Hotline 24/7
08983-08983

Nên và không nên ăn gì để giảm nguy cơ ung thư vú?

Dưới đây là các loại thực phẩm nên ăn để giúp giảm nguy cơ ung thư vú, cũng như một số loại cần tránh mà bạn cần biết.

Ung thư vú là bệnh ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ. Nó thậm chí còn xảy ra ở cả nam giới, mặc dù ung thư vú ở nam giới chiếm ít hơn 1% tổng số ca ung thư vú.

Tổn thương DNA và đột biến gen có thể gây ra bệnh này. Nếu bạn thừa hưởng một số gen nhất định, chẳng hạn như BRCA1 và BRCA2, cũng có thể làm tăng nguy cơ của bạn.

Ngoài ra, lối sống đóng một vai trò quan trọng, nếu bạn uống quá nhiều rượu bia, hút thuốc lá, sử dụng estrogen trong thời gian dài sẽ dẫn đến nguy cơ ung thư vú cao hơn.

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho thấy nếu thực hiện chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp làm giảm khả năng mắc ung thư vú. Hơn nữa, một số loại thực phẩm có thể bảo vệ bạn chống lại căn bệnh này.

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn nhận biết được những loại thực phẩm nên và không nên ăn gì để giảm khả năng bị ung thư vú.

I. Thực phẩm có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú

Trước khi tìm hiểu về các loại thực phẩm có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú, bạn cũng nên biết rằng có nhiều yếu tố có liên quan đến sự phát triển của ung thư vú. Mặc dù thay đổi chế độ ăn uống có thể cải thiện sức khỏe tổng thể và giảm nguy cơ ung thư, nhưng đó chỉ là một phần.

Vì ngay cả với chế độ ăn uống lành mạnh, bạn vẫn cần tầm soát ung thư vú thường xuyên như như kiểm tra vú định kỳ hoặc chụp Xquang tuyến vú. Bởi phát hiện và chẩn đoán sớm sẽ làm tăng đáng kể tỷ lệ điều trị thành công hơn.

Và sau đây là những thực phẩm có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh này, bao gồm:

1. Rau lá xanh

rau lá xanhCác loại rau lá xanh chính là nhân tố giúp ngăn chặn ung thư vú

Một số loại rau lá xanh có đặc tính chống ung thư như: Cải xoăn, rau arugula, rau bina (rau chân vịt), cải bẹ xanh và cải thìa.

Các loại rau lá xanh có chứa chất chống oxy hóa carotenoid, bao gồm beta carotene, lutein và zeaxanthin có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư vú.

Theo một số nghiên cứu cho thấy, phụ nữ có hàm lượng carotenoid cao hơn sẽ giúp giảm khoảng 18-28% nguy cơ ung thư vú so với những phụ nữ có hàm lượng thấp hơn. Ngoài ra, còn làm giảm nguy cơ tái phát và tử vong ở những người đã bị ung thư vú.

Đặc biệt, hàm lượng lớn folate và một loại vitamin B chứa trong các loại rau lá xanh, có thể bảo vệ chống lại ung thư vú.

2. Rau họ cải

Các loại rau họ cải, bao gồm súp lơ, bắp cải và bông cải xanh, có thể giúp giảm nguy cơ ung thư vú.

Vì chúng chứa hợp chất glucosinolate, mà cơ thể bạn có thể chuyển đổi thành các phân tử gọi là isothiocyanates - có tiềm năng chống ung thư đáng kể.

3. Nhóm hành tỏi

Tỏi, hành tây và tỏi tây (hành ba rô) là nhóm rau allium chứa nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm các hợp chất organosulfur, chất chống oxy hóa flavonoid và vitamin C. Chúng có đặc tính chống ung thư vú.

4. Trái cây họ cam quýt

Trái cây họ cam quýt Trái cây họ cam quýt  là nguồn cung cấp dồi dào vitamin C, flavonoids tự nhiên

Trái cây họ cam quýt như cam, bưởi, chanh và quýt,… chứa đầy các hợp chất có thể bảo vệ chống lại ung thư vú, bao gồm folate, vitamin C và các carotenoid như beta cryptoxanthin và beta carotene, cùng với các chất chống oxy hóa flavonoid như quercetin, hesperetin và naringenin.

Những chất dinh dưỡng này có tác dụng chống oxy hóa, chống ung thư và chống viêm.

Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy trái cây có múi giúp giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư, bao gồm cả ung thư vú. Vì vậy, nếu ăn nhiều cam quýt sẽ giúp giảm 10% nguy cơ ung thư vú.

5. Quả mọng

Thường xuyên thưởng thức quả mọng, đặc biệt là quả việt quất có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, bao gồm cả ung thư vú.

