Hotline 24/7
08983-08983

Phân biệt Phytoestrogen và Estrogen 

Estrogen là hormone giới tính được tiết ra từ buồng trứng, được ví như “nhựa sống” giúp chị em duy trì sắc đẹp, sức khỏe và hạnh phúc, khi hormone này suy giảm hay thiếu hụt chị em sẽ gặp 1 loạt các hệ lụy: rối loạn kinh nguyệt, nám sạm da, bốc hỏa, mất ngủ, cáu gắt, giảm sinh lý, giảm trí nhớ, nguy cơ loãng xương, bệnh tim mạch…

Phytoestrogen và estrogen là gì?

Để khắc phục tình trạng thiếu hụt nội tiết tố nữ, hiện nay có 2 phương pháp bổ sung và cân bằng nội tiết mà các chuyên gia y tế khuyên dùng đó là từ: phytoestrogen (estrogen từ thảo dược) và estrogen tổng hợp (thuốc tây). Làm sao để phân biệt và lựa chọn phương pháp an toàn, hiệu quả? Những thông tin dưới đây sẽ giúp chị em giải đáp:


Phytoestrogen có cấu trúc phân tử không giống Estrogen nội sinh

Ưu điểm của phytoestrogen so với estrogen hóa tổng hợp

Liệu pháp hormon thay thế (estrogen tổng hợp) là đưa lượng nội tiết estrogen giống hệt estrogen tiết ra từ buồng trứng vào cơ thể theo đường: tiêm, uống.... Tuy nhiên phương pháp này tiềm ẩn nguy cơ, do hệ nội tiết trong cơ thể được tiết ra theo cơ chế điều hòa ngược, khi tiêm hoặc uống thuốc vào thì cơ thể đã có 1 lượng hormone trong máu nên sẽ ức chế ngược lại buồng trứng giảm hoặc ngừng tiết hormone này, nếu buồng trứng bị ức chế trong 1 thời gian dài sẽ gây hệ lụy rối loạn nội tiết… và từ đó sinh ra rất nhiều các bệnh lý về nội tiết, tim mạch huyết áp, đột quỵ, ung thư vú, tử cung… vì vậy phải có sự chỉ định và theo dõi chặt chẽ của bác sĩ.

Để hạn chế các rủi ro của liệu pháp trên, các nhà khoa học trên thế giới đã nghiên cứu về một giải pháp bổ sung nội tiết tố nữ an toàn hơn đó là estrogen từ thảo dược hay còn gọi là phytoestrogen. Ưu điểm: an toàn, hiệu quả lâu dài, không có tác dụng phụ, không cần kê đơn hay theo dõi của bác sĩ.

Phytoestrogen mang lại nhiều tác dụng với phụ nữ

Phytoestrogen có cấu trúc không giống với estrogen nội sinh của cơ thể tiết ra, nên bổ sung phytoestrogen không phải là hormone thay thế. Bổ sung phytoestrogen giống như cung cấp nguyên liệu cho cơ thể tự tổng hợp theo nhu cầu một cách tự nhiên, nên không có tình trạng dư thừa, an toàn và không có tác dụng phụ.

Tác dụng tuyệt vời của phytoestrogen

Nhiều nghiên cứu khoa học trên thế giới cũng chỉ ra tác dụng tuyệt vời của phytoestrogen với phụ nữ, đặc biệt giúp cải thiện các triệu chứng do thiếu hụt estrogen, đặc biệt ở phụ nữ tiền mãn kinh và sau mãn kinh như: nám sạm da, rối loạn kinh nguyệt, bốc hỏa, mất ngủ, cáu gắt, suy giảm sinh lý…

Ngoài ra, phytoestrogen là một chất chống oxy hóa mạnh, giúp loại bỏ các độc tố và ngăn ngừa sự phát triển bất thường của tế bào. Nó cũng giúp cơ thể tiêu diệt tác nhân gây ra các khối u.

Bổ sung nội tiết tố từ phytoestrogen an toàn, hiệu quả, không tác dụng phụ

Theo TS.BS Lê Quang Thanh, Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ: “Phytoestrogen là giải pháp bổ sung nội tiết tố nữ an toàn, có cơ chế tự đào thải khi dư thừa, chị em có thể yên tâm sử dụng để đẩy lùi các vấn đề của tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh”.

PGS.TS.BS Vũ Bá Quyết - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết: “Phytoestrogen có cấu trúc không giống estrogen nội sinh, không gây ức chế buồng trứng, không làm buồng trứng giảm tiết hay ngưng tiết hormone, buồng trứng vẫn duy trì chức năng sinh lý bình thường. Hơn nữa, phytoestrogen lại có cơ chế tự đào thải khi dư thừa nên an toàn khi sử dụng”.

Theo TTND.GS.TS.BS Nguyễn Đức Vy, Nguyên Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung Ương khẳng định: “Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, phytoestrogen có ái lực thấp hơn 500 -1000 lần so với estrogen. Nếu như estrogen có tác động kích thích mô vú mà nội mạc tử cung thì phytoestrogen lại tác dụng kém trên nội mạc tử cung và mô vú. Do đó, phytoestrogen không gây quá sản nội mạc tử cung hay ung thư nội tử cung, ung thư vú, không làm tăng kích thước khối u. Hơn thế, phytoestrogen có cơ chế tự đào thải khi dư thừa. Vì vậy, các chế phẩm từ đậu nành hoàn toàn không chống chỉ định với phụ nữ có u nang, u xơ, ung bướu…”.

Cũng theo BSCKII Đỗ Thị Kim Ngọc, Chủ tịch Hội sản phụ khoa Cần Thơ: “Bổ sung phytoestrogen từ mầm đậu nành rất an toàn, vì nó giúp cân bằng nội tiết tố trong cơ thể và tự đào thải khi dư thừa, đặc biệt không có tác dụng phụ như hormone thay thế”.

Theo BSCKI Sản Hồ Mai Hoa - Giảng viên Quốc gia chương trình chăm sóc sức khỏe sinh sản nhận định: “Phytoestrogen giúp chị em cân bằng nội tiết tố một cách tự nhiên, an toàn, giúp cải thiện hiệu quả các triệu chứng tiền mãn kinh, mãn kinh. Đặc biệt, phương pháp này chị em hoàn toàn có thể chủ động bổ sung mà không cần chỉ định của bác sĩ”.

Có thể thấy, phytoestrogen hoàn toàn không phải estrogen. Với những lợi ích tuyệt vời trên, chị em có thể chủ động bổ sung nội tiết tố nữ từ phytoestrogen, rất an toàn, hiệu quả lâu dài và không gây tác dụng phụ.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X