Hotline 24/7
08983-08983

Sau điều trị ung thư vú giai đoạn 4 thành công, bạn cần làm gì?

Dưới đây là những việc bạn nên làm để tốt cho sức khỏe và cải thiện chất lượng cuộc sống sau điều trị ung thư vú giai đoạn 4.

I. Tỷ lệ sống sót của ung thư vú giai đoạn 4

Theo các nghiên cứu, ước tính có khoảng 27% người bệnh có thể sống ít nhất 5 năm sau khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú giai đoạn 4.

Có nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ và chất lượng cuộc sống của bạn. Tỷ lệ sống sót cao hơn cũng liên quan đến mức độ và vị trí của di căn. Nói cách khác, tỷ lệ sống sót cao hơn nếu ung thư chỉ di căn đến xương và sẽ ít đi nếu nó đã di căn đến xương và phổi của bạn.

Bên cạnh đó, việc phát hiện và điều trị sớm bằng các phương pháp như hóa trị, phẫu thuật hoặc liệu pháp hormone,… cùng với việc thay đổi lối sống lành mạnh cũng có thể giúp bạn cải thiện cơ hội sống sót của mình.

Ung thư vú giai đoạn 4 Ung thư vú giai đoạn 4 là khi các tế bào ung thư đã có di căn xa đến các cơ quan khác của cơ thể

II. Ung thư vú giai đoạn 4 là gì?

Ung thư vú giai đoạn 4 còn được gọi là ung thư vú di căn hoặc ung thư vú giai đoạn cuối. Trong giai đoạn này, ung thư đã di chuyển qua hệ thống bạch huyết của bạn đến phổi, xương, gan, não hoặc các cơ quan khác.

Giai đoạn 4 là giai đoạn nghiêm trọng nhất và đe dọa tính mạng của bệnh ung thư vú. Thông thường, ung thư vú giai đoạn 4 phát triển rất lâu sau khi một người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư. Tuy nhiên, trong một số trường hợp hiếm hoi, ung thư có thể đã tiến triển đến giai đoạn 4 tại thời điểm người đó đi tầm soát ung thư vú.

Đối mặt với ung thư vú giai đoạn 4 có thể là một thách thức và khó khăn lớn với bệnh nhân. Nhưng hãy cố gắng tuân theo kế hoạch điều trị của bác sĩ và thực hiện việc thay đổi thói quen sống lành mạnh sẽ giúp ích trong việc cải thiện kết quả của bạn. Bên cạnh đó, làm tăng đáng kể tuổi thọ và thay đổi chất lượng cuộc sống.

III. Điều trị ung thư giai đoạn 4

Nếu bạn bị ung thư vú giai đoạn 4, điều quan trọng là phải trao đổi với bác sĩ chuyên khoa ung thư để lên kế hoạch điều trị tích cực.

Trong giai đoạn này, bác sĩ sẽ tập trung vào việc ngăn chặn khối u phát triển và lan rộng.

Vì ở giai đoạn 4 thì các khối u đã lan sang một số vùng trên cơ thể, nên việc điều trị sẽ có thể là điều trị toàn thân, có nghĩa là điều trị tất cả các vùng liên quan.

Tùy thuộc vào đặc điểm, bản chất ung thư vú và tiền sử bệnh của bạn, bác sĩ có thể đề nghị nhiều lựa chọn điều trị khác nhau. Ví dụ:

  • Hóa trị là một loại thuốc hóa học điều trị ung thư
  • Liệu pháp hormone, được sử dụng để điều trị ung thư dương tính với thụ thể hormone
  • Xạ trị, thường được sử dụng cho các khối u não và xương
  • Phẫu thuật, hiếm khi được sử dụng trong ung thư vú giai đoạn 4

Ngoài ra, bác sĩ cũng cần xem xét đến các yếu tố khác trong kế hoạch điều trị ung thư vú giai đoạn 4. Ví dụ, tuổi và sức khỏe tổng thể của bạn có đủ để đáp ứng với liệu pháp điều trị hay không, vì mỗi loại sẽ có các tác dụng phụ khác nhau, có bệnh nhân chịu đựng và thích ứng được, nhưng có bệnh nhân thì không.

IV. Vì sao phụ nữ dễ tăng cân hoặc giảm cân khi bị ung thư vú giai đoạn 4

Bị ung thư vú giai đoạn 4 có thể dẫn đến tăng cân hoặc giảm cân. Thay đổi chế độ ăn uống của bạn có thể giúp bạn cải thiện tình trạng này.

tăng cân và giảm cân sau điều trị ung thư vúPhụ nữ có thể bị tăng cân hoặc giảm cân sau điều trị ung thư vú giai đoạn 4

Phụ nữ bị ung thư vú có thể tăng cân vì một số lý do như:

  • Căng thẳng tài chính
  • Căng thẳng từ các mối quan hệ ở nhà và nơi làm việc
  • Giữ nước do hóa trị
  • Dùng steroid, cũng có thể gây ra giữ nước

Nhiều nghiên cứu cho thấy, những người phụ nữ sau điều trị ung thư vú thành công sẽ tăng cân với tốc độ nhanh hơn những phụ nữ chưa từng bị ung thư. Bên cạnh đó, nếu phụ nữ có khối u âm tính với thụ thể estrogen được điều trị bằng hóa trị và dùng statin cũng sẽ có tỷ lệ tăng cân cao hơn đáng kể so với những phụ nữ bị ung thư vú không dùng statin trong quá trình điều trị.

