Hotline 24/7
08983-08983

Bạch tật lê, Dâm dương hoắc, Đinh lăng, Cát căn - “bộ tứ” cùng quý ông dẻo dai xung trận

Muôn đời nay, Đông Y có nhiều vị thuốc giúp quý ông lấy lại bản lĩnh, trong đó nổi trội nhất là bộ tứ Bạch tật lê - Dâm dương hoắc - Đinh lăng - Cát căn. Những dược liệu này được vận dụng như thế nào để giúp các quý ông dẻo dai xung trận, bền bỉ thăng hoa?

1. Những nguyên nhân gây suy giảm sinh lý, “trục trặc” chốn phòng the của quý ông?

Thưa BS, dưới lăng kính Đông Y, đâu là nguyên nhân khiến sinh lý nam giới suy giảm? Vì sao các “trục trặc” chốn phòng the thường xảy ra ở các quý ông ngoài 40?

PGS.TS.BS Nguyễn Thị Bay - Chủ tịch Liên chi hội Đông Tây y kết hợp trả lời:
Theo Tây Y, suy sinh dục nam chủ yếu là do hormone testosterone. Từ năm 30 tuổi trở đi, việc sản xuất hormone testosterone sẽ giảm, trung bình từ 1 - 1,5%. Đây là quy luật tự nhiên.

Việc suy giảm testosterone diễn ra mỗi năm nên nam giới khó nhận thấy. Nhưng khi bước qua tuổi 40, sau khoảng 10 năm tích lũy thì vấn đề trở nên rõ ràng hơn. Song, tùy thuộc vào mỗi người, từ cách sống, sinh hoạt đến nhiều nguyên nhân khác mà độ tuổi nhận thấy sự thay đổi sẽ khác nhau, đó có thể là khi 40, 50 hay thậm chí là 60 tuổi.

Hiện nay, khi việc tiếp cận thông tin chủ động hơn, chúng ta mới biết đến khái niệm suy sinh dục nam. Trước đây, ở khía cạnh Đông Y cũng có những khái niệm tương thích với biểu hiện này với thuật ngữ mang tính chất biểu hiện rõ ràng hơn như:

  • Bất lực, nghĩa là “muốn nhưng không giao hợp được”.
  • Liệt dương, nghĩa là hoàn toàn không cương được dương vật.
  • Tảo tiết là xuất tinh sớm, “chưa đi chợ đã hết tiền”.
  • Di tinh, là đêm ngủ không hoạt động tình dục nhưng “sáng ra thấy ướt quần”.
  • Mộng tinh, là thấy giao hợp với một người phụ nữ và xuất tinh.

Đây là những chứng trạng mà nam giới mắc phải và mô tả các biểu hiện giống như suy sinh dục nam của Tây Y. Những vấn đề này xuất hiện ở nam giới sớm hay muộn tùy theo cơ địa của mỗi người. Ngày nay, nhiều nam giới bước qua tuổi 40 đã gặp những vấn đề này, nguyên nhân là do:

  • Tình dục quá độ. Khi dùng nhiều ắt sẽ hao hớt. Theo tự nhiên mỗi tuần sinh hoạt 1 lần, mỗi tháng 2-3 lần, nhưng nếu như mỗi đêm đều giao hợp, có thể đưa đến tình trạng gọi là tình dục quá độ.
  • Sử dụng các chất kích thích như rượu, bia… trước khi hoạt động tình dục. Khi kết hợp 2 yếu tố tình dục quá độ và sử dụng các chất kích thích sẽ càng đẩy nhanh vấn đề rối loạn tình dục.
  • Stress, lo lắng, căng thẳng vì nhiều vấn đề trong cuộc sống, gia đình. Hoạt động tình dục liên quan cả tinh thần và thể chất. Tinh thần ở đây là hoạt động của não bộ, hệ thần kinh điều khiển các hoạt động của nội tiết. Vì vậy, nếu nam giới stress, căng thẳng quá độ, để những cảm xúc lấn át quá nhiều thì sẽ mất sự ham muốn, giảm hoạt động sản xuất hormone testosterone - một chất xúc tác quan trọng để tăng ham muốn lứa đôi.
  • Tình trạng bệnh lý liên quan đến bệnh viêm nhiễm trong cơ thể, bệnh của mạch máu, cơ lực cũng ảnh hưởng đến tình dục của nam giới:

    • Để dương vật cương cứng đòi hỏi nhiều yếu tố, ngoài nội tiết tố, hệ thần kinh như đã đề cập ở trên thì còn liên quan đến cơ lực. Trong khi đó, những bệnh lý như xơ gan, rối loạn tiêu hóa, tì hư kém, cơ nhục teo nhão… đều làm cơ lực bị ảnh hưởng.

