Hotline 24/7
08983-08983

Không chỉ vitamin C, quả cam còn cung cấp canxi, folate và kali

Lượng vitamin C, canxi, folate và kali khiến cho cam là loại trái cây có ích cho sức khỏe chúng ta. Mỗi người nên ăn cam để tăng cường sức đề kháng nhằm chiến đấu bệnh tật, và nên ăn cả múi hơn là chỉ ép lấy nước.

Có nhiều loại cam khác nhau. Một số loại cam có vị ngọt, các loại khác có vị chua. Các loại cam phổ biến như cam rốn, quýt cam, cara, cam đỏ, cam Valencia, cam chua, cam Jaffa.

1. Chất dinh dưỡng của cam

Một quả cam có 60 calo, bao gồm:, không chất béo hay natri, 3 gram chất xơ, 12 gram đường, 1 gram đạm, 14 microgram vitamin A, 70 milligram vitamin C, 6% canxi, 237 gram kali, 15.4 gram carbohydrate.

2. Lợi ích từ việc ăn cam

Vitamin C của cam bảo vệ chúng ta nhiều cách: giúp tế bào không bị tổn hại, tạo collagen dễ dàng hơn, bổ sung thêm sắt để cơ thể tránh thiếu máu, tăng cường hệ miễn dịch nhằm chống vi khuẩn, giảm sự tiến triển của quy trình thoái hóa điểm vàng theo tuổi, chống ung thư.

Mỗi lần chúng ta có cảm giác lo lắng, vitamin C sẽ làm giảm nồng độ hormone cortisol và huyết áp.

Cam có hàm lượng vitamin C nhiều hơn các loại trái cây có hạt khác. Người ăn chỉ cần lột vỏ và đánh chén thôi.

3. Một số lợi ích đến từ nhiều dưỡng chất khác của cam

Cam có hóa chất chống viêm. Một số thực phẩm báo hiệu cơ thể đang gặp nguy hiểm. Đây là tình trạng viêm, tình trạng viêm kéo dài lâu sẽ gây ra tiểu đường, bệnh tim, bệnh khớp, ung thư và bệnh alzheimer.

  • Chất xơ: 3 gram chất xơ trong một quả cam có kích cỡ trung bình có thể giúp chúng ta có ruột khỏe mạnh. Ngoài ra, cam cũng giúp chúng ta tránh nguy cơ bị cao huyết áp và bệnh tim. Chất xơ cũng làm chậm quy trình hấp thụ đường của cơ thể, đó là một lợi ích lớn cho người bị đái tháo đường.
  • Canxi: cam có nhiều canxi, chất dinh dưỡng này giúp xương, nội tạng và cơ khỏe mạnh.
  • Folate (vitamin B9) cho mẹ và bé: đây là nguồn thực phẩm có nhiều folate tự nhiên. Cơ thể chúng ta dùng folate để phân chia tế bào và xây dựng DNA. Cam giúp các bà mẹ mang thai sinh con không bị dị tật bẩm sinh, đây là nguồn vitamin B quan trọng đối với phụ nữ có thai.
  • Nguồn đường tốt: Trong một quả cam có 12 gram đường hoàn toàn tự nhiên. Lượng đường trong cam khác hoàn toàn hàm lượng đường của viên kẹo. Hơn nữa, các chất xơ, vitamin và chất chống oxy hóa trong quả cam có thể xem là lựa chọn tốt cho cơ thể của chúng ta. Người ăn nên chọn cam tươi, cam tươi ít lượng đường hơn so với loại sấy khô.
  • Kali: Kali làm giảm huyết áp và cam có nhiều chất kali.
  • Acid citric và citrate: các hợp chất này ngăn ngừa sỏi thận.

4. Ăn quá nhiều cam cũng có hại

Thỉnh thoảng, chúng ta có thể ăn một món gì đó quá nhiều. Mặc dù đây là phương pháp được áp dụng khi bổ sung chất cho cơ thể,  nhưng quá nhiều vitamin C sẽ khiến cơ thể chúng ta bị thừa chất xơ và đường hơn mức cần thiết.

Chúng ta cần cẩn thận vì ăn nhiều cam sẽ gây buồn nôn, tiêu chảy, chuột rút dạ dày, đau đầu và mất ngủ.

Cam có nhiều acid và chúng sẽ khiến cho người có triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản rơi vào tình trạng tệ hơn.

Nếu người uống thuốc chặn beta mà ăn quá nhiều cam sẽ có nguy cơ làm tăng việc hấp thụ nhiều kali dẫn đến tổn thương thận.

Nếu cơ thể có nhiều chất sắt hơn mức cần thiết, tình trạng này được gọi là bệnh huyết sắc tố. Hàm lượng vitamin C cao có thể khiến cơ thể thừa chất sắt và làm cho mô bị tổn thương.

Đối với nước cam, người uống có thể có thêm đường nhưng ngược lại họ bị thiếu chất xơ nếu chỉ uống nước cam. Uống nhiều nước trái cây có thể dẫn đến thừa cân, bệnh nhân sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim (đặc biệt khi ở tuổi trung niên).  Vì vậy, đối với cam cũng như các loại trái cây khác, việc ăn cả múi, cả miếng sẽ tốt hơn chỉ ép lấy nước.

Trọng Dy (dịch)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X