Hotline 24/7
08983-08983

Làm gì để hết táo bón, đầy hơi, khó tiêu trước khi bước vào mùa tiệc tùng cuối năm?

Dù không quá nguy hiểm nhưng tình trạng đầy bụng, khó tiêu kèm theo táo bón là nỗi phiền phức, gây đau đầu rất nhiều người vì chúng khá phổ biến. Vậy đâu là giải pháp phù hợp để thoát khỏi sự khó chịu này?

1. Táo bón, đầy hơi, khó tiêu - 3 “anh em” nhà rối loạn tiêu hoá

Táo bón, đầy hơi, khó tiêu là những rắc rối thường gặp ở hệ tiêu hóa, gây khó chịu, ảnh hưởng đến chất lượng sống của nhiều người. Trong đó, táo bón là tình trạng phân tích tụ trong cơ thể, khó đi ngoài. Khi phân được đưa ra ngoài cơ thể có tính chất cứng rắn, rất khó thoát ra kèm theo là biểu hiện đau rát hậu môn.

Đầy hơi là tình trạng khí (gas) bị tích tụ trong dạ dày và ruột làm cho bạn cảm thấy bị đầy bụng, tức bụng và trong một số trường hợp bụng có thể căng lên. Còn khó tiêu lại là tình trạng khi ăn được hấp thụ vào dạ dày nhưng lại không được tiêu hóa đúng thời gian và đúng cách gây nên tình trạng ợ chua, ợ hơi…

2. Truy tìm “thủ phạm” gây táo bón, đầy hơi, khó tiêu

Nguyên nhân lớn nhất gây táo bón, đầy hơi, khó tiêu xuất phát từ chế độ ăn uống không cân bằng các dưỡng chất, thói quen ăn uống không hợp lý. Trước đó, sau một thời gian dài giãn cách xã hội và khi cuộc sống “bình thường mới”, nhiều người sẽ dần thay đổi những bữa ăn nhà bằng phần thức ăn mua vội ở hàng quán. Điều này có thể gây ra rắc rối cho hệ tiêu hóa.

Chưa kể, rượu bia, cà phê, thuốc lá, đồ uống cho gas liên miên cũng khiến dạ dày dễ bị tổn thương, gây ra cảm giác nóng rát khó chịu. Hơn nữa, cuối năm là thời gian chạy đua với khối lượng công việc, dateline tràn ngập, bạn sẽ càng ít vận động hơn, dễ rơi vào stress, căng thẳng hơn. Đây cũng là “thủ phạm” đưa đến những triệu chứng ở đường tiêu hóa.

Ngoài những nguyên nhân trên thì thiếu men tiêu hóa trong dạ dày cũng là một trong những yếu tố thúc đẩy đưa đến tình trạng này. Bởi thức ăn khi đưa vào cơ thể được phân hủy nhờ các men tiêu hóa có trong dạ dày và phần ruột non nên nếu bị thiếu hoặc rối loạn sẽ gây ra tình trạng ợ hơi, chướng bụng, táo bón.

3. Làm gì để "đánh bay" nỗi ám ảnh táo bón, đầy hơi, khó tiêu?

Táo bón, đầy hơi, khó tiêu là những biểu hiện ở đường tiêu hoá vẫn thường hay gặp sau mỗi bữa ăn. Dù không quá nguy hiểm nhưng nếu kéo dài liên tục không chỉ ảnh hưởng đến năng suất học tập, làm việc mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe:

Vậy để ứng phó với táo bón, đầy hơi, khó tiêu, bạn cần những “vũ khí” nào?

Để phòng ngừa những tình trạng này, bạn nên bắt đầu từ đâu?
Việc bổ sung lợi khuẩn cho đường ruột mang lại lợi ích gì trong việc ứng phó với táo bón, đầy hơi, khó tiêu?

Tất cả những vấn đề này sẽ được BS.CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp - Phó Chủ tịch Hội dinh dưỡng Việt Nam, Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Thực phẩm TPHCM giải đáp trong chương trình với chủ đề “Xoá tan nỗi lo táo bón, đầy hơi, khó tiêu”.

Chương trình được phát sóng vào 20g, thứ 2, ngày 13/12/2021 trên Fanpage AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời, Youtube AloBacsi và Website AloBacsi.com.

Ngay từ bây giờ, bạn đọc có câu hỏi và băn khoăn về vấn đề này hãy gửi câu hỏi về cho chúng tôi qua website AloBacsi.vn, email kbol@alobacsi.vn, Inbox câu hỏi trực tiếp qua Fanpage AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời để chuyên gia trả lời trực tiếp trong chương trình.

Cảm ơn Star Kombucha - Sống Trendy uống Healthy đã đồng hành cùng chương trình!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X