Hotline 24/7
08983-08983

Người lớn có thể không cần tiêm uốn ván

Một người trưởng thành không cần tiêm phòng uốn ván hoặc bạch hầu nếu họ đã tiêm vắc xin khi còn nhỏ, một báo cáo nghiên cứu mới cho biết.

Một nghiên cứu mới phát hiện ra rằng vắc xin uốn ván và bạch hầu có thể không cần thiết cho người lớn.

Nghiên cứu được công bố trên các bệnh truyền nhiễm lâm sàng, tuân thủ hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói rằng người lớn chỉ nên tiêm phòng uốn ván và bạch hầu thông thường nếu họ không tiêm đủ vắc xin khi còn nhỏ.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) vẫn khuyến nghị tất cả người trưởng thành nên tiêm nhắc lại cứ sau 10 năm.

Một nhóm nghiên cứu do Mark Slifka, Tiến sĩ, giáo sư từ Trường Y khoa & Sức khỏe thuộc Đại học Oregon, đã so sánh dữ liệu từ hàng triệu người từ 31 quốc gia Bắc Mỹ và Châu Âu trong giai đoạn 2001-2016.

Khi họ kiểm tra tỷ lệ bệnh ở những người trưởng thành sống ở các quốc gia này và ở những người không mắc bệnh, các nhà nghiên cứu không tìm thấy sự khác biệt đáng kể.

"Rõ ràng rằng, nghiên cứu này là pro-vaccin", ông Slifka nói trong một tuyên bố. "Mọi người nên tiêm phòng uốn ván và bạch hầu khi còn nhỏ. Nhưng một khi họ đã làm điều đó, dữ liệu của chúng tôi cho thấy họ đã được bảo vệ trọn đời".

Các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng khả năng miễn dịch đối với bệnh uốn ván và bạch hầu có thể tồn tại lâu dài, nhưng nghiên cứu nói trên là nghiên cứu đầu tiên cho thấy mức độ miễn dịch được cung cấp bằng cách hoàn thành loạt tiêm chủng cho trẻ em sẽ giúp bảo vệ suốt đời trong trường hợp không tiêm vắc xin cho người lớn lặp lại, Slifka nói với Healthline.

"Nếu chúng tôi sửa đổi các khuyến nghị của Hoa Kỳ để tuân theo hướng dẫn của WHO, chúng tôi có thể tiết kiệm khoảng 1 tỷ đô la mỗi năm cho chi phí chăm sóc sức khỏe, đồng thời giảm số lượng các tác dụng phụ liên quan đến vắc xin", ông Slifka cho biết. "Đây đúng là một chiến thắng".

Uốn ván, còn được gọi là lockjaw, là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn có thể gây tử vong. Khoảng 30 người ở Mỹ bị uốn ván mỗi năm. Bạch hầu là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn cũng có thể gây tử vong. Ít hơn năm trường hợp mắc bệnh bạch hầu ở Hoa Kỳ đã được báo cáo cho CDC trong thập kỷ qua.

Tiêm nhắc lại không cần thiết, nghiên cứu nói

Năm 2016, Slifka là thành viên của một nhóm phát hiện ra rằng vắc xin tạo ra ít nhất 30 năm miễn dịch khi tiến hành nghiên cứu trên 546 người trưởng thành.

"Có thể chúng tôi đã bảo thủ quá mức vào năm 2016", ông Slifka bổ sung thêm: "Mặc dù có vẻ như khả năng miễn dịch có thể được duy trì trong nhiều thập kỷ, nhưng sau đó chúng tôi không có bằng chứng trực tiếp điều này sẽ chuyển thành sự bảo vệ thực sự chống lại bệnh tật trong thực tế".

"Bây giờ chúng tôi có bằng chứng cho thấy loạt tiêm chủng thời thơ ấu có thể bảo vệ trọn đời chống lại cả uốn ván và bạch hầu", ông nói.

Slifka cho biết ông hy vọng CDC sẽ sớm xem xét các phát hiện và chọn có nên tiếp tục tiêm phòng cho người lớn ở Hoa Kỳ hay không.

"Đã có 10 quốc gia ở châu Âu không tiêm phòng cho người lớn một khi họ đã nhận được loạt vắc xin thời thơ ấu / vị thành niên", Slifka nói, bao gồm Vương quốc Anh, Tây Ban Nha, Ba Lan, Ireland và Iceland.

"Vì họ không có tỷ lệ mắc bệnh uốn ván hoặc bạch hầu gia tăng, chúng tôi tin rằng Hoa Kỳ có thể theo một chương trình tương tự", Slifka lưu ý.

Slifka cho biết ông vẫn muốn tìm hiểu về khả năng miễn dịch đối với bệnh uốn ván sẽ được duy trì ở những người nhiễm HIV. Một bài báo gần đây mà ông đã xuất bản cho thấy ngay cả những người có tình trạng HIV được kiểm soát tốt, cũng có thể bị "mất trí nhớ miễn dịch". Điều đó có thể dẫn đến mất khả năng miễn dịch nhanh chóng đối với tiêm chủng trước đây ở trẻ em.

Kiểm tra lại vắc xin

Abram L. Wagner, Tiến sĩ, giáo sư trợ lý nghiên cứu từ Đại học Michigan, người không liên kết với nghiên cứu, cho biết theo thời gian, một số vắc xin có hiệu quả hơn so với lúc nhận ban đầu.

Nếu các nghiên cứu chỉ ra rằng liều ít hơn có hiệu quả tương đương với nhiều liều hơn, thì chúng ta nên loại bỏ liều như một biện pháp tiết kiệm chi phí, ông nói thêm.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X