Hotline 24/7
08983-08983

Làm sao để chữa táo bón?

Bạn bị táo bón nếu bạn có ba hoặc ít hơn nhu động ruột mỗi tuần. Ăn nhiều chất xơ có thể giúp trị táo bón. Bạn cũng có thể thử uống cà phê, sử dụng nhà vệ sinh trong tư thế ngồi xổm và dùng thuốc nhuận tràng.

Căng thẳng trong khi đi tiêu, phân cứng hay vón cục là dấu hiệu hoặc táo bón. Ảnh: Srinrat Wuttichaikitcharoen / EyeEm / Getty Images

Táo bón xảy ra khi bạn đi tiêu không thường xuyên hoặc đi đại tiện khó khăn.

Thông thường, nhu động ruột xảy ra bất cứ nơi nào từ một đến ba lần một ngày. Vì vậy, nếu bạn đã quen với việc 3 lần một ngày và giảm xuống còn một, đó có thể là dấu hiệu bạn bị táo bón.

Táo bón tùy thuộc vào tình trạng mỗi cá nhân. Nhưng, nói chung, nếu bạn bắt đầu có ba hoặc ít hơn nhu động ruột mỗi tuần, đó có thể là dấu hiệu của táo bón.

Nguyên nhân và triệu chứng

Có nhiều nguyên nhân có thể làm gián đoạn ruột và gây táo bón. Bao gồm:

- Du lịch

- Mất nước

- Đau đớn

- Thuốc trị tăng huyết áp, trầm cảm, lo âu, giãn cơ và giảm đau

- Chế độ ăn ít chất xơ

- Không hoạt động

Nhưng cũng có những nguyên nhân nghiêm trọng hơn như hội chứng ruột kích thích, tắc ruột hoặc ung thư ruột kết.

Táo bón thường đi kèm với các triệu chứng như:

- Đầy hơi

- Chuột rút

- Khó chịu ở bụng

- Áp lực lên trực tràng

- Phân cứng hoặc vón cục

- Cảm giác đi không hết sau khi đi vệ sinh

Ngoài ra còn có một tình trạng gọi là táo bón vô căn. Táo bón vô căn là khi một người bị táo bón mãn tính nhưng không bị bất kỳ triệu chứng nào như đầy hơi, khó chịu ở bụng hoặc đau.

Một số biện pháp bạn có thể thử tại nhà để giảm bớt sự khó chịu do táo bón. Tuy nhiên, nếu táo bón của bạn kéo dài hơn vài tuần, bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để xác định xem nguyên nhân cơ bản có nghiêm trọng hơn không.

Ăn nhiều chất xơ

Có hai loại chất xơ trong chế độ ăn uống và cả hai loại đều có lợi ích giúp trị táo bón.

Chất xơ hòa tan được tìm thấy trong các thực phẩm như cà rốt, yến mạch, đậu Hà Lan. Khi bạn sử dụng chất xơ hòa tan, nó có dạng giống như gel giữ nước, có thể làm cho phân trở nên mềm hơn và bổ sung chất bôi trơn để dễ đi hơn.

Chất xơ không hòa tan được tìm thấy trong các loại thực phẩm như các loại hạt, khoai tây và lúa mì. Chất xơ không hòa tan cũng bổ sung số lượng lớn, khối lượng và nước vào vật liệu phân, giúp cho đi qua hệ thống tiêu hóa của bạn dễ dàng hơn so với phân cứng và khô.

Cách tốt nhất để điều trị táo bón là ăn cả hai loại chất xơ.

Chất xơ nói chung là một nguồn thực phẩm quan trọng cho vi khuẩn trong ruột của bạn. Vì vậy, một chế độ ăn uống thường xuyên bao gồm cả hai loại chất xơ có thể khuyến khích sự phát triển của các vi khuẩn đường ruột tốt, mà nghiên cứu đã chỉ ra có thể giúp giảm triệu chứng táo bón ở những người mắc IBS.

