Hotline 24/7
08983-08983

ThS.BS Trần Anh Tuấn: Đau bụng sau sạch kinh có cần đi khám phụ khoa không?

Đau bụng sau khi sạch kinh, tiểu nhiều có phải là tác dụng phụ của việc hiến trứng, chỉ số prolactin cao có làm IUI được không... là những câu hỏi của bạn đọc AloBacsi được ThS.BS Trần Anh Tuấn giải đáp ngày 17/12.

ThS.BS Trần Anh Tuấn - Phó giám đốc chuyên môn, Bệnh viện Phụ sản Quốc tế Sài Gòn

NỘI DUNG BUỔI TƯ VẤN TRỰC TUYẾN

Trần Thị Phương Thảo - thao...@gmail.com

Bình thường tôi có kinh nguyệt 7 ngày, mà sao giờ đây chỉ 3 ngày là hết, đã thế còn đau bụng theo từng cơn sau khi sạch kinh. Xin hỏi bác sĩ như vậy là sao ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Nếu bạn bị đau bụng không sốt thì cần nghỉ ngơi nhẹ nhàng và theo dõi thêm. Nếu đau bụng kết hợp các triệu chứng bất thường cần đi khám phụ khoa.

 

Kiều Oanh - oanh.thi...@gmail.com

Em bị rong kinh kéo dài hơn 10 ngày trong tháng 10, sau đó tháng 11 em có kinh 2 lần. Em đi khám ở Bệnh viện Từ Dũ, bác sĩ nói em bị u bì buồng trứng và cho uống thuốc theo dõi. Mong bác sĩ giúp em có hướng đều trị tốt nhất ạ? Vì em chưa có gia đình nên em rất lo lắng đến sức khỏe. Em cám ơn bác sĩ.

Em đang uống thuốc Bệnh viện Từ Dũ: Rosepire 0,02mg; Carbazochrom 10mg; Ferrous Fumarate 300mg; Phytogyno 100ml.

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Chào bạn,

Bạn đang được sử dụng thuốc điều trị rối loạn kinh nguyệt. Ở độ tuổi sinh sản thường liên quan đến rối loạn rụng trứng. Bạn nên tiếp tục sử dụng thuốc đã được chỉ định. Nếu 2 tuần vẫn còn rong kinh thì nên đến bệnh viện tái khám.

Riêng u bì buồng trứng thường lành tính. Nếu u có kích thước 3-5cm trở lên có thể có chỉ định mổ nội soi bóc u, không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe sinh sản sau này.

Thân mến.

 

Linh Trinh - tr.hai...@gmail.com

Dạ em chào bác sĩ, em 27 tuổi. Trước đây em bị kinh ra nhiều, rong kinh, máu ra bất thường. Đi khám bác sĩ chẩn đoán nội mạc tử cung dày 24mm, có hình ảnh buồng trứng đa nang trên siêu âm.

Bác sĩ cho em hỏi bệnh nội mạc tử cung dày có điều trị và có thai được không ạ? Tháng 10 vừa rồi em bị rong kinh. Bác sĩ có kê cho em thuốc Dusphaton và thuốc cầm máu. Tháng 12 này chu kỳ kinh của em có sớm 4 ngày (21 ngày), bình thường là 25 ngày. Như vậy có ảnh hưởng gì không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Chào bạn,

Qua thông tin bạn cung cấp bạn có hội chứng buồng trứng đa nang. Đây là hội chứng thường có rối loạn rụng trứng, triệu chứng cường androgen (rậm lông, mụn trứng cá, xét nghiệm) và hình ảnh siêu âm có buồng trứng đa nang.

Việc điều trị tùy theo ý muốn có con hay không. Nếu không muốn có con có thể uống thuốc ngừa thai dạng phối hợp (vừa ngừa thai vừa ngừa bất thường nội mạc tử cung). Nếu không muốn ngừa thai, mỗi lần có kinh nhiều thì nên uống thuốc nội tiết để có kinh đều mỗi tháng.

Trường hợp của em nội mạc tử cung dày, cần theo dõi và điều trị trước khi có thai.

Thân mến.

