Hotline 24/7
08983-08983

Mộng tinh thế nào là bình thường, khi nào là bệnh lý cần đi khám?

Mộng tinh - tình trạng được ví như “giấc mơ ướt” thường xảy ra ở tuổi dậy thì, nhưng thậm chí ngay cả khi trưởng thành các quý ông vẫn phải có thể gặp phải. Vậy, với tần suất nào thì bạn cần đi khám? ThS.BS Lê Vũ Tân - Khoa Nam học - Bệnh viện Bình Dân đã giải đáp thắc mắc này trong bài viết dưới đây.

1. Mộng tinh là gì và ai dễ gặp phải?

Thưa bác sĩ Lê Vũ Tân, mộng tinh là gì? Đối tượng nào dễ bị mộng tinh?

ThS.BS Lê Vũ Tân trả lời: Mộng tinh, hay còn được gọi ví von là “giấc mơ ướt” là tình trạng mà hầu hết nam giới trải qua độ tuổi dậy thì đều gặp phải. Đặc biệt, thường xảy ra ở những người nam giới chưa có bạn tình, hoặc chưa quan hệ tình dục.

Lứa tuổi xảy ra tình trạng này thường trong giai đoạn dậy thì, giao động từ 9 - 18 tuổi.

2. Nguyên nhân nào gây nên mộng tinh?

Mộng tinh xảy ra do nguyên nhân nào? Khi nào nó được xem là dấu hiệu sinh lý bình thường, khi nào là bệnh lý, thưa bác sĩ?

ThS.BS Lê Vũ Tân trả lời: Cơ thể nam giới trong độ tuổi dậy thì, dưới sự kích thích của testosterone, tinh hoàn dần phát triển. Testosterone chính là yếu tố đảm bảo chức năng sinh lý của nam giới và sản xuất tinh trùng.

Điều đặc biệt, chính testosterone giúp cho nam giới có hiện tượng dạ cương, đó là hiện tượng dương vật cương lên khi ngủ, và giai đoạn này cơ thể của nam giới sản xuất ra rất nhiều tinh trùng.

Tinh trùng sau khi được sản xuất ra sẽ được vận chuyển và trữ ở hai bên túi tinh. Chính vì được sản xuất ra rất nhiều nhưng không sử dụng bao nhiêu, do vậy cơ thể của nam giới sẽ có cơ chế tự tống xuất ra những tinh trùng cũ, để sản xuất lượng tinh trùng mới.

Dưới sự kích thích của hormone nam, cơ thể nam giới sẽ xuất hiện tình trạng dạ cương vào ban đêm, cộng với những hình ảnh nam giới mơ thấy liên quan đến tình dục, nó sẽ khiến cho nam giới bị mộng tinh.

Tần suất mộng tinh ở lứa tuổi dậy thì từ 1 đến 2 lần thì được xem như sinh lý bình thường. Còn đối với những nam giới bị mộng tinh một tuần từ 2 đến 3 lần và cứ lặp lại liên tiếp như vậy thì được xem là bất thường, và nên đi khám.

ThS.BS Lê Vũ Tân giải đáp rất nhiều chủ đề "nóng hổi" cho các quý ông trên AloBacsi, từ mộng tinh đến đứt dây thắng dương vật, màu sắc tinh dịch...

3. Làm gì để hết mộng tinh?

Mộng tinh khiến nam giới cực kỳ khó chịu khi thức dậy. Vậy cần làm gì để hết mộng tinh khi ngủ?

ThS.BS Lê Vũ Tân trả lời: Đối với các trường hợp mộng tinh. Khi đi khám, các BS sẽ hỏi kỹ bệnh sử của bạn và sẽ đưa ra một vài lời khuyên cũng như phác đồ điều trị phù hợp. Còn đối với các bạn lâu lâu mới bị một lần thì các bạn không cần quá quan tâm, vì đó là dấu hiệu cho thấy chức năng sinh sản của bạn đang hoạt động tốt.

4. Nam giới trưởng thành bị mộng tinh, có nguy hiểm?

Mộng tinh trong tuổi dậy thì là dấu hiệu hoàn toàn tự nhiên, chứng tỏ hệ thống sinh sản hoạt động tốt. Tuy nhiên, ở nam giới trưởng thành thì đây là triệu chứng bất thường. Vậy có cách nào để điều trị không bác sĩ?

ThS.BS Lê Vũ Tân trả lời: Trong quá trình thăm khám và điều trị, có rất nhiều nam giới lớn tuổi đến khám và cho rằng mình bị mộng tinh. Khi BS hỏi bệnh sử thì mới thấy rằng những người này đã lâu rồi không quan hệ tình dục cũng như thủ dâm để tinh dịch có thể thoát ra được. Nếu nam giới tập trung quá nhiều vào công việc và không quan hệ tình dục hay thủ dâm, thì xuất hiện tình trạng mộng tinh là bình thường.

Đối với những nam giới trưởng thành xuất hiện tình trạng mộng tinh quá nhiều lần trong tuần, làm ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý và hoạt động tình dục thì nên sắp xếp thời gian để đi khám.

5. Khi bị mộng tinh, khi nào phải đi khám?

Có thể chữa mộng tinh bằng thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày không hay nhất thiết phải đến bệnh viện? Nếu có cần lưu ý gì?

ThS.BS Lê Vũ Tân trả lời: Trong độ tuổi dậy thì, nếu các bạn có bị mộng tinh với tần suất 1 tuần một lần, hoặc là trong tháng xuất hiện từ 1 đến 2 lần, thì đó là dấu hiệu cho thấy rằng chức năng sinh sản đang phát triển tốt. Tình trạng này sẽ thoáng qua nhanh chóng khi các bạn có bạn tình, bắt đầu quan hệ tình dục hoặc thủ dâm.

Tuy nhiên, nếu hiện tượng này xuất hiện nhiều lần trong tuần và khiến các bạn cảm thấy mệt mỏi khi thức dậy, không tập trung học tập và làm việc thì nên đến khám chuyên khoa Nam học.

Qua đó, các bác sĩ sẽ hỏi kỹ về tình trạng sức khỏe sinh sản, thói quen hằng ngày, chế độ sống của bạn… và sau đó làm những xét nghiệm để đánh giá khả năng sinh sản, đặc biệt tinh dịch đồ. Sau khi tổng hợp hết những thông tin này, các bác sĩ sẽ cho bạn một phác đồ điều trị cụ thể trên những trường hợp khác nhau, căn cứ vào tình trạng bệnh lý của mỗi người.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X