    • Hay khi dương vật cương cứng, mạch máu xoang hoang được máu bơm đến nhiều hơn, phình to ra thì dương vật mới đạt được độ cương như mong muốn. Chính vì vậy, những bệnh lý mạch máu như các trường hợp xơ vữa thành mạch, rối loạn về huyết động cũng sẽ ảnh hưởng đến việc cương cứng của dương vật.

    • Bên cạnh đó còn có yếu tố tại chỗ, đó là viêm nhiễm, với các bệnh lý qua quan hệ tình dục như giang mai, sùi mào gà, nhiễm trùng đường tiểu, nhiễm trùng thận, nhiễm trùng tinh hoàn gây viêm tinh hoàn.

    • Một nguyên nhân nữa có thể bắt đầu từ rất sớm, đó là quai bị. Vi khuẩn gây bệnh này theo đường máu lên gây viêm tinh hoàn ức chế sản xuất testosterol, không chỉ gây vô sinh mà về lâu dài còn gây suy giảm ham muốn.

Như vậy, có rất nhiều nguyên nhân gây suy giảm tình dục ở nam giới, từ stress, căng thẳng, lo âu, mất ngủ đến các loại bệnh lý mạn tính, tim mạch, bệnh lý chuyển hóa như đái tháo đường, gan mật, thận…. Trong đó, quan trọng nhất là vấn đề của nội tiết tố, trục hạ đồi tuyến yên, hệ thần kinh của não tác động đến tình dục.

Đây là khía cạnh Tây Y. Tương tự, về nguyên nhân Đông Y cũng có mô tả tương thích. Vì vậy, những chứng tảo tiết, di tinh, mộng tinh, liệt dương, bất lực… thuật ngữ có thể khác nhưng đều cùng một nghĩa là suy sinh dục nam.

2. Dấu hiệu cảnh báo nam giới suy giảm sinh lý

Nhiều quý ông chưa thực sự hiểu đúng về suy giảm sinh lý. Nhiều câu hỏi đặt ra cho AloBacsi như: “lâm trận” ít hơn trước, sau khi “yêu” xong thì mệt rã rời… có phải do sinh lý trục trặc. Xin BS giải thích rõ hơn, những dấu hiệu nào cho thấy sinh lý của quý ông suy giảm, cần đi khám để tìm ra giải pháp?

PGS.TS.BS Nguyễn Thị Bay - Chủ tịch Liên chi hội Đông Tây y kết hợp trả lời:

Không chỉ đơn thuần là giảm ham muốn tình dục, giảm độ cương cứng, xuất tinh sớm mà có rất nhiều triệu chứng cảnh báo về điều này.

Về dấu hiệu tại chỗ, khởi đầu có thể chỉ là mệt mỏi, đau nhức mình mẩy, không có cảm giác thoải mái, khỏe khoắn như trước. Sau đó sẽ xuất hiện những triệu chứng thực thể hơn như lo âu, mất ngủ, trục trặc trong vấn đề sinh lý (nhiều ngày, thậm chí là nhiều tháng không ham muốn, hoặc khi quan hệ không xuất tinh, không cương được như ý muốn, không đạt được cực khoái).

Về dấu hiệu toàn thân, nam giới sẽ cảm thấy mệt mỏi sau khi quan hệ tình dục. Thực tế, sau khi giao hợp sẽ có cảm giác mệt mỏi rã rời, nhưng khi nghỉ ngơi cơ thể sẽ trở về trạng thái bình thường, tái tạo lại sức lao động. Tuy nhiên, có những người vẫn tiếp tục mệt mỏi kéo dài, mất ngủ, trăn trở sau khi hoạt động tình dục, xuất hiện nhiều triệu chứng hơn như đi tiểu ra không trọn dòng, tiểu lắt nhắt, đi tiểu thường xuyên, đau râm ran vùng bụng dưới … có thể liên quan đến dương vật. Khi đó các quý ông cần đi khám để được chẩn đoán, điều trị phù hợp.