 

Nguyễn Thị Thuý - thuyng...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em mang thai 7 tuần bị sẩy, sẩy xong em không đau bụng. Nhưng 3 ngày sau khi sẩy em đau bụng nhiều. Như vậy có sao không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Chào em,

Trường hợp của em nếu đau bụng nhiều nên khám Sản khoa để kiểm tra lòng tử cung đã sạch hay chưa. Thông thường sau sẩy thai thường có những tổ chức như màng nhau, nội mạc… tống xuất gây đau bụng. Do đó em nên đến các bệnh viện uy tín để tái khám.

 

Phạm Thị Trang - phamtrang...@icloud.com

Chào bác sĩ ạ, em mang thai 25 tuần, kết quả siêu âm là ĐKLĐ: 58mm. CV đầu:218mm(<3%). CDXĐ: 49mm. CDX cánh tay: 43mm. ĐKNB: 63mm. CV bụng: 202mm. Kết luận thai sống trong tử cung 25 tuần 2 ngày CVĐ< bách phân vị thứ 3. Vậy bác sĩ cho biết thai có bị sao không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Chào em,

Trường hợp thai nhi của em là đầu nhỏ. Em nên đi khám tiền sản để được kiểm tra và tư vấn kỹ càng. Thường bác sĩ sẽ siêu âm kiểm tra cấu trúc não thai nhi, xét nghiệm kiểm tra một số virus. Trong một số trường hợp cần thiết có thể chọc ối kiểm tra…

Thân mến.

 

Bùi Thị Bích Hồng - 0986...

Em đi siêu âm lúc 30 tuần vẫn bình thường, lúc 34 tuần thì bác sĩ nói là các quai ruột giãn, bảo em xuống BV Hùng Vương hoặc Từ Dũ để khám lại. Vậy có nguy hiểm gì không bác sĩ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Chào bạn,

Siêu âm quai ruột giãn có thể gặp trong trường hợp tắc ruột, giãn đại tràng bẩm sinh. Bạn nên khám tiền sản ở BV Từ Dũ hoặc Hùng Vương.

 

Minh Hằng - caolem...@gmail.com

Chào bác sĩ ạ,

Em có đi canh trứng để tỉ lệ đậu thai cao. Vợ chồng em quan hệ 4 ngày từ ngày rụng trứng rồi ạ. Vậy nếu quan hệ tiếp thì có ảnh hưởng gì đến việc trứng thụ tinh và đi vào làm tổ ở tử cung không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Chào bạn Hằng,

Trường hợp của bạn bình thường, quan hệ không ảnh hưởng đến việc trứng thụ tinh và làm tổ ở tử cung nên không cần phải lo lắng.

Thân mến.

 

Hậu - hautot...@gmail.com

Em đi khám phụ khoa, bác sĩ nhìn bảng kết quả rồi kê đơn thuốc luôn mà không nói em bị làm sao. Em mong bác sĩ giúp em với ạ.

Kết quả xét nghiệm vi khuẩn nhuộm soi: trực khuẩn gram âm âm tính, trực khuẩn gram dương (+++), cầu khuẩn gram âm âm tính, cầu khuẩn gram dương (+), bạch cầu hạt (+), tế bào biểu mô (+). Như vậy em bị làm sao ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Chào bạn,

Với kết quả xét nghiệm, bạn bị viêm âm đạo do tạp khuẩn. Nói chung, bệnh ít gây nguy hiểm. Bạn có thể dùng thuốc và tái khám theo hẹn.

 

Huong - huong...@gmail.com

Em năm nay 30 tuổi, có kinh nguyệt năm 14 tuổi, khoảng 18 tuổi trở đi thì kinh nguyệt không đều, 2 tháng 1 lần là thường xuyên.

Bây giờ em đã mất kinh hơn 1 năm, trước khi mất kinh 1 năm thì kinh không đều, 4 tháng có 1 lần. Em có đi khám, siêu âm tử cung bình thường, không u không nang, chưa rõ nguyên nhân vô kinh. Bác sĩ kê cho em thuốc ngừa thai 21 ngày.

Em lo lắng phải phụ thuốc vào thuốc và vì không tìm ra nguyên nhân vô kinh cũng khiến em lo lắng. Em độc thân và chưa quan hệ tình dục, không bị viêm nhiễm. Em có bị rụng tóc nhiều, hay mỏi lưng mỏi cơ. Xin tư vấn của bác sĩ.

