Hotline 24/7
08983-08983

Làm gì để tăng khả năng mang thai cho phụ nữ bị buồng trứng đa nang?

Hội chứng buồng trứng đa nang thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, đặc biệt là những người béo phì, rậm lông, có tăng tiết bã nhờn nhiều. Trong bài viết dưới đây BS.CK1 Nguyễn Lệ Quyên sẽ chia sẻ rõ hơn về hội chứng buồng trứng đa nang cũng như cách điều trị hội chứng này.

1. Hội chứng buồng trứng đa nang là gì?

BS.CK1 Nguyễn Lệ Quyên trả lời: Có rất nhiều bạn gái, đặc biệt là những bạn gái trẻ thỉnh thoảng đi siêu âm, khi biết buồng trứng của mình có rất nhiều nang, hoặc hội chứng buồng trứng đa nang sẽ rất lo sợ.

Hội chứng buồng trứng đa nang là một hội chứng bao gồm nhiều triệu chứng khác nhau. Trường hợp này chủ yếu thường gặp ở những bạn gái trong độ tuổi sinh sản. Tại thời điểm siêu âm bác sĩ phát hiện rất nhiều nang trong buồng trứng. Thông thường các bạn gái này sẽ rối loạn phóng noãn (rối loạn rụng trứng), tức là sẽ có nhiều trứng to nhưng không rụng trứng.

Hội chứng này thường gặp ở những bạn gái béo phì, rậm lông, tiết nhầy của da nhiều dễ bị mụn. Nếu đã kết hôn sẽ rất lo lắng, sợ ảnh hưởng đến chức năng sinh sản vì có thể tới tháng không có kinh hoặc 1 năm có kinh 1 - 2 lần.

2. Triệu chứng gợi ý hội chứng buồng trứng đa nang là gì?

BS.CK1 Nguyễn Lệ Quyên trả lời: Các dấu hiệu điển hình gợi ý hội chứng buồng trứng đa nang:

- Kinh nguyệt tự nhiên không đều: Thấy một bạn cùng độ tuổi, cùng dậy thì với mình tháng nào cũng có kinh đều đặn nhưng mình 1 năm chỉ có kinh 1, 2 lần.

- Đặc biệt các bạn có xu hướng mập hơn người khác rất nhiều.

- Rậm lông: Lông mọc nhiều hơn và rất rậm.

- Da luôn cảm thấy nhờn, mụn rất nhiều.

Nhưng để xác định hội chứng buồng trứng đa nang các bác sĩ sản phụ khoa cần xem xét xem bạn này có rối loạn phóng noãn không cũng như trên hình ảnh siêu âm bác sĩ quan sát và đánh giá đủ tiêu chuẩn là hội chứng buồng trứng đa nang.

3. Nguyên nhân dẫn đến hội chứng buồng trứng đa nang là gì?

BS.CK1 Nguyễn Lệ Quyên trả lời: Hội chứng buồng trứng đa nang có rất nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng nguyên nhân chính là do vấn đề tiết nội tiết không cân đối trong buồng trứng dẫn đến triệu chứng cường androgens, sản sinh hormone gây rậm lông, tăng tiết bã nhờn. Đây là rối loạn nội tiết và điều trị trên nhiều phương diện khác nhau.

4. Hội chứng buồng trứng đa nang ảnh hưởng sức khỏe ra sao?

BS.CK1 Nguyễn Lệ Quyên trả lời: Những bạn gái bị hội chứng buồng trứng đa nang sẽ có rất nhiều vấn đề lo lắng. Vì đây không chỉ là vấn đề của buồng trứng mà còn liên quan đến nội tiết của toàn cơ thể:

- Do nội tiết toàn cơ thể có sự thay đổi không ổn định nên nguy cơ mắc đái tháo đường, tăng huyết áp cao hơn.

- Ảnh hưởng chức năng sinh sản: Khả năng sinh sản của phụ nữ phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong đó có yếu tố trứng rụng mỗi tháng. Ở thời điểm trụng trứng 2 vợ chồng quan hệ thì xác suất có thai trong tháng có rụng trứng cũng chỉ đạt 25%. Đôi khi những bạn bị hội chứng buồng trứng đa nang 3 - 4 tháng mới rụng trứng một lần thì xác suất sẽ giảm xuống. Tuy nhiên vẫn có một số bạn mắc hội chứng buồng trứng đa nang nhưng không điều trị mà vẫn có thai, nên các bạn đừng quá lo lắng.

