Hotline 24/7
08983-08983

Quan hệ trong ngày “đèn đỏ” để tránh thai liệu có an toàn?

Một số bạn nam thích quan hệ trong ngày “đèn đỏ” bởi cảm giác được kích thích, khoái cảm hơn, và cho rằng có thể tránh thai hiệu quả. Thực tế “chuyện ấy” trong kỳ kinh có an toàn? Lời khuyên từ BS.CK1 Nguyễn Lệ Quyên - Bệnh viện Từ Dũ, TPHCM sẽ hữu ích cho bạn trong trường hợp này.

Phần 1: Muốn có em bé thì “canh” ngày nào?

1. Quan hệ sau một ngày hết “dâu”, khả năng có con là bao nhiêu phần trăm?

Thưa BS, em có quan hệ sau ngày sạch kinh một ngày. Vậy khả năng có con là bao nhiêu phần trăm. Vòng kinh của em cũng khó đều, nhờ BS tư vấn giúp em với ạ!

BS.CK1 Nguyễn Lệ Quyên trả lời: Thông thường, nếu quan hệ khi vừa mới sạch kinh thì xác suất có thai sẽ rất thấp. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp ngoại lệ nên nếu trong trường hợp bạn nữ không muốn có thai thì nên ngừa thai bằng phương pháp an toàn mà mình có thể tin tưởng được.

2. Không thấy dịch âm đạo vào ngày rụng trứng liệu có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản?

BS cho em hỏi, khi gần đến ngày rụng trứng thì em thấy có chất nhầy tiết ra, tìm hiểu trên mạng thì thấy thông tin không có chất nhầy tiết ra hoặc ít hơn thì khả năng sinh sản sẽ thấp, điều này có đúng không ạ? Em thấy tháng thì có, tháng thì không và em cũng đau bụng, khó chịu lắm, khả năng sinh sản của em có bình thường không ạ, thưa BS?

BS.CK1 Nguyễn Lệ Quyên trả lời: Khả năng sinh sản là một vấn đề lớn nên không chỉ dựa vào hiện tượng ra dịch âm đạo hằng tháng. Nếu bạn nghi ngờ khả năng sinh sản của mình thì nên đi khám tổng quát toàn diện bởi bác sĩ sản phụ khoa.

Thông thường, cơ thể người phụ nữ vào ngày rụng trứng sẽ ra dịch âm đạo có đặc tính trong, dai, giống như lòng trắng trứng và không có mùi hôi. Các bác sĩ thường ví dịch âm đạo vào đúng giữa chu kỳ giống như con đường cao tốc bởi nó giúp tinh trùng dễ dàng đi lại trong môi trường âm đạo của người phụ nữ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thụ thai. Đây là biểu hiện thường gặp ở người phụ nữ trong những ngày rụng trứng. Song, không phải ai cũng cảm nhận được mà đôi khi vì một lý do nào đó mà bỏ qua không để ý đến.

Bên cạnh đó, cũng có một số phụ nữ có dịch chỉ đọng trong âm đạo và ra từ từ thôi nên bạn nữ có thể sẽ không cảm nhận được. Do đó, chuyện không thấy dịch âm đạo không phải là yếu tố khẳng định khả năng sinh sản của bạn nữ là tốt hay xấu nênbạn đọc không cần phải quá lo lắng về vấn đề này nhé!

BS.CK1 Nguyễn Lệ Quyên - Bệnh viện Từ Dũ, TPHCM

3. “Yêu trong bể dâu” liệu có tốt?

Em nghe nói, quan hệ vào ngày hành kinh thì khả năng có con thấp, điều này có đúng không? Thật ra câu hỏi này em cũng rất ngại nhưng vẫn rất thắc mắc, nhờ BS có thể giải đáp, không biết sao chồng em hay “đòi” vào ngày hành kinh, chuyện này rất tế nhị nên em xin nhờ BS tư vấn và xin phép được giấu tên ạ.

BS.CK1 Nguyễn Lệ Quyên trả lời: Đây cũng là thắc mắc của rất nhiều cặp đôi nên bạn đọc không cần phải ngại ngùng nhé. Nhiều người thường ví chuyện này bằng câu nói đùa là “yêu trong bể dâu”. Một số bạn nam thường thích quan hệ trong ngày hành kinh vì cảm thấy hưng phấn hơn. Tuy nhiên, việc quan hệ vào những ngày này sẽ đem đến nhiều nguy cơ như:

  • Tăng nguy cơ viêm nhiễm bởi trong khi quan hệ thì dịch máu kinh vẫn ra rất nhiều. Bên cạnh đó, cổ tử cung sẽ mở rộng hơn, nguy cơ viêm nhiễm cho người phụ nữ tăng hơn nhiều hơn.
  • Không đảm bảo vệ sinh.
  • Người phụ nữ cảm thấy không tự tin nhiều hơn.