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Chào bạn,

Bạn nên đi khám Phụ khoa để kiểm tra tìm nguyên nhân. Các nguyên nhân có thể gặp: buồng trứng đa nang, một số bệnh nội tiết, suy nhược cơ thể, stress, rối loạn tâm lý…

 

L. T. T. Nga - ngale1...@gmail.com

Em sanh mổ bé được 8 tháng và chưa có kinh nguyệt. Giờ em muốn dùng phương pháp tránh thai nhưng đang băn khoăn không biết nên dùng phương pháp nào ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Đầu tiên, bạn cần sử dụng phương pháp ngừa thai trong 2 tuần, ví dụ: dùng bao cao su trong 2 tuần, sau đó thử thai để xác định không có thai. Có thể sử dụng phương pháp ngừa thai sau: bao cao su, thuốc ngừa thai trong thời gian cho con bú (chỉ có progestin), cấy que ngừa thai…

 

Thu Hà

Bác sĩ ơi,

Cháu đang mang thai ở tuần thứ 30, siêu âm bác sĩ kết luận bé bị dãn sừng chấm não thất 2 bên (T 17nm: p 14nm) không thấy thể chai ở mặt cắt dọc giữa. Vậy em bé sinh ra có ảnh hưởng gì không ạ? Có phương pháp điều trị không ạ? Cháu xin cảm ơn.

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Trường hợp của em phải khám tiền sản ở các bệnh viện lớn bởi thai nhi có nhiều bất thường ở não. Thường phải chụp MRI để kiểm tra não thai nhi. Bạn có thể đến BV Từ Dũ, Hùng Vương nhé.

 

Hà Thị Lan

Cho em hỏi chỉ số Prolactin là 834. Vậy có thể làm IUI được không?

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Hàm lượng prolactin tăng cao trong máu có thể là một nguyên nhân khiến phụ nữ bị vô sinh vì prolactin cao có thể ngăn rụng trứng ở phụ nữ. Khi chỉ số prolactin tăng, chị em có thể thấy các triệu chứng như: giảm estrogen máu (hypoestrogenism), vô sinh do không rụng trứng (anovulatory), ít kinh nguyệt (oligomenorrhoea), vô kinh, tiết sữa bất ngờ và mất ham muốn tình dục; rối loạn ăn uống, suy giáp...

Chỉ số Prolactin của bạn cao, nên khám chuyên khoa nội tiết để được tư vấn và điều trị trước khi làm IUI.

 

Phạm Hồng Hà - phamthih...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em đi siêu âm thai bác sĩ nói vách liên thất nốt tăng âm. Bác sĩ cho em hỏi có ảnh hưởng gì tới sự phát triển của thai nhi không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Chào bạn,

Nếu siêu âm tim thai không có các bất thường gì khác thì vách liên thất nốt tăng âm không ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.



Trần Thị Nguyên

Bác sĩ cho em hỏi,

Em mang thai được 22 tuần, đi khám thấy nốt EHCO dày thất trái D=3.2mm liệu có sao không bác sĩ? Sau này có gây dị tật gì không? Bác sĩ cho em lời khuyên. Chân thành cảm ơn bác sĩ.

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Chào bạn,

Thường những bất thường thai nhi của bạn cần siêu âm tim thai. Trong trường hợp không có gì bất thường thì cũng không đáng lo ngại.

 

Phạm Thị Tươi - 0944...

Thưa bác sĩ,

Em có đi khám phụ khoa ở BV Hữu Nghị Việt Xô, xét nghiệm tế bào học cổ tử cung (PAP TEST) và bác sĩ kết luận là em bị tổn thương viêm không đặc hiệu, dị sản vảy. Đấy có phải là dấu hiệu ung thư cổ tử cung không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Chào bạn,

Tổn thương viêm không đặc hiệu, dị sản vảy thường do viêm. Thường sẽ điều trị viêm, sau đó tái khám sau 3 tháng. Nếu cần thiết sẽ xét nghiệm HPV để loại trừ dị sản do virus HPV.

P. N. Hân - hangdu...@gmail.com

Em hết kinh nay tầm 1 tuần, nhưng từ ngày hết kinh đến nay ngày nào em cũng bị ra huyết trắng, không hôi, ướt cả quần lót. Em có bị làm sao không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Hân thân mến,

Quanh thời điểm trứng rụng vào giữa kỳ kinh có thể có nhiều huyết trắng, gọi là huyết trắng sinh lý. Nếu huyết trắng ra nhiều, kéo dài, bạn cần khám phụ khoa để được kiểm tra kỹ lưỡng.

 

Nguyễn Thị Thuỷ - 09637...

