Hotline 24/7
08983-08983

Làm sao để điều trị tình trạng chảy nước mắt liên tục?

Tôi thường xuyên bị chảy nước mắt. Tôi tìm hiểu và biết mình có thể bị tắc tuyến lệ. Tôi được biết phẫu thuật giúp cải thiện tình trạng tắc tuyến lệ. Liệu điều đó có đúng không? Ngoài phẫu thuật thì còn phương pháp nào khác giúp điều trị tình trạng chảy nước mắt không? Mong bác sĩ tư vấn giúp tôi! Tôi cảm ơn nhiều!

Nên đến gặp bác sĩ nhãn khoa nếu bạn thường xuyên bị chảy nước mắt - Ảnh minh họa

Chào bạn!

Có thể bạn không biết nhưng mỗi người có tới 3 loại nước mắt đó là nước mắt kích ứng, nước mắt cảm xúc và nước mắt nền. Nước mắt kích ứng là loại nước mắt được tiết ra khi mắt gặp tác nhân nào đó. Nước mắt cảm xúc là nước mắt được tiết ra khi khóc. Loại nước mắt còn lại luôn tồn tại trong mắt chúng ta. Nó giúp duy trì độ ẩm cho mắt, cải thiện chức năng của mắt, và ngăn chặn khả năng nhiễm khuẩn.

Nước mắt nền có nguồn gốc từ tuyến lệ - là tuyến nằm ở phía trên của mắt. Mặc dù nước mắt nền không nhiều như nước mắt cảm xúc hoặc nước mắt phản xạ nhưng loại nước mắt này có vai trò quan trọng với mắt. Nó giúp bôi trơn và nuôi dưỡng bề mặt mắt, đặc biệt là giác mạc.

Sau khi nước mắt nền hoàn thành vai trò của mình, nó sẽ chảy xuống Puncta (đây là một lỗ nhỏ nằm trên phần mũi). Khi hệ thống thoát nước mắt bị tắc nghẽn thì dòng nước mắt nền sẽ không ngừng chảy ra. Điều này khiến chúng trở lại trên bề mặt của mắt và khiến bạn liên tục bị chảy nước mắt.

Ngoài hiện tượng chảy nước mắt thì các triệu chứng như sưng ở góc trong của mí mắt, mờ mắt, mắt tiết dịch nhầy cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo ống dẫn nước mắt bị tắc nghẽn.

Tắc nghẽn ống dẫn nước mắt ở người lớn thường xảy ra do các nguyên nhân sau: Nhiễm trùng mắt, sưng mắt, tổn thương mũi hoặc mắt, khối u... Để xác định nguyên nhân gây tắc nghẽn ống dẫn nước mắt, bạn cần đến gặp bác sĩ nhãn khoa để kiểm tra mắt và làm các xét nghiệm cụ thể để đánh giá mức độ tắc nghẽn.

Phương pháp điều trị tắc nghẽn ống dẫn nước mắt thường dựa vào kết quả xét nghiệm. Nếu nguyên nhân gây tắc nghẽn là do nhiễm trùng thì bạn sẽ được chỉ định dùng thuốc kháng sinh. Nếu do các nguyên nhân khác thì bạn có thể cải thiện bằng cách massage mắt hoặc phẫu thuật mắt. Khi phẫu thuật, các bác sĩ sẽ phẫu thuật túi lệ mũi, tạo một đường thoát mới cho nước mắt.

Thân mến.

Mời tham khảo thêm:

>> Em bị chảy nước mắt sống từ nhỏ, điều trị như thế nào?

>> Chảy nước mắt sống khi chạy xe máy, điều trị như thế nào?

Đôi mắt là bộ phận cực kỳ nhạy cảm của cơ thể con người và thậm chí một vấn đề nhỏ có thể gây ra khó chịu và đau đớn. Chảy nước mắt có thể do dụi mắt liên tục, xúc động hoặc đôi khi là bệnh lý nào đó.

Hội chứng khô mắt

Một số loại thuốc

Bệnh tự miễn

Tắc tuyến lệ

Dị ứng

Vấn đề về tuyến giáp

Nhiễm trùng mắt

Để tránh bị chảy nước mắt, bạn nên tránh những nguồn ánh sáng chói. Bảo vệ mắt bằng cách tránh bị chói nắng và tác động của tia hồng ngoại, ngay cả khi trời râm mát vẫn cần đeo kính màu. Bạn nên chú ý làm việc và nghỉ ngơi hợp lý để bảo vệ đôi mắt, đồng thời thay đổi môi trường làm việc mà cụ thể là nơi ít máy lạnh. Nên ăn các thực phẩm giàu omega-3 như cá hồi, cá ngừ, dầu ô liu..., các thực phẩm chứa nhiều vitamin A như cá, trứng gà, trứng vịt lộn, gan động vật, sữa..., ăn trái cây và thực phẩm có màu vàng hay đỏ như bí ngô, cà rốt, cà chua, gấc, đu đủ...

Một số cách đơn giản bạn có thể làm để dự phòng khô mắt, ngứa mắt và kích ứng mắt bao gồm thường xuyên chớp mắt khi sử dụng máy tính và nghỉ ngơi để tránh mỏi mắt. Tăng độ ẩm ở nơi làm việc nếu mắt bạn bị khô và bị kích ứng. Uống nhiều nước để tránh bị mất nước và duy trì lượng nước mắt cần thiết.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X