Theo lý thuyết, nếu quan hệ trong những ngày hành kinh thì xác suất có thai rất thấp.Tuy nhiên, điều quan trọng là máu mà chúng ta thấy có phải là máu của kỳ kinh nguyệt hay không. Nhiều người nghĩ rằng cứ ra máu ở âm đạo thì sẽ có kinh nhưng thực tế có nhiều nguyên nhân gây chảy máu âm đạo:

  • Có thể người phụ nữ có thai ở giai đoạn sớm mà không biết nên máu có thể do xuất huyết khi mang thai 3 tháng đầu.
  • Thai ngoài tử cung.
  • Bạn nữ có bệnh lý nào đó ở tử cung nên quan hệ ra máu.

Do đó, chuyện ra máu âm đạo cần được xác định có phải chu kỳ kinh không. Nếu đúng là chu kỳ kinh thì khả năng có thai khi quan hệ rất thấp. Tuy nhiên, nếu quan hệ trong thời gian này, bạn nữ sẽ mất tự tin và có nhiều vấn đề khác tăng nguy cơ viêm nhiễm cho người phụ nữ hơn. Chuyện lựa chọn quan hệ ở thời điểm nào trong chu kỳ kinh còn tuỳ vào ham muốn của bạn nam và bạn nữ. Do đó, chúng ta cần phải cân nhắc lựa chọn để đảm bảo cho cả hai.

4. Không muốn dùng biện pháp tránh thai thì nên “yêu” vào thời điểm nào?

Thưa BS, em tuổi còn trẻ và em đã có bạn trai rồi, em muốn tìm hiểu về thông tin rụng trứng của phụ nữ. Cho em hỏi mỗi khi muốn “yêu” mà không muốn có thai thì nên quan hệ vào thời điểm nào là phù hợp. Thú thật đôi khi bọn em muốn quan hệ mà không cần phải sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào nhưng cũng sợ nên chưa dám. Xin nhờ BS tư vấn ạ.

BS.CK1 Nguyễn Lệ Quyên trả lời: Thật ra, đối với các bạn nữ có quan hệ tình dục thì chuyện ngừa thai là vấn đề quan tâm hàng đầu. Việc sử dụng các phương pháp ngừa thai nào còn tuỳ thuộc vào rất nhiều yếu tố bởi phương pháp đó phải an toàn và tạo cảm giác dễ chịu cho cả bạn nam và bạn nữ.

Thông thường, phương pháp ngừa thai phổ biến nhất là dùng bao cao su. Tuy nhiên, một số bạn không thích dùng phương pháp này vì có thể gây cản trở, khó khăn và giảm cảm giác cho bạn nam.

Ngoài phương pháp dùng bao cao su,hiện nay có rất nhiều phương pháp ngừa thai an toàn khác mà không làm ảnh hưởng đến cảm giác khi quan hệ, chẳng hạn như: cấy que tránh thai, đặt vòng, uống thuốc tránh thai,...

Như đã chia sẻ ở những phần trước, phương pháp tính ngày là một phương pháp tránh thai dân gian nên hiệu quả không cao.Nếu chúng ta sử dụng phương pháp này và lúc nào cũng nơm nớp lo sợ rằng sẽ có khả năng mang thai thì điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến cảm giác quan hệ của người phụ nữ.

Vì vậy, nếu các bạn chưa có nhu cầu tránh thai thì nên tìm đến các bác sĩ sản khoa để được tư vấn kỹ và tìm ra phương pháp phù hợp với cả bạn nam và bạn nữ.

5. Hãy cân nhắc và lựa chọn phương pháp tránh thai an toàn!

Nhờ BS gửi đến quý bạn đọc một vài lời khuyên trong việc tránh thai, bảo vệ sức khoẻ sinh sản tốt nhất ạ.

BS.CK1 Nguyễn Lệ Quyên trả lời: Vấn đề ngừa thai được sự quan tâm của rất nhiều người. Các bác sĩ sản khoa vẫn khuyên những bạn nữ rằng ngoài chăm lo sức khoẻ bản thân, khám phụ khoa định kỳ thì cũng nên được bác sĩ tư vấn kỹ về các phương pháp ngừa thai phù hợp.

Dân gian có rất nhiều phương pháp ngừa thai nhưng chúng ta nên biết phương pháp ngừa thai nào hiệu quả và phù hợp với mình nhất để chọn lựa.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X