Hotline 24/7
08983-08983

Mãn dục nam: Giải pháp nào tìm lại bản lĩnh bền bỉ, dẻo dai cho các quý ông?

Các quý ông khi bước qua tuổi 40 nếu xuất hiện triệu chứng mệt mỏi, uể oải cùng với đó là suy giảm ham muốn, giảm độ cương cứng… thì hãy xem chừng, đó là những dấu hiệu nhận biết mãn dục nam. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này và hướng điều trị ra sao? Thắc mắc này đã được ThS.BS Lê Vũ Tân - Khoa Nam học - Bệnh viện Bình Dân giải đáp trong bài viết sau.

1. Mãn dục nam thường xảy ra ở độ tuổi nào?

Xưa nay các quý ông thường có chút ghen tị với các quý ông khi không phải trải qua giai đoạn “khó ở” tiền mãn kinh, mãn kinh. Thưa BS, liệu các quý ông có thực sự thoát “cửa ải” này không ạ? Mãn dục nam giới thường rơi vào độ tuổi nào?

ThS.BS Lê Vũ Tân trả lời: Trước đây, chúng ta thường hay nghe nhắc đến người phụ nữ sẽ rơi vào độ tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh. Lúc này, cơ thể người phụ nữ sẽ không còn sản xuất nội tiết tố và không còn khả năng sinh sản, cùng với đó là sự biến đổi về tâm sinh lý.

Ở nam giới, hiện nay người ta nhận thấy cũng có độ tuổi mà các quý ông sẽ rơi vào tình trạng như vậy, gọi là mãn dục nam. Tình trạng này thường xảy ra khi nam giới bước qua độ tuổi 40.

2. Quý ông nào dễ rơi vào tình trạng mãn dục nam?

Có phải bất kỳ quý ông nào cũng trải qua mãn dục và quá trình này kéo dài bao lâu?

ThS.BS Lê Vũ Tân trả lời: Người phụ nữ nào cũng sẽ bước qua giai đoạn mãn dục, tương tự các quý ông cũng sẽ như vậy. Sau 40 tuổi, hầu như nam giới nào cũng sẽ trải qua giai đoạn mãn dục này. Tùy thuộc vào cơ địa, bệnh lý kèm theo như tăng huyết áp, đái tháo đường, béo phì, rối loạn chuyển hóa… mà tình trạng mãn dục này sẽ kéo dài, trầm trọng, triệu chứng nặng nề hơn so với người nam giới có sức khỏe bình thường.

Với lối trò chuyện gần gũi, những chương trình có sự tham gia của ThS.BS Lê Vũ Tân - Khoa Nam học - Bệnh viện Bình Dân thu hút rất nhiều bạn đọc, khán thính giả gần xa

3. Nguyên nhân và triệu chứng nhận biết mãn dục nam?

Những nguyên nhân và yếu tố nào thúc đẩy tình trạng này thưa BS? Và triệu chứng nào giúp các quý ông nhận biết mình đã bước vào giai đoạn mãn dục?

ThS.BS Lê Vũ Tân trả lời: Nguyên nhân và yếu tố thúc đẩy chính của tình trạng mãn dục nam là sự suy giảm hormone sinh dục nam - testosterone. Hormone sinh dục nam này chịu trách nhiệm cho sự chuyển hóa, hoạt động tình dục, tâm lý, cơ xương khớp của người nam giới.

Sau tuổi 40, nếu xảy ra tình trạng suy giảm testosterone thì sẽ được chẩn đoán mãn dục nam, hay còn gọi là hội chứng suy giảm testosterone ở nam giới lớn tuổi.

Mãn dục nam không có triệu chứng đặc trưng, nhưng sẽ có những dấu hiệu thường gặp như sau:

  • Mệt mỏi, thiếu sức sống, ủ rũ, trong người cảm thấy uể oải, buồn ngủ.
  • Không còn hứng thú với quan hệ tình dục.
  • Giảm độ cương cứng khi quan hệ tình dục.
  • Một số triệu chứng không điển hình khác như cơ thể tăng trọng nhiều, mất tập trung, cáu gắt, khó ngủ.

Trong đó, mất hứng thú và giảm độ cương cứng khi quan hệ tình dục là 2 dấu hiệu mà hầu như nam giới nào khi bước vào giai đoạn mãn dục nam đều gặp phải.

4. Các phương pháp điều trị mãn dục nam?

Mãn dục nam hiện nay được điều trị như thế nào?

ThS.BS Lê Vũ Tân trả lời: Như đã nói ở trên, nguyên nhân gây mãn dục nam là sự suy giảm testosterone. Vì vậy, việc điều trị sẽ cần bổ sung testosterone, có thể bằng đường uống, tiêm hoặc gel thoa. Khi bổ sung như vậy, nồng độ testosterone ở nam giới sẽ trở về mức bình thường và những triệu chứng lâm sàng được cải thiện.