Uống cà phê

Đối với nhiều người, uống cà phê giúp họ có nhu động ruột. Điều này có thể là do cà phê kích thích phản xạ thần kinh tiêu hóa được gọi là phản xạ dạ dày. Phản xạ này kiểm soát các chuyển động của ruột đẩy thức ăn qua hệ thống tiêu hóa.

Mặc dù có nghiên cứu hạn chế về việc sử dụng cà phê để điều trị táo bón hàng ngày, một đánh giá năm 2019 cho thấy uống cà phê giúp khởi động lại nhu động ruột sau khi bạn phẫu thuật tử cung hoặc đại tràng.

Uống cà phê chứa caffein có thể hiệu quả hơn decaf, kích thích đại tràng và cơ hậu môn - một nghiên cứu năm 2008 cho cho biết.

Hãy thử tư thế ngồi xổm

Trước khi nhà vệ sinh hiện đại trở nên phổ biến, mọi người thường đi đại tiện ở tư thế ngồi xổm, và ở nhiều quốc gia, đây vẫn là tiêu chuẩn.

Khi bạn ngồi bình thường, trực tràng của bạn nằm trên một góc cong phía trên hậu môn, nhưng khi bạn ngồi xổm, hông của bạn di chuyển để trực tràng của bạn nằm trên một đường thẳng lên từ hậu môn. Sự thay đổi góc này giúp bạn đi tiêu dễ dàng hơn.

Một nghiên cứu nhỏ năm 2010 cho thấy việc ngồi trong tư thế ngồi xổm trong khi sử dụng nhà vệ sinh giúp giảm bớt sự căng thẳng bạn cần làm trong khi đi tiêu.

Mặc dù có các sản phẩm ngồi xổm nhà vệ sinh hiện nay hiện đại hơn, các bác sĩ có thể khuyên bạn nên đặt một chiếc nhỏ kê dưới chân bạn. Khi đi vệ sinh, bạn nên đặt chân lên ghế và hơi nghiêng về phía trước để đạt được tư thế ngồi xổm.

Sử dụng men vi sinh

Bạn cũng có thể thử dùng men vi sinh - những vi khuẩn sống có lợi cho đường tiêu hóa. Probiotic được tìm thấy trong các loại thực phẩm như sữa chua hoặc dưa cải bắp, nhưng bạn cũng có thể mua bổ sung men vi sinh.

Một đánh giá năm 2014 cho thấy chế phẩm sinh học giảm 12,4 giờ thời gian vận chuyển đường ruột, có nghĩa là chúng có thể giúp thực phẩm đi qua hệ thống của bạn nhanh hơn. Đánh giá này cũng cho thấy rằng chế phẩm sinh học có thể giúp bạn đi tiêu thường xuyên hơn.

Dùng thuốc nhuận tràng

Nếu các phương pháp khác không hiệu quả, bạn cũng có thể thử dùng thuốc làm mềm phân và thuốc nhuận tràng. Hai trong số các loại thuốc nhuận tràng phổ biến nhất được sử dụng để điều trị táo bón là:

- Thuốc nhuận tràng thẩm thấu: Những chất này hút nước vào ruột, giúp phân đi dễ dàng hơn.

- Thuốc nhuận tràng kích thích: Những chất này kích thích các cơ ruột trong hệ thống tiêu hóa của bạn, làm cho thức ăn di chuyển nhanh hơn qua cơ thể bạn. Nếu thuốc nhuận tràng kích thích được sử dụng quá mức, đại tràng của bạn có thể trở nên phụ thuộc vào các chất kích thích.

Tuy nhiên trước khi quyết định dùng thuốc, bạn nên tham khảo quyết định của bác sĩ.

Trong trường hợp phân có máu, đau bụng nhiều, giảm cân hoặc tiền sử gia đình bị ung thư ruột kết và viêm đại tràng, bạn nên đến bệnh viện để được bác sĩ kiểm tra và thăm khám.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X