Chào bác sĩ,

Tôi đã từng hiến trứng cách đây nửa năm, bây giờ tôi có dấu hiệu đi vệ sinh nhiều, cảm thấy hay khó chịu ở phần bụng dưới như kiểu nặng phần bụng dưới. Xin hỏi có phải dấu hiệu của quá kích buồng trứng không? Và tôi nên làm thế nào?

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Dấu hiệu của bạn không phải do quá kích buồng trứng sau khi hiến. Bạn cần đi khám phụ khoa để kiểm tra xem có bất thường gì về tử cung và buồng trứng hay không? Có khả năng bạn bị nhiễn trùng đường tiểu dưới.

Nguyễn Thị Bảo Trân - nguyenthib...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em năm nay 27 tuổi. Hiện em có thai được 15 tuần 5 ngày. Em chưa tiêm ngừa Rubella trước khi mang thai. Lúc thai 12 tuần 5 ngày em có làm xét nghiệm sàng lọc, kết quả là Rubella: IGM là 0.26 < 5 COL và IgG dương tính 490.

Bác sĩ yêu cầu em làm xét nghiệm lại sau 2 tuần tức là lúc thai được 14 tuần 5 ngày. Kết quả là IgG dương tính 39.70. Em rất lo lắng không biết em có bị nhiễm Rubella trong thai kỳ không? Trong thai kì em có cảm, sốt nhẹ, không có phát ban. Mong bác sĩ tư vấn giúp em ạ.

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Trường hợp của bạn, thông thường xét nghiệm sau 2 tuần để xem xét IgG có tăng hay không. Nếu tăng gấp 2-4 lần thì thường do nhiễm gần đây và có ảnh hưởng đến thai. Cần chọc ối để kiểm tra thêm. Nếu nồng độ IgG tương đương thì là do nhiễm cũ và tạo miễn dịch tự nhiên, ít ảnh hưởng đến thai. Bạn nên khám thai định kỳ.


Trần Ngọc Hà - tranng...@gmail.com

Em đã sinh được 2 cháu gái. Giờ muốn bơm trứng để con theo ý muốn vào tháng sau thì em phải làm như thế nào và chi phí hết bao nhiêu ạ? Xin bác sĩ tư vấn giúp em.

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Chào bạn,

Trường hợp của bạn cần hỗ trợ sinh sản bằng lọc rửa tinh trùng và bơm tinh trùng lọc rửa vào buồng tử cung. Chi phí từ 1-3 triệu tùy cơ sở y tế. bạn nên khám chuyên khoa hiếm muộn để được tư vấn cụ thể.

 

Nani - vova...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Cháu siêu âm lúc 12 tuần 2 ngày, độ mờ da gáy của em bé là 2.3mm. Kết hợp với kết quả xét nghiệm máu thì bệnh viện nói em bé không nằm trong nguy cơ bệnh Down.

Hôm qua khi đi siêu âm lại ở bệnh viện (lúc này em bé 20 tuần 1 ngày) thì nếp gấp da gáy là 6.4mm, y tá siêu âm nói em bé có chút vấn đề. Cho cháu hỏi là chỉ số như vậy có bình thường không ạ? Và cháu cần làm xét nghiệm gì ạ? Cháu cảm ơn ạ.

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Chào bạn,

Nếu độ mờ da gáy trên 5mm thì nguy cơ thi nhi mắc bệnh Down. Bạn nên khám tiền sản để được tư vấn cụ thể.

 

Bùi Thị Đào - khan...@gmail.com

Chào bác sĩ, tôi mang song thai được 21 tuần, đi khám bác sĩ bảo 1 thai đã bị lưu, còn 1 thai hiện tại vẫn phát triển tốt. Tôi mang song thai 1 bánh rau,1 buồng ối. Bác sĩ cho hỏi vậy bé còn lại có ảnh hưởng gì không và nên phải làm như thế nào ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Đào thân mến,

Song thai 1 bánh nhai, 1 thai lưu thì thai còn lại có nguy cơ cao. Bạn cần khám ở BV lớn để được phát hiện hội chứng truyền máu song thai và xử trí kịp thời.