Bên cạnh đó, nam giới cũng cần kiểm tra xem cơ thể có mắc các bệnh lý nội tiết, bệnh lý mạn tính hay việc điều trị đã được thực hiện tốt hay chưa, bởi đôi khi các triệu chứng này xảy ra là do bệnh lý, không phải do hoạt động tình dục. Có như vậy, mới tìm ra giải pháp, điều trị hiệu quả, nâng cao chất lượng cuộc sống.

PGS.TS.BS Nguyễn Thị Bay - Chủ tịch Liên chi hội Đông Tây y kết hợp - chuyên gia có hàng chục năm kinh nghiệm và có đóng góp lớn cho ngành Đông Y Việt Nam

3. Bạch tật lê, Dâm dương hoắc, Đinh lăng, Cát căn vận dụng như thế nào để phục hồi “bản lĩnh” quý ông?

Bạch tật lê, Dâm dương hoắc, Đinh lăng, Cát căn là những vị thuốc được các quý ông truyền tai nhau về công dụng giúp dẻo dai khi xung trận. Trong Đông Y, 4 vị thuốc này được vận dụng như thế nào để phục hồi “bản lĩnh” quý ông?

PGS.TS.BS Nguyễn Thị Bay - Chủ tịch Liên chi hội Đông Tây y kết hợp trả lời:

Thực tế, dược liệu trong Đông Y tốt cho quý ông không chỉ riêng Bạch tật lê, Dâm dương hoắc, Đinh lăng, Cát căn mà còn có Ba kích, Nhục thung dung, Nhân sâm, Thố tỉ tử. Tuy nhiên, riêng về 4 dược liệu Bạch tật lê, Dâm dương hoắc, Đinh lăng, Cát căn vẫn có những tác dụng cụ thể đến câu chuyện tình dục của quý ông.

Ví dụ như Bạch tật lê, đây là một trong những dược liệu quý có tác dụng bổ thận tráng dương mà y học hiện đại cũng đã chứng minh. Trong Bạch tật lê có rất nhiều thành phần từ alkaloid, saponin, flavonoid, cho đến những thành phần khác như vitamin B1. Bạch tật lê là một loại dây leo, không chỉ sử dụng cho vấn đề sinh lý nam mà còn sử dụng điều trị một số bệnh lý khác.

Trong Đông Y thường sử dụng quả của Bạch tật lê, sấy khô, trong quả có vị ngọt hậu đắng, tính ôn, quy vào hai kinh Can và Phế. Bạch tật lê là loại dược liệu có tác dụng đường vòng, nhờ đó làm mạnh hơn tác dụng của nó. Ví dụ như trong dân gian, Bạch tật lê sử dụng trong những trường hợp đau lưng, tinh dịch ít, giúp kéo dài thời gian cương nhiều hơn. Bên cạnh đó, Bạch tật lê cũng được sử dụng trong nhiều trường hợp khác như chảy nước mắt nhiều, khô mắt, loét miệng, nóng trong người, chứng đái dầm của trẻ em…

Đông y dùng Bạch tật lê để điều trị bất lực, rối loạn cương dương (Ảnh minh họa)

Bạch tật lê nếu được phối hợp với Dâm dương hoắc sẽ là “cặp bài trùng” giúp bổ thận tráng dương. Lá là bộ phận thường được sử dụng của Dâm dương hoắc, đem phơi khô hoặc sấy khô, có vị cay, hơi the, ngọt, tính ôn. Cả Bạch tật lê và Dâm dương hoắc đều có tính ôn nên thường sẽ vào thận dương, giúp tráng dương, bổ thận. Ngoài ra còn có tác dụng lợi tiểu.

Theo Đông Y, Dâm dương hoắc có tác dụng ích khí, kiện gân cốt, điều trị đau lưng, mỏi gối, cải thiện tình trạng mệt mỏi sau sau hoạt động tình dục. Y học hiện đại đã có chứng minh cho những tác dụng này của Dâm dương hoắc.

