Hotline 24/7
08983-08983

Làm sao để buồn ngủ nhanh một cách tự nhiên, lành mạnh?

Để buồn ngủ nhanh chóng, ta cần có giải pháp để giúp giấc ngủ hiệu quả và ngon. Vậy bí kíp buồn ngủ nhanh là gì?

Rebecca Robbins, chuyên gia giấc ngủ và giảng viên khoa thuốc an thần của trường Harvard, cho biết: “Phải mất 15 phút để có được giấc ngủ lành mạnh. Mỗi người hãy học cách kiên nhẫn với giấc ngủ và chú trọng đến tình trạng căng thẳng do thiếu ngủ, nguyên nhân khiến bạn thiếu ngủ”.

Đừng lừa dối bản thân và để cơ hội trôi mất

Ngủ gật quá nhanh có thể là dấu hiệu thiếu ngủ nghiêm trọng. Điều này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần.

Hãng tin CNN trích lời từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (Mỹ), người lớn của ngủ ít nhất bẩy giờ trong khi trẻ bắt đầu đi học cần ngủ từ 9-12 giờ. Mỗi đêm, thiếu niên nên ngủ từ tám đến 10 giờ.

Tiến sĩ Raj Dasgupta, phó giáo sư ở khoa y dược thuộc Đại học phía nam bang California, đồng thời là chuyên gia giấc ngủ, nhận định: “Thiếu ngủ xảy ra khi thức dậy liên tục vào ban đêm”.

Khi mắt chúng ta chuyển động nhanh lúc ngủ, thông tin và trải nghiệm được đồng nhất và lưu trong bộ nhớ của não. Hơn nữa, một nghiên cứu cho thấy thiếu ngủ có thể làm tăng nguy cơ tử vong bên cạnh ảnh hưởng đến nhận thức.

Theo Hiệp hội Giấc ngủ Mỹ, điều quan trọng nhất là ngủ thật ngon và cho phép bản thân ngủ đủ giấc.

Thủ phạm gây mất ngủ phổ biến nhất là khó thở khi ngủ. Hiện tượng này xảy ra khi ngáy, nghẹt thở, ngưng thở về đêm. Hội nghiên cứu Chú trọng đến Giấc ngủ Quốc gia (Mỹ) nhận thấy 25 triệu người Mỹ mắc chứng khó thở khi ngủ.

Triệu chứng rung chân khi ngủ cũng có thể gây ảnh hưởng đến giấc ngủ. Đau mãn tính, tiểu đường, bệnh tim, hen suyễn và trào ngược dạ dày cũng khiến giấc ngủ kém chất lượng hơn. Theo Phòng khám Cleverland, thuốc và rối loạn sức khỏe tinh thần gây ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ.

Bí kíp buồn ngủ nhanh

Bật dậy: Ông Dasgupta đưa ra lời khuyên: “Sau 20 phút nếu chúng ta cảm thấy khó ngủ, hãy đi ra khỏi giường và đến một căn phòng có ánh sáng mờ và làm một việc nhẹ cho đến khi buồn ngủ thực sự. Lặp lại động tác trên khi khó ngủ và dễ thức khuya”.

Một số người tin nằm trên giường và nhắm mắt để giúp cơ thể phục sức chưa chắc đã ngủ. Đó chỉ là mộng hảo huyền, bà Robbins nói: “Khi chúng ta nằm trên giường, chúng ta sẽ dễ bị mất ngủ”.

Để ngủ ngon, chúng ta không nên xem hay kiểm tra email điện thoại, mở truyền hình lên. Ánh sáng xanh sẽ khiến giấc ngủ bị gián đoạn.

Tạo một căn phòng tốt: Luyện tập cho não buồn ngủ nhanh bằng cách nuôi dưỡng giấc ngủ. Giữ căn phòng mát và tối. Các nhà khoa học khuyên ta nên ngủ trong phòng có nhiệt độ từ 15 đến 20 độ C.

Tập một thói quen mới: đánh răng, tắm rửa và dành thời gian đọc sách hay nghe nhạc nhẹ trong ánh sáng mờ. Tập yoga hay căn cơ nhẹ sẽ không kích thích người ngủ.

CDC khuyên mỗi người cần đi ngủ đúng giờ mỗi ngày, kể cả cuối tuần hay kỳ nghỉ. Càng về dài, thói quen này sẽ trở thành tập quán.

Giúp đầu óc bình tĩnh: đây là việc làm khó nhất đối với nhiều người. Trong thế giới nổi loạn thời nay, chúng ta khó dừng suy nghĩ điều chúng ta không làm hay sẽ làm gì tiếp.

Bà Robbins nói ngồi thiền sẽ cải thiện được giấc ngủ: “Ngồi thiền cho phép luồng suy nghĩ trôi qua mà không cần phải chú ý. Khi ta tập được thói quen đó, chúng sẽ giúp ta ngủ ngon hơn khi đầu óc định tâm hơn”.

Lập danh sách những điều khiến bản thân lo lắng là một giải pháp giúp đầu óc bình tĩnh: chúng ta sẽ viết và tổng hợp các điều gây lo âu.

Hít thở sâu chính là tìm được sự bình yên và mau chóng chìm vào giấc ngủ

Các chuyên gia sức khỏe hướng dẫn người tập nhiều cách để hít thở sâu. Tuy nhiên, tiến sĩ Cynthia Ackrill nói phương pháp hít vào sáu lần và thở ra sáu lần là cách làm tốt nhất.

Hít vào thật sâu và đếm từ 1-6 thật chậm. Bà Ackrill khuyên hãy hít thở sâu để bụng phình lên.

Nhịp điệu thở ra cũng lặp lại một cách tương tự. Dừng và bắt đầu lại nhịp thở. Hãy làm cho đến khi ta cảm thấy trong lòng nhẹ nhõm.

Trọng Dy (dịch)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X