Hotline 24/7
08983-08983

Nội soi đại tràng có làm tăng nguy cơ lây bệnh từ người khác?

Ống soi sẽ là vật trung gian lây nhiễm bệnh chéo từ người này sang người khác. Tuy nhiên, điều này sẽ chỉ xảy ra nếu chúng ta không tuân thủ đúng quy trình làm sạch và khử khuẩn trước khi soi. Trong khi đó, kỹ thuật này giúp khảo sát toàn bộ khung đại tràng, phát hiện nhiều bệnh lý và có thể can thiệp điều trị. Đây là những thông tin quan trọng được BS.CK2 Nguyễn Văn Hùng - Phó Trưởng khoa Nội soi tiêu hóa Bệnh viện Bình Dân nêu bật trong bài viết dưới đây.

1. Nội soi đại tràng giúp phát hiện và điều trị bệnh lý nào?

Thưa BS, nội soi đại tràng giúp phát hiện, đánh giá được những vấn đề sức khỏe, bệnh lý nào ạ? Ngoài phát hiện, nội soi đại tràng thường được ứng dụng trong điều trị bệnh lý nào ạ?

BS.CK2 Nguyễn Văn Hùng trả lời: Nội soi đại tràng là phương pháp bác sĩ sử dụng ống soi mềm có gắn camera trên đầu để khảo sát toàn bộ khung đại tràng. Từ đó phát hiện ra bệnh lý của đại tràng như: polyp, viêm loét đại tràng, u và dị vật trong đường tiêu hóa,…

Ngoài nội soi để chẩn đoán, nội soi đại tràng còn có thể can thiệp, điều trị như: sinh thiết khối u, cắt polyp, tiêm cầm máu, gắp dị vật, tháo xoắn của đại tràng,…

2. Ai cần nội soi đại tràng?

Những ai hay độ tuổi nào cần nội soi đại tràng thưa BS? Phương pháp này chống chỉ định với nhưng trường hợp nào ạ?

BS.CK2 Nguyễn Văn Hùng trả lời: Nội soi đại tràng sẽ được chỉ định cho tất cả những người có rối loạn về đại tiện như: tiêu chảy kéo dài, táo bón kéo dài, táo bón xen kẽ với tiêu chảy, đau bụng không rõ nguyên nhân, đi cầu ra máu, trong gia đình có người có tiền căn đa polyp hoặc những người đã từng bị polyp, người bị u đã từng được điều trị.

3. Nội soi đại tràng gây mê và nội soi đại tràng thường khác nhau thế nào?

Giữa nội soi đại tràng gây mê và nội soi đại tràng gây tê khác nhau như thế nào? Ưu điểm và nhược điểm của mỗi phương pháp này ra sao?

BS.CK2 Nguyễn Văn Hùng trả lời: Hiện nay nội soi đại tràng sẽ có 2 phương pháp là nội soi thường và nội soi đại tràng có hỗ trợ gây mê.

- Nội soi đại tràng thường: Ưu điểm là bệnh nhân sẽ tỉnh táo và cảm nhận được trong suốt quá trình soi. Tuy nhiên cũng sẽ cảm thấy đau và khó chịu. Tùy theo độ nhạy cảm của từng người mà bệnh nhân có thể chịu đựng được cuộc soi.

- Nội soi đại tràng gây mê: Sẽ khắc phục được khuyết điểm của nội soi đại tràng thường. Bệnh nhân sẽ được hỗ trợ gây mê và soi trong trạng thái ngủ hoàn toàn nên bệnh nhân sẽ không cảm nhận được những đau đơn, khó chịu trong suốt quá trình soi. Điều này giúp bác sĩ khảo sát đại tràng thuận lợi và dễ dàng hơn.

4. Quy trình vệ sinh ống nội soi diễn ra như thế nào?

Tại Bệnh viện Bình Dân, quy trình nội soi đại tràng diễn ra như thế nào ạ?

- Nhiều người lo lắng, ống nội soi có thể lây bệnh từ người này sang người khác, nhất là những cơ sở y tế đông bệnh nhân, quy trình vệ sinh không đảm bảo. Nỗi lo này liệu có cơ sở không ạ?

- Tại Bệnh viện Bình Dân, quy trình vệ sinh ống nội soi sẽ ra sao, thưa BS?

BS.CK2 Nguyễn Văn Hùng trả lời: Nội soi đại tràng là một thủ thuật xâm lấn. Do đó ống soi sẽ là vật trung gian lây nhiễm bệnh chéo từ người này sang người khác nếu chúng ta không tuân thủ đúng quy trình làm sạch và khử khuẩn trước khi soi.

Không giống như những dụng cụ y khoa sử dụng một lần khác. Dây nội soi được cấu tạo rất phức tạp, tinh vi và mắc tiền. Có những dây soi có giá hàng trăm triệu và hơn thế nữa. Do đó, chúng ta không thể sử dụng dây soi một lần rồi bỏ đi, mà sẽ được sử dụng cho rất nhiều lần và rất nhiều người.

Công tác làm sạch và khử khuẩn phải được đặt lên hàng đầu để tránh lây nhiễm từ người này sang người khác khi đi soi. Tất cả các máy nội soi phải được làm sạch và khử khuẩn trước khi đưa vào sử dụng.