Trong dược liệu này có nhiều thành phần như saponin, alkaloid, và quan trọng nhất là axit amin, trong đó hàm lượng L-Agrinine là cao nhất. Axit amin là thành phần quan trọng trong quá trình chuyển hóa của cơ thể, cơ thể không tự tổng hợp được mà phải cung cấp từ bên ngoài vào bằng thực phẩm, thuốc… Dâm dương hoắc là ứng cử viên sáng giá cho việc cung cấp axit amin cho cơ thể. L-Agrinine trong Dâm dương hoắc có tác dụng ích tinh, bổ khí, cường dương, tăng cường hoạt động tình dục ở nam giới.

Dâm dương hoắc giúp cải thiện chức năng tình dục (Ảnh minh họa)

Đinh lăng (hay còn gọi là cây gỏi cá) còn được dân gian ví von là “nhân sâm của người nghèo”. Bởi nếu được trồng và chăm sóc sau 3-5 năm thì rễ, củ của Đinh lăng có những thành phần saponin tương tự như là sâm.

Vì vậy, thông thường chúng ta có thể sử dụng Đinh lăng như một món ăn, dùng lá làm gỏi, hay hái lá để điều trị các khớp xương, giúp giấc ngủ ngon hơn, dịu thần kinh, thư giãn. Sau đó tiếp tục trồng và chăm sóc cây đến 3-5 năm để sử dụng bộ phận dùng là rễ và thân của nó. Các bộ phận này của Đinh lăng chứa saponin và có đến 13 axit amin, các loại vitamin khác như vitamin B, B12, nhờ đó nó có tác dụng bổ máu, giảm đau nhức cơ thể.

Đinh lăng khi sử dụng riêng lẻ ít có tác dụng với nam giới mà chủ yếu là tác dụng trên người nữ, nhất là ở giai đoạn tiền mãn kinh. Tuy nhiên, nếu Đinh lăng phối hợp với Ba kích, Dâm dương hoắc, Bạch tật lê thì sẽ làm nâng cao tác dụng bổ thận, tráng dương.

Đinh lăng được ví như sâm của người Việt, giúp tăng cường chức năng sinh lý hiệu quả (Ảnh minh họa)

Cát căn không liên quan đến vấn đề sinh dục, nhưng nó có tác dụng thanh nhiệt, giải độc rất tốt. Cát căn là tên gọi khi chúng ta phiến ra làm thuốc, còn dạng bột thì gọi là sắn dây.

Bột sắn dây dân gian thường dùng để giải nhiệt. Khi sử dụng như một vị thuốc thì nó còn có nhiều tác dụng khác như nhuận gan mật, bảo vệ thành mạch trong các trường hợp thiếu máu cơ tim, nó giúp cho thành mạch săn chắc hơn, dẫn máu lên tim dễ dàng hơn, giúp giải quyết vấn đề thiếu máu cơ tim. Ngoài ra, Cát căn còn có tác dụng lên các cơ như cơ ngực, cơ vân của cơ tim… hỗ trợ phần nào trong việc giảm đau trong cơn đau thắt ngực của người bị bệnh tim mạch.

Cát căn là vị thuốc bổ trợ không thể thiếu cho các quý ông tăng cường sinh lực (Ảnh minh họa)

Khi kể riêng lẻ mỗi loại thảo dược có vẻ như không liên quan đến sinh lý nam, nhưng khi sử dụng phối hợp các dược liệu với nhau sẽ có tác dụng cộng hưởng, làm tăng tác dụng của các dược liệu.

Theo kinh nghiệm từ BS, Bạch tật lê, Dâm dương hoắc, Đinh lăng, Cát căn nên sử dụng độc vị hay phối hợp sẽ tốt hơn? Nếu dùng chung, 4 vị thuốc sẽ bổ trợ cho nhau ra sao?

PGS.TS.BS Nguyễn Thị Bay - Chủ tịch Liên chi hội Đông Tây y kết hợp trả lời:

Nếu dùng riêng lẻ, trong Đông Y thường gọi là độc vị, vẫn có thể có tác dụng nhưng không trọn vẹn. Ví dụ, tác dụng của Cát căn không liên quan đến sinh dục nhưng có giúp giải độc, giảm đau thắt ngực, thiếu máu cơ tim… nhưng khi phối hợp với các vị thuốc khác sẽ mang lại tác dụng cộng hưởng, tựu chung là tốt cho sức khỏe cho các quý ông.

