch hơn 4 ngày thì tính theo siêu âm.

 
FB L. Phạm

Chào BS,

Tôi 33 tuổi, đã có 1 bé gái 5 tuổi.

Hiện tại tôi thử que đã lên 2 vạch tính từ thời điểm quan hệ là được khoảng 3 tuần. Nhưng trước đó 2 tuần tôi có đi khám bệnh và chụp X-quang vùng bụng do không biết mình đã đậu thai. BS nói tôi bị viêm ruột.

Thời điểm chụp cách ngày quan hệ khoảng 3 đến 4 ngày. Vậy xin BS tư vấn giúp tôi việc chụp như vậy có ảnh hưởng nghiêm trọng đến thai nhi không?

Ngoài ra tôi còn uống thuốc Levofloxacin 500mg (assolox) 10 viên để điều trị viêm ruột.

Hiện tôi đang rất lo lắng mong được BS tư vấn giúp tôi. Tôi xin cảm ơn rất nhiều.

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Trên lý thuyết, nếu chụp X-quang với nồng độ trên 5 radium thì mới có khả năng gây dị tật cho thai. Nếu chụp X-quang bụng 1 tấm với nồng độ tia thấp thì bạn không nên lo lắng.

Thuốc Levofloxacin nếu dùng trong thời điểm 4-6 tuần thai thì có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển sụn khớp.

Bạn nên khám tiền sản để được tư vấn thêm nhé.

LỊCH TƯ VẤN TUẦN 3 THÁNG 7 CỦA ALOBACSI

Chiều thứ 2: BS Trần Anh Tuấn trả lời câu hỏi sản phụ khoa

Chiều tối thứ 3: BS Lan Hương tư vấn nội tổng quát

Chiều tối thứ 4: BS Lan Hương tư vấn nội tổng quát

Chiều thứ 5: GLTT ngoại tiêu hóa

Chiều tối thứ 5: BS Lan Hương tư vấn nội tổng quát

Chiều tối thứ 6: BS Tố Uyên tư vấn nội tổng quát

Sáng thứ 7: BS Đoàn Mạnh Khải tư vấn làm đẹp, chăm sóc da

Ghi chú: Trước mỗi buổi tư vấn AloBacsi sẽ đăng số điện thoại BS trực và khung giờ cụ thể tại mục Chat với bác sĩ và fanpage AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời, mời quý bạn đọc theo dõi.


Kênh thông tin Tư vấn sức khỏe AloBacsi

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X