Hotline 24/7
08983-08983

Mổ dây chằng chéo trước đã nhiều tháng vẫn khó vận động, tại sao?

TS.BS Tăng Hà Nam Anh giải đáp các thắc mắc về sau mổ chằng chéo trước, bao lâu gân sẽ dính, bao lâu gập gối được…

Mổ dây chằng chéo trước, sau 2 tháng đầu gối gập được bao nhiêu độ?

2 tháng sau mổ dây chằng chéo trước nhưng vẫn còn hạn chế vận động, có bình thường không, thưa BS?

TS.BS Tăng Hà Nam Anh:

Khi mổ dây chằng chéo trước, chúng ta phải khoan 2 đường hầm vào bên trong khớp gối và chúng ta phải đổ nhiều nước vào bên trong để quan sát mọi thứ thật rõ để có thể giải quyết mọi thứ bên trong đó.

Sau khi mổ dây chằng, người ta không khuyến khích bệnh nhân gấp gối ngay tức thì. Một số tác giả không cho bệnh nhân gập gối hơn 110 độ sau 3 tháng phẫu thuật (sau 3 tháng họ mới được gập hoàn toàn).

Đối với trường hợp bạn mới 2 tháng, sau khi mổ nó sẽ có các hiện tượng sau đây: nếu chúng ta không chườm lạnh và điều trị đến nơi đến chốn, nó sẽ còn hiện tượng phù nề; một số trường hợp còn máu tụ bên trong bắt đầu xơ hóa, bệnh nhân sẽ cảm thấy đầu gối mình co giãn vẫn còn bị vướng và lộm cộm.

Quan trọng nhất là mình theo dõi tiến triển đi đến đâu. Nếu sau hai 2, gối mình bắt đầu tập từ từ ngày càng tiến triển và tốt hơn thì ổn. Sau hai tháng, không nhất thiết chúng ta phải gập hết mức toàn bộ vận động của khớp gối.

Quan trọng là đi đứng ổn, đầu gối tiến triển từ từ, bớt sưng và phù nề. Nếu chúng ta còn đau nhức ở vùng khớp, chúng ta tiếp tục sử dụng các loại thuốc kháng viêm hoặc các biện pháp chườm lạnh để giảm bớt sưng khớp gối.

2 tháng vẫn còn rất mới, để dây chằng lành hoàn toàn phải mất từ 12-18 tháng đối với gân ghép tự thân là gân ghép lấy từ bản thân. Nếu gân ghép từ đồng loại (lấy từ người chết), phải mất 24 tháng dây chằng mới dính hoàn toàn. Trong giai đoạn 2 tháng đầu, mình chưa nói gì được và phải xem xét diễn biến của nó.

2. Mổ dây chằng chéo trước được 4 tháng rồi, tập vật lý trị liệu có còn kịp?

4 tháng sau khi mổ dây chằng chéo trước những vẫn còn hạn chế vận động, chỉ gấp được 45 độ thì có kịp tập vật lý trị liệu hay không, thưa BS?

TS.BS Tăng Hà Nam Anh:

Sau mổ 4 tháng, nhưng ta chỉ gấp vào 45 độ thì hơi bị yếu.

Sự tiến triển của gập khớp gối sau khi mổ sẽ tiến triển, họ sẽ cho gập đến khoảng 90 độ. Một tháng sau, nó tăng từ từ lên và sau 3 tháng bệnh nhân có thể đạt đến mức gập gối hoàn toàn hoặc gập gối quá mức sẽ hơi căng một chút nhưng chắc chắn sẽ gập gối được.

Còn bạn đã 4 tháng rồi, nhưng gập gối 45 độ rất đau chứng tỏ là xơ hóa bên trong rất nhiều hoặc nó có một vấn đề bên trong. Tôi nghĩ đây không phải là vấn đề bình thường. Bạn nên đi khám lại để xem còn tiếp tục tập được hay không. Nếu không, phải làm phẫu thuật nội soi để giải phóng gối cho phép bệnh nhân gập vào hết cỡ.

Trọng Dy (ghi)

Trích: Ngoài chấn thương, còn nguyên nhân nào khác dẫn đến đau khớp vai?

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X