Một số phụ nữ cũng có thể tăng cân do dùng các liệu pháp hormone, như tamoxifen.

Tuy nhiên, không phải tất cả phụ nữ bị ung thư vú giai đoạn 4 đều tăng cân. Một số có thể bị sụt cân đáng kể do chán ăn. Hoặc do các tác dụng phụ trong điều trị ung thư bao gồm:

  • Buồn nôn
  • Tiêu chảy
  • Giảm cảm giác thèm ăn

1. Làm gì khi tăng cân

Ngay cả khi bạn bị tăng cân do ung thư vú giai đoạn 4, bác sĩ cũng không khuyến nghị bạn phải thực hiện một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt. Thay vào đó, hãy cố gắng tập trung vào việc lựa chọn thực phẩm lành mạnh với đủ chất dinh dưỡng để hỗ trợ sự phát triển của tế bào miễn dịch.

ăn uống sau điều trị ung thư vú giai đoạn 4Ăn uống khoa học và cân bằng sẽ giúp bệnh nhân sau điều trị ung thư vú giai đoạn 4 cải thiện sức khỏe và duy trì cân nặng hợp lý

Dưới đây là một số mẹo giúp bạn lập kế hoạch ăn uống tốt hơn:

  • Ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày: Điều này có thể làm giảm tác động của cảm giác buồn nôn và giúp bạn duy trì năng lượng.
  • Kết hợp các nguồn protein nạc: Protein rất quan trọng cho quá trình sửa chữa mô và tế bào. Ví dụ về thực phẩm giàu protein bao gồm thịt gà, trứng, sữa ít béo, các loại hạt, đậu và thực phẩm từ đậu nành.
  • Ăn trái cây và rau quả: Ăn nhiều trái cây và rau quả mỗi ngày có thể cung cấp chất chống oxy hóa tăng cường miễn dịch.
  • Cung cấp đủ nước cho cơ thể bằng cách uống 1,5 - 2,5 lít nước mỗi ngày, bao gồm sinh tố, nước trái cây. Vì uống đủ nước có thể ngăn ngừa tình trạng mất nước.

Tuy nhiên, bạn cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị trước khi thực hiện, vì bác sĩ sẽ giúp bạn lựa chọn các loại thực phẩm hoặc đồ uống lành mạnh phù hợp với bạn, cũng như thực phẩm cần hạn chế để không ảnh hưởng sức khỏe.

2. Làm gì khi sụt cân

Nếu bạn cảm thấy buồn nôn khiến cơ thể mệt mỏi, sụt cân, bạn có thể thực hiện những việc sau để duy trì mức năng lượng của mình, bao gồm:

  • Ăn thức ăn hoặc đồ uống có chứa gừng, chẳng hạn như trà gừng,…
  • Ăn món ăn nguội thay vì vừa nấu chín, vì nó sẽ tạo ra ít mùi hơn và không làm bạn khó chịu.
  • Uống nước chanh cũng có thể giúp giảm buồn nôn.
  • Chọn các loại thức ăn dễ tiêu hóa.
  • Hạn chế ăn các loại thực phẩm quá cay, ngọt hoặc nhiều dầu mỡ.
  • Ngay cả khi bạn không muốn ăn, hãy cố gắng uống đủ nước cũng giảm cảm giác khi buồn nôn.

V. Lợi ích tập thể dục sau điều trị ung thư vú giai đoạn 4

tập thể dục sau điều trị ung thư vúTập thể dục sẽ giúp bệnh nhân cảm thấy thoải mái và cải thiện cuộc sống

Tập thể dục rất quan trọng đối với sức khỏe tinh thần và thể chất tổng thể của bạn. Vì sau ảnh hưởng của ung thư vú giai đoạn 4 bạn vẫn có thể cảm thấy mệt mỏi thường xuyên, do đó hãy lên kế hoạch tập thể dục để bạn lúc nào cũng tràn đầy năng lượng.

Tốt nhất bạn nên tập thể dục với cường độ nhẹ và thời gian ngắn mỗi ngày, hơn là tuân theo một phương pháp tập luyện với cường độ cao nhưng không thường xuyên.

Ngoài ra, bạn cũng nên tránh những nơi công cộng hoặc phòng tập thể dục đông đúc người, vì nó sẽ làm tăng nguy cơ tiếp xúc với vi trùng. Đặc biệt chảy máu hay chấn thương là điều vô cùng nguy hiểm, tốt nhất bạn nên thực hiện các bài tập giúp bạn ít nguy cơ té ngã hơn. Ví dụ, đi xe đạp đứng yên thay vì chạy trên máy chạy bộ.

Mặc dù chưa có nghiên cứu nào cho thấy mối liên hệ trực tiếp giữa tập thể dục và tỷ lệ sống sót sau ung thư vú giai đoạn 4, nhưng bạn có thể gặp được nhiều lợi ích khác từ việc tập thể dục thường xuyên. Ví dụ:

  • Giảm mỡ thừa trong cơ thể
  • Tăng sức mạnh cơ thể
  • Tăng năng lượng
  • Giảm căng thẳng
  • Cải thiện tâm trạng
  • Cải thiện chất lượng cuộc sống
  • Giảm tác dụng phụ sau điều trị

Tập thể dục rất có nhiều lợi ích, nhưng điều quan trọng là phải nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi bắt đầu một chương trình tập luyện.

Vì nếu công thức máu của bạn thấp hoặc mức điện giải (kali, natri, v.v. ) của bạn bị mất cân bằng, thì nó có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X