Hotline 24/7
08983-08983

Thay thế thịt đỏ bằng protein thực vật hoặc sữa để sống lâu hơn

Theo kết quả của hai nghiên cứu sơ bộ, ăn nhiều protein từ nguồn thực vật hoặc sữa trong khi giảm lượng thịt đỏ bạn tiêu thụ có thể giúp bạn sống lâu hơn.

Protein thực vật bao gồm đậu nành (edamame), đậu xanh, đậu lăng, đậu phụ, và các loại đậu khác, tempeh, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt như quinoa. Một số loại rau, như bông cải xanh, cũng chứa hàm lượng protein cao hơn.

Lợi ích của sự thay thế

Trong nghiên cứu đầu tiên, theo dõi hơn 37.000 người Mỹ có độ tuổi trung bình là 50, những người ăn nhiều protein thực vật nhất có khả năng tử vong thấp hơn 27% vì bất kỳ nguyên nhân nào và khả năng tử vong vì bệnh tim mạch vành thấp hơn 29% so với mọi người người ăn ít protein thực vật.

Tiến sĩ Zhilei Shan, tác giả nghiên cứu chỉ ra rằng các loại hạt, cây họ đậu và ngũ cốc nguyên hạt không chỉ chứa protein. Chúng bao gồm chất béo lành mạnh, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa "phytochemical", theo ông "có liên quan đến nguy cơ mắc các bệnh mãn tính thấp hơn như tiểu đường, bệnh tim mạch và một số bệnh ung thư".

Trong khi thay thế một lượng calo hàng ngày tương đối nhỏ từ protein động vật bằng số lượng calo tương đương từ protein thực vật dường như làm giảm nguy cơ tử vong sớm, lợi ích đã tăng lên khi tiêu thụ nhiều protein thực vật.

"Dựa trên mô hình thống kê, nếu bạn thay thế 5% protein động vật bằng protein thực vật, có liên quan đến nguy cơ tử vong thấp hơn gần 50%", tiến sĩ Frank Hu, chủ tịch khoa dinh dưỡng tại Harvard cho biết.

"Điều đó có nghĩa là bạn phải thay thế hơn một phần ba protein động vật bằng protein thực vật để có được một lợi ích sức khỏe to lớn", ông nói thêm.

"Trong cuộc sống, điều đó (thay thế protein thực vật) là không thực tế, nhưng có những lợi ích rõ ràng khi protein thực vật được sử dụng để thay thế protein động vật", Hu tiếp tục. "Rõ rệt hơn khi thịt đỏ và thịt chế biến được thay thế bằng nguồn protein thực vật".

Nghiên cứu được trình bày tại hội nghị Dịch tễ học và phòng ngừa dịch bệnh và lối sống và khoa học sức khỏe tim mạch của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ năm 2020 vào thứ năm.

Thịt: Bạn có ăn quá nhiều?

Nghiên cứu thứ hai cho thấy việc thay thế một khẩu phần mỗi ngày thịt đỏ hoặc thịt chế biến bằng các loại thực phẩm như các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt hoặc sữa có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành thấp hơn tới 47%.

Tuy nhiên, nghiên cứu này chỉ tập trung vào nam giới, nhìn vào 43.259 người tham gia trong Nghiên cứu theo dõi chuyên gia sức khỏe của Harvard, bắt đầu vào năm 1986. Những người đàn ông đã hoàn thành một bảng câu hỏi về chế độ ăn uống của họ cứ sau 4 năm cho đến năm 2010.

"Trung bình, người Mỹ ăn khoảng 3,5 khẩu phần thịt đỏ mỗi tuần và khoảng một phần ba người ăn bữa ăn có thịt đỏ hàng ngày", Tiến sĩ Laila Al-Shaar, tác giả chính của nghiên cứu và nghiên cứu sau tiến sĩ tại Harvard TH Chan cho biết.

"Phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng ngay cả việc thay thế một phần thịt đỏ bằng các nguồn protein lành mạnh từ thực vật có thể làm giảm đáng kể tỷ lệ bệnh tim mạch vành ở Hoa Kỳ".

Lời khuyên mâu thuẫn

Các quan chức y tế công cộng từ lâu đã kêu gọi mọi người ăn ít thịt đỏ và thịt chế biến vì liên quan đến ung thư, bệnh tim và các bệnh khác.

Tổ chức Y tế Thế giới kết luận vào năm 2015 rằng có đủ bằng chứng để phân loại thịt chế biến là "gây ung thư cho con người". WHO cũng đã phân loại thịt đỏ là "có thể gây ung thư cho con người".

Lập trường của WHO được lặp lại bởi Dịch vụ Y tế Quốc gia của Vương quốc Anh, Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ và Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ.

Đôi khi những lời khuyên từ các chuyên gia sức khỏe đã mâu thuẫn. Một phân tích về nghiên cứu hiện có được công bố năm ngoái đã không tìm thấy "bất kỳ sự chắc chắn nào rằng ăn thịt đỏ hoặc thịt chế biến gây ung thư, tiểu đường hoặc bệnh tim" mặc dù nghiên cứu đó đã bị chỉ trích.

Bác sĩ Eduardo Sanchez, giám đốc y tế của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, cho biết mọi người có thể nhầm lẫn về hướng dẫn về thịt đỏ, và điều thường được coi là chế độ ăn Địa Trung Hải là lựa chọn tốt nhất cho hầu hết mọi người.

"Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cảm thấy khá chắc chắn về khuyến nghị của chúng tôi rằng mọi người nên ăn chế độ ăn 'nhấn mạnh' rau, trái cây, các loại đậu - mà bạn biết là đậu và đậu phộng, các loại hạt - ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc và cá", ông Sanchez, người đã không tham gia vào nghiên cứu cho biết.
"Sau đó, có một số điều mà chúng tôi khuyên mọi người nên giảm thiểu - thịt chế biến, carbohydrate tinh chế và đồ uống có đường. Vì vậy, sự kết hợp của nhiều danh sách đầu tiên và ít hơn nhiều trong danh sách thứ hai mà chúng tôi tin là bằng chứng cho thấy một trái tim khỏe mạnh chế độ ăn".

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X