Hotline 24/7
08983-08983

Ngăn ngừa nhiễm trùng tiểu bằng cách nào?

Để điều trị nhiễm trùng tiểu tại nhà, điều quan trọng là phải uống nhiều nước và tiêu thụ cranberries và Vitamin C.

Bạn có thể giảm nguy cơ nhiễm trùng tiểu bằng các biện pháp tự nhiên. Ảnh: Yuttana Jaowattana / Shutterstock

Một trong những bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn phổ biến nhất là nhiễm trùng đường tiết niệu, hay UTI. Nếu không được điều trị, nhiễm trùng tiểu có thể phát triển thành các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, chẳng hạn như nhiễm trùng thận.

Để điều trị nhiễm trùng tiểu, bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, kháng sinh cũng có thể làm tăng sức đề kháng của vi khuẩn.

Triệu chứng nhiễm trùng tiểu

Nhiễm trùng đau này xảy ra khi vi khuẩn, thường là Escherichia coli (E. coli), xâm nhập vào đường tiết niệu qua niệu đạo, ống dẫn nước tiểu ra khỏi cơ thể bạn.

Một số triệu chứng phổ biến của nhiễm trùng tiểu:

- Đi tiểu liên tục

- Đau hoặc cảm giác nóng rát khi đi tiểu

- Chỉ có thể đi tiểu một lượng nhỏ

- Nước tiểu đục hoặc có mùi nặng

- Áp lực vùng xương chậu của bạn

Điều quan trọng là gặp bác sĩ nếu các triệu chứng của bạn kéo dài hơn 48 giờ hoặc nếu bạn bị sốt, đau lưng hoặc có máu trong nước tiểu.

Cả nam và nữ đều có thể bị nhiễm trùng tiểu. Tuy nhiên, bệnh này phổ biến hơn ở phụ nữ vì họ có niệu đạo ngắn hơn, giúp vi khuẩn dễ dàng tiếp cận với mụn nước hơn. Trên thực tế, gần một nửa số phụ nữ sẽ có ít nhất một lần mắc UTI trong đời.

Có thể điều trị nhiễm trùng tiểu mà không cần dùng kháng sinh?

Nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng của UTI, bạn nên luôn luôn kiểm tra với bác sĩ.

Đối với một số phụ nữ không có vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nào khác, có thể điều trị nhiễm trùng tiểu không cần dùng kháng sinh. Ví dụ, nhiễm trùng tiểu nhẹ hoặc không biến chứng có thể tự nhiên thoát ra khỏi bàng quang, vì một hệ thống miễn dịch mạnh có thể giúp giải quyết các bệnh nhiễm trùng này.

Để tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn và giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng tiểu nặng, điều quan trọng là phải giữ nước tốt và kết hợp các vitamin và chất dinh dưỡng thiết yếu vào chế độ ăn uống của bạn. Và mặc dù các phương pháp này sẽ không điều trị UTI của bạn hiệu quả như thuốc kháng sinh nhưng có thể giúp ngăn ngừa những điều xảy ra trong tương lai.

Uống nhiều nước

Uống nước và giữ nước có thể giúp ngăn ngừa và điều trị nhiễm trùng tiểu. Điều này làm loãng nước tiểu của bạn để bạn đi tiểu thường xuyên hơn, giúp loại bỏ vi khuẩn gây nhiễm trùng.

"Chúng tôi khuyên tất cả các bệnh nhân bị nhiễm trùng tiểu tái phát nên uống khoảng 2 đến 3 lít chất lỏng mỗi ngày", Rena Malik -, bác sĩ tiết niệu và giám đốc y khoa phụ nữ và phẫu thuật tái tạo tại Đại học Y Maryland nói. "Bạn nên uống nước, nước có hương vị và đồ uống không chứa caffein."

Ví dụ, một nghiên cứu trên 141 bé gái từ 3 đến 18 tuổi cho thấy lượng nước uống không đủ và đi tiểu không thường xuyên có liên quan đến nhiễm trùng tiểu tái phát.

Bạn cũng nên tránh uống nước có thể gây kích thích bàng quang và làm nặng thêm các triệu chứng, chẳng hạn như rượu và đồ uống chứa caffein.