Các chất chống oxy hóa trong quả mọng, bao gồm flavonoid và anthocyanins, đã được chứng minh là có tác dụng bảo vệ chống lại tổn thương tế bào, cũng như sự phát triển và lây lan của tế bào ung thư.

6. Đào, táo và lê

Trái cây đặc biệt là đào, táo và lê đã được chứng minh là có khả năng chống ung thư vú.

Trong một số nghiên cứu, những phụ nữ ăn nhiều đào mỗi tuần giảm tới 41% nguy cơ phát triển ER- ung thư vú. Bởi chất chống oxy hóa polyphenol từ quả đào ức chế sự phát triển và lây lan của dòng tế bào ung thư vú.

7. Cá

cá hồiThịt cá hồi chứa hàm lượng lớn protein, axit béo omega-3, vitamin B, D và các khoáng chất thiết yếu

Cá bao gồm cá hồi, cá mòi và cá thu, chứa nhiều axit béo omega-3, selen và chất chống oxy hóa như canthaxanthin có thể mang lại tác dụng bảo vệ ung thư.

Những người ăn nhiều thực phẩm có nguồn omega-3 cao từ hải sản sẽ giảm tới 14% nguy cơ ung thư vú, so với những người ăn với lượng thấp hơn.

Tuy nhiên, cần cân bằng tỷ lệ omega-3 và omega-6 của bạn bằng cách ăn nhiều axit béo omega-3, hạn chế dầu tinh chế và thực phẩm chế biến sẵn để giảm nguy cơ ung thư vú.

8. Thực phẩm lên men

Thực phẩm lên men như sữa chua, kim chi, miso (canh tương) và dưa cải bắp chứa probiotic và các chất dinh dưỡng khác có thể bảo vệ chống lại ung thư vú.

9. Đậu

Đậu chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất. Cụ thể, hàm lượng chất xơ cao của chúng có thể bảo vệ chống lại bệnh ung thư vú.

Nếu một phụ nữ ăn nhiều đậu sẽ làm giảm nguy cơ ung thư vú tới 20 - 28%, so với người ăn ít đậu.

10. Các loại thảo mộc và gia vị

nghệ gừng chống ung thư vúNghệ và gừng có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa mạnh

Các loại thảo mộc và gia vị như mùi tây, hương thảo, rau kinh giới, cỏ xạ hương, nghệ và gừng có chứa các hợp chất thực vật có thể giúp bảo vệ chống lại ung thư vú. Chúng bao gồm vitamin, axit béo và chất chống oxy hóa polyphenol.

Vì nhiều loại thảo mộc và gia vị khác cũng có tác dụng chống ung thư mạnh mẽ, bạn nên bổ sung nhiều loại trong chế độ ăn uống của mình.

II. Thực phẩm và đồ uống cần tránh

Trong khi một số loại thực phẩm có thể bảo vệ khỏi ung thư vú, các loại thực phẩm khác có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Do đó, tốt nhất bạn nên giảm lượng thức ăn và đồ uống sau hoặc tránh chúng hoàn toàn:

1. Rượu

Không chỉ nam giới, một số phụ nữ cũng có thói quen uống rượu. Tuy nhiên việc lạm dụng rượu có thể làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư vú.

uống rượu giảm ung thư vúViệc uống rượu mang lại nhiều hệ quả xấu cho sức khỏe, trong đó có ung thư vú.

2. Thức ăn nhanh

Ăn thức ăn nhanh thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường, béo phì và ung thư vú.

3. Đồ chiên xào

Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều thực phẩm chiên xào, dầu mỡ có thể làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư vú.

4. Các loại thịt đã qua chế biến

Các loại thịt đã qua chế biến như thịt xông khói và xúc xích có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú.

5. Đường

Chế độ ăn nhiều đường có thể làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư vú bằng cách làm tăng tình trạng viêm và một số enzym liên quan đến sự phát triển và lây lan của ung thư.

6. Carbohydrate tinh chế

carbs tinh chếHạn chế carbs tinh chế sẽ tốt cho sức khỏe của bạn hơn và giúp phòng tránh ung thư vú hiệu quả

Chế độ ăn giàu carbohydrate (carbs) tinh chế có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú. Do đó, hãy thử thay thế bằng các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt và rau giàu dinh dưỡng sẽ tốt hơn cho sức khỏe của bạn.

III. Kết luận

Tóm lại, chế độ ăn uống khoa học có thể giúp bạn ngăn ngừa một số loại bệnh, bao gồm cả ung thư vú. Tuy nhiên, thực hiện một lối sống lành mạnh cũng sẽ giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh này.

Ví dụ, tập thể dục thường xuyên, nghỉ ngơi đầy đủ và không hút thuốc lá, duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh,...

Điều quan trọng bạn hãy nhớ rằng tầm soát ung thư vú rất quan trọng đối với sức khỏe của phụ nữ giúp phát hiện, chẩn đoán và điều trị sớm.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X