Điều trị hội chứng buồng trứng đa nang là một điều trị tổng hòa rất nhiều yếu tố. Các bác sĩ sản phụ khoa hoặc bác sĩ nội tiết kết hợp với nhau để điều trị đều có lời khuyên phải có chế độ ăn hợp lý để giảm cân, từ một cơ địa béo phì quay lại cân nặng lý tưởng.

Có rất nhiều nghiên cứu dữ liệu lâm sàng cho thấy, ở những phụ nữ bị buồng trứng đa nang nếu giảm cân, trở về cân nặng lý tưởng sẽ tăng khả năng thụ thai và cân bằng nội tiết. Nếu có vấn đề về hiếm muộn, đã lập gia đình 12 tháng nhưng chưa có con thì nên đi khám. Bác sĩ sẽ cho một số loại thuốc để kích thích, điều khiển quá trình rụng trứng tốt hơn, đảm bảo có thể mang thai.

5. Hội chứng buồng trứng đa nang có thể điều trị dứt điểm không?

BS.CK1 Nguyễn Lệ Quyên trả lời: Hội chứng buồng trứng đa nang là một hội chứng rối loạn nội tiết của cơ thể vì vậy khi điều trị có rất nhiều góc độ khác nhau.

- Ở góc đội nội tiết: Bác sĩ sẽ điều chỉnh để chúng ta có thể cân bằng nội tiết tốt, giảm androgens và sử dụng một số thuốc cân bằng nội tiết.

- Về góc độ sản phụ khoa: Sẽ điều trị để có thể mang thai và trứng không còn rối loạn phóng noãn nhiều.

Tuy nhiên chúng ta lưu ý, đây là hội chứng toàn thân nên khó có thể điều trị dứt điểm. Cần điều trị tùy thuộc vào nguyên nhân và vấn đề chính của bệnh nhân.

6. Làm sao giảm cân hiệu quả khi bị hội chứng buồng trứng đa nang?

BS.CK1 Nguyễn Lệ Quyên trả lời: Đối với phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang nên lưu ý có chế độ ăn hợp lý. Vì cơ địa béo phì, tăng tiết bã nhờn nhiều, rất thèm ăn và nguy cơ tăng huyết áp, đái tháo đường cao.

Người bệnh có thể ăn nhiều đạm, nhiều rau xanh và giảm tinh bột, chia nhỏ bữa ăn. Có chế độ vận động phù hợp vì nếu chỉ điều chỉnh ăn uống mà không tập luyện tốt cũng khó có thể giảm cân. Khi trở về cân nặng lý tưởng sẽ tăng khả năng rụng trứng và khả năng thụ thai, cơ thể sẽ nhẹ nhàng hơn, vấn đề tăng tiết bã nhờn giảm. Thông thường sẽ có sự hỗ trợ của các chuyên gia dinh dưỡng và chuyên gia nội tiết để điều chỉnh tốt hơn.

7. Cách nào tăng khả năng mang thai ở phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang?

BS.CK1 Nguyễn Lệ Quyên trả lời: Các bạn đừng quá lo lắng vì buồng trứng đa nang không phải vô sinh, chỉ là chúng ta có rất nhiều trứng nhưng trứng không rụng. Dưới góc độ của bác sĩ sản phụ khoa sẽ có rất nhiều cách để trứng rụng và thụ thai.

Một số trường hợp bị buồng trứng đa nang không cần can thiệp từ bác sĩ sản phụ khoa vẫn có con. Rất nhiều trường hợp 1 năm có kinh 1 - 2 lần nhưng tuần suất quan hệ tốt vẫn có khả năng mang thai bình thường và thai kỳ hoàn toàn khỏe mạnh. Một cặp vợ chồng điều trị hiếm muộn khoảng 20 - 35 tuổi sẽ dễ dàng hơn những cặp vợ chồng 40 - 45 tuổi.

8. Hội chứng đa nang có thể phòng ngừa không?

BS.CK1 Nguyễn Lệ Quyên trả lời: Đây là một hội chứng tổng hòa rất nhiều yếu tố nên việc phòng ngừa sẽ hơi khó. Tuy nhiên để đảm bảo điều trị tốt nhất nếu mắc phải hội chứng buồng trứng đa nang hoặc chưa mắc phải thì có một số lưu ý để bảo vệ sức khỏe như sau:

- Có chế độ ăn hợp lý: Ăn nhiều rau xanh, mức đạm vừa phải và giảm tinh bột, chia nhỏ bữa ăn.

- Tập thể dục để duy trì sức khỏe cơ thể: Không chỉ ngăn ngừa các bệnh lý liên quan đến sinh sản mà còn ngăn ngừa các bệnh lý khác liên quan đến tim mạch.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X