Tiêu thụ cranberries

Có một số bằng chứng cho thấy quả nam việt quất có thể giúp ngăn ngừa UTI vì chúng có chứa proanthocyanidin (PAC), có thể ngăn vi khuẩn bám vào niêm mạc đường tiết niệu của bạn.

Một nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ 36mg cranberry PAC hiệu quả nhất mỗi ngày để giúp ngăn ngừa UTI.

"Bạn có thể uống một loại nước trái cây cô đặc 100% nam việt quất mà không thêm đường", Malik cho biết.

Tuy nhiên, bà cảnh báo rằng nhiều loại nước ép nam việt quất chứa nhiều đường nhưng không đủ PAC và nhiều chất bổ sung nam việt quất không chứa đủ PAC để có hiệu quả - vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn biết loại sản phẩm nam việt quất nào bạn đang tiêu thụ.

Bổ sung vitamin C

Vitamin C (axit ascorbic) có thể làm tăng độ axit trong nước tiểu của bạn, có thể giúp tiêu diệt vi khuẩn gây ra UTI. Đã có một vài nghiên cứu, với kết quả hỗn hợp, về việc liệu vitamin C có hiệu quả để ngăn ngừa UTI hay không.

Trong một nghiên cứu, phụ nữ mang thai dùng 100mg vitamin C mỗi ngày trong ba tháng có UTI ít hơn đáng kể so với phụ nữ mang thai không dùng vitamin C. Tuy nhiên, trong một nghiên cứu khác, những người tham gia bị chấn thương tủy sống đã uống 2.000mg vitamin C mỗi ngày không có ít UTI hơn những người tham gia không tăng lượng vitamin C.

"[Vitamin C] chắc chắn sẽ không làm tổn thương bạn trong một khoảng thời gian ngắn, nhưng nếu bạn dùng nó trong một thời gian dài, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ," Malik nói.

Trái cây và rau quả đặc biệt giàu vitamin C bao gồm cam, bưởi và ớt chuông đỏ.

Hãy thử men vi sinh

Probiotic là các vi sinh vật giúp cân bằng các vi khuẩn "xấu" có thể gây nhiễm trùng trong cơ thể bạn, chẳng hạn như E. coli, với các vi khuẩn "tốt" hỗ trợ tiêu hóa thức ăn đúng cách.

Ngoài ra, chủng vi khuẩn Lactobacillus có thể giúp ngăn ngừa UTI bằng cách ngăn chặn vi khuẩn xấu bám vào đường tiết niệu của bạn. Đó là bởi vì lactobacillus sản xuất hydro peroxide kháng khuẩn, khiến cho một số vi khuẩn khó tồn tại.

Lactobacillus được tìm thấy trong sữa chua và thực phẩm lên men như kim chi, miso và dưa cải bắp.

Trong một nghiên cứu nhỏ, lactobacillus đã được tìm thấy có hiệu quả trong việc ngăn ngừa UTI ở phụ nữ tiền mãn kinh. Nhưng một đánh giá khác đã không tìm thấy đủ bằng chứng để khuyến nghị sử dụng nó.

Malik nói rằng vẫn chưa biết men vi sinh hiệu quả như thế nào để ngăn ngừa UTI và bạn nên hỏi với bác sĩ để xem liệu sử dụng chúng có phù hợp với bạn hay không.

Ngoài ra, có một vài hành vi lối sống chung mà bạn có thể thực hành để giúp ngăn ngừa UTI, bao gồm:

- Khi bạn cảm thấy muốn đi tiểu, hãy đi - đừng nhịn tiểu.

- Sau khi đi tiểu và đặc biệt là sau khi đi cầu, hãy lau từ trước ra sau để ngăn vi khuẩn xâm nhập vào niệu đạo của bạn.

- Đi tiểu trước và sau khi quan hệ tình dục.

- Tránh sử dụng xà phòng thơm, tắm bong bóng hoặc thụt rửa.

- Đừng mặc quần bó sát.

Nếu bạn gặp phải các triệu chứng của UTI, điều quan trọng là phải kiểm tra với bác sĩ. Bác sĩ sẽ xem xét bạn có nên dùng thuốc kháng sinh hay không.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X