Hay Bạch tật lê có tác dụng bổ thận tráng dương, nhưng trong nó có rất nhiều thành phần như alkaloid, saponin, flavonoid. Riêng alkaloid không tan được trong nước, vì vậy phải chiết xuất trong alcon hay trong ete, cloroform, nhưng những thành phần này phải chiết xuất công nghiệp hoặc phòng thí nghiệm, nếu chúng ta sử dụng sẽ gây độc cho cơ thể.

Do đó, khi sử dụng Bạch tật lê người ta thường tẩm rượu rồi sao lên. Hoặc phối hợp chung với dược liệu khác như Dâm dương hoắc, Cát căn, Đinh lăng và nấu trong nước. Khi đó, Đinh lăng bổ khí lực, giải quyết sự mệt mỏi sau khi hoạt động tình dục, đồng thời các thành phần acid amin, L-Agrinine sẽ hỗ trợ, làm gia tăng tác dụng của Dâm dương hoắc, Bạch tật lê.

Như vậy, khi phối hợp 4 dược liệu này sẽ chiết xuất được hết mọi thành phần, thay vì khi sử dụng độc vị chỉ lấy được flavonoid, không lấy được alkaloid, saponin, hoặc là chỉ lấy được các vitamin mà không lấy được các axit amin…

Hay nói cách khác, nhờ sự phối hợp này cùng với công nghệ của y học hiện đại sẽ lấy ra được tất cả các thành phần hoạt chất có hoạt tính sinh học và phối hợp chúng với nhau để tạo ra thành phần giúp người nam giới có hoạt động sinh lý dồi dào sinh lực, tránh mệt mỏi sau khi giao hợp, giúp tinh hoàn sản xuất testosterol đều đặn hơn, bù đắp cho những hormone sinh dục suy giảm do quá trình sinh hoạt hoặc do lão hóa.

4. Nguyên tắc lựa chọn sản phẩm hỗ trợ tăng cường sinh lực cho phái mạnh

Thực tế, không phải ai cũng đủ hiểu biết để nhận biết vị thuốc tốt, chất lượng và đủ thời gian để sao - sắc thuốc. Vậy nếu dùng các sản phẩm có những thành phần này, liệu công dụng có đạt được mong muốn? Khi lựa chọn và sử dụng cần lưu ý gì, thưa BS?

PGS.TS.BS Nguyễn Thị Bay - Chủ tịch Liên chi hội Đông Tây y kết hợp trả lời:

Hiện nay, đời sống công nghiệp khiến chúng ta không có nhiều thời gian, để cầu kỳ sao tẩm, sắc thuốc đúng quy trình “ba chén nước, canh còn tám phân”. Vì vậy, ngày nay nhiều người tìm đến thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm chức năng phối hợp các dược liệu lại với nhau.

Để đảm bảo tính an toàn và hiệu quả, chúng ta cần lưu ý:

  • Nên lựa chọn sản phẩm của công ty, nhà sản xuất có tiêu chuẩn chất lượng dược liệu đạt chuẩn GACP-WHO, tiêu chuẩn sản xuất đạt chuẩn GMP-WHO. Vì khi dựa trên 2 yếu tố tiêu chuẩn này, dược sĩ nghiên cứu sẽ chiết xuất đủ các thành phần phối hợp tạo ra sản phẩm an toàn, hiệu quả.
  • Nên lựa chọn sản phẩm của công ty, nhà sản xuất có tên tuổi, uy tín, được sự cho phép của Bộ Y tế. Bởi vì những công ty đã có vị thế trên thương trường thường sẽ đảm bảo các quy trình sản xuất, bào chế đúng tiêu chuẩn, có như vậy mới bảo vệ được thanh danh sau nhiều năm xây dựng. Ngoài ra, một sản phẩm ra đời nếu không đạt hiệu quả nhất định thì sẽ không bán được.

Tóm lại, nên lựa chọn sản phẩm từ công ty được cấp phép của Bộ Y tế, công ty nhiều năm liền đạt thành quả nhất định về thuốc, sản phẩm bảo vệ, thực phẩm chức năng mà mang lại hiệu quả cho người tiêu dùng.

Thực sự, việc có các sản phẩm được bào chế này rất tiện dụng. Điều quan trọng là chúng ta lựa chọn được các sản phẩm an toàn, hiệu quả.

Cảm ơn Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cường Vương hỗ trợ tăng cường sinh lực cho phái mạnh từ CTCP Dược Hậu Giang đã đồng hành cùng chương trình!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X