Hotline 24/7
08983-08983

Muốn có em bé thì “canh” ngày nào?

Nếu cặp vợ chồng đã sẵn sàng cho thiên chức làm cha mẹ thì việc cần biết khi nào là thời điểm chín muồi để thụ thai rất quan trọng. Vấn đề này đã được BS.CK1 Nguyễn Lệ Quyên - Bệnh viện Từ Dũ, TPHCM giải đáp trong bài viết dưới đây.

Phần 2: Quan hệ trong ngày “đèn đỏ” để tránh thai liệu có an toàn?

1. Thực hư kinh nguyệt không đều sẽ dễ mang thai?

Thưa BS, vì sao người ta vẫn cho rằng kinh nguyệt đều đồng nghĩa với việc dễ có con?

BS.CK1 Nguyễn Lệ Quyên trả lời: Đây cũng là thắc mắc của nhiều cặp vợ chồng mới cưới mong muốn có em bé. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng ta cần tìm hiểu về cơ thể người phụ nữ.

Vào mỗi tháng, người phụ nữ sẽ rụng trứng một lần, đây cũng là thời điểm dễ thụ thai nhất. Nếu cặp đôi quan hệ ngoài thời gian trứng rụng thì cơ hội thụ thai sẽ rất thấp. Đây cũng chính là lý do mà nhiều cặp đôi quan tâm, tìm hiểu về ngày rụng trứng.

Thông thường, nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn nữ đều diễn ra trong 28 ngày thì ngày rụng trứng sẽ rơi vào ngày thứ 14, tức sau ngày rụng trứng 2 tuần thì bạn nữ sẽ có kinh nguyệt (nếu không có thai). Đó là cách đơn giản nhất để tính ngày dễ thụ thai trong chu kỳ kinh nguyệt.

Tuy nhiên, việc tính ngày thụ thai đối với những bạn nữ có chu kỳ kinh không đều hoặc kéo dài sẽ khó khăn hơn. Một số bạn nữ có chu kỳ kinh khoảng 2 - 3 tháng, thậm chí mỗi năm chỉ có 1 - 2 lần hành kinh. Dù vậy, những bạn nữ có chu kỳ kinh nguyệt không đều không có nghĩa sẽ không thể mang thai mà điều này chỉ làm hạn chế một phần.

Chỉ trong những trường hợp người phụ nữ đã có gia đình, quan hệ tình dục và không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào trong suốt 1 năm nhưng vẫn không có con thì mới xem xét đến tình trạng hiếm muộn và cần can thiệp.

BS.CK1 Nguyễn Lệ Quyên - Bệnh viện Từ Dũ và MC Hiền Thục

2. Liệu mang thai trong 3 ngày rụng trứng sẽ có khả năng mang thai cao hơn?

Thưa BS, vậy ngày rụng trứng có tầm quan trọng như thế nào với việc mang thai? Có người cho rằng quan hệ trong 3 ngày rụng trứng thì khả năng con sẽ cao hơn, điều này có đúng không ạ?

BS.CK1 Nguyễn Lệ Quyên trả lời: Nhiều bạn nữ thường truyền tai với nhau rằng nếu quan hệ vào những ngày trước hoặc sau rụng trứng 2 - 3 ngày thì khả năng thụ thai sẽ cao hơn.

Như đã chia sẻ, mỗi tháng phụ nữ chỉ rụng một trứng nếu quan hệ xa ngày rụng trứngthì khả năng thụ thải giảm đi nhiều, gần như là rất thấp.

Trong ngày rụng trứng, người phụ nữ thường sẽ có một số thay đổi như: cảm giác hơi căng tức ngực, đau bụng, dịch âm đạo trong dai như lòng trắng trứng, ham muốn nhiều hơn,…

Nếu bạn nữ có chu kỳ là 28 ngày, tính về mặt khoa học thì ngày có khả năng thụ thai là từ ngày 10 - 16, tức trước hoặc sau ngày rụng trứng vài ngày. Tuy nhiên, một số ít phụ nữ có thể rụng trứng vào bất cứ thời điểm nào khi họ lên đỉnh. Trường hợp này có thể lý giải cho câu nói dân gian “Đi qua đầu giường là có bầu”. Song, trường hợp này chiếm tỷ lệ rất ít nên chị em phụ nữ không cần phải quá lo lắng.

Dựa vào đặc tính của ngày rụng trứng kể trên, người ta đãnghiên cứunên phương pháp ngừa thai tính ngày(hay phương pháp ngừa thai ogino), tức tính ngày có thể thụ thai dựa theo chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, phương pháp ngừa thai này được đánh giá là không đạt hiệu quả cao, có tỷ lệ thành công khoảng 70 - 80%, tức rủi ro mà người phụ nữ mang thai chiếm khoảng 20 - 30%.

Trong giai đoạn hiện đại ngày nay, chị em phụ nữ có thể áp dụng nhiều phương pháp ngừa thai khác an toàn và có tỷ lệ thành công cao hơn, thậm chí có thể lên 98%.

