Hotline 24/7
08983-08983

Quy tắc cần nhớ để bảo vệ mắt cho trẻ khi học online, sử dụng thiết bị điện tử thường xuyên

Đây là thắc mắc của rất nhiều ông bố, bà mẹ trong thời gian gần đây, khi trẻ bắt đầu năm học mới bằng hình thức online, cùng với đó là thói quen sử dụng thiết bị điện tử thường xuyên để chơi game, giải trí. BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh - Nguyên trưởng khoa Nội 1 - Bệnh viện Nhi đồng 2 sẽ hướng dẫn cho các bậc phụ huynh những nguyên tắc cần nhớ để bảo vệ mắt cho trẻ trong những trường hợp này.

1. Dấu hiệu trẻ bị cận thị

Bạn đọc AloBacsi: Dạ, BS cho em hỏi dấu hiệu nào để phát hiện con mình bắt đầu bị cận thị ạ?

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh trả lời: Trên thế giới có sự theo dõi về sức khỏe trẻ em rất thường xuyên. Ở Việt Nam, một số nơi cũng thực hiện rất tốt. Khi trẻ được vài tháng đến 1 tuổi đã bắt đầu khám mắt, qua đó bác sĩ có thể phát hiện kịp thời các bệnh về mắt như lé… để can thiệp ngay.

Riêng ở những trẻ 2-3 tuổi chưa đi khám mắt thì cha mẹ có thể để ý, nếu trẻ hay nhìn nghiêng, mắt chớp, hoặc để mắt gần màn hình mới nhìn thấy thì nên đưa đi khám. Hoặc trong gia đình có người thân như cha, mẹ, anh, chị, em bị cận thì cũng nên thận trọng để theo sát con và đi khám định kỳ mỗi 6 tháng khám một lần, không đợi đến khi trẻ đi học mới bắt đầu khám.

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh - Nguyên trưởng khoa Nội 1 - Bệnh viện Nhi đồng 2

2. Học online, làm sao bảo vệ mắt cho trẻ?

Khi con trẻ học online, nhiều người lo lắng nhất là bé dễ cận thị. Vậy có cách nào để bảo vệ mắt cho trẻ, thưa BS?

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh trả lời: Để đảm bảo an toàn, khoảng cách giữa mắt đến các thiết bị áng chừng 1 cánh tay. Ngoài ra, cần phải canh sáng đầy đủ, bởi vì smartphone có ánh sáng xanh, điều này sẽ tránh làm hư mắt trẻ. Nếu có điều kiện thì có thể trang bị thêm màn phím để bảo vệ mắt, dán lên màn hình cũng sẽ giảm thiểu nguy cơ.

Khi học online, các bậc phụ huynh cũng cần lưu ý tư thế ngồi cho con. Trẻ nên ngồi sao cho tư thế thoải mái, chân để vuông góc khoảng 90 - 160 độ, không nên xếp bằng hay co lại. Bên cạnh đó, trong quá trình học cũng nên chớp mắt thường xuyên để đỡ mỏi mắt, đồng thời tuân thủ quy tắc 20-20-20, nghĩa là cứ 20 phút thì thư giãn mắt 20 giây bằng cách nhìn vào vật bất kỳ ở khoảng cách 20 feet (6 m).

Cuối cùng là cần có chế độ dinh dưỡng tốt, sau giãn cách và một thời gian học online thì các bậc phụ huynh nên cho trẻ đi khám mắt.

Khi học online, để bảo vệ đôi mắt, nên cho trẻ giữ khoảng cách với các thiết bị điện tử áng chừng 1 cánh tay (Ảnh minh họa)

3. Trẻ học online nhiều, có nên nhỏ nước mắt nhân tạo?

Cha mẹ có nên nhỏ nước mắt nhân tạo trong thời gian trẻ học online không, nếu được thì nên chọn loại nào ạ?

BS.CK2 Nguyễn Thị Thanh trả lời: Việc này không cần thiết. Nếu con mỏi mắt, bạn có thể áp dụng quy tắc 20-20-20 như đã nói ở trên, cứ 20 phút thì thư giãn mắt 20 giây bằng cách nhìn vào vật bất kỳ ở khoảng cách 20 feet (6 m).

Ngoài ra, để bảo vệ đôi mắt trẻ, các bậc phụ huynh có thể bổ sung thêm các thực phẩm có chứa vitamin A như cà rốt, cà chua, rau dền… Nếu còn mỏi mắt thì có thể nhỏ nước muối sinh lý. Nước mắt nhân tạo thường sử dụng cho người già bị khô giác mạc, hoặc trẻ em sau giai đoạn viêm bị khô mắt.

>>> Bí quyết giúp trẻ tỉnh táo khi học online

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X