Đặc biệt, người nam giới sẽ cảm thấy hứng thú hơn trong việc quan hệ tình dục, cương tốt hơn (nếu có rối loạn cương, bác sĩ sẽ dùng thuốc điều trị hỗ trợ thêm). Đây là việc điều trị về testosterone, hỗ trợ chức năng cương ở người nam giới.

Bên cạnh đó, một vấn đề cần được quan tâm đó là việc điều trị, xử lý bệnh lý nền, rối loạn chuyển hóa cho nam giới. Nếu có tình trạng rối loạn mỡ máu thì cần cải thiện tình trạng này bằng cách dùng thuốc kết hợp với biện pháp thay đổi lối sống như tập thể dục, giảm cân… Nếu có bệnh đái tháo đường cần kiểm soát đường huyết chặt chẽ. Nếu có bệnh lý tim mạch thì đòi hỏi cần phối hợp với bác sĩ Tim mạch để xử lý, cải thiện tình trạng cho các quý ông.

Ngoài liệu pháp được chỉ định từ bác sĩ, các quý ông cần lưu ý gì để xoay chuyển tình thế, trở lại phong độ như thời sung sức?

ThS.BS Lê Vũ Tân trả lời: Khi vào độ tuổi trung niên, các quý ông tương đối thành đạt, có gia đình, sự nghiệp, nhưng cũng vì vậy mà họ thường chủ quan, xem nhẹ tình trạng sức khỏe. Khi có các dấu hiệu sẽ chỉ cho rằng điều này là thoáng qua do stress, căng thẳng quá.

Tuy nhiên, khi các anh xuất hiện dấu hiệu này thì đừng nên chủ quan, hãy đi khám để được bác sĩ tư vấn, định lượng nồng độ hormone sinh dục nam. Nếu hormone sinh dục nam thấp thì cần điều trị bổ sung testosterone.

Ngoài ra, khi khám và kiểm tra hormone sinh dục nam, các quý ông cũng đồng thời phát hiện ra những bệnh lý kèm theo, chẳng hạn như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa, bệnh tim mạch… Như vậy, ngoài việc bổ sung testosterone thì cần điều trị đồng thời cả bệnh lý nền. Với sự kết hợp này mới “bảo toàn” được ham muốn tình dục, chức năng cương và có đời sống vợ chồng mĩ mãn hơn.

5. Lựa chọn sản phẩm hỗ trợ điều trị mãn dục nam, cần lưu ý gì?

Hiện nay, xu hướng của các quý ông là tìm về liệu pháp Đông - Tây y kết hợp. Những vị thuốc như Bạch tật lê, Dâm dương hoắc, Đinh lăng, Cát căn và được bào chế dưới công nghệ hiện đại.

Từ kinh nghiệm điều trị, BS có thể đưa ra lời khuyên khi sử dụng để giúp các quý ông tìm lại bản lĩnh bền bỉ, dẻo dai an toàn và hiệu quả?

ThS.BS Lê Vũ Tân trả lời: Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều thực phẩm chức năng chiết xuất từ thảo dược. Nếu bạn có quan tâm, đọc và tìm hiểu các thành phần đó thì sẽ thấy đây là những dược liệu được sử dụng từ lâu đời để giúp cải thiện sinh lý.

Tuy nhiên cũng cần lưu ý, thực phẩm chức năng là để hỗ trợ trong quá trình điều trị. Chẳng hạn, đối với tình trạng mãn dục nam, nguyên nhân là sự suy giảm testosterone hoặc các bệnh lý nền kèm theo thì quá trình điều trị đòi hỏi phải bổ sung testosterone, đồng thười việc kiểm soát, điều trị tốt bệnh lý nền đó. Nếu chúng ta làm được 2 bước này, cùng với đó là sự kết hợp của thực phẩm chức năng sẽ cho kết quả tốt hơn. Chúng ta không nên nghĩ rằng, chỉ cần dùng thực phẩm chức năng sẽ cải thiện hoàn toàn tình trạng mãn dục nam.

Khi chọn các loại thuốc hay thực phẩm chức năng bổ trợ cho quá trình điều trị thì cần tìm hiểu kỹ về nguồn gốc, thành phần, tác dụng và tác dụng phụ, chỉ định và chống chỉ định. Ngoài ra, cũng cần quan tâm tới giấy phép của sản phẩm. Nếu sản phẩm này được Bộ Y tế, Cục Dược phẩm thông qua, nghĩa là có chứng nhận, kiểm kê thì sẽ thêm sự tin tưởng vào sản phẩm. Đừng mua sản phẩm trôi nổi trên thị trường.

Kỳ 1: Bạch tật lê, Dâm dương hoắc, Đinh lăng, Cát căn - “bộ tứ” cùng quý ông dẻo dai xung trận

Cảm ơn Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cường Vương hỗ trợ tăng cường sinh lực cho phái mạnh từ CTCP Dược Hậu Giang đã đồng hành cùng chương trình!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X