3. Chị em có “mùa dâu” không đều làm sao tính được ngày rụng trứng?

Thưa BS, làm sao chị em phụ nữ có thể tính được ngày rụng trứng? Trong trường hợp bạn nữ có kinh nguyệt không đều làm sao có thể tính ngày rụng trứng ạ?

BS.CK1 Nguyễn Lệ Quyên trả lời: Trong giai đoạn rụng trứng, bạn nữ sẽ có những biểu hiện như: căng tức vú, ra dịch âm đạo trong hơn,… đó là những thay đổi về sinh lý có thể dễ dàng nhận biết. Tuy nhiên, nếu bạn nữ không cảm nhận được thay đổi này thì có thể tính chu kỳ rụng trứng tuỳ thuộc vào chu kỳ kinh.

Để dễ dàng tính được ngày rụng trứng, chúng ta phải theo dõi chu kỳ kinh nguyệt trong nhiều tháng. Nếu bạn nữ có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn 28 ngày thì thời điểm rụng trứng sẽ rơi vào ngày thứ 14.

Tuy nhiên, những bạn có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn nhưng dài hơn thì ngày rụng trứng sẽ được tính bằng số ngày trong chu kỳ kinh nguyệt trừ đi 14. Ví dụ, bạn có chu kỳ kinh nguyệt là 36 ngày thì ngày rụng trứng của là được tính như sau: 36 - 14 = 22 ngày. Công thức này chỉ áp dụng với những bạn nữ có chu kỳ kinh nguyệt đều nhưng dài hơn 28 ngày.

Ngược lại, với những bạn nữ có chu kỳ kinh nguyệt không đều đặn, dường như việc tính ngày rụng trứng sẽ rất khó khăn. Theo đó, có một phương pháp khác mà bác sĩ thường tư vấn chị em phụ nữ đó là sử dụng que rụng trứng. Hiện nay, trên thị trường bán khá nhiều loại que này. Tuy nhiên, các bác sĩ sảnkhoa thường khuyến cáo chị em phụ nữ không nên sử dụng thường quy.

Nếu bạn nữ có vấn đề hiếm muộn, chẳng hạn như cả 2 vợ chồng quan hệ với nhau bình thường với tần suất thường xuyên và không sử dụng các biện pháp ngừa thai mà trong vòng 1 năm nhưng vẫn không có thai thì mới cần can thiệp. Song, bạn nữ không nên vì vấn đề này mà lo lắng bởi nó sẽ khiến cho chu kỳ kinh nguyệt ngày càng rối loạn hơn. Do đó, chúng ta không nên sử dụng que rụng trứng quá thường xuyên vì tâm lý lo lắng của 2 vợ chồng cũng sẽ ảnh hưởng nhiều đến quá trình thụ thai.

Trong tình huống bạn phải sử dụng que rụng trứng dưới sự tư vấn của bác sĩ sản khoa thì vẫn có thể sử dụng bình thường. Que rụng trứng hoạt động dựa theo nguyên tắc hormone LH của phụ nữ. Theo đó, nếu kết quả cho thấy tỷ lệ hormone LH cao thì sau khoảng 12 - 24 tiếng sau, bạn nữ sẽ rụng trứng.

4. Hiếm muộn là vấn đề của cả 2 vợ chồng, không riêng phụ nữ!

Nhiều bạn đọc chia sẻ dù kinh nguyệt rất đều đặn, cũng không can thiệp gì cả và tính rất kỹ ngày rụng trứng, thậm chí có sử dụng que thử rụng trứng nhưng vẫn không có em bé. Lý do vì sao ạ, thưa BS?

BS.CK1 Nguyễn Lệ Quyên trả lời: Dân gian thường quan điểm rằng vô sinh hay không có thai là chuyện của người phụ nữ.

Tuy nhiên, nguyên nhân hiếm muộn đều có thể xuất pháttừ cả 2 vợ chồng. Trong trường hợp những cặp vợ chồng hiếm muộn thì có khoảng 40% nguyên nhân từ người vợ, và 40% từ người chồng.

Theo đó, rụng trứng chỉ là một yếu tố.Ngoài ra,nguyên nhân có thể là do niêm mạc tử cung người phụ nữ. Có thể hiểu nôm na rằng, khi rụng trứng, niêm mạc tử cung sẽ dày lên, đủ để trứng thụ thai trong môi trường dinh dưỡng tốt và phát triển. Do đó, trong trường hợp bạn nữ đã rụng trứng nhưng nội mạc tử cung không dày lên tốt thì việc thụ thai sẽ khó khăn hơn.

Về phía người chồng, đôi khi họ vẫn xuất tinh bình thường nhưng trong tinh dịch có thể không chứa tinh trùng hoặc có những bất thường khác.

Do đó, khi 2 vợ chồng đã quan hệ với tần suất thường xuyên và không ngừa thai trong một năm nhưng không có con thì đã được chẩn đoán là hiếm muộn. Khi đó, cả 2 vợ chồng phải đi khám, các bác sĩ sẽ kiểm tra tổng quát các vấn đề của bạn nữ và bạn nam.

Chính vì thế, mỗi người chúng ta đều cần thay đổi lại quan điểm rằng việc có thai không chỉ là vấn đề của phụ nữ mà là của cả 2 vợ chồng.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X