Hotline 24/7
08983-08983

Tại sao phụ nữ nên tầm soát ung thư cổ tử cung 3 năm một lần?

Từ 21 đến 65 tuổi, phụ nữ cứ ba năm một lần nên tầm soát ung thư cổ tử cung bằng phương pháp Pap smear. Xét nghiệm này giúp xác định ung thư cổ tử cung sớm và điều trị kịp thời.

Nếu kết quả phết tế bào của bạn là bất thường, bác sĩ có thể đề nghị soi cổ tử cung. Ảnh: Image Point Fr/Shutterstock

Xét nghiệm Pap smear, đôi khi được gọi là xét nghiệm Pap, là phương pháp chẩn đoán sàng lọc ung thư cổ tử cung thường được thực hiện trong kiểm tra định kỳ của phụ nữ với bác sĩ phụ khoa.

Pap smears cứu hàng ngàn mạng sống mỗi năm

Phết tế bào cổ tử cung chỉ mất vài phút. Bác sĩ phụ khoa sẽ nhẹ nhàng chèn một dụng cụ gọi là mỏ vịt vào bên trong âm đạo. Điều này giúp bác sĩ tiếp cận cổ tử cung, nằm sâu khoảng 4-7 inch và tách âm đạo ra khỏi tử cung.

Sử dụng một dụng cụ giống như thìa và bàn chải, bác sĩ phụ khoa sẽ cạo một mẫu tế bào từ cổ tử cung. Những mẫu này sau đó được gửi đến phòng thí nghiệm - nơi kiểm tra xem có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào không.

"Pap smears được thiết kế để các bác sĩ phát hiện dấu hiệu bất thường trước khi phát triển thành ung thư", Tia Guster, bác sĩ sản phụ khoa cho biết.

"Theo nghĩa đen, pap smears cứu mạng bằng cách tìm thấy những bất thường có thể được giải quyết trước khi phát triển thành ung thư," Guster nói.

Kể từ năm 1992, số ca mắc ung thư cổ tử cung và tử vong do ung thư cổ tử cung đã giảm dần, một phần do sự gia tăng trong sàng lọc, như từ phết tế bào, phát hiện ung thư sớm để điều trị hiệu quả.

Trên thực tế, tỷ lệ tử vong do ung thư cổ tử cung đã giảm khoảng 50% kể từ giữa những năm 1970.

Thực hiện phết tế bào cứ sau 3-5 năm

"Hướng dẫn sàng lọc dựa trên tuổi tác," Guster nói. Thông thường, một người phụ nữ không được phết lần đầu tiên cho đến khi 21 tuổi. Điều đó một phần vì hầu hết phụ nữ dưới 21 tuổi có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung rất thấp.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, phụ nữ từ 35 đến 44 tuổi chiếm phần lớn các chẩn đoán.

Bắt đầu từ những năm 20 tuổi và kéo dài đến giữa những năm 60, bạn nên đi khám ba năm một lần, theo cả CDC và The American College of Obstetricians and Gynecologists khuyến cáo (ACOG).

Đối với phụ nữ từ 30 tuổi trở lên, bác sĩ cũng có thể đề nghị xét nghiệm HPV. HPV là viết tắt của papillomavirus ở người, là một bệnh lây truyền qua đường tình dục. Bác sĩ thể đề nghị sàng lọc virus vì một số chủng có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung.

Nếu bạn chọn xét nghiệm HPV cùng với xét nghiệm pap smear - được gọi là đồng xét nghiệm và là phương pháp phổ biến. Theo ACOG, bạn nên thực hiện cả hai xét nghiệm mỗi năm năm một lần.

Guster nói rằng, đối với một phụ nữ có nguy cơ trung bình, ung thư cổ tử cung có thể mất từ ​​10 đến 15 năm để phát triển, do đó, kiểm tra 3 đến 5 năm một lần có thể giúp xác định bệnh nhân có thể cần theo dõi thêm trước khi ung thư có cơ hội phát triển.

Tuy nhiên, có một số trường hợp ngoại lệ về mức độ thường xuyên bạn nên được kiểm tra. "Bệnh nhân đã có phết tế bào bất thường trong quá khứ hoặc chẩn đoán ung thư cổ tử cung sẽ cần can thiệp thường xuyên hơn và theo dõi chặt chẽ hơn", Guster nói.

Khi bạn có xét nghiệm phết tế bào bất thường

Nếu xét nghiệm phết tế bào pap của bạn có kết quả bất thường, thì bác sĩ phụ khoa thường sẽ thực hiện soi cổ tử cung. Soi cổ tử cung cho phép bác sĩ có được cái nhìn rõ hơn về cổ tử cung của bạn và xem liệu có bất kỳ vấn đề nào.

"Nó có vẻ giống như một phiên bản lớn hơn của một phết tế bào vì cổ tử cung được xem xét cẩn thận cho những bất thường", Guster nói. Trong thủ thuật này, nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, một phần của các tế bào đó sẽ được lấy ra để sinh thiết.

Các tế bào bất thường từ phết tế bào có thể là dấu hiệu của ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là chỉ vì bạn có kết quả phết tế bào bất thường không cho thấy rằng bạn tự mắc, hoặc sẽ phát triển ung thư cổ tử cung.

Tuy nhiên, tùy thuộc vào kết quả soi cổ tử cung, bác sĩ phụ khoa có thể khuyên bạn nên làm xét nghiệm pap thường xuyên hơn hoặc soi cổ tử cung.

Xét nghiệm pap thường xuyên dừng lại sau 65 tuổi

Thông thường, khi 65 tuổi, bạn sẽ không cần phải làm nữa, miễn là bạn không bị ung thư cổ tử cung hoặc kết quả pap bất thường liên tiếp trong ít nhất một thập kỷ.

"Tin tuyệt vời là phụ nữ trên 65 tuổi thường giảm nguy cơ ung thư cổ tử cung", Guster nói. Đó là bởi vì, nói chung, phụ nữ trong độ tuổi này "sẽ có tiền sử lâu dài về phết tế bào pap bình thường cũng như thay đổi lối sống sẽ làm tăng nguy cơ cho phết tế bào bình thường."

Nếu bạn bị ung thư cổ tử cung hoặc phết tế bào bất thường, bác sĩ phụ khoa có thể đề nghị tiếp tục phết tế bào cổ tử cung sau 65 tuổi, mặc dù mỗi kế hoạch chăm sóc phụ thuộc cụ thể vào nhu cầu của từng bệnh nhân, Guster nói.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X