Quá trình làm sạch và khử khuẩn là một quá trình khép kín. Các máy nội soi sẽ được rửa bằng máy rửa tự động với các dung dịch sát khuẩn chuyên dụng dành cho dòng máy nội soi để đảm bảo trước khi đem máy đi sử dụng.

5. Vì sao trước khi nội soi đại tràng, người bệnh cần làm sạch ruột?

Trước khi nội soi đại tràng, người bệnh cần làm sạch ruột. Xin hỏi BS, vì sao chúng ta cần phải làm sạch ruột trước khi nội soi đại tràng ạ?

BS.CK2 Nguyễn Văn Hùng trả lời: Nội soi đại tràng là chúng ta dùng ống soi để khảo sát toàn bộ trong lòng đại tràng. Do đó, vấn đề làm sạch ruột là quy trình bắt buộc cho tất cả những người làm nội soi đại tràng.

Nếu đại tràng chưa sạch thì quá trình soi sẽ diễn ra kéo dài và những chất dơ trong lòng đại tràng sẽ che khuất các tổn thương, đặc biệt là các tổn thương nhỏ, dẫn đến bỏ sót tổn thương. Vì vậy quá trình làm sạch đại tràng là một quá trình quan trọng giúp chẩn đoán chính xác hơn.

6. Người bệnh nên làm sạch ruột trước khi nội soi đại tràng bao lâu?

Nên làm sạch ruột trước khi nội soi bao lâu là tốt nhất? Người bệnh nên làm sạch ruột tại nhà hay đến bệnh viện là lý tưởng nhất ạ?

BS.CK2 Nguyễn Văn Hùng trả lời: Hiện nay vấn đề làm sạch đại tràng có 2 phương pháp:

- Sử dụng thuốc nhuận tràng: Trước khi nội soi từ 4 - 6 tiếng. Nếu nội soi buổi sáng chúng ta có thể sử dụng thuốc nhuận tràng vào ngày hôm trước, dùng thuốc nhuận tràng tại bệnh viện thì nội soi vào buổi chiều.

- Thụt tháo.

7. Người bệnh có thể sử dụng thuốc nào để làm sạch ruột và cần lưu ý gì?

Với người ở xa không có thời gian. Vậy người bệnh có thể sử dụng loại thuốc nào không cần kê đơn để làm sạch ruột, thưa BS? Khi uống thuốc tại nhà, người bệnh cần lưu ý gì ạ?

BS.CK2 Nguyễn Văn Hùng trả lời: Đa số các thuốc nhuận tràng dùng để làm sạch ruột trước khi nội soi đại tràng đều là thuốc kê đơn của bác sĩ. Mọi người nên thăm khám để bác sĩ chỉ định trước khi sử dụng.

Những vấn đề bệnh nhân có thể gặp phải khi sử dụng thuốc nhuận tràng làm sạch ruột: khó chịu, đau đớn, ói mửa,… Nếu có bất kỳ biểu hiện nào nên nhanh chóng liên hệ với bác sĩ để được tư vấn sớm nhất.

8. Thực phẩm nào nên ăn và không nên ăn trước khi nội soi đại tràng?

Ngoài làm sạch ruột bằng thuốc, người bệnh cần chú ý gì trong ăn uống trước khi nội soi đại tràng ạ? Nên tăng cường ăn thực phẩm nào và nên hạn chế những loại nào ạ?

BS.CK2 Nguyễn Văn Hùng trả lời: Để việc làm sạch ruột được dễ dàng thì người bệnh cần ăn uống nhẹ, dễ tiêu trước ngày nội soi đại tràng. Tránh ăn những thức ăn nhiều chất xơ, những thức ăn có hạt, còn vỏ.

9. Những yếu tố nào ảnh hưởng đến kết quả nội soi đại tràng?

Những yếu tố nào có thể làm ảnh hưởng đến kết quả nội soi đại tràng thưa BS? Để kết quả nội soi đại tràng chính xác nhất, người bệnh cần chú ý đến những vấn đề nào ạ?

BS.CK2 Nguyễn Văn Hùng trả lời: Kết quả nội soi đại tràng được coi là hoàn hảo khi quá trình nội soi đó khảo sát được toàn bộ đại tràng, chẩn đoán chính xác và can thiệp an toàn. Tất cả những yếu tố gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc soi là do ruột không được làm sạch. Do dó vấn đề làm sạch ruột trước khi soi là yếu tố quan trọng để kết quả cuộc soi chính xác.

10. Khi thực hiện nội soi đại tràng cần lưu ý gì?

Cuối chương trình, nhờ BS chia sẻ thêm: Cần lưu ý gì khi thực hiện nội soi đại tràng gây mê và gây tê?

BS.CK2 Nguyễn Văn Hùng trả lời: Nội soi đại tràng là một thủ thuật xâm lấn. Do đó yêu cầu làm sạch, khử khuẩn khi soi để tránh sự lây nhiễm từ người này sang người khác là vô cùng quan trọng và cần phải tuân thủ tuyệt đối.

Nội soi đại tràng gây mê hay nội soi đại tràng thường đều phải chọn những trung tâm, bệnh viện uy tín, có kinh nghiệm, có thẩm định của sở y tế về công tác nhiễm khuẩn để tránh sự lây lan.

Nếu chọn nội soi đại tràng thường không có hỗ trợ của gây mê thì bệnh nhân có thể cảm thấy đau tức bụng. Tuy nhiên triệu chứng này sẽ mau chóng qua khỏi khi cuộc nội soi kết thúc.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X