 

Nông Thị Hoai - thuho...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em muốn sinh bé thứ 2 nhưng bé đầu tiên bị thận đa nang, em sợ sinh bé thứ 2 cũng như vậy. Giờ em phải làm sao ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Bạn nên khám chuyên khoa Sản phụ khoa để được kiểm tra và tư vấn cụ thể. Tùy loại thận đa nang bạn nên khám khoa Di truyền hoặc Thận nhi để bác sĩ tư vấn sinh bé thứ hai.

 

Hoàng Hằng - hangba...@gmail.com

Em chào bác sĩ,

Hiện tại thai em được 10 tuần. Em có tiền sử bị thai lưu ở tuần 9 nên bác sĩ có kê thuốc Utrogestan 200mg, 30 viên, mỗi ngày đặt 2 viên từ tuần 8 đến tuần 10 thì dừng. Vậy bác sĩ cho em hỏi giờ em dừng thuốc ở tuần 10 có ảnh hưởng gì đến thai nhi không ạ? Tiếp tục đặt đến tuần 12 có được không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Về lý thuyết, bạn có thể dùng thuốc 8 tuần, khi bánh nhau tự sản xuất nội tiết có thể ngưng dùng. Cũng có trường hợp đặt thuốc từ 12 - 20 tuần. Tuy nhiên, tùy từng trường hợp mà có các chỉ định dùng thuốc khác nhau. Bạn nên khám sản khoa để được bác sĩ tư vấn kỹ càng.

 

Vi Mùi - 0981...

Dạ chào bác sĩ, cho em hỏi em có đi khám và bác sĩ chẩn đoán là áp xe buồng trứng. Liệu có nguy hiểm gì không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Thường áp xe phần phụ có thể điều trị được nhưng có khả năng ảnh hưởng sinh sản về sau. Bạn cần đi khám để được bác sĩ sản khoa tư vấn kỹ càng hơn.

 

Nhat Huyen Trang - huyentran...@gmail.com

Chào bác sĩ, em được chẩn đoán là Lupus dương tính, đã chậm kinh 12 ngày và nay đi siêu âm bác sĩ nói chưa có âm vang thai.

Trước đó em đã bị lưu thai 2 lần rồi. Bác sĩ cho thuốc uống+tiêm+đặt, hẹn 1 tuần tái khám.

Em rất lo lắng, mong bác sĩ cho em lời khuyên.

Thông tin thêm: Lac screen: 39.1 Lac confirm: 28.3 R screen/ R confirrm: 1.25

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Chào bạn Trang,

Những hội chứng miễn dịch có thể ảnh hưởng đến thai cần được theo dõi bởi bác sĩ chuyên khoa. Hiện tại thai chưa có phôi, bạn cần theo dõi từ các BS ở các BV lớn.

 

Nguyễn Yến Ly - alyly...@gmail.com

Cho em hỏi, hồi ngày 8/11/2018 em có sanh non ở BV Hùng Vương, sanh thường, 2 tháng 5 ngày thì con em mất. Từ lúc sanh tới 3 tháng sau thì em có kinh nguyệt lại nhưng không đều, mỗi tháng kéo dài hơn nửa tháng, nhưng em không có triệu chứng gì hết.

Tháng này bị cũng hơn nửa tháng rồi chưa hết, mà bị đau bụng dưới. Cho em hỏi muốn làm xét nghiệm HPV khi nào là thích hợp ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Chào bạn,

Xét nghiệm HPV và khám phụ khoa nói chung được thực hiện sau sạch kinh 3-4 ngày.

Bach Thi Thương - 0965...

Chào bác sĩ, em sinh thường gần 2 tháng, nhưng em thấy cửa mình có lồi thịt đỏ, đi vệ sinh bị rát; đi khám bác sĩ nói cái này tự lành nhưng em thấy nó lâu lành. Cho em hỏi như vậy có sao không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Trường hợp của bạn có thể do nụ hạt viêm vết may tầng sinh môn. Thường tự hết, nếu không hết có thể chấm thuốc hoặc đốt điện.

 

Lê Thị Ngọc Tuyết - ngoctuyet...@gmail.com

Chào bác sĩ, em 21 tuổi, có con 20 tháng tuổi. Em đi khám bác sĩ nói em bị xuất huyết nang buồng trứng trái, cho thuốc uống 5 ngày, uống thuốc hết nhưng sao chưa có kinh ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Em bị rối loạn nang buồng trứng gây rối loạn kinh. Nếu loại trừ có thai thì chờ thêm 1-2 tuần. nếu không ra kinh thì cần tái khám.

Thực hiện: Hải Yến

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X