Hotline 24/7
08983-08983

Làm sao để kiến ba khoang không bay vào nhà và cách xử lý nếu chúng bò lên da?

Kiến ba khoang luôn là nỗi ám ảnh của nhiều người, đặc biệt là những chung cư trong thời gian gần đây ở TPHCM. BS.CK2 Võ Thị Đoan Phượng - Trưởng Khoa Lâm sàng, Bệnh viện Da Liễu TPHCM sẽ hướng dẫn bạn cách xử lý nếu bị kiến ba khoang bò lên da cũng như bí quyết để chúng không xâm nhập "gia cư bất hợp pháp" vào nhà bạn.

1. Các biện pháp phòng tránh viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang?

Có thể thấy, mùa mưa chính là mùa của bệnh viêm da tiếp xúc do côn trùng. Bệnh cạnh chữa bệnh thì phòng bệnh cũng là điều vô cùng quan trọng. BS có thể chia sẻ một số biện pháp để có thể phòng tránh được bệnh này không ạ?

BS.CK2 Võ Thị Đoan Phượng trả lời: Rất nhiều trường hợp khi bị kiến ba khoang cắn nhầm lẫn với bệnh Zona nên đã dùng thuốc uống và bôi Acyclovir. Do đó, bạn đọc biết rằng 2 bệnh lý này hoàn toàn khác nhau để tránh việc sử dụng sai thuốc.

Để phòng tránh kiến ba khoang trong mùa mưa này, chúng ta cần lưu ý những điều sau:

  • Nếu nhà nằm trong khu vực có nhiều kiến ba khoang thì có thể thay thế đèn huỳnh quang bằng đèn có ánh sáng vàng vì kiến ba khoang rất thích ánh đèn huỳnh quang.
  • Sử dụng lưới rào ở cửa sổ, cửa ra vào. Khi đi ra vào nên chú ý đóng cửa.
  • Giăng mùng khi ngủ.
  • Mặc quần áo dài khi làm việc ở những vùng bụi rậm hoặc những công trường đang xây dựng.

BS.CK2 Võ Thị Đoan Phượng - Trưởng Khoa Lâm sàng, Bệnh viện Da Liễu TPHCM

2. Xử lý khi thấy kiến ba khoang bò lên người như thế nào?

Giả sử chúng ta đã áp dụng hết những biện pháp phòng tránh nhưng vẫn gặp phải kiến ba khoang thì mình phải làm như thế nào, thưa BS?

BS.CK2 Võ Thị Đoan Phượng trả lời: Trường hợp này hoàn toàn có thể xảy ra vì kiến ba khoang là côn trùng rất nhỏ và có thể xuất hiện bất cứ lúc nào khiến chúng ta bất ngờ.

Nếu bạn phát hiện kiến ba khoang đang bò trên da của mình thì phải hết sức thận trọng và không nên dùng tay đập chết nó ngay. Bởi độc chất Pederin có trong kiến ba khoang sẽ lan ra và thấm vào da, gây ra trường hợp viêm da tiếp xúc.

Thay vào đó, chúng ta có thể thổi cho kiến đi hoặc lấy tờ giấy kê xuống để kiến bò lên để bò ra chỗ khác. Sau đó, nên rửa vùng da vừa tiếp xúc với kiến ba khoang ngay lập tức. Như vậy, sẽ giúp bạn giảm được phần nào tình trạng viêm da tiếp xúc. Trường hợp bạn vẫn bị viêm da tiếp xúc thì có thể điều trị nhưng những cách đã chia sẻ trong bài viết: Cách nhận biết và điều trị viêm da tiếp xúc.

Trích trong livestream "Viêm da tiếp xúc: Biểu hiện và cách điều trị" - Bệnh viện Da